Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại mà ai cũng nên biết

Đòi nợ qua điện thoại là một trong những nghệ thuật đàm phán mang lại không ít thành công cho người đòi nợ. Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại có ý nghĩa gì và đòi hỏi người thu nợ cần chuẩn bị những gì để đòi nợ hiệu quả, hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại là gì?

Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại là hình thức gọi điện liên lạc với khách hàng để thu hồi khoản nợ của khách hàng đã bị quá hạn theo hợp đồng, thỏa thuận hoặc quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà chưa được thanh toán. Nó có thể là các khoản tiền, tài sản, hàng hóa, dịch vụ,..

Sở dĩ gọi đây là một nghệ thuật vì nó đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế, ứng biến linh hoạt từ người đòi nợ để không làm mất lòng khách hàng nhưng vẫn thu hồi lại được khoản nợ.

Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại
Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại là gì?

Với nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại, bạn cần thấu hiểu tâm lý của khách nợ để tìm ra cách đòi nợ tế nhị, phù hợp với từng khách hàng khác nhau. 

Ý nghĩa của nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại

Đòi nợ qua điện thoại là giải pháp tương đối hiệu quả vì nó tốn ít chi phí hơn nhưng khả năng thu hồi được nợ lại cao hơn. Bạn có thể trao đổi trực tiếp với con nợ và hạn chế để xảy ra tình huống bặt vô âm tín.

Xem thêm: Những lưu ý khi thu hồi nợ qua điện thoại

Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại giúp cho doanh nghiệp ổn định và đảm bảo được sự lành mạnh về tình hình tài chính; tránh được các rủi ro trong kinh doanh, đảm bảo được khả năng vận hành và phát triển của công ty.

nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại
Ý nghĩa của nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại

Không chỉ vậy, đòi nợ qua điện thoại còn giúp các chủ nợ hạn chế được các khoản nợ khó đòi, dai dẳng.

Không tốn nhiều công sức, nhân lực và còn giúp người đòi nợ có được sự chuẩn bị kỹ càng hơn về các tình huống có thể xảy ra.

Những điều cần lưu ý để nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại đạt hiệu quả

Ở bất kỳ loại hình đòi nợ nào, bạn cũng cần nắm rõ một số kỹ năng cũng như đặc điểm của loại hình thu nợ đó. Để thể hiện được sự chuyên nghiệp, Sapo sẽ đưa ra cho bạn một vài lưu ý nhỏ về kinh nghiệm đòi nợ qua điện thoại mà bạn nên biết.

Lên kế hoạch và tập hợp danh sách khách hàng cần đòi nợ

Mỗi doanh nghiệp đều có thời gian giới hạn nợ cho khách hàng và có một phần mềm hỗ trợ họ quản lý và theo dõi công nợ. Vì vậy khi sắp đến thời gian chót thanh toán mà vẫn chưa nhận khoản nợ từ khách hàng thì chủ nợ cần lập danh sách các khách hàng và lên kế hoạch để đòi nợ. Điều này sẽ giúp chủ nợ có được những kế hoạch rõ ràng, cụ thể để xử lý nợ nhanh chóng.

Xem thêm: Bỏ túi 6 bí quyết đòi nợ vừa hiệu quả lại không gây mất lòng

Bạn cũng cần hiểu rõ người nợ mình là ai, đang gặp vấn đề gì và các thông tin liên quan khác.

Chuẩn bị kịch bản và các phương án giải quyết tình huống có thể xảy ra

Trước khi gọi điện, bạn cần chuẩn bị những nội dung mà bạn sẽ nói với khách hàng: Tên, đơn vị công tác, lý do gọi điện, lý do khách hàng chưa thanh toán,...

Với mỗi khách hàng khác nhau, bạn cần có những cách xử lý khác nhau. Bạn cần chuẩn bị và dự đoán các tình huống xảy ra trong quá trình để đưa ra các phương án xử lý hợp lý với từng khách hàng. Bạn nên chủ động dự liệu trước để tránh bị động, lúng túng khi tình huống xảy ra.

chuẩn bị kịch bản đòi nợ
Chuẩn bị kịch bản và các phương án giải quyết tình huống có thể xảy ra

Ví dụ: Khách hàng nói chưa trả khoản thanh toán vì quên số tiền nợ là bao nhiêu. Lúc này bạn cần có được các hóa đơn giao dịch giữa 2 bên để gửi lại cho khách hàng và thông tin thanh toán.

Giữ thái độ ôn hòa nhưng cứng rắn

Nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại đòi hỏi phải nhẹ nhàng tiếp thu ý kiến của khách hàng nhưng phải khéo léo phản biện, kiên nhẫn giải thích cho khách hàng hiểu. Không nên nóng vội và cáu gắt với khách hàng sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh công ty và mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên.

Tuy nhiên cũng không vì thế mà bạn phải nhún nhường trước khách hàng. Hãy luôn giữ thế chủ động và cách nói chuyện mạnh mẽ khi đòi nợ qua điện thoại. Bạn có thể thử ghi âm một cuộc đòi nợ qua điện thoại và nghe lại; sau đó tự điều chỉnh lại giọng điệu, tốc độ để có thể cải thiện được kỹ năng, kinh nghiệm đòi nợ qua điện thoại.

Yêu cầu khách hàng đưa cam kết trả nợ

Để quá trình đòi nợ qua điện thoại đạt được hiệu quả, tránh lãng phí thời gian, bạn cần áp dụng nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại một cách khéo léo và có được cam kết trả nợ của khách hàng. Rất nhiều khách hàng sẽ tìm ra các lý do để từ chối trả nợ ngay, vậy nên bạn sẽ phải có được thời hẹn thanh toán cụ thể cho lần sau, cũng như đưa ra những hậu quả nếu thanh toán chậm. Sau cuộc trao đổi qua điện thoại, bạn có thể tóm tắt lại những nội dung chủ yếu bằng văn bản và gửi qua cho khách hàng. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian của cả 2 bên.

Lý thuyết là vậy nhưng để đòi nợ qua điện thoại hiệu quả còn đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng ứng biến linh hoạt của người đòi nợ. Nếu bạn ngại ngần và gặp khó khăn trong quá trình thu hồi nợ của khách hàng, hãy để Sapo 365 giúp bạn. Sapo 365 sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo quên nợ, mất nợ, ngại đòi nợ với những tiện ích như: ghi chép công nợ chính xác, theo dõi lịch sử giao dịch chi tiết và đặc biệt là nhắc thanh toán nợ tự động đến khách mua chịu một cách tinh tế. 

Chủ kinh doanh cần nắm rõ được nghệ thuật đòi nợ qua điện thoại cũng như những lưu ý khi sử dụng để hạn chế rủi ro, đảm bảo thành công trong quá trình đòi nợ. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM