Xu hướng nổi bật của kinh doanh bán lẻ năm 2015 (P1)

Xu hướng nổi bật của kinh doanh bán lẻ năm 2015 (P1)

Có thể thấy kinh doanh bán lẻ đang trở thành thị trường nóng hổi, không chỉ các doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh trong nước đang củng cố chỗ đứng của mình, mà một số ông trùm trong ngành bán lẻ tại các nước như Thái Lan, Nhật Bản… đang đầu tư mạnh mẽ. Mua sắm không chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu mà đứng sau đó là cả một nền công nghiệp đang bùng nổ mạnh mẽ. Sau đây là những xu hướng kinh doanh bán lẻ của năm 2015 bạn cần biết:

kinh doanh bán lẻ
(Nhu cầu thị trường gia tăng và ngành bán lẻ trở nên “hot” bao giờ hết)

Chất lượng lên ngôi trong kinh doanh bán lẻ

Không chỉ dừng ở việc cung cấp một nhu cầu nào đó cho người tiêu dùng.  Với sức cạnh tranh mạnh mẽ thị trường bán lẻ hiện nay các doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh càng chú ý hơn đến việc đáp ứng nhu cầu sâu hơn. Đó là chất lượng cao hơn so với mức đáp ứng nhu cầu hiện tại. Các dòng sản phẩm cao cấp đang  phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết.

Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu, chỉ sau Trung Quốc đứng đầu với 74% và Ấn Độ đứng thứ hai với 59%. Xu thế này chủ yếu thuộc về khu vực Châu Á, nét văn hóa nói chung, chính là việc cá nhân sẽ được đánh giá với việc họ sử dụng các loại sản phẩm có tên tuổi. Và nhu cầu chăm sóc bản thân được chú ý hơn khi đời sống ngày càng tăng.

Điều này đòi hỏi các nhà kinh doanh bán lẻ luôn phải tỉnh táo và nắm bắt xu hướng thị trường. Ngoài việc thay đổi nhanh các loại  mẫu mã sản phẩm là việc ngày càng nâng cao hơn chất lượng của chúng.

Gia tăng giá trị của khách hàng

Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch trong kinh doanh : không ngừng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên đại đa phần khi làm kinh doanh, cách thức mà các nhà kinh doanh mong muốn thực hiện là để khách hàng tìm đến mình, vì thế họ luôn thụ động. Và một điều khác nữa, khi cạnh tranh ngày càng gia tăng thì việc làm thế nào tăng sức cạnh tranh hơn là điều cần tìm kiếm.

Xu hướng nhắm đến khách hàng, gia tăng giá trị hơn cho khách hàng được quan tâm hơn hết. Nhưng chương trình chăm sóc, quà tặng hay các khuyến mãi, thẻ thành viên, thái độ phục vụ là cách mà các nhà kinh doanh bán lẻ đưa ra nhằm gia tăng cảm giác thỏa mãn, hay chính là việc gia tăng giá trị cho khách hàng.

Ngoài ra, nhu cầu không chỉ đáp ứng khi nhận được sản phẩm, những cảm giác xung quanh cửa hàng họ mua sắm, các chương trình vui chơi xung quanh, hay những tiện ích trên các website riêng lấp đầy thời gian rảnh rỗi được các nhà kinh doanh bán lẻ chú ý nhiều hơn là cách kinh doanh truyền thống thụ động như trước. Điều đó luôn tạo nên sự mới mẻ và sức cạnh tranh mạnh mẽ cho từng cửa hàng.

Có thể thấy sự tham gia vào thị trường bán lẻ của Apple, khi họ bắt đầu xây dựng các cửa hàng với sản phẩm của chính mình nhưng giá cao hơn trên Amazon hay các cửa hàng khác. Sau một thời gian dài khách hàng chấp nhận đến việc mua sắm tại chính địa điểm của Apple hơn là qua các khu vực khác tuy rằng giá lớn hơn. Vì đó là cả một sự trải nghiệm khi bước chân vào cửa hàng, diện tích được xây dựng lớn hơn và đảm bảo mang lại cho khách hàng nhiều cảm giác mới mẻ hơn là việc họ đến và mua hàng.

Tiêu dùng trên nền tảng di động

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, ngành công nghiệp bán lẻ không tránh khỏi xu hướng gia tăng tiêu dùng trên các thiết bị di động. Sự phát triển hiện đại với các giao diện tính năng mới trên các thiết bị di động cung cấp nhiều hơn chức năng nghe và gọi cho người sử dụng. Thời gian rảnh rỗi lướt web, các đơn hàng thông qua mạng di động hay công cụ thanh toán tích hợp trực tiếp trên đây cũng cho thấy sự phát triển của xu hướng này.

Các nhà kinh doanh bán lẻ phải tận dụng được nguồn khách hàng nhàn dỗi cũng như tối ưu các website kinh doanh của mình trên giao diện di động, gia tăng hiệu quả thu hút khách hàng.

Mạng xã hội lên ngôi trong kinh doanh bán lẻ

kinh doanh bán lẻ

(Mạng xã hội là công cụ hữu hiệu trong kinh doanh bán lẻ)

Từ khi các mạng xã hội Facebook bùng nổ lên mạnh mẽ thì sự gia tăng kinh doanh trên đây không hề nhỏ. Thay vì việc nhàn dỗi kiểm tra thông tin hàng ngày là các cập nhật về sản phẩm mới, hay các chương trình khuyến mãi được đưa ra. Và sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Không chỉ có các cửa hàng nhỏ, các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ cũng tạo lập cho mình giao diện về sản phẩm trên mạng xã hội, như Cocacola, Pepsi… Ngoài Facebook, còn có các mạng xã hội như Pinterest, Twitter cũng trở thành sân chơi cho các nhà kinh doanh.

Không chỉ sử dụng như một công cụ quảng bá và tìm kiếm khách hàng, với các thuật toán được tích hợp cho phép người sử dụng có thể xem xét nhiều thông tin hơn về khách hàng. Như việc đối tượng truy cập ở khu vực nào, độ tuổi bao nhiêu và sản phẩm nào đang được quan tâm nhiều nhất 1 cách dễ dàng, từ đó quá trình nghiên cứu hay phân tích về người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Sản phẩm mang tính cá nhân

Xu hướng bán lẻ bùng nổ là việc các nhà kinh doanh cần phải gia tăng sức cạnh tranh hơn. Và để thực sự khác biệt, một bộ phận trẻ không ngại khẳng định cá tính bản thân với việc sáng tạo hơn. Không chỉ là dòng sản phẩm mới mà đó là sự cách điệu trên chính các mẫu hàng hóa họ lấy về.

Bạn sẽ không lạ với các hình ảnh độc đáo trên các đôi giày, hay các mẫu thiết kế riêng từng cá nhân. Người tiêu dùng ngày càng ưu thích các sản phẩm “độc” hơn là mang tính đại trà quá nhiều. Đó cũng là cách để họ khẳng định cá tính bản thân. Điển  hình cho việc này rõ ràng nhất là Cocacola khi đưa ra các dòng sản phẩm non nước có chứa tên đã tạo nên cơn sốt trong một thời gian. Hay các mẫu sản phẩm như quần áo, dày dép được đặt riêng với các hình vẽ cá nhân, hay họ sẵn sàng bỏ tiền để có được những hình vẽ theo sở thích của mình. Dự kiện đây sẽ vẫn là xu hướng được quan tâm từ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trong năm nay.

Nghiên cứu thị trường qua internet

kinh doanh bán lẻ

(Nghiên cứu thị trường đơn giản hơn thông qua các thao tác chuột và công cụ thống kê)

Thay vì các công cụ nghiên cứu thị trường theo cách truyền thống như việc đặt câu hỏi phỏng vấn, tìm kiếm người tiêu dùng và mong muốn họ trả lời. Thì một cách đơn giản hơn là các công cụ trực tuyến. Các thống kê hiệu quả số lượng khách hàng truy cập, độ tuổi, đích đến nhiều nhất và khả năng cung ứng có tốt không từ những sản phẩm của bạn. Hoặc các chương trình thăm dò ý kiến khách hàng rất đơn giản trên các mạng xã hội.

Với các ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ phục vụ đắc lực cho công việc kinh doanh mà đó còn là kênh truyền bá, đến việc thu thập thông tin khách hàng.

Với những thông tin dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu thị trường trong kinh doanh bán lẻ sẽ đơn giản, tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn các cách thông thường.

Kinh doanh bán lẻ với các thiết bị công nghệ

Ngày nay sự phát triển của kinh doanh bán lẻ là việc đi kèm với các thiết bị đến ứng dụng công nghệ, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh. Khác với các hình thức kinh doanh truyền thống với  những cửa hàng nhỏ và phương thức quản lý cũ kỹ. Với sự phát triển của công nghệ các thiết bị hỗ trợ kinh doanh và bán hàng ra đời, cùng với hình thức kinh doanh siêu thị hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

Các thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy bán hàng, máy quét mã vạch, máy in mã vạch cho đến các thiết bị hỗ trợ quản lý trong  chiếc máy tính. Quá trình bán hàng đơn giản hơn các ghi chép thường ngày, rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng và tránh thất thoát.

Thiết bị công nghệ quản lý tối ưu hàng hóa, từ hàng nhập kho đến các đơn hàng và số lượng hàng bán ra. Thông tin về con người như khách hàng và nhân viên được lưu trữ tốt. Cho bạn sự chuyên nghiệp và đơn giản nhất trong kinh doanh, là phần mềm quản lý bán hàng. Xu hướng kinh doanh trong thời đại công tin đang bùng nổ với việc ứng dụng nhiều hơn các phần mềm hữu ích. Và phần mềm quản lý bán hàng được dự kiến sẽ là ứng dụng công nghệ bùng nổ trong thời gian tiếp theo cùng với thị trường kinh doanh bán lẻ. Với những ưu việt vượt trội hơn cách thức quản lý và bán hàng truyền thống. Đây là sẽ là công cụ hỗ trợ với chi phí thấp, tiết kiệm thời gian và gia tăng tính cạnh tranh cần thiết cho cửa hàng kinh doanh của bạn.

Xu hướng nổi bật của kinh doanh bán lẻ năm 2015 (P1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay