Các công cụ kiểm tra tối ưu hóa website chuẩn SEO tốt nhất 2024

Kiểm tra website chuẩn SEO hay kiểm tra tối ưu hóa website đều là những công việc trọng yếu yêu cầu các nhà quản trị web cần phải thực hiện một cách thường xuyên và nhất quán. Cho dù bạn đang cần thiết kế website chuẩn SEO mới hay cần tối ưu lại website hiện có, thì việc sử dụng các công cụ kiểm tra website chuẩn SEO chuyên biệt để đánh giá, kiểm tra seo website sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều. 

Dưới đây là Top 10 công cụ hỗ trợ kiểm tra website chuẩn SEO được các chuyên gia đánh giá tốt nhất 2021. Những công cụ này giúp các nhà quản trị kịp thời nhận ra đâu là các vấn đề đang gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thứ hạng của website, đâu là các yếu tố cần tối ưu lại để đạt chuẩn SEO tốt hơn.

1. Tiêu chí kiểm tra website chuẩn SEO

Như đã đề cập trong bài viết Thế nào là một website chuẩn SEO? Cách kiểm tra website chuấn SEO, chúng ta đều biết rằng cho dù bạn là một người không rành về các kỹ thuật SEO hoặc mới tìm hiểu SEO, thì đều có khả năng kiểm tra thế nào là một website chuẩn SEO dựa trên các tiêu chí sau:

- Website cho phép index (lập chỉ mục): Đây là yếu tố để các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung trên website của bạn và đưa  trang web vào danh sách chờ xếp hạng.

- Url (đường dẫn) thân thiện: Url được tối ưu SEO thường có chứa từ khóa hoặc thể hiện được nội dung chính trong bài viết. Google ưu tiên các url ngắn gọn, dễ hiểu, hạn chế các ký tự số/ ký tự đặc biệt. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ các công cụ tìm kiếm đọc và hiểu nội dung trang web của bạn.

- Hỗ trợ tùy chỉnh thẻ Tiêu đề (Title) và Mô tả (Description): Cũng tương tự như url, trước khi đọc được toàn bộ nội dung trên website, Google sẽ ưu tiên lựa chọn những trang web có tiêu đề & mô tả bao quát được những nội dung quan trọng nhất của cả bài, có độ dài phù hợp, thu hút và đặc biệt  là cần chứa từ khóa.

- Mật độ từ khóa trên trang: Tần suất xuất hiện của các cụm từ khóa chính trên trang không thể quá nhiều, nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên website và dễ bị Google gắn cờ spam nếu không được tối ưu phù hợp.

- Các thuộc tính ảnh: Tên ảnh, alt ảnh là một trong những tiêu chí chuẩn SEO onpage cần được tối ưu của website.

- Có thể cài đặt các thẻ Heading (H1, H2, H3)

- Sitemap (sơ đồ trang web)

- Bảo mật HTTPS

- Thân thiện mới các thiết bị di động

- Cho phép cải thiện các chỉ số Core Web Vitals và trải nghiệm trên trang: Tốc độ tải trang, điểm hiệu suất, chỉ số CLS,...

- Link liên kết (Internal link, backlink)

- Tích hợp Web Analytics
...

Nếu bạn chuẩn bị thiết kế website bán hàng, trên đây là một số cách kiểm tra website chuẩn SEO cơ bản và Google sẽ chủ yếu dựa vào những tiêu chí này để đánh giá, chấm điểm SEO cho website. Điểm SEO càng cao, đồng nghĩa với thứ hạng website của bạn càng dễ lên Top.

2. Top 10 công cụ kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả nhất 2022

Dưới đây là tổng hợp các công cụ kiểm tra tối ưu hóa website chuẩn SEO được các chuyên gia tin dùng nhất hiện nay. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số tính năng cơ bản và hiệu quả mà các công cụ này đem đến trong việc kiểm tra và hỗ trợ tối ưu SEO website qua các thông tin dưới đây nhé.

2.1. SEOquake

SEOquake là một công cụ đơn giản hỗ trợ người dùng dễ dàng kiểm tra trang web hay bài viết đã được tối ưu chuẩn SEO hay chưa? Công cụ chỉ ra đâu là những yếu tố SEO onpage đã được tối ưu, đâu là những yếu tố cần cải thiện. 

Có thể nói, SEOquake là một công cụ check SEO “quốc dân” mà hầu hết các SEOer đều có thể dễ dàng sử dụng để kiểm tra tối ưu SEO cho website của mình.

  • Cách cài đặt SEOquake trên trình duyệt web

Đối với trình duyệt Chrome, bạn lựa chọn theo hướng dẫn sau: Nhấp vào Tiện ích mở rộng hoặc Cửa hàng Chrome > Nhập từ khóa “SEOquake” > Thêm vào Chrome > Bật và sử dụng công cụ.

Đối với trình duyệt FireFox, lựa chọn: Vào Tool trên FireFox > Nhập từ khóa “SEOquake for FireFox” > Add to FireFox > Reset lại trình duyệt và sử dụng công cụ.

công cụ kiểm tra website chuẩn seo seoquake

 

  • Các tính năng chính của SEOquake 

- Mục Diagnosis: Báo cáo tổng quát các yếu tố onpage của một website theo dạng bảng cột chi tiết kèm các biểu tượng cảnh báo:

Biểu tượng dấu tích màu xanh: Hiển thị các yếu tố đã đạt chuẩn SEO

Biểu tượng dấu chấm than đỏ: Hiển thị các lỗi cần khắc phục.

Biểu tượng loa màu xám: Gợi ý các yếu tố cần tối ưu lại để đạt điểm SEO tốt hơn

- Mục Internal và External: Báo cáo các liên kết link có trong bài kèm anchor text tương ứng và theo dõi đó là link Dofollow hay Nofollow.

công cụ kiểm tra tối ưu website chuẩn seo seoquake

 

2.2. Screaming Frog

Screaming Frog là một phần mềm, công cụ kiểm tra website chuẩn SEO được các SEOer vô cùng ưa thích bởi những tính năng tuyệt vời mà nó mang lại.

Công cụ này cho phép người dùng cài đặt và thao tác dễ dàng trên nhiều dòng máy tính từ PC, laptop… 

công cụ kiểm tra website chuẩn seo Screaming Frog

 

Screaming Frog có thể thu thập thông tin và phân tích khoảng 500 URL trong mỗi lần thu thập dữ liệu. Bạn chỉ cần nhập domain website cần kiểm tra SEO vào thanh trống góc trên cùng bên phải trang giao diện quản trị, chờ khoảng 1 vài phút để công cụ load trang và trả về kết quả phân tích website chi tiết.

Phần mềm, công cụ kiểm tra tối ưu SEO website Screaming Frog hỗ trợ người dùng sử dụng miễn phí với đầy đủ hầu hết các tính năng, tuy nhiên sẽ có hạn chế về số url audit trong mỗi lần check. Để kiểm tra được nhiều url trên website hơn, bạn có thể trả phí 99$/ năm để sử dụng tốt nhất.

2.3. WebSite Auditor

Khá tương tự như Screaming Frog , WebSite Auditor là phần mềm, công cụ giúp phân tích và tối ưu hóa SEO chuyên sâu trên website. 

WebSite Auditor tích hợp 3 trong một tính năng: Kiểm tra - Hướng dẫn kỹ thuật SEO - Báo cáo. Việc bạn cần làm chỉ là tải xuống công cụ kiểm tra website chuẩn seo này, chạy chương trình phân tích trang web mong muốn và tiến hành khắc phục các sự cố được báo cáo trên WebSite Auditor để tối ưu website hiệu quả hơn.

  • Các tính năng chính của công cụ check SEO WebSite Auditor:

 - Cho phép người dùng thực hiện phân tích thu thập dữ liệu trang web như Google, Bing hoặc Yahoo..

-  Kiểm tra SEO và nhanh chóng tiết lộ mọi vấn đề trên trang web của bạn có thể ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục, xếp hạng và trải nghiệm người dùng của công cụ tìm kiếm như: liên kết và hình ảnh bị hỏng, nội dung trùng lặp, khả năng sử dụng trên thiết bị di động kém, tốc độ trang web, chuỗi chuyển hướng, sự cố liên kết nội bộ, các trang và tập lệnh nặng, lỗi xác thực W3C, nội dung mỏng, v.v. 

- Dễ dàng tạo sơ đồ trang XML hoặc tệp robots.txt chỉ bằng một cú nhấp chuột vào nút mà không cần bận tâm về cú pháp phức tạp của tệp

- Đánh giá tình trạng SEO của bất kỳ trang web nào và bất kỳ từ khóa nào, dựa trên các trang web của các đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu và số liệu thống kê trên trang của riêng bạn.

- Hình ảnh hóa cấu trúc trang web

- Tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO trên trang

công cụ hỗ trợ tối ưu seo website WebSite Auditor

Link: www.link-assistant.com/website-auditor

2.4. SEO Doctor

SEO Doctor là một trong những công cụ kiểm tra tối ưu hóa website chuẩn SEO phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất trên Thế giới. Nó được xem là một công cụ khá dễ sử dụng dành cho những người mới bắt đầu SEO.

SEO Doctor có khả năng phân tích và báo cáo lại những yếu tố nào đang là vấn đề khiến website bị tụt thứ hạng, giảm traffic. Từ đó giúp các SEOer tìm ra cách cải thiện, fix lỗi và tối ưu hóa lại website của mình.

công cụ kiểm tra website chuẩn seo SEO Doctor

  • Cách cài đặt SEO Doctor trên trình duyệt web

Đây là một công cụ check SEO miễn phí và bạn có thể cài đặt nó bằng thao tác:

Vào Tool trình duyệt > Gõ từ khóa “SEO Doctor” > Add on FireFox > Install > Bật công cụ trên thanh trình duyệt và sử dụng

  • Các tính năng cơ bản của công cụ SEO Doctor

- Phân tích và thống kê các lỗi tiềm ẩn của website

- Đánh giá điểm số cho website dựa trên các tiêu chí SEO chuẩn

- Giúp các SEOer theo dõi tình trạng website của mình: Lượng backlink có trên trang, chỉ số Page Rank, phát hiện trang chưa lập chỉ mục, hiển thị cấu trúc liên kết,...

- Trình quản trị sử dụng đơn giản dựa trên các tiêu chí đã thiết lập sẵn

- Chính sách bảo mật và riêng tư, không tiết lộ dữ liệu thông tin của bạn với bên thứ 3

2.5. Seorch.eu

Seorch.eu được biết đến là một trong những trang web giúp kiểm tra website chuẩn SEO hiệu quả dành cho người mới chưa có nhiều kinh nghiệm về SEO.

Thông qua Seorch.eu, các lỗ hổng trên website được tìm thấy một cách chuẩn xác, từ đó bạn có thể nhanh chóng đưa ra các phương án điều chỉnh để tối ưu website tốt hơn.

  • Cách sử dụng công cụ Seorch.eu

Người dùng làm theo các bước sau: Truy cập vào Seorch.eu > Nhập đường dẫn URL và từ khóa vào ô trống > CHECK

công cụ tối ưu seo website Seorch.eu

2.6. Seoptimer.com

Seoptimer.com cũng là một công cụ kiểm tra website chuẩn SEO của Google được nhiều người ưa chuộng tiếp theo. Công cụ này giúp các webmaster SEO Onpage dễ dàng, hiệu quả hơn với những đề xuất phương án tối ưu SEO web hiệu quả.

Cách sử dụng công cụ: Truy cập trang web Seoptimer.com > Nhập url website cần check > Chọn ANALYSE > Nhận kết quả audit website chuẩn SEO

công cụ kiểm tra tối ưu hóa website chuẩn SEO tốt nhất 2021

2.7. SEO Powersuite

SEO Powersuite là công cụ check SEO giúp đánh giá và phân tích các yếu tố SEO theo chương trình giúp người dùng có thể giám sát được thứ hạng web. Bên cạnh đó, công cụ này có thể phân tích liên kết, nghiên cứu các từ khóa và còn rất nhiều các chức năng hữu ích khác

2.8.Google PageSpeed

Bên cạnh danh sách các công cụ kiểm tra tối ưu website tổng hợp về yếu tố onpage được liệt kê ở trên, thì Google PageSpeed lại được biết đến với vai trò là một công cụ đánh giá chuyên biệt về yếu tố Trải nghiệm website. 

công cụ kiểm tra website chuẩn seo Google PageSpeed

 

Tối ưu hóa điểm chất lượng Google PageSpeed đồng nghĩa với tăng điểm trải nghiệm trên website và tối ưu chỉ số Core Web Vitals. 

Đây được xem là 2 vấn đề quan trọng sẽ trở thành yếu tố xếp hạng mới của Google trong năm 2021 sắp tới. 

Link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

2.9. Google Search Console (Webmaster Tools)

Không thể không nhắc đến một cái tên vô cùng quen thuộc với các webmaster khi làm kiểm tra seo website hiện nay: Google Search Console.

Đây có thể không phải là công cụ kiểm tra website chuẩn seo tốt nhất, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ là tốt nhất dành cho Google. Bởi Google Search Console là công cụ do chính tay Google cung cấp.  

công cụ kiểm tra website chuẩn SEO google search console

 

Khi dùng Google Webmaster Tool, chúng ta không chỉ được cung cấp các thông số cần thiết, mà còn được thông báo tất cả những vấn đề, những lỗi xảy ra trên website của mình, để dễ dàng hiểu được vì sao website lại được tính điểm thấp và thứ hạng vẫn “lẹt đẹt” trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.

  • Các tính năng chính của Google Search Console

- Báo cáo kết quả tìm kiếm tự nhiên của một trang web: Thứ hạng từ khóa/ Lượt hiển thị/ Lượt click, tỷ lệ Click through rate (CTR)

- Kiểm tra tình trạng url: Đã được lập chỉ mục chưa? Đã có sơ đồ trang web hay chưa? Có đoạn trích nổi bật không?

- Đăng ký Sitemap XML lên Google

- Kiểm tra website chứa Virus và phần mềm độc hại

- Báo cáo Chỉ số thiết yếu về trang web trên các thiết bị PC và mobile 

2.10. App Tối ưu SEO - Sapo Web

Ứng dụng Tối ưu SEO của Sapo Web là công cụ hữu hiệu giúp việc kiểm tra các yếu tố SEO cũng như đưa ra các giải pháp tối ưu SEO phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá & thuật toán của Google trở nên đơn giản và nhanh chóng.

Cho dù bạn không phải là một chuyên gia SEO, chỉ cần cài đặt ứng dụng này trên hệ thống website bán hàng của Sapo Web, bạn có thể nắm bắt tình trạng SEO onpage của website một cách trực quan nhất thông qua hệ thống chấm điểm, chuẩn đoán tình trạng SEO từ tổng quan đến chi tiết, thông báo và đưa ra các phương án gợi ý yếu tố SEO cần tối ưu.

  • Các tính năng chính của ứng dụng Tối ưu SEO Sapo Web:

- Cho phép thêm danh sách từ khóa chủ đề nhanh chóng

- Chấm điểm SEO các trang danh mục/bài viết/sản phẩm chi tiết và toàn website: Hệ thống sẽ dựa trên các tiêu chí về SEO onpage để đưa ra điểm đánh giá đúng nhất với tình trạng SEO của site theo thang điểm 100.

- Kiểm tra chỉ số Core Web Vitals & đánh giá trải nghiệm trên trang dễ dàng: Chỉ số tốc độ, Chỉ số FCP, LCP, CLS, điểm thân thiện với các thiết bị di động.

ứng dụng tối ưu hóa website chuẩn SEO Sapo Web

 

- Ứng dụng kiểm tra, tính toán và thống kê các thông số: Tốt, Cảnh báo, và Lỗi của website

ứng dụng tối ưu hóa website chuẩn SEO Sapo Web 2

 

- Hỗ trợ tùy chỉnh SEO onpage nhanh chóng theo từng trang bài viết

ứng dụng tối ưu hóa website chuẩn SEO Sapo Web 3

 

>> Link xem chi tiết về thông tin, hướng dẫn cài đặt và sử dụng app: Tối ưu SEO

Kết luận:

Chúng ta đều biết rằng muốn SEO website hiệu quả cần một quá trình dài, và các công cụ kiểm tra webiste chuẩn SEO chỉ là một trong những yếu tố hỗ trợ bạn thực hiện các tác nghiệp một cách có hệ thống và dễ dàng hơn.

Để thật sự làm SEO website hiệu quả, ngay từ thời điểm bắt thiết kế website chúng ta cần lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO chuyên nghiệp. Bởi thực tế trong quá trình SEO web, nhiều người mới nhận ra rằng nền tảng web mình đang dùng bị hạn chế rất nhiều tính năng, dẫn đến việc tối ưu SEO website vô cùng khó khăn, thậm chí là không có hiệu quả cho dù đã có sự hỗ trợ của các công cụ tối ưu SEO.

Thấu hiểu những vấn đề và nhu cầu của khách hàng, Sapo Web giới thiệu tới các bạn tham khảo dịch vụ Thiết kế website chuẩn SEO vô cùng chất lượng. Hiện nay Sapo Web đang có chương trình ưu đãi hỗ trợ người dùng đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ website chuẩn SEO với trọn gói các tính năng trong 7 ngày. Hãy nhanh tay trải nghiệm thử ngay hôm nay để cảm nhận những điều khác biệt mà Sapo Web mang đến cho website của bạn nhé. 

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

 

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM