Fine dining là gì? Các tiêu chuẩn làm nên nhà hàng Fine dining cao cấp

Nếu đã được trải nghiệm những bữa tiệc tại nhà hàng 5 sao, hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với thuật ngữ Fine Dining. Vậy Fine dining là gì? Nhà hàng Fine dining có những tiêu chuẩn và quy cách như thế nào? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu tại bài viết sau nhé.

1. Fine dining là gì?

Fine dining là một hình thức tiệc tại các nhà hàng, khách sạn cao cấp, từ 4 sao trở lên. Bữa tiệc Fine dining hội tụ những yếu tố tinh tế nhất, làm nên một bữa tiệc sang trọng với rượu vang hảo hạng, các món ăn ngon và chất lượng phục vụ tuyệt vời. Không gian nhà hàng Fine dining cũng được trang hoàng lộng lẫy, mang phong cách châu Âu, hướng đến đối tượng khách hàng là giới thượng lưu giàu có. 

nhà hàng fine dining
Nhà hàng Fine dining là gì?

2. Nguồn gốc của nhà hàng Fine dining

Thuật ngữ Fine dining có nguồn gốc từ Pháp từ trước những năm 1700. Khi ấy các gia đình quý tộc thượng lưu thuê đầu bếp về phục vụ, chế biến tiệc cho mình. Trong quá trình dùng bữa, có rất đông người hầu phục vụ.

Sau cuộc cách mạng, Pháp rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế, gây ảnh hưởng nặng nề đến tầng lớp quý tộc nhưng nhu cầu tổ chức những bữa tiệc cao cấp vẫn còn đó. Nắm được điều đó, nhiều nhà đầu tư đã xây dựng những nhà hàng tiệc cao cấp, chuyên phục vụ hình thức Fine dining. Với sự thành công của mô hình này ở Pháp, nhà hàng Fine dining bắt đầu mọc lên ở khắp nơi trên thế giới.  

Đọc thêm: Các mô hình nhà hàng thu hút khách hàng nhất hiện nay

3. Quy trình phục vụ Fine dining

Fine dining là chuẩn mực cao cấp nhất trong quy chuẩn phục vụ của nhà hàng. Khi kinh doanh nhà hàng Fine dining đòi hỏi sự hoàn hảo đến từng chi tiết. Bước vào nhà hàng Fine dining, thực khách sẽ được trải nghiệm một bữa tiệc hoàng gia, và chính họ như được hóa thân thành các vị vua chúa.

Quy trình phục vụ tại nhà hàng Fine dining như sau:

  • Đón khách: nhân viên mặc áo tuxedo lịch sự mở cửa đón khách và dẫn khách vào bàn. Tại bàn, nhân viên kéo ghế sẵn và mời khách ngồi.
  • Phục vụ tại bàn: Nhân viên phục vụ trải khăn ăn, rót rượu vào ly cho khách. Tại đây, nhân viên giới thiệu về thực đơn của nhà hàng, lên order cho khách tại bàn.
  • Lên món: Các món ăn được chế biến và trang trí kĩ lưỡng trên các bộ chén đĩa làm bằng sứ cao cấp hoặc thủy tinh. Bữa ăn sẽ bắt đầu bằng món khai vị như súp hoặc salad. Sau đó sẽ đến các món ăn nhẹ như hải sản hấp, thịt nhẹ như gà, lợn. Tiếp đến sẽ ra các món chính như thịt bò, thịt cừu và cuối cùng sẽ là những món tráng miệng. 
  • Trong khi ăn: Trong khi ăn, khách hàng sẽ được thưởng thức nhạc Jazz hoặc nhạc cổ điển nhẹ nhàng dưới ánh đèn, nến huyền ảo. Không gian trở nên vô cùng lãng mạn, khách hàng vừa thưởng thức món ăn vừa trò chuyện nhẹ nhàng.
  • Thanh toán: Khách hàng sẽ được gửi hóa đơn và được phục vụ thanh toán ngay tại bàn. 
fine dining restaurant
Khách hàng thưởng thức tiệc cao cấp

Đọc thêm: Tiền tip là gì? Văn hóa tiền tip ở Việt Nam và trên thế giới

4. Cách bài trí bàn ăn cho bữa tiệc Fine Dining

Vì Fine Dining là mô hình nhà hàng tiệc cao cấp, mang phong cách châu Âu, do đó trên bàn tiệc sẽ có các loại dao, dĩa và các dụng cụ đi kèm, bao gồm:

  • Khăn ăn: Khăn ăn được gấp gọn để ở chính giữa trên đĩa chính và sát với vị trí khách hàng ngồi. 
  • Dao, dĩa và thìa: dao, thìa được đặt bên tay phải, dĩa đặt bên trái. Muỗng ăn tráng miệng được đặt nằm ngang ở phía trên.
  • Ly thủy tinh: Ly nước và ly rượu vang được để bên phải, cách đĩa chính 1cm, ly sau cách ly trước 1cm và ở phía góc 45 độ.
  • Đĩa bánh mì kèm dao phết bơ được đặt bên trái, cao hơn bộ dĩa. 
fine dining là gì
Bài trí bàn tiệc Fine Dining

5. Tiêu chuẩn của nhà hàng Fine Dining

Thành công của nhà hàng Fine Dining ngoài việc khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ cao cấp nhất, khách hàng cũng sẽ cảm thấy hài lòng cả 4 giác quan (nghe - nhìn - chạm - nếm). Họ sẽ được thưởng thức những món ăn ngon nhất, uống loại rượu ngon nhất, trong không gian âm nhạc hay nhất và ánh đèn nến sang trọng. Dưới đây là các tiêu chuẩn mà nhà hàng Fine dining bắt buộc phải đạt được

5.1. Không gian sang trọng

Không gian của nhà hàng Fine Dining sẽ mang đến cho thực khách được lạc vào chốn hoàng cung của những vị vua chúa thời xưa. Từ ánh sáng, âm nhanh, cách bài trí và phong cách thiết kế nội thất đều phải đồng bộ với nhau. Tại nhà hàng, điểm nhấn trong thiết kế thường là đèn chùm, các bộ sô pha sang trọng, các tác phẩm hội họa đắt tiền.

5.2. Tiêu chuẩn phục vụ cao cấp

Nhà hàng Fine Dining sẽ phục vụ những vị khách cao cấp thuộc giới thượng lưu. Do đó họ phải được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp nhất. Nhân viên phục vụ nhà hàng phải có nhiều kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng khéo léo. 

5.3. Thực đơn thượng hạng

Thực đơn trong nhà hàng Fine Dining cũng phải là những món ăn cao cấp và chất lượng nhất. Các loại rượu vang trong khi khách hàng dùng bữa cũng phải là những loại rượu được tuyển chọn kĩ càng và có nguồn gốc rõ ràng. Thực khách của Fine Dining là những người rất khó tính, và việc của nhà hàng là phải làm hài lòng họ.

5.4. Đầu bếp danh tiếng

Đầu bếp trong nhà hàng đều là những đầu bếp có tiếng, những món ăn họ chế biến đạt đến đỉnh cao của ẩm thực, làm hài lòng khách hàng từ ánh nhìn đầu tiên. Đầu bếp cũng cần có kỹ năng trang trí món ăn độc đáo và ấn tượng, giúp món ăn đẹp cả phần nhìn và chất lượng. 

Đọc thêm: Cách nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cho nhà hàng hiệu quả

nhà hàng fine dining 2
Không gian nhà hàng fine dining

6. Một số nhà hàng Fine Dining tại Việt Nam

Tại các thành phố lớn, khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm Fine Dining tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao như:

  • French Grill - Khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Pots ‘n Pans - 57 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Club De L’Oriental - 22 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Press Club - 12 Lý Đạo Thành, phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Nineteen11 - Nhà Hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Nhà hàng Nhã Nam - Ginger, Ẩm thực Việt sang trọng, Hà Nội
  • Trois Gourmand - Sofited Hotel, Ẩm thực Pháp, TP. HCM
  • Square One - Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, Ẩm thực Địa Trung Hải và món Việt truyền thống, TP. HCM
  • Don cipriani's, Ẩm thực Y, TP. Đà Nẵng

Trên đây là những thông tin về mô hình nhà hàng Fine Dining. Hi vọng, qua bài viết này, bạn đã biết được Fine Dining là gì và các tiêu chuẩn của nhà hàng Fine Dining. Nếu bạn đang có ý định mở mô hình nhà hàng này, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định nhé. Chúc bạn thành công. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM