Tại sao doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài?

Tại sao doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài?

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp mình lại thu hút được rất ít người nộp hồ sơ chưa? Mặc dù điều kiện bạn đưa ra không quá khắt khe, mức độ đãi ngộ, lương thưởng cũng tương đối hấp dẫn, thế nhưng sau mỗi đợt tuyển nhân viên lại chẳng được mấy người. Chưa chắc đã là vì hoạt động Marketing kém, có thể nguyên nhân đến từ những điều nhỏ nhặt nhất mà bạn không để ý. Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu các lý do khiến doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài trong bài viết dưới đây cùng một số biện pháp cải thiện.

Đọc thêm: 5 sai lầm “chết người” nhà tuyển dụng nhân sự thường mắc phải

1. Website doanh nghiệp tồi tàn

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì không phải chỉ các doanh nghiệp kinh doanh online mới cần đến website, mà các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực truyền thống khác cũng nên có trang thông thông tin điện tử của riêng mình. Đây là nơi cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm, tầm nhìn chiến lược, sứ mạng và chắc chắn sẽ có tin tức tuyển dụng. Có thể nói website giống như bộ mặt của doanh nghiệp trong môi trường Internet.

Hiện nay đa phần các ứng viên đều tìm những thông tin tuyển dụng trên mạng, sau đó vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu rồi mới bắt đầu nộp hồ sơ. Vì vậy nếu websie của bạn không được xây dựng chuyên nghiệp thì rất dễ mất điểm trong mắt ứng viên. Bạn thử tưởng tượng nhìn thấy một công ty có cơ sở vật chất tồi tàn thì bạn có muốn vào làm việc tại đó không? Thế nên đừng qua loa khi thiết kế trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, mặc dù không cần cầu kỳ như website bán hàng nhưng vẫn phải đảm bảo bố cục đẹp mắt, các đề mục rõ ràng, điều hướng đơn giản, tối ưu hoá sử dụng cho người dùng.

2. Không theo kịp xu thế trong truyền thông xã hội

Như đã nói ở trên, mạng Internet cũng là một kênh rất quan trọng dù doanh nghiệp có bán hàng trực tuyến hay không. Dựa vào sức mạnh lan truyền thông tin nhanh chóng, các hoạt động tiếp thị trên Internet của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả cũng nâng cao rõ rệt. Trong đó việc tận dụng truyền thông trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn là phương pháp phổ biến nhất.

Bạn có nghĩ rằng ứng viên sẽ nộp hồ sơ vào doanh nghiệp không có tiếng nói trên Internet?

Tuy rằng nhiều doanh nghiệp đã nhận ra và áp dụng truyền thông xã hội nhưng lại không thể phát huy tối đa hiệu quả mà nó mang lại. Lý do rất đơn giản, doanh nghiệp không theo kịp xu thế hiện hành. Mạng xã hội là nơi trào lưu hình thành, mọi người tương tác và chia sẻ thông tin với nhau từng giây từng phút. Nếu trang cá nhân, fanpage của doanh nghiệp trên Twitter, Facebook, Linkedln,… không thường xuyên cập nhật tin tức mới liên quan đến lĩnh vực mình kinh doanh hoặc không đưa ra phương án để giao tiếp với khách hàng thì sẽ không thể tạo dựng hình ảnh của mình được. Điều nhỏ nhặt này tưởng chừng chẳng liên quan gì đến vấn đề tuyển dụng, nhưng thực ra rất nhiều ứng viên lại dựa vào khả năng ảnh hưởng, tiếng nói và thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng xã hội để đánh giá tiềm năng phát triển sau này để từ đó nộp hồ sơ dự tuyển.

3. Quá ít câu chuyện thành công

Các ứng viên khi nộp hồ sơ xin việc thường ưu tiên chọn các doanh nghiệp đã có danh tiếng trên thị trường, vì như thế khả năng doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của họ sẽ cao hơn. Mà thứ tạo nên danh tiếng tốt nhất cho các danh nghiệp chính là những câu chuyện thành công, các thành tích đạt được trong quá khứ. Nếu doanh nghiệp của bạn không phải mới được thành lập nhưng lại chẳng để lộ bất cứ thông tin nào cho thấy mình có chỗ đứng nhất định trên thị trường, thì điều tất yếu là sẽ bị xếp vào thứ tự ưu tiên sau khi ứng viên nộp hồ sơ. Vì vậy nếu được hãy cứ quảng bá hình ảnh của mình trên các phương tiện truyền thông, thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn là môi trường tốt nhất để nhân viên phát triển, chắc chắn số lượng hồ sơ ứng tuyển sẽ tăng lên nhanh chóng.

4. Thông tin tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp

Nguyên nhân không thể thu hút nhân tài đôi khi chẳng ở đâu xa mà nằm ngay ở bản tin tuyển dụng mà bạn đăng tải trên website của doanh nghiệp và các trang tuyển dụng khác. Đặt ngược lại tình huống là bạn, một bản tin dài dòng, không biết đâu là trọng điểm, không nêu bật được lợi ích, mọi thứ đều mập mờ theo kiểu “thoả thuận” hay “sẽ bàn luận khi phỏng vấn” thì liệu rằng có khơi dậy hứng thú của bạn không? Thiếu sự hấp dẫn, thiếu tính chuyên nghiệp là những sai lầm thường gặp phải khi đăng tin tuyển dụng.

Không cần cầu kỳ hoa mỹ, đôi khi chỉ vài gạch đầu dòng nhưng rõ ràng, đưa ra lợi ích cụ thể mà ứng viên được hưởng khi vào làm tại doanh nghiệp như lương thưởng, đãi ngộ, môi trường,.. và yêu cầu cũng như tầm quan trọng của vị trí ứng tuyển, thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều hồ sơ được gửi đến bạn. Dĩ nhiên, nếu có thể hãy biến bản tin tuyển dụng thành một siêu phẩm content marketing bằng các thủ thuật sử dụng câu chữ, dù chưa chắc lượng ứng viên tham gia đã nhiều hơn nhưng khả năng lan truyền sẽ nâng cao rõ rệt.

5. Thành viên của doanh nghiệp quá mờ nhạt

Bạn có biết lý do tại sao nhiều chủ doanh nghiệp hay thành viên thuộc ban điều hành luôn cố gắng xuất hiện trên phương tiện truyền thông với hình ảnh đẹp càng nhiều càng tốt không? Ngoài lý do danh tiếng cá nhân còn vì muốn làm tăng khả năng nhận diện hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt, họ đứng lên cũng là muốn chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi về công ty. Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi thấy một ai đó thành công chúng ta đều có xu hướng học hỏi theo họ, mà cách học tốt nhất chính là vào làm cùng với họ. Ngoài ra, những nhân vật như thế giống tờ giấy đảm bảo cho tương lai phát triển của doanh nghiệp, các ứng viên sẽ hào hứng hơn khi nộp hồ sơ dự tuyển.

6. Hoạt động xã hội của doanh nghiệp kém

 Bạn có muốn vào làm cho một công ty quanh năm suốt tháng chỉ biết đến công việc, ngày nghỉ đã ít mà các hoạt động giao tiếp xã hội lại cực kỳ thiếu thốn? Như vậy chẳng khác nào phần lớn quãng thời gian đi làm của bạn chỉ đối mặt với 4 bức tường và những con người cả năm không thay đổi. Các hoạt động xã hội mặc dù chỉ là ngoại khoá nhưng nó lại là biểu hiện rõ ràng nhất cho môi trường làm việc của doanh nghiệp. Các ứng viên sẽ chần chừ đoán rằng làm việc tại doanh nghiệp bạn sẽ rất áp lực, không có thời gian nghỉ ngơi thư giãn, vì vậy họ chỉ coi bạn như một lựa chọn mà thôi.

Các hoạt động xã hội luôn rất cần thiết dù trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của doanh nghiệp, không chỉ có ý nghĩa về mặt hình ảnh thương hiệu mà nó còn là cách để thu hút nhân tài. Vì vậy hãy tham gia càng nhiều hoạt động như từ thiện, hiến máu, du lịch,… càng tốt.

Đọc thêm: TOP 20 câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh khi tuyển dụng

Thu hút nhân tài luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đưa lên hàng đầu, vì vậy hãy kịp thời nhận ra sai lầm để khắc phục, tăng lượng hồ sơ ứng tuyển cho doanh nghiệp bạn.

Tại sao doanh nghiệp của bạn không thể thu hút nhân tài?
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay