Tư vấn khởi nghiệp: Có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không?

Tư vấn khởi nghiệp: Có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không?

HỎI: Tôi thấy bây giờ các bạn trẻ thích làm đẹp nhiều, son phấn mỹ phẩm cũng không phải mặt hàng quá đắt đỏ nữa. Nhưng tôi cũng tìm hiểu qua và thấy có nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực này rồi, liệu bây giờ tôi mới bước chân vào thì có muộn quá không?

Chị Phùng Thị Loan, 34 tuổi, Hà Nội


TRẢ LỜI:

Để trả lời câu hỏi của chị Loan thì trước tiên chúng tôi xin khẳng định, kinh doanh mỹ phẩm đã “hot”, đang “hot” và sẽ luôn “hot”. Đối với các ngành liên quan đến làm đẹp và thời trang thì nhu cầu của người tiêu dùng chỉ tăng chứ không giảm, trong khi đó sức cung của thị trường mỹ phẩm tuy lớn nhưng vẫn chưa bão hòa, nếu chị muốn khởi nghiệp tại lĩnh vực này thì vẫn còn cơ hội. Dưới đây Blog Sapo sẽ chia sẻ một số phân tích cụ thể hơn để chị giải đáp được thắc mắc có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không.

Trước khi bắt đầu kinh doanh, nhiều người đặt câu hỏi: Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo, Có nên mở cửa hàng bán mỹ phẩm, Bán mỹ phẩm có lời không? Câu trả lời là Có, nếu bạn có một chiến lược kinh doanh tốt, biết đẩy mạnh những lợi thế của lĩnh vực kinh doanh này cũng như giải quyết những thách thức.

1. Những thuận lợi khi kinh doanh mỹ phẩm

Cùng tìm hiểu ngay những yếu tố thuận lợi khi kinh doanh mỹ phẩm là gì để xem bạn đã đủ điều kiện và sẵn sàng kinh doanh mặt hàng này hay chưa nhé.

Nhu cầu mua mỹ phẩm ngày càng cao

Nếu ngày xưa mỹ phẩm được liệt vào danh sách “xa xỉ phẩm”, chỉ dành cho những ai có thừa điều kiện hoặc một số nghề nghiệp đặc thù thì hiện nay nó đã trở nên “bình dân” hơn rất nhiều. Trên thị trường, nguồn hàng mỹ phẩm cũng rất phong phú. Từ các dòng mỹ phẩm nhập khẩu cho đến các dòng sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ cho những người thu nhập thấp. Điều này khiến cho việc mua sắm mỹ phẩm trở nên phổ biến hơn, góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng.

Ngoài ra khi các thương hiệu mỹ phẩm ngoại tràn vào Việt Nam cũng khiến cho thị trường trở nên sôi động, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, nếu bạn phân tích nhu cầu thị trường tốt, bạn sẽ trả lời được câu hỏi Bán mỹ phẩm có lời không.

kinh-doanh-my-pham-1

Kinh doanh mỹ phẩm đang là nghề “hot”

Nguồn hàng mỹ phẩm rất phong phú

Cũng giống như thời trang, thế giới mỹ phẩm có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp khi lần đầu tiên tiếp xúc và không biết nên kinh doanh mỹ phẩm gì, kinh doanh mỹ phẩm nào tốt. Có hàng nghìn thương hiệu ngoài kia, mỗi thương hiệu cũng có vài chục loại mỹ phẩm khác nhau.

Nguồn hàng mỹ phẩm rất đa dạng

Đó là còn chưa kể dòng mỹ phẩm handmade do chính tay chị em làm từ nguyên liệu tự nhiên rồi đem bán. Vì vậy bạn sẽ không phải đau đầu vì không tìm được nguồn hàng mỹ phẩm giá rẻ nữa. Nếu bạn vẫn chưa biết kinh doanh mỹ phẩm nào tốt, hãy tham khảo thêm bài viết 4 cách tìm nguồn hàng mỹ phẩm cho người mới bắt đầu để chọn được mối nhập và loại mỹ phẩm phù hợp với mình nhé!

Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Bạn đang băn khoăn có nên mở cửa hàng bán mỹ phẩm hay không vì tiềm lực nguồn vốn hạn hẹp? Đừng lo vì ngày nay, kinh doanh mỹ phẩm đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào những hình thức quảng cáo online. Dù bạn không có nhiều vốn nhưng vẫn có thể kinh doanh mỹ phẩm online đưa hình ảnh sản phẩm của mình đến hàng triệu người trên mạng thông qua Facebook, Instagram, Website,.. một cách cực kỳ đơn giản.

Hiện nay nhiều chủ shop còn tiến hành Live Stream trên mạng để trực tiếp giới thiệu tác dụng sản phẩm hoặc dùng thử trải nghiệm cho khách hàng thấy tận mắt. Nhờ vậy mà hiệu quả khi bán mỹ phẩm online cũng gia tăng đáng kể.

Các shop kinh doanh mỹ phẩm có thể dùng thử ngay phần mềm Quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng & bán online với các tính năng nổi bật như:

  • Tích hợp kênh bán hàng Facebook
  • Tích hợp quy trình xử lý đơn hàng đầy đủ & hoàn thiện;
  • Hỗ trợ các kênh online khác;
  • Tích hợp vận chuyển;
  • Tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán;
  • Đặc biệt còn cung cấp cả APP MOBILE miễn phí

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

2. Những thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm

Bên cạnh những mặt thuận lợi thì kinh doanh mỹ phẩm cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Hãy cùng tìm hiểu những thách thức đó là gì để chuẩn bị cho mình các kế hoạch tốt nhất bạn nhé.

Hàng giả, hàng nhái

Hàng giả hàng nhái là một vấn nạn khiến cho việc kinh doanh mỹ phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Những loại hàng kém chất lượng này không chỉ khiến người mua bị thiệt hại về kinh tế mà còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Đã từng có nhiều vụ khách dùng mỹ phẩm giả bị dị ứng, nổi mụn, rụng tóc, thậm chí còn gây ung thư.

Cũng vì nguyên nhân trên mà việc tư vấn bán mỹ phẩm sẽ gặp nhiều trở ngại, các chủ shop khó thuyết phục khách hàng tin tưởng khi chưa đưa ra những bằng chứng đảm bảo như giấy giám định của bộ y tế chẳng hạn. Do vậy, trước khi mở cửa hàng mỹ phẩm thì các chủ shop cũng cần lưu ý điều này.

Cạnh tranh khốc liệt

Lĩnh vực nào cũng có mức độ cạnh tranh nhất định, nhưng riêng với kinh doanh mỹ phẩm thì tỉ lệ này là cực kỳ cao. Trên thị trường hiện nay đang có hàng trăm shop mỹ phẩm, từ hàng giá rẻ đến cao cấp, từ các shop mỹ phẩm chính hãng đến xách tay, từ có thương hiệu đến handmade, nên dù lựa chọn bán loại mỹ phẩm nào bạn cũng cần xác định rằng mình phải chiến đấu với rất nhiều đối thủ.

Cạnh tranh không chỉ về giá mà còn nằm trong cách tiếp thị, phục vụ và chăm sóc khách hàng. Nên bạn có thể thấy những chủ shop mỹ phẩm online luôn cố gắng bày ra nhiều “chiêu trò” hơn để thu hút khách, như làm video dạy trang điểm, Live Stream dùng thử sản phẩm,… Vì vậy khi xác định bước chân vào lĩnh vực này hãy tìm ra một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo nhất cho mình.

Cần kiến thức chuyên sâu về cách làm đẹp

Bán cái gì cũng phải am hiểu về lĩnh vực đó, đây là quy tắc bất biến khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Đối với mỹ phẩm, bạn không chỉ cần những kiến thức về từng dòng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng mà còn phải biết các phương pháp làm đẹp, chăm sóc da.

Kinh doanh mỹ phẩm cần am hiểu chuyên sâu về các phương pháp làm đẹp

Khi đó trong mắt người mua bạn không chỉ là một chủ shop mà còn trở thành một chuyên gia làm đẹp, giúp họ cải thiện được làn da, học thêm các bí quyết trang điểm.

3. Kinh doanh mỹ phẩm online và 6 lưu ý không thể bỏ qua

Không chỉ tìm hiểu về những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm, người bán hàng cũng cần nắm rõ về xu hướng kinh doanh mỹ phẩm online. Lý do là vì mặc dù trên thị trường có khá nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm mở cửa để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bán hàng trực tiếp cần mặt bằng rộng, địa điểm mở cửa hàng phải là nơi đông người qua lại, số lượng sản phẩm trên kệ trưng bày lớn thì mới hút khách.

Còn bán mỹ phẩm online lại không cần những điều kiện đó. Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả thông qua các trang mạng xã hội hoặc diễn đàn đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm so với hình thức trên và đem lại thuận lợi lớn.

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả, hy vọng giúp được phần nào trong việc đưa ra quyết định kinh doanh của bạn, đặc biệt với những ai còn đang phân vân có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không?

3.1 Tìm hiểu nhu cầu thị trường kinh doanh mỹ phẩm online để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu thị trường là yếu tố tiên quyết mà bạn phải thực hiện bất kể bạn hoạt động trên lĩnh vực nào đi chăng nữa, kinh doanh mỹ phẩm online cũng không phải ngoại lệ.

Khảo sát kỹ thị trường kinh doanh mỹ phẩm online

Mỗi đối tượng khách hàng có một đặc điểm, cách thức, xu hướng sử dụng dòng mỹ phẩm khác nhau. Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu thì cách kinh doanh mỹ phẩm online của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Cách bán mỹ phẩm online đối với từng thị trường như sau:

  • Đối với bạn trẻ thì mỹ phẩm Hàn Quốc được quan tâm nhiều nhất.
  • Đối với các chị em từ 27-30 tuổi, lại có xu hướng tìm đến những dòng mĩ phẩm đắt tiền hơn có xuất xứ từ Mĩ, Pháp, Đức,….
  • Đối với phụ nữ trung niên, lựa chọn của họ là những dòng mỹ phẩm cao cấp, hỗ trợ phục hồi và chăm sóc da hiệu quả của thương hiệu nổi tiếng.

Thông thường khách hàng mục tiêu mà những shop kinh doanh phẩm online hướng đến là giới trẻ, học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Nhóm đối tượng này dành nhiều thời gian lên mạng và mức giá chi chả ở tầm trung, không đòi hỏi các dòng sản phẩm quá cao cấp xu hướng tiêu dùng theo trào lưu, nên khá dễ phục vụ.

3.2 Trang bị kiến thức về sản phẩm

Kinh doanh chính là hình thức bán niềm tin cho khách hàng. Vì vậy cách bán mỹ phẩm online hiệu quả nhất đó là bạn phải có những hiểu biết nhất định về dòng sản phẩm mình đang kinh doanh để hỗ trợ tư vấn bán mỹ phẩm hiệu quả cho  khách hàng, đáp ứng được nhu cầu, khả năng tài chính hiện tại của họ.

Với những kiến thức về mỹ phẩm và uy tín thương hiệu sẽ giúp bạn chinh phục, chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng.

3.3 Tìm nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm online

Nguồn hàng ảnh hưởng đến khả năng cung ứng sản phẩm, quyết định đến hoạt động kinh doanh cũng như lợi nhuận thu lại của bạn. Do đó việc tìm và ổn định nguồn cung là điều cần thiết. Bạn nên lấy sỉ mỹ phẩm chính hãng, các sản phẩm mỹ phẩm ngoại nhập để tạo uy tín cho shop. Lý do là vì nguồn hàng này đã được chính các hãng sản xuất nước sở tại thẩm định chất lượng an toàn.

Theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online, cùng với tâm lý sính hàng ngoài của người Việt Nam thì việc kinh doanh dòng mỹ phẩm xuất khẩu sẽ đem đến hiệu quả và an tâm  hơn so với hàng nội địa. Có nhiều cách lấy mỹ phẩm về kinh doanh như:

  • Nhờ người thân mua mỹ phẩm và gửi từ nước ngoài về.
  • Tìm đến các đại lý chuyên phân phối mỹ phẩm xách tay để đặt hàng.
  • Tự sang các nước lân cận như Thái Lan, Hàn Quốc để chọn mua mỹ phẩm và phân phối cho khách hàng.
  • Nhận hàng order từ nước ngoài gửi về.

Để kinh doanh mỹ phẩm online, bạn phải đặt sự an toàn của khách hàng lên đầu, bởi làn da rất nhạy cảm và dễ dị ứng. Đừng ham rẻ, nóng vội lãi cao mà nhập hàng kém phẩm chất, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Vì hành động thiếu suy nghĩ  ấy của bạn chả khác nào dẫn mình đến đường cùng.

Để nắm bắt được những thông tin về nguồn hàng mỹ phẩm chi tiết, bạn có thể đọc thêm bài viết 4 cách tìm nguồn hàng mỹ phẩm cho người mới bắt đầu

3.4 Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả: Đẩy mạnh hình ảnh tới công chúng

Thường xuyên đăng tải thông tin sản phẩm, đưa mỹ phẩm của mình gần gũi hơn với người tiêu dùng thì hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online của bạn mới có thể diễn ra sôi nổi được.

Việc cần làm:

– Đầu tư hình ảnh bắt mắt. Để thu hút được khách hàng thì các chủ shop phải chú trọng đến hình ảnh cho sản phẩm. Thường xuyên chụp ảnh mỹ phẩm đưa lên trang shop online và cập nhật các thông tin của chúng để khách hàng dễ dàng tìm hiểu. Đồng thời nó cũng làm đa dạng website, giúp bạn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của khách hàng.

Kinh doanh mỹ phẩm online phải có hình ảnh sản phẩm đẹp

– Đẩy mạnh quảng cáo và đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tâm lý chung của người tiêu dùng là muốn được hưởng khuyến mãi, giảm giá. Việc đưa ra chương trình khuyến mãi vào thời điểm thích hợp là biện pháp tối ưu nhằm đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Cách bán mỹ phẩm online mà mọi người thường áp dụng đó là: giảm giá, làm thẻ thành viên, thẻ VIP, thẻ tích lũy điểm,…. cho khách hàng quen thuộc để giữ chân họ. Hoặc thực hiện hoạt động: share và comment số bất kì, share để nhận ưu đãi mua hàng,… góp phần quảng bá hình ảnh shop tới nhiều công chúng nhiều hơn.

3.5 Đưa ra kế hoạch quản lý bán hàng khi kinh doanh mỹ phẩm online

Các mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm online rất đa dạng về chủng loại mẫu mã. Việc kiểm kê số lượng hàng nhập, xuất, tồn đưa ra số liệu cụ thể giúp bạn đinh hướng các chiến lược kinh doanh, phát triển cửa hàng. Theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online của các bạn trẻ hiện nay nếu không có phương pháp quản lý chúng 1 cách khoa học thì việc thống kê, kiểm soát số lượng còn lại rất khó khăn. Nó bao gồm:

  • Thống kê cụ thể các mặt hàng đang áp dụng kinh doanh mỹ phẩm online
  • Số lượng hàng hiện có trong kho, số lượng hàng đã nhập, số lượng hàng bán được trong ngày.
  • Tổng số các đơn hàng bán được trong ngày.
  • Tổng thu, chi, tình hình lãi lỗ.

Ngày nay với việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho cửa hàng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bạn có thể tham khảo website giới thiệu ở đây: Phần mềm quản lý bán hàng dễ sử dụng nhất và dùng thử xem sao nhé.

3.6 Giải quyết vấn đề khi có phản hồi (feed back) của người sử dụng- xây dựng lòng tin với khách hàng.

Mỹ phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp của người tiêu dùng. Tuy nhiên việc mua bán mỹ phẩm online khiến họ không được trực tiếp dùng thử.

Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả là việc thường xuyên online tư vấn, đưa ra lời khuyên và chăm sóc thật tốt cho khách hàng, đảm bảo các chị em sẽ tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó, khi nhận được những ý kiến, phản hồi không tốt từ khách hàng, bạn cần có cách xử lí khiếu nại với khách mua mỹ phẩm, không nên phản bác những góp ý đó. Hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra lời tư vấn cụ thể, cùng khách hàng tháo gỡ vấn đề.

Với những gợi ý này của chúng tôi về việc kinh doanh mỹ phẩm online, chúc bạn sẽ tìm ra cách bán mỹ phẩm online  hiệu quả cho riêng mình, và đạt được nhiều thành công.

Nếu bạn muốn mở một cửa hàng bán mỹ phẩm online có thể đọc thêm bài viết  7 bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công hoặc bài viết Bước khởi đầu cho ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm.

Trên đây là những chia sẻ về cơ hội và thách thức khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm online. Hi vọng chị Loan và những ai đang muốn bước vào lĩnh vực này đã có lời giải cho câu hỏi bán mỹ phẩm có lời không, có nên mở cửa hàng bán mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm nào tốt. Từ cái nhìn tổng quan này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không.

Tìm chúng tôi trên Youtube