Thuật toán TikTok là gì? Tips viral cùng thuật toán TikTok

Thời đại 4.0 ngày càng phát triển, video ngắn ngày càng trở thành xu hướng của người xem. Vì vậy, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng video mạng xã hội phổ biến nhất chỉ trong vài năm. Vào năm 2021, Tiktok thậm chí còn vượt qua Youtube về số lượng thời gian sử dụng hàng tháng.

Thành công có được này phần lớn là nhờ vào những thuật toán từ nhà ByteDance. Vậy, thuật toán Tiktok là gì? Nó hoạt động như thế nào? Bài viết sau đây, Sapo Blog sẽ cùng bạn tìm hiểu về thuật toán Tiktok và cách để video viral bằng thuật toán Tiktok 2023 nhé! 

1. Thuật toán Tiktok là gì?

Thuật toán TikTok là một hệ thống đề xuất xác định video nào sẽ xuất hiện trên trang For your page một cách độc nhất và được cá nhân hóa cao dành riêng cho bạn. Nó sử dụng các yếu tố như tương tác của người dùng, thời lượng xem, độ dài video và nhiều yếu tố khác để quyết định xem video nào sẽ được đề xuất cho người dùng. Thuật toán Tiktok luôn được cập nhật và thay đổi liên tục để cái thiện trải nghiệm của người dùng và giúp cấc nhà quảng cáo hiểu hơn về cách hoạt động của nó.

thuat-toan-tiktok-la-gi
Thuật toán Tiktok là gì?

Xem thêm: Thuật toán facebook là gì? Thuật toán facebook mới nhất 2022

2. Cách hoạt động của thuật toán TikTok 

Thuật toán của Tiktok sẽ quyết định video nào được hiển thị tại trang "Dành cho bạn" (hay For you) trên Tiktok dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng Tiktok. Các sở thích này thường được thể hiện qua:

  • Tương tác: like, comment và share
  • Sở thích: sound, hashtag,...
  • Thời lượng người dùng xem video
  • Nội dung video
  • Độ tuổi
  • Khu vực sống
  • Một số các cài đặt khác của người dùng.

Việt hiểu biết kĩ các thuật toán của Tiktok này giúp bạn nắm rõ các yếu tố quan trọng để video của bạn nhanh chóng được đề xuất đến người xem và cũng như định hướng nội dung kênh, nâng cao chất lượng video tốt nhất.

Xem thêm: Hashtag TikTok là gì? Tìm hiểu tất tần tật về hashtag TikTok 

3. Quy tắc phân phối nội dung video viral bằng thuật toán Tiktok 2024

Thuật toán Tiktok 2023 không được tiết lộ công khai. Tuy nhiên, ta có thể thấy được các thuật toán Tiktok này đều được dựa trên trải nghiệm của người dùng. 

Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video

Sau khi bạn đăng video lên nền tảng, hệ thống sẽ dùng công nghệ AI để đọc nội dung mà bạn đã khai như content, hashtag, âm thanh và nội dung video để hiểu ngắng gọn về thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đúng người dùng qua một số tiêu chí sau:

  • Thị giác máy tính: Nhận diện tất cả các sự vật ở vdeo thông qua phương pháp thu nhân, phân tích và nhận dạng hình ảnh, xử lý hình ảnh kỹ thuật số để cho ra các thông tin số có trong video của bạn.

  • Lập trình ngôn ngữ tư duy: Hệ thống lập trình ngôn ngữ sẽ xhuyeenr thể âm thanh trong video qua bộ ngôn ngữ được lập trình để nền tảng hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn muốn truyền tải.

  • Dữ liệu đặc tả: Nhận diện các thông tin cài đặt vật lí từ bạn như tên video, mô tả nội dung, từ khóa hay hashtag,...

Bước 2: Chấm điểm, chia nhóm và phân phối video

Thuật toán Tiktok sẽ phân phối và quyết định video nào sẽ viral dựa trên tương tác người dùng với nội dung video, với mỗi tương tác thì sẽ có điểm liên quan khác nhau. Nguyên tắc chỉ số được tính như sau:

quy-tac-phan-phoi-noi-dung-video-viral-bang-thuat-toan-tiktok-2023
Nguyên tắc vòng lặp phân phối Tiktok

Sau sai lầm của Facebook, thuật toán Tiktok đã được điều chỉnh để không xảy ra tình trạng video được phát lại nhiều lần ở 1 tài khoản để viral. Vì vậy, Tiktok sẽ dựa trên tương tác thực tế của người dùng để phân phối video nhằm mang đến tính công bằng, kiểm soát tình trạng view ảo vẫn được lên xu hướng.

Bước 3: Phân phối video theo nguyên tắc vòng lặp

Sau khi đã trải qua các bước kiểm duyệt nghiêm ngặt, video sẽ đi đến vòng lặp theo một nguyên tắc nhất định. Vòng lặp này có xu hướng tiếp cận người dùng tối đa để tăng view nhiều hơn cho video. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần và phải liên tục trải qua từng mức cho đến khi video thành công lên xu hướng. 

Tuy nhiên video sau khi lên xu hướng sẽ không mãi viral được. Khi đạt đỉnh ở mức cao nhất, Tiktok sẽ nhận thấy người dùng không còn hứng thú với nội dung của bạn, sau đó nội dung này sẽ bị hạn chế tiếp cận hoặc chỉ có cơ hội tiếp tục khi có thêm tương tác mới.

4. Cách để thuật toán Tiktok phân phối nội dung đến người dùng phù hợp 

4.1. Tăng tần suất đăng video

Thuật toán của Tiktok sẽ phân phối video theo tiêu đè, nội dung video, sự liên qua giữa tài khoản và nội dung của kênh tfừ đó phân phối video đến đúng đối tượng người xem. Việc tăng tần suất đăng video lên kênh ổn định và liền mạch sẽ giúp bạn nhận được điểm cộng từ Tiktok.

cach-de-thuat-toan-tiktok-phan-phoi-noi-dung-den-nguoi-dung-phu-hop
Khung giờ đăng video Tiktok

4.2. Nội dung thống nhất

Việc liên kết giữa các video trên kênh của bạn là một điều rất quan trọng để có một định hướng rõ ràng về tệp người xem mà bạn mong muốn hướng đến. Việc hy sinh chất lượng video để tăng số lượng một số video nhanh chóng dễ gây ra việc tụt follower.

4.3. Chấp nhận xây lại kênh từ đầu

Việc từ bỏ một kênh Tiktok mà mình chăm sóc bấy lâu nay là một việc không hề dễ dàng nhưng khi nhìn kênh với số lượng người xem hay follower luôn ở mức thấp thì kênh không có sự phát triển khả quan nào. Đến đây, bạn nên suy nghĩ hãy cân nhắc xây dựng lại một kênh mới khai thác các chủ đề mới và đặt hết tâm huyết vào các nội dung mà bạn muốn truyền tải. 

4.4. Tối ưu theo các nguyên tắc phân phối video qua thuật toán Tiktok

- Content: Các thuật toán Tiktok sẽ luôn ưu tin các tiêu đề được đặt có chứa từ khóa chính và mô tả đúng nội dung bạn muốn truyền tải trong video.

- Nội dung video chất lượng: Video trên Tiktok là loại video ngắn với thời lượng là vài giây đến vài chục giây. Người dùng Tiktok thường là người có xu hướng sống nhanh, vì vậy người ta sẽ mong muốn video có đầy đủ các thông tin nhưng ngắn gọn. Vừa tiết kiệm được thời gian, vừa thu thập được đủ lượng thông tin.

- Sound viral: Nếu chỉ thỏa mãn người xem bằng video đẹp thì cũng đừng quên yếu tố âm thanh cũng là một phần quan trọng của video. Video mà không có âm thanh hay âm thanh không hay, không liên quan gì đến video sẽ khiến video của bạn không trở nên hấp dẫn, tăng khả năng người xem lướt qua ngay trước khi kịp xem video của bạn.

cach-de-thuat-toan-tiktok-phan-phoi-noi-dung-den-nguoi-dung-phu-hop
Sử dụng sound viral​​​​​

- Call to Action(CTA): Để video nhanh chóng lên được xu hướng thì tương tác từ người dùng là điều cần thiết. Bạn có thể chia sẻ link video Tiktok của bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác để kêu gọi người xem tương tác với video của bạn.

- Tương tác tích cực với các follower: Tương tác với người dùng cũng là một cách để người xem có thiện cảm với bạn. Bạn có thể trả lời bình luận của người xem để lại dưới các video của bạn.

Bài viết trên đã được Sapo Blog hệ thống đầy đủ các thông tin liên quan đến các thuật toán của Tiktok. Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn các thông tin về thuật toán Tiktok một cách đầy đủ nhất để dễ dàng viral các video trên nền tảng này.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM