Kinh doanh nội thất: Bắt đầu mở showroom cần làm gì?

Kinh doanh nội thất quan trọng nhất là đầu ra, có đầu ra rồi thì còn gì phải lo nghĩ nữa. Nếu có vốn từ 200 - 500 triệu, bạn nên mở showroom nội thất là nhất. Kinh nghiệm mở showroom nội thất cho người mới bắt đầu như thế nào? Bạn tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Có vài ba cách khác nhau để bắt đầu mở showroom nội thất. Bạn có thể mua bán nội thất cũ, kinh doanh đồ gỗ online, kinh doanh nội thất gia đình, tuỳ thuộc vào số vốn và khả năng của bản thân.  Tuy nhiên, trước nhất bạn cần tìm hiểu xem nên kinh doanh nội thất nhập khẩu hay kinh doanh nội thất tự thiết kế. Làm thế nào để có được giá tốt nhất?

1. Nên kinh doanh nội thất hàng nội hay hàng ngoại?

  • Kinh doanh nội thất nhập khẩu chi phí đầu tư thường cao hơn. Phổ biến ở Việt Nam, các showroom thường làm đại lý phân phối cho các hãng sản xuất nước ngoài như Ikea (hiện Uma, Ikshop... đang làm đại diện phân phối cho hãng này).
  • Kinh doanh nội thất tự đóng - không lo không bán được nếu nó đẹp, phù hợp với người dùng. Quan trọng là giá thành tự đóng sẽ rất cao - trừ khi mở thêm cả xưởng.

2. Có nên ôm đồm cả thiết kế và thi công?

Như ở trên chúng tôi đã phân tích, kinh doanh nội thất ngoại nhập mẫu mã thường đẹp hơn và không cần tính chi phí thiết kế. Với những người mới bắt đầu kinh doanh mở showroom nội thất nếu không có kinh nghiệm trong ngành thiết kế thì không nên ôm đồm cả thi công và thiết kế.

Kinh doanh nội thất

Kinh doanh nội thất

Kinh doanh nội thất gia đình có nên ôm cả thi công lẫn thiết kế? Nếu có khả năng thì bạn nên làm vì sẽ giúp lợi nhuận tăng lên, tuy nhiên 2 công việc thiết kế và thi công lại không hề dễ như bạn nghĩ. Mỗi công trình yêu cầu trình độ kiến trúc, kinh nghiệm, quy trình, quản lý thu công,… cũng như nhiều hạng mục như kính, sàn gỗ, thảm, vách,… đều khác nhau.

Nếu tiềm lực của bạn có giới hạn thì chúng tôi khuyên bạn chỉ nên tập trung vào mảng kinh doanh (có thể kiêm thêm mua bán nội thất cũ cũng là gợi ý hay), còn về thi công hay thiết kế thì chỉ nên ôm một hoặc hai hạng mục chính.

Vậy nên chốt lại thành công thì trước tiên bạn phải hiểu rõ: Giỏi mảng nào thì chuyên tâm mảng đó, ôm đồm nhiều nhưng hiệu quả kém chỉ tổ khiến khách hàng thất vọng, mất lòng tin vào bạn thêm thôi.

Thi công và thiết kế bạn có thể kết hợp với bên thứ ba- những nhà thầu con có trình độ chuyên môn hơn giúp khách hàng hài lòng hơn khi lựa chọn bạn.

3. Dự đoán và nắm bắt đúng xu hướng, tạo sự khác biệt để tăng cạnh tranh

Cách bán hàng nội thất hiệu quả là bạn phải dự đoán và bắt kịp xu hướng thời đại, thường xuyên ra mắt những mẫu mã mới, độc, lạ thì mới có thể thu hút được khách hàng.

Ai cũng biết nội thất là loại hàng hóa có giá trị cao, khách hàng phải chi số tiền lớn ra mua nên họ đều cân nhắc rất kĩ càng. Bởi vậy mà yêu cầu họ đưa ra không hề thấp. Nếu sản phẩm của bạn không có sự đột phá, đa tiện ích thì hẳn nhiên họ sẽ chọn cửa hàng khác tốt hơn.

Ngoài là mặt hàng có giá trị cao, nội thất còn như đồ trang trí cho ngôi nhà, do vậy mỗi một thời điểm sẽ có “mốt” hay còn gọi là xu hướng khác nhau. Bạn phải dự đoán được thời gian tới xu hướng nào được ưa chuộng để bắt kịp, điều này quyết định rất lớn tới doanh số và cũng là kinh nghiệm mở showroom nội thất  mà bạn nên ghi nhớ. Khách hàng sẽ quan tâm tới việc ngôi nhà của họ có được trang trí đẹp, hợp mốt hay không chứ không muốn mình là gia chủ lỗi thời đâu!

Việc đầu tư về mẫu mã còn giúp tăng khả năng cạnh tranh tạo sự duy nhất khó lẫn lộn với cửa hàng khác, giảm bớt áp lực về giá thành, hấp dẫn khách hàng ngay từ khâu quảng cáo,... Cùng một sản phẩm, một mẫu mã, một chất lượng nhưng bên nào giá rẻ hơn đương nhiên khách sẽ chọn bên đó. Việc đầu tư cho mẫu mã hàng hóa không chỉ tăng lợi thế cạnh tranh mà còn giúp bạn thu về lợi nhuận cực cao.

Kinh nghiệm mở showroom nội thất cho người mới bắt đầu

4. Kinh nghiệm mở showroom nội thất - Phá vỡ các quy chuẩn vốn có

Bởi mỗi công trình,  mỗi khách hàng có yêu cầu riêng, không thể cái gì cũng theo quy chuẩn cứng nhắc được. Nên phá vỡ, nhưng hãy linh hoạt và khéo léo. Ngoài việc cung cấp những sản phẩm có kích thước, thiết kế phổ thông đại trà bạn cũng cần đưa thêm những sáng kiến khác, lạ đi một chút.

Tuy nhiên vẫn phải trong giới hạn cho phép để đảm bảo vẫn sử dụng được, tránh nhỡ khổ hoặc “phá cách” quá lại chẳng ai dùng được. Đây cũng chính là kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất - mẹo nhỏ nhưng có võ mà cứ áp dụng là thành công, vì sao?

Như đã nói ở trên, mỗi công trình, mỗi khách hàng lại có yêu cầu và sở thích riêng, bạn hãy chịu khó thâm nhập và tìm hiểu kỹ thị trường xem khách cần khổ nhỡ cho hạng mục nào rồi phân phối hạng mục đó. Lúc này bạn sẽ là nơi cung cấp độc nhất.

Thứ hai là do bán đồ độc, chỉ được sản xuất theo yêu cầu mà lại có sẵn nên giá cả khách hàng sẽ không lăn tăn nhiều, bạn có thể mạnh dạn đề xuất giá bán.

Thêm nữa, xu hướng thiết kế nội thất cho các căn hộ chung cư, văn phòng sáng tạo của công ty trẻ đang là xu hướng hiện nay.

Xem thêm: Thiết kế website nội thất – giải pháp cho các doanh nghiệp Nội thất vừa và nhỏ.

5. Am hiểu về các loại vật liệu, có kiến thức về thiết kế nội thất

Nếu không am hiểu về loại sản phẩm mình sắp kinh doanh, bạn sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro như: Nhập phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng loại hai loại ba,… thậm chí mới nhập về chưa kịp bán đã hỏng mà giá nhập lại cao,… Vừa khiến bạn mất khách, mất uy tín mà lại còn giảm doanh số, nguy cơ sập tiệm cao.

kinh doanh nội thất

Am hiểu về các loại vật liệu khi kinh doanh nội thất

Am hiểu vật liệu tốt giúp bạn lựa chọn được nguồn cung chất lượng, giá tốt, giúp giảm bớt nỗi lo kinh doanh nội thất online cần bao nhiêu vốn.  Ngoài ra, khi bán bạn có thể tự tin tư vấn cho khách những sản phẩm phù hợp với túi tiền cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản sẽ giúp họ yên tâm và tin tưởng hơn vào cửa hàng bạn.

Hiểu về sản phẩm thôi chưa đủ, muốn làm đại lý nội thất bạn còn cần phải có kiến thức về thiết kế nội thất nữa. Hầu hết khách hàng đều chỉ mua khi có nhu cầu chứ chưa biết nên lựa chọn thế nào cho phù hợp với ngôi nhà của họ.

Nếu không tường tận về thiết kế, bạn sẽ chỉ giới thiệu được sản phẩm chứ chẳng giúp khách giải quyết vấn đề chọn được sản phẩm phù hợp nhất, chất lượng nhất đáp ứng đúng yêu cầu của họ.

Khi đem lại cho khách hàng sự tin tưởng, an tâm, bạn đã tạo được ấn tượng khó phai trong lòng khách và họ đã hoàn toàn bị bạn thuyết phục. Như thế, mỗi khi có nhu cầu họ sẽ quay lại và còn giới thiệu cho nhiều người khác nữa.

6. Sử dụng công nghệ bán hàng

Những cách bán hàng thủ công đã trở nên quá lỗi thời trong thời đại công nghệ hiện nay. Đặc biệt với những bạn có ý định kiêm cả kinh doanh nội thất online hay kinh doanh đồ gỗ online thì càng nên lưu ý tới những công cụ hữu ích này.

Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ hiện nay là mua sắm qua mạng và trọn gói. Nghĩa là mua một món hàng và họ sẽ không cần phải quan tâm đến việc lắp đặt, bảo hành phía sau. Nếu mở showroom kinh doanh nội thất bạn cần lưu tâm vấn đề này nhé.

Một cách kinh doanh hay nhất hiện nay là sử dụng cách bán hàng qua nền tảng thông minh, giúp bạn tiết kiệm nhân lực, thời gian tiền bạc và quản lý kho hàng vô cùng hiệu quả.

[eBook] Bí kíp kinh doanh ngành Nội thất “Một Vốn Bốn Lời” trên nền tảng website online

Với sứ mệnh mang đến cho các nhà kinh doanh những kinh nghiệm thiết thực nhất để bắt đầu xây dựng và tăng trưởng bán hàng hiệu quả cho ngành Nội thất trên nền tảng website online.

→ TẢI EBOOK MIỄN PHÍ

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM