PR Online – Ưu điểm và cách viết bài PR

PR (Public relations) – Quan hệ công chúng – là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Mục đích lớn nhất mà PR hướng tới là đem lại vị thế về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong lòng công chúng. PR bao gồm các hoạt động: buổi giới thiệu sản phẩm, quảng cáo trên phương tiện truyền thông hay tiếp thị trực tiếp,…. PR Online là hoạt động PR trên Internet sử dụng các kênh trực tuyến, bao gồm các công cụ tìm kiếm, blog, diễn đàn, chủ đề thảo luận, các mạng xã hội và công cụ truyền thông trực tuyến khác. Đi cùng với sự phát triển của máy tính và mạng kết nối toàn cầu Internet, PR Online cũng được ra đời và trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh mà mình muốn tạo dựng đến với công chúng. Vậy PR Online có những ưu điểm gì so với PR truyền thống (Offline) và cách viết một bài PR chất lượng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi thảo luận trong bài viết dưới đây.

PR-online-uu-diem-va-cach-viet-bai-pr1

1. Ưu điểm của PR Online so với PR truyền thống

PR Online mang đầy đủ những đặc điểm của PR truyền thống như nâng cao sự nhận biết thương hiệu, tạo sự thân thiện và niềm tin trong tâm trí công chúng, là phương tiện Marketing hiệu quả, tác động tích cực vào hành vi mua của khách hàng…Bên cạnh đó PR Online còn có những ưu điểm mà PR truyền thống không thể hoặc khó làm được. Một số trong đó có thể kể đến: Những bài viết, bản tin đăng tải lên báo mạng, blog, trang mạng xã hội có thể được tối ưu hóa tìm kiếm nhờ vào các công cụ quảng cáo trực tuyến, qua đó giúp doanh nghiệp tăng cơ hội có mặt trong top đầu kết quả với từ khóa phù hợp. Nhờ vào kết nối toàn cầu nên khả năng truyền tin cực kì nhanh chóng. Thị trường hướng tới là những người sử dụng Internet, đây là một thị trường tiềm năng với lượng người dùng cực kì lớn. Dễ dàng liên kết tới website của doanh nghiệp thông qua các đường link trong các bài viết PR. Chi phí thực hiện thấp, hiệu quả cao. Các bài viết PR đa dạng, phong phú về cách thể hiện, thu hút người xem hơn. Các sự kiện online có thể tổ chức dễ dàng, đơn giản hơn mà vẫn thu hút được nhiều người truy cập website của doanh nghiệp. Là một bộ phận trợ giúp đắc lực cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp cùng với PR truyền thống. PR Online có những lợi thế đặc thù như vậy, nhưng cũng chính những điều này có thể sẽ gây trở ngại cho doanh nghiệp nếu không biết cách sử dụng tốt. Trong đó cần lưu ý đến những bài viết PR, làm thế nào để không gây phản tác dụng.

2. Cách viết bài PR hiệu quả

PR-online-uu-diem-va-cach-viet-bai-pr2

Thu hút nhưng phải đúng sự thực Viết bài PR chứ không phải viết bài tự tâng bốc sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Khách hàng trực tuyến bây giờ tiếp xúc rất nhiều với thông tin mạng, vì vậy họ rất dị ứng với những bài PR như thế. Mục đích của bài viết quảng bá là làm sao để thu hút càng nhiều người chú ý càng tốt, nhưng cũng không có nghĩa là mải chạy theo những thứ hào nhoáng mà quên đi giá trị cốt lõi doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng. Khách hàng chỉ tin tưởng vào doanh nghiệp khi sản phẩm họ sử dụng đúng với những đi đã được giới thiệu. Vì vậy khi viết một bài PR, đầu tiên hãy chú ý đến việc mang lại thông tin hữu ích, chân thực. Ngắn gọn, đủ ý và dễ hiểu Nên nhớ đây là viết bài PR, không phải viết một bài diễn văn hay một ý kiến chuyên ngành, thế nên hãy đảm bảo nó ngắn gọn, rõ ràng, ít dùng từ chuyên môn gây khó hiểu cho người đọc. Nhưng cũng phải đủ ý trong một bài viết, truyền đạt đúng nội dung trọng tâm. Trên thực tế, giữa vô vàn bài PR hoa mỹ thì những bài viết đơn giản và trực tiếp lại dễ gây ấn tượng hơn. Viết đúng thị hiếu với từ khóa dễ tìm nhất Người dùng đa phần lên mạng Internet để tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang có nhu cầu, vì vậy một bài PR hiệu quả nên viết theo những từ khóa có xu hướng được sử dụng nhiều nhất để hường sự chú ý của người dùng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nội dung của bài viết phải đánh đúng vào nhu cầu thiết thực của khách hàng, như vậy mới đem lại hiệu quả cao trong việc thu hút người dùng. Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về PR Online, những ưu điểm của phương thức này trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Cùng với đó là cách thức viết một bài PR sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Hi vọng những thông tin và kinh nghiệm này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn khi triển khai chiến lược PR Online.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM