Những điều bạn nên biết về kinh doanh trên mạng

Cách đây nhiều năm, khi thương mại điện tử xuất hiện và phát triển ở Việt Nam, giới trẻ đã nhanh chóng nắm bắt và tận dụng các xông nghệ và xu hướng mới để phát triển kinh doanh. Nhận thấy cơ hội để có thể trao đổi, mua bán, liên lạc…một cách tiện lợi thông qua mạng internet, các bạn trẻ đã tạo ra một làn sóng khởi nghiệp bằng việc phát triển mô hình kinh doanh trên mạng với sự hỗ trợ của những công cụ đơn giản, không hề tốn kém chi phí. Hãy cùng tìm hiểu về phương thức kinh doanh độc đáo này.

Bạn có thể kinh doanh trên mạng những hàng hóa, sản phẩm gì?

Câu trả lời là: mọi thứ. Trên các trang thương mại điện tử Việt Nam hiện nay, mọi thứ đều có thể được rao bán, trao đổi: từ các vật dụng công nghệ cao như điện thoại, máy vi tính, sách vở tạp chí …đặc biệt là quần áo, đồ dùng gia đình hay thậm chí là đồ cũ. Thậm chí bạn không nhất thiết phải bán hàng mà có thể nhận hàng hóa của người khác kí gửi cũng có thể đem lại nguồn thu nhập cao.

abstract 3d illustration of internet business conceptual sign

Đầu tư trang thiết bị có tốn kém không?

Chi phí cho việc khởi nghiệp hết sức đơn giản, chỉ cần một máy tính nối mạng internet, một máy ảnh, thời gian online và một nguồn hàng ổn định. Nếu lượng hàng nhiều thì bạn có thể sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng và các thiết bị phần cứng có liên quan để hỗ trợ.

Quy trình kinh doanh trên mạng gồm những bước nào?

Thời điểm xu hướng này mới bắt đầu, các chủ đầu tư bắt đầu kinh doanh qua các sàn giao dịch thương mại điện tử C2C, đây là từ viết tắt của Consumer-to-Consumer, là hình thức thương mại điện tử giữa những người tiêu dùng với nhau, cũng là chỉ các loại hình web thương mại điện tử kinh tế và đang được ưa chuộng phát triển nhất hiện nay. Có thể điểm qua một số trang nổi bật và phổ biến như: rongbay.com, raovat, cho24h.com, vatgia...Không bàn tới các trường hợp bạn có nguồn vốn lớn và kinh doanh chuyên nghiệp ngay từ đầu, hầu hết mọi người đều buôn bán tại những trang web kể trên trước khi mở rộng quy mô ra thành cửa hàng riêng ( website riêng ) hoặc mở công ty kinh doanh thương mại điện tử.

Quá trình hết sức đơn giản, bạn chỉ cần mở một tài khoản tại các trang web, các thành viên VIP sẽ thường xuyên nhận được các ưu đãi. Sau đó bạn chọn mục đăng tin rao vặt hay kinh doanh (tùy vào từng trang web), sau đó chọn danh mục sản phẩm cần bán, tiếp theo bạn tải lên hình ảnh các mặt hàng, viết thông tin sản phẩm và chèn cách thức liên lạc, thanh toán. Tuy nhiên, một số trang web rao vặt thường có sắp xếp theo chủ đề, tin mới nhất tin cũ nhất có ưu tiên cho thành viên VIP nên việc chủ đề của bạn bị trôi ra xa sau khi đưa lên là hiển nhiên. Khách hàng sẽ thoải mái xem xét hàng của bạn, so sánh giá cả, chất lượng của bạn với các gian hàng khác, doanh nghiệp khác mà không cần phải tốn công sức tới tận địa điểm kinh doanh.

nhung-du-bao-ve-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2015-1

Hiện nay, sự xuất hiện của các trang mạng xã hội đã giúp việc kinh doanh trên mạng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mặc dù có sự tham gia của G+, Zalo…nhưng phổ biến nhất có lẽ vẫn là Facebook. Quy trình cũng rất đơn giản, đó là bạn chỉ cần tạo lập một tài khoản bằng email hoặc số điện thoại, kết bạn với những người có tài khoản hoặc đăng kí quảng cáo từ nhà quản trị để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Sau đó bạn tải hình ảnh các sản phẩm, viết mô tả, cách thức sử dụng, cung cấp hình thức thanh toán, quy chế mua hàng, địa chỉ, số điện thoại liên lạc là đã có thể bắt đầu giao dịch được rồi.

Trong lĩnh vực kinh doanh trên mạng, khách hàng sẽ quyết định việc có mua hàng của bạn hay không dựa trên 4 yêu cầu sau: giá cả hợp lý, thanh toán an toàn, hàng hóa chất lượng và có bảo hành, uy tín cao. Để đáp ứng được yêu cầu này, các bạn trẻ sẽ mở một cửa hàng nhỏ hoặc kinh doanh tại nhà để đảm bảo uy tín chất lượng, niềm tin bởi khách hàng có thể đến tận nơi để xem hàng.

Các bạn trẻ khi khởi nghiệp thường lo lắng việc không có khách hàng nhưng việc kinh doanh qua mạng internet lại thu hút được rất đông khách hàng, bạn có thể tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng tiềm năng hơn là kinh doanh offline hoặc kinh doanh tại cửa hàng. Nhiều mô hình cũng đã thành công với hình thức này, phát triển nhanh chóng thành các hệ thống lớn và chuyên nghiệp hơn. Nhưng hình thức nào cũng có những yêu cầu riêng, những bạn trẻ kinh doanh theo xu hướng chộp giật, manh mún, lừa đảo thường nhanh chóng bị phát hiện và đào thải khỏi thị trường này.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM