Tiền tip là gì? Văn hóa tiền tip ở Việt Nam và trên thế giới

Thuật ngữ tiền tip được bắt gặp thường xuyên trong ngành dịch vụ F&B, nhất là trong những nhà hàng - khách sạn lớn. Ở Việt Nam, khách đến nhà hàng có thể tip tùy tâm, tiền tip không bắt buộc nhưng ở một số nước phương Tây, khoản tiền này được phụ thu vào hóa đơn ăn uống. 

Vậy tiền tip là gì? Sự khác nhau giữa tiền tip tại Việt Nam và các nước trên thế giới như thế nào? Bạn hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu ở ngay bài viết dưới đây.

tiền tip
Tiền tip là gì?

1. Tiền tip là gì?

Tiền tip hay còn gọi là tiền bo/ tiền boa là một thuật ngữ bắt nguồn từ các nước phương Tây. Lúc đầu, tiền tip là khoản tiền nhỏ mà khách hàng để lại ngoài hóa đơn thanh toán, với mong muốn chia sẻ với những người lao động có thu nhập thấp. Theo thời gian, loại tiền này dần phổ biến trong các ngành dịch vụ, nhà hàng, khách sạn.  

Tại Việt Nam, khái niệm này chỉ khoản tiền khách hàng thưởng cho nhân viên phục vụ để cảm ơn vì họ đã phục vụ mình nhiệt tình. Đôi khi đưa tiền tip còn để chứng tỏ đẳng cấp của khách hàng. Ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí còn có những luật lệ riêng liên quan đến khoản tiền này. 

tiền tip là gì
Tiền tip là tiền gì

Đọc thêm: Fine dining là gì? Các tiêu chuẩn làm nên nhà hàng Fine dining cao cấp

2. Văn hóa tiền tip trên thế giới

Ở các nước châu Âu, tiền tip khá phổ biến trong các ngành dịch vụ. Nhân viên phục vụ, lễ tân, nhân viên vệ sinh là những đối tượng thường xuyên nhận được tiền tip. Tuy nhiên, ở nhiều đất nước, tiền tip được coi là cấm kị.

  • Ở Mỹ: tiền tip là khoản tiền bắt buộc, được tính từ 15 - 20% vào thẳng hóa đơn ăn uống tại nhà hàng. 
  • Ở Pháp: Tiền tip chiếm 15% giá trị hóa đơn. Ngoài khoản tiền phụ thu bắt buộc, khách hàng tại Pháp có thể để lại tiền lẻ để cảm ơn nhân viên phục vụ. 
  • Ở Canada: tiền tip không bắt buộc, nhưng khách hàng thường tip khoảng 15 - 20% hóa đơn cho nhân viên phục vụ.
  • Nhật Bản hay Italy, tiền tip được coi là cấm kị. Việc khách hàng đưa tiền bo cho nhân viên được coi là bất lịch sự, không tôn trọng người phục vụ và người chủ nhà hàng. Thậm chí tại Nhật Bản, chính phủ còn đưa ra những quy định cấm nhận và đưa tiền boa.
  • Một số nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Đan Mạch thì không có quy định về tiền tip, khách hàng có thể đưa hay không đều được. 
  • Thụy Điển: Khi nhận được tiền tip, nhân viên sẽ đưa lại cho chủ cửa hàng và khoản tiền này được chia đều cho tất cả mọi người trong quán. Mỗi nước có cách chia tiền tip khác nhau. 

Ở mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng về tiền tip. Do đó du khách cần tìm hiểu kĩ về văn hóa của họ trước khi bo tiền cho nhân viên phục vụ. 

tiền tip là tiền gì
Văn hóa tiền tip ở mỗi quốc gia

Đọc thêm: Ghi điểm trong lòng khách với quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

3. Văn hóa tiền tip tại Việt Nam

Văn hóa tiền tip bắt nguồn từ phương Tây nhưng cũng đã du nhập vào Việt Nam khá lâu. Tại Việt Nam, tiền tip là tùy tâm và không bắt buộc. Khách nước ngoài tại Việt Nam khá rộng rãi khi tip tiền cho nhân viên phục vụ nhưng 70% người Việt lại không có thói quen bo tiền hoặc tỏ ra ép buộc khi được hỏi. Văn hóa tiền bo tại Việt Nam có sự khác biệt theo vùng miền, nhóm khách hàng và hình thức dịch vụ. 

Ở các nhà hàng cao cấp hoặc khách sạn 5 sao, tiền tip được tính như khoản phụ thu phục vụ, chiếm 10 - 15% hóa đơn hoặc khách hàng có thể đưa thêm nếu cảm thấy hài lòng. Với những nhà hàng bình dân thì không có khoản tiền này dù chất lượng dịch vụ tốt, nhân viên nhiệt tình. Đôi khi nếu đưa tiền tip không khéo léo tại Việt Nam sẽ mang đến những suy nghĩ tiêu cực. 

Tiền tip tại Việt Nam thường của ai người nấy nhận, chia đều hoặc đầu bếp sẽ không nhận được khoản tiền này.

cách chia tiền tip
Văn hóa tiền tip tại Việt Nam

4. Những luật ngầm về tiền tip

Tiền tip là loại tiền có những quy tắc sử dụng nhất định ở các quốc gia khác nhau, du khách cần tìm hiểu kĩ càng trước khi tip để không bị rơi vào những tình huống khó xử. Nếu trong hóa đơn đã có phụ thu tiền tip, bạn có thể tip thêm tùy tâm và nên để ở nơi kín đáo như trong phong bì hay kẹp dưới đáy cốc. 

Tiền tip của mỗi vị trí nhân viên khác nhau:

  • Nhân viên khuân vác, xếp đồ: 2 - 5 USD
  • Nhân viên mở cửa: 1 - 5 USD
  • Nhân viên buồng phòng: 2 - 5 USD
  • Nhân viên phục vụ bàn: 5 USD
  • Nhân viên nhà hàng, quán ăn: Tùy vào chất lượng phục vụ 
  • Nhân viên phục vụ bữa sáng: 1 - 2 USD
  • Dịch vụ chuyển đồ tới bể bơi: 1 - 2 USD
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: 5 - 20 USD tùy yêu cầu
  • Nhân viên đỗ xe: 2 - 5 USD khi nhận xe

Khi đưa tiền tip, khách hàng cần đưa với một tâm trạng niềm nở. Cách đưa tiền tip cũng nên lịch sự để người nhận tiền cảm thấy vui vẻ.

cách chia tiền tip
Cần bo khéo léo khi tới nhà hàng

Trên đây là các thông tin tiền tip là gì. Khi biết tiền tip là tiền gì, khách hàng cần có những ứng xử phù hợp tùy vào các quốc gia, vùng miền hay các loại nhà hàng, khách sạn khác nhau. Hi vọng rằng với các thông tin trên đây, các nhà hàng cao cấp xây dựng cho mình cơ chế tiền tip phù hợp trên giá trị hóa đơn để khách hàng hài lòng. 

Nhà hàng, quán ăn cần sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB để tính tiền tip tự động trên hóa đơn và quản lý khoản tiền tip này. Ngoài ra, sử dụng phần mềm order, tính tiền, in hóa đơn cũng giúp nhà hàng trở nên cao cấp và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM