Kiếm tiền online: Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng online trên Facebook

Bạn đang kiếm tiền online từ Affiliate nhưng không biết cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng online như thế nào? Để tìm kiếm khách hàng mục tiêu khi làm Affiliate thì có rất nhiều cách như giới thiệu đến bạn bè, người thân, chia sẻ trên forum, group, hay quảng cáo trên website… Trong đó, Facebook là mạng xã hội đông đảo nhất hiện nay và đây là nơi mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Để phát triển tập khách hàng trên Facebook, có 3 kênh mà bạn có thể tìm kiếm khách hàng đó là trên Trang cá nhân, Fanpage và Group. Vậy cách tiếp cận với khách hàng qua cách kênh này như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

1. Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng online tiền năng trên Facebook

1.1. Tìm kiếm khách hàng online trên Trang cá nhân Facebook

Tìm kiếm khách hàng từ Trang cá nhân Facebook là cách đơn giản nhất và gần như miễn phí mà vẫn đạt được hiệu quả nếu bạn biết cách. Nếu muốn kiếm tiền online Affiliate, bạn có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với người thân, bạn bè. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một tập khách hàng rất nhỏ. Để có nhiều khách hàng hơn, bạn cần lập nhiều tài khoản Facebook và bắt đầu đi tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên các fanpage, group Facebook. Khi thấy khách hàng tiềm năng, bạn chỉ cần làm một động tác rất đơn giản là kết bạn với họ. Tuy nhiên, để họ đồng ý kết bạn thì trước tiên cần xây dựng trang cá nhân của các nick Facebook dùng để bán hàng thật uy tín, đáng tin cậy bằng cách thường xuyên post bài, chia sẻ kinh nghiệm…

Sau khi đã kết bạn thành công với các khách hàng mục tiêu, bạn bắt đầu post bài quảng cáo, bán hàng trên tất cả các nick. Giả sử bạn có 10 tài khoản Facebook dùng để bán hàng, mỗi tài khoản có thể kết bạn với tối đa 5000 bạn, như vậy bạn đã có thể tiếp cận với một số lượng lớn khách hàng mà không tốn chi phí quảng cáo. Bạn có thể đọc thêm bài viết Thủ thuật bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả để được hướng dẫn cụ thể từ cách lập tài khoản, xây dựng trang cá nhân đến cách tiếp cận đối tượng tiềm năng và cách đăng bài bán hàng nhé!

Kiếm tiền online: Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu trên Facebook

1.2. Xây dựng Fanpage để thu hút khách hàng

Fanpage cũng là một cách vô cùng hiệu quả để tìm kiếm khách hàng và kiếm tiền online từ Affiliate. Fanpage của bạn càng thu hút được nhiều người theo dõi thì sản phẩm, dịch vụ của bạn càng tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để bắt đầu xây dựng một fanpage, bạn cần lựa chọn chủ đề cho fanpage, tốt nhất là liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.

Để lôi kéo nhiều người like fanpage bạn nên thường xuyên post các nội dung mang tính viral cao như các video đang hot, chia sẻ các kinh nghiệm có giá trị cho người dùng... Trong quá trình làm nội dung cho fanpage, hãy lựa chọn một vài post có lượng tương tác tốt để chạy quảng cáo. Để tìm hiểu thêm về phần này, bạn có thể đọc thêm bài viết Xây dựng Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online.

1.3. Kiếm tiền online bằng cách tham gia các Group Facebook

Muốn bán được hàng trên các group Facebook, bạn có 2 cách đó là đăng bài vào các group có sẵn và tự tạo group riêng.

Đăng bài vào các group có sẵn: Cách này đơn giản hơn và không mất quá nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các group bán hàng hoặc các group về Affiliate sau đó đăng bài giới thiệu sản phẩm. Một số group Facebook chất lượng và tương tác tốt như: Làm cha mẹ, Hội các mẹ bỉm sữa buôn bán… Bạn có thể tham khảo đầy đủ các group chất thuộc đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề trong bài viết 24 Group bán hàng hiệu quả trên Facebook, cứ bán là có người mua.

Tự tạo Group Facebook riêng: Cũng giống như khi bạn xây dựng Fanpage, đầu tiên cũng cần chọn chủ đề cho Group, sau đó bắt đầu xây dựng nội dung để thu hút người tham gia nhóm. Điều này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều thời gian, công sức thì mới có kết quả. Khi đăng bài trên group hoặc fanpage cũng có một số mẹo mà bạn cần lưu ý như thời gian đăng bài, bố cục nội dung, cách tăng lượng tương tác… Bài viết Bật mí 15 cách đăng bài bán hàng trên Facebook chốt nghìn đơn đã hướng dẫn rất chi tiết về cách đăng bài sao cho hấp dẫn.

2. Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates:

2.1. Thiết lập tài khoản Amazon Associates

Trước khi làm bất cứ điều gì, bạn cần phải có một cái nhìn cận cảnh về những phân tích để biết được lượng truy cập đến trang web là từ đâu, từ đó mới có cách thức đúng để phát triển chỉ số này. Và đó là nền tảng để bạn có thể kiếm tiền trực tuyến cùng với trang thương mại điện tử Amazon.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 1

Nhấn “Join now for free” để đăng ký tài khoản

Nếu trang web của bạn đã đạt được một lượng người dùng lớn truy cập thường xuyên mỗi ngày thì đó là lúc bạn cần thiết lập ngay một tài khoản Amazon Associates tại link:

“https://affiliate-program.amazon.com/gp/associates/join/landing/main.html” để kiếm tiền.

2.2. Cách đặt các liên kết sản phẩm

Khi đã có tài khoản và đăng nhập, bạn có thể nhìn lướt qua Amazon và thấy một thanh công cụ ở phía trên cùng của trang với một số tùy chọn. Nếu bạn đang trên trang web của mình và  muốn liên kết đến, chỉ cần nhấp vào “Liên kết đến trang này”, sau đó làm theo các hướng dẫn tùy thuộc vào những gì bạn muốn liên kết. Bạn cũng có thể thay đổi phần hiển thị trên trang web bằng cách chỉnh sửa nội dung văn bản, rút ngắn phần tiêu đề thường quá dài, sau đó làm nổi bật HTML và dán nó vào phần HTML của trang đăng bài. Như bạn có thể thấy từ hình ảnh dưới đây, ID của tác giả Josh Dunlop là “Canon EOS 5D Mark II được nhúng vào mã này để bất cứ khi nào có ai nhấp chuột vào liên kết, Amazon sẽ biết ai là người gửi đến.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 2

2.3. Tiền hoa hồng của bạn

Bạn càng bán, hoa hồng nhận được càng cao hơn, điều này đúng ít nhất là trong hầu hết các trường hợp. Khi thực hiện gắn các liên kết và bán sản phẩm nói chung, bạn bắt đầu nhận về một tỷ lệ hoa hồng 4% mỗi tháng, nhưng con số này sẽ sớm được tăng lên 6% chỉ sau 6 đơn hàng. Sau đó, các bước tăng trưởng 0,5% hoa hồng lên đến 8,5% sẽ được áp dụng sau khi bạn đã bán được 3131 sản phẩm.

Tuy nhiên, cơ chế tăng hoa hồng trên chỉ áp dụng đối với các mặt hàng bán ra mà có dấu hiệu tăng giá nhiều nhất, trong khi đó, bạn vẫn chỉ sẽ nhận được khoản hoa hồng tối đa là 4% khi bán các mặt hàng điện. Có một số trường hợp ngoại lệ mà bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, chẳng hạn như các sản phẩm kỹ thuật số (mp3, video, vv) được thiết lập ở mức 10%, nhưng một số sản phẩm riêng lẻ trong số đó lại chỉ được giới hạn ở mức 1.50 USD, có nghĩa là có thể bạn sẽ không thực sự kiếm được quá nhiều từ các sản phẩm này nhưng chúng sẽ đẩy tỷ lệ hoa hồng của bạn lên. Mặt khác, vào cuối mỗi tháng, tỷ lệ hoa hồng của bạn sẽ lại trở về con số 4%, và bạn lại bắt đầu một lần nữa.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 3

Tất cả những điều trên cho thấy rằng, trong bất kể trường hợp nào, bạn cũng sẽ kiếm được rất nhiều tiền bằng cách gia tăng lượng người  dùng truy cập và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để bán được thật nhiều sản phẩm cho Amazon. Trong tương lai, bạn nên xem xét các sản phẩm hữu ích cho người đọc và khuyến khích họ mua nó. Ngoài ra, bạn nên đặt cả liên kết đến các sản phẩm thay thế hay các sản phẩm bổ sung để mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn, đồng thời để đảm bảo việc bán hàng của bạn theo hình thức tiếp thị liên kết này.

2.4. Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn

Với Josh Dunlop, khi lần đầu tiên thiết lập tài khoản để kiếm tiền online với Amazon Associates, ông đã cho đặt liên kết đến một trang danh sách các thiết bị nhiếp ảnh, nhưng kết quả đạt được lại vượt quá sự mong đợi. Josh ngạc nhiên và nhận ra rằng mình cần phải có một cái nhìn rõ ràng hơn với hình thức kiếm tiền này. Điều không bình thường mà Josh Dunlop nhận thấy sau khi nghên cứu các báo cáo của mình là trong 124 mục đã bán thì chỉ có 19 mục là các mặt hàng thực sự hiển thị trên trang web của ông. Nó có nghĩa là, người dùng truy cập web, nhấp các liên kết đến Amazon nhưng lại mua thêm các sản phẩm khác nữa.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 4

Nếu bạn thực sự muốn khuyến khích người dùng mua hàng trên Amazon thông qua trang web của mình thì cần làm cho các bước mua sắm trở nên thật đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm chút liên lạc cá nhân, sau đó sao chép và dán thông tin có liên quan từ Amazon. Đây không phải là “đạo văn” bởi nó được viết bởi người bán hoặc nhà sản xuất để giúp thúc đẩy việc bán các sản phẩm của họ và đó chính xác là những gì bạn đang muốn làm. Cùng với những dòng thông tin mô tả đó là các bức ảnh đẹp, rõ và phù hợp với trang web của bạn. Nó sẽ giúp tạo hiệu ứng và thu hút sự chú ý của độc giả hơn.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 5

Thời gian tốt nhất để kiếm tiền trên Amazon là tập trung vào các ngày lễ, giống như một cái “cớ” để bạn có thể khuyến khích người dùng mua sắm. Bạn cần cho hiển thị những bức ảnh hấp dẫn, cùng các liên kết không chỉ đến sản phẩm mà còn dẫn đến các sản phẩm bổ sung khác để kích thích người dùng mua sắm một các đồng  bộ hơn. Chẳng hạn như mua một chiếc máy ảnh thì mua thêm cả ống kính máy hay chân máy,…

2.5. Thanh toán tiền hoa hồng

Khi nói đến việc thanh toán, bạn có ba tùy chọn: chuyển khoản, séc, hoặc thẻ tín dụng. Thông thường sẽ có một khoản phí nhỏ cho việc thanh toán này, nhưng bạn sẽ được miễn trừ nếu như không thể nhận tiền thông qua bất kỳ một phương tiện thanh toán nào khác.

Kiếm tiền online không thể dễ dàng hơn với Amazon Associates 6

Mặt khác, bạn có thể giữ lại khoản tiền đó tại Amazon và sử dụng nó để cung cấp cho người dùng trên trang web của mình những thẻ quà tặng. Khuyến khích mọi người thích trang Facebook của bạn và sau khi bạn đã đạt đến con số 1000, bạn có thể chọn một cách ngẫu nhiên ai đó và gửi tặng họ các phiếu quà tặng khi mua hàng trên Amazon. Đây là một cách thức tuyệt vời để kích thích mọi người thích trang của bạn và thực hiện hoạt động mua sắm.

3. Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng qua Email marketing.

3.1. Công cụ gửi email marketing

Có rất nhiều công cụ để gửi email marketing hiện nay, tuy nhiên, có một số phần mềm phổ biến và dễ sử dụng nhất hiện nay đó là Mail Chimp, GetResponse, Sendgrid… Với các công cụ này, bạn có thể thu thập, quản lý danh sách email và gửi email hàng loạt đến các địa chỉ email có trong danh sách. Ngoài ra, phần mềm gửi email marketing còn cho phép thống kê hiệu quả gửi mail thông qua tỷ lệ mở, tỷ lệ click.

MailChimp là công cụ gửi email marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay với hơn 10 triệu tài khoản là các cá nhân và doanh nghiệp. Để bắt đầu, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí tại MailChimp. Việc đăng ký cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần có một email, việc còn lại là điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký. MailChimp sẽ gửi một email xác nhận, bạn mở mail và click vào nút kích hoạt, thế là xong.

3.2. Bố cục email marketing

Cấu trúc một email marketing thông thường bao gồm: banner, tiêu đề, nội dung chính, CTA và chân email. Trong email nên có tên, thông tin địa chỉ và logo thương hiệu, bố cục cần rõ ràng, thống nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự uy tín của thương hiệu.

Có rất nhiều nguyên tắc khi thiết kế một email marketing như hình nền, kích thước hình ảnh, cỡ chữ, logo, nút CTA, tỷ lệ hình ảnh và text… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ email của bạn rơi vào inbox hay hòm thư spam. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này trong bài viết Thiết kế Email Marketing như thế nào chuyên nghiệp, tăng lượt click mail.

kiếm tiền online

3.3. Nội dung email marketing

Nội dung email là phần cốt lõi để thu hút khách hàng, nội dung của bạn càng giá trị, hấp dẫn thì khách hàng càng quan tâm. Bạn có thể gửi mail thông báo các tính năng mới, các sản phẩm mới ra mắt, chương trình khuyến mãi… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoặc các kiến thức về lĩnh vực  mà bạn đang kinh doanh hay làm Affiliate.

Ngoài ra, bạn có thể lên một vài chiến dịch email như email gửi cho khách hàng đăng ký mới, email xác nhận tài khoản, email bỏ giỏ hàng… Bạn có thể tham khảo bài viết Tăng doanh thu chỉ với 3 chiến dịch email đơn giản để biết cách thiết lập một chiến dịch email và những nội dung sẽ gửi trong email đó.

3.4. Những lưu ý khi gửi email marketing

Có một số mẹo mà không phải ai cũng biết khi gửi email marketing, làm thế nào để tối ưu tỷ lệ mở và click mail. Theo khảo sát, các tiêu đề mail dài hơn 61 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn so với các tiêu đề mail ngắn. Tiêu đề mail viết thường cũng được mở nhiều hơn là các tiêu đề viết hoa toàn bộ. Ngoài ra, tiêu đề email có chứa từ “khuyến mại” cũng làm tăng tỷ lệ mở mail.

Bạn nên gửi mail thường xuyên, trung bình 3 ngày 1 email để duy trì sự hiện diện trong tâm trí khách hàng. Thời gian gửi email marketing cũng là một yếu tố quan trọng bạn cần biết. 10h47 là thời gian khách hàng nhìn thấy email có tỷ lệ giao dịch nhiều nhất, cao gấp 10 lần email được gửi vào những thời điểm khác. Bạn có thể đọc thêm về các lưu ý khi gửi mail trong bài viết Cách viết email để bán được hàng ngay lập tức.

3.5. Đo lường hiệu quả và điều chỉnh

Sau khi gửi email marketing, các công cụ gửi mail đều có thống kê lại tất cả các dữ liệu để bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch email. Tỷ lệ mở, tỷ lệ click mail là 2 thông số quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm. Sau khi gửi 1 số lượng mail nhất định, bạn có thể hình dung được chân dung của đối tượng khách hàng của mình là ai, từ đó rút ra được những quy tắc gửi email phù hợp và thu hút với họ.

4. Cách tìm kiếm và bán hàng trên forum

4.1. Lựa chọn diễn đàn chất lượng để tham gia

Hiện nay, có rất nhiều forum khác nhau và mỗi forum lại là một tập hợp các thành viên quan tâm đến một chủ đề nhất định. Vì vậy, khi lựa chọn diễn đàn để tham gia, bạn nên lựa chọn forum có chủ đề phù hợp nhất với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Bên cạnh đó, các diễn đàn có lượng tương tác tốt cũng nên được ưu tiên lựa chọn hơn là những diễn đàn có đông thành viên nhưng lại ít chia sẻ, bình luận.

Dưới đây là danh sách một số diễn đàn chất lượng mà bạn có thể tham khảo. Bạn chỉ nên chọn 2-3 diễn đàn thực sự phù hợp với mình chứ không nên đăng bài rải rác mỗi diễn đàn một tý, vừa mất công mà lại không hiệu quả.

4.2. Xây dựng account trước khi bán hàng

Cũng giống như Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook trong bài viết trước, sau khi tạo tài khoản, bạn cần có thời gian để xây dựng uy tín của tài khoản trước khi bán hàng. Bạn có thể kết bạn với các tài khoản khác, tham gia bình luận vào các topic của các thành viên trên diễn đàn hoặc đăng bài chia sẻ kinh nghiệm hoặc các thông tin hữu ích…

Sau khi xây dựng được hình ảnh cho tài khoản, bạn mới bắt đầu đăng bài bán hàng. Lúc này tài khoản của bạn đã có một uy tín nhất định trên diễn đàn nên việc chia sẻ bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Kiếm tiền online: Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua kênh Forum

4.3. Nội dung bán hàng hấp dẫn

Nội dung topic bán hàng sẽ đăng các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang làm Affiliate. Ví dụ, với chương trình DKT Affiliate thì sản phẩm, dịch vụ gồm có Bizweb, Sapo và DKT Media. Nội dung topic bán hàng của bạn nên thật tự nhiên, nói những điều người khác muốn nghe. Một trong những nội dung hấp dẫn và thu hút sự quan tâm đó là các chương trình khuyến mại. Giảm giá, tặng quà… là những điều mọi người đều rất khó từ chối.

Bên cạnh nội dung bài viết cần “chất” thì hình ảnh chia sẻ cũng phải đẹp, rõ nét mới thu hút được khách mua hàng. Nếu bạn tham gia chương trình DKT Affiliate thì trong trang quản trị luôn có sẵn các nội dung, hình ảnh mẫu hấp dẫn mà bạn có thể sử dụng ngay để chia sẻ lên các diễn đàn và kiếm tiền online từ kênh này. Và cũng đừng quên tạo link phân phối của riêng bạn để được tính hoa hồng khi bán hàng trên forum nhé!

Để nâng cao hiệu quả bán hàng khi làm Affiliate, bạn cần chuẩn bị kịch bản để đẩy mạnh topic bán hàng của mình lên, ví dụ dùng một vài account ảo khác comment “mồi” mua hàng hoặc hỏi han về sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán hàng hay review cảm nhận mua hàng… Topic của bạn càng có nhiều comment thì càng có cơ hội hiển thị lên top, từ đó bài viết sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tương tác với các comment tích cực trong topic, ví dụ như thanks, rep comment…

Đọc thêm: 4 nguyên tắc vàng giúp bạn forum seeding hiệu quả

4.4. Có kế hoach quản lý các comment

Khi tham gia bán hàng bằng cách “trà trộn” vào một cộng đồng như forum thì rất có thể bạn sẽ bị phát hiện, nhất là khi kịch bản nội dung bán hàng không tự nhiên. Sẽ có các đối thủ bán hàng vào comment tiêu cực hoặc “dìm hàng” bạn, khi đó bạn cần có các phương án trả lời tối ưu. Nếu như các comment đó quá phản cảm hoặc gây bất lợi cho bạn, bạn có quyền xóa comment đó. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các bình luận trái chiều quá nhiều hoặc trở nên áp đảo, bạn nên chọn phương án xóa topic để tránh làm cho sự việc trở nên trầm trọng thêm.

4.5. Đăng ký ghim topic nếu cần thiết

Như đã nói ở trên, các topic càng thu hút nhiều comment và tương tác thì càng có cơ hội xuất hiện lên top, thậm chí được đánh dấu là hot topic. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để chăm sóc cho topic bán hàng thì có thể xem xét việc đăng ký ghim topic lên top diễn đàn. Tùy từng diễn đàn mà giá ghim topic có thể dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một tháng. Bạn cần tính toán lợi ích của việc ghim bài và hiệu quả bán hàng xem có cần thiết và xứng đáng không nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM