Cách tạo Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online

Fanpage Facebook là gì? Cách tạo fanpage facebook như thế nào cho hiệu quả? Fanpage được xem là kênh bán hàng mang lại doanh thu cao cho các shop hiện nay. Vì vậy, để việc kinh doanh trở nên thuận lợi và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn thì bạn cần biết tạo fanpage thu hút. Hãy cùng tìm hiểu bài viết này với Sapo.vn nhé!

1. Fanpage Facebook là gì?

Fanpage trên Facebook có thể hiểu là một landing page thu nhỏ hoặc trang web trên Facebook đóng vai trò như bộ mặt cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

Nó khác với một Profile Facebook cá nhân (được thiết kế cho mọi người). Trong khi Profile Facebook của bạn đại diện cho bạn như một người, thì Fanpage đại diện cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

fanpage facebook là gì

Fanpage facebook là gì?

Trang Fanpage chứa nhiều thông tin như thông tin liên hệ của doanh nghiệp, trang web, giờ làm việc, địa điểm và những thông tin cơ bản khác. Trang Fanpage cũng là một nền tảng tuyệt vời để đăng các bài viết, sự kiện và ảnh trên blog của bạn.

Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng like và theo dõi trang. Điều này có nghĩa là người hâm mộ sẽ được thông báo về các thay đổi mới cho trang Fanpage nếu bạn có bất kì bài post mới hay cập nhật mới nào.

cách tạo fanpage facebook

 Cách tạo Fanpage trên Facebook hiệu quả?

Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không giới hạn số người theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối thoải mái.

Đối với nhiều công ty, trang Facebook Fanpage là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội.

Xem thêm: Bật mí cách tải Facebook về máy tính nhanh chóng, đơn giản

2. Cách tạo Fanpage Facebook dễ dàng và hiệu quả

Đầu tiên là mình muốn các bạn phân biệt giữa Fanpage với Group:

  • Fanpage Facebook:

Là trang mà tất cả những ai Thích hay Theo dõi đều thấy thông tin mà bạn cập nhật trên trang fanpage của bạn. Họ chỉ có quyền tham gia đánh giá, bình luận, thảo luận trên Bảng tin fanpage của bạn.

  • Group Facebook:

Là nhóm mà tất cả những ai tham gia vào nhóm đều được cấp quyền chia sẻ (ảnh, bài viết, video), hay viết bài để cập nhật, chia sẻ thông tin nào đó cho cả nhóm đều biết. Đặc biệt, thành viên trong nhóm có thể gửi tin nhắn trực tiếp đến thành viên khác trong nhóm.

cách xây dựng fanpage facebook

Cách xây dựng fanpage facebook

Nếu đã phân biệt được 2 khái niệm trên thì cùng nhau bắt tay vào tạo page facebook thôi nào!

Bước 1: Tạo tài khoản Facebook

Bước đầu tiên trong cách lập fanpage trên facebook chính là bạn hãy vào tài khoản cá nhân của mình, nhấp chuột vào mũi tên bên phải góc phía trên, chọn nút Tạo trang.

tạo trang fanpage facebook

Cách tạo Fanpage bán hàng trên Facebook dễ dàng và nhanh chóng

Bước 2: Tạo trang Facebook

Trong trang mới xuất hiện, bạn chọn tính năng Fanpage là gì để hợp với mục đích tạo trang của mình, nhấn vào nút Bắt đầu.

Ví dụ: Bạn nhấp nút Bắt đầu bên Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu.

cách lập page

Cách lập page facebook dễ dàng trên máy tính

Bước 3: Thiết lập thông tin trang

Nhập thông tin về Tên trang mà bạn muốn đặt tên fanpage là gì và thông tin trong Hạng mục để chọn loại hình của trang fanpage.

Ví dụ: Tên trangĐặc sản Việt Nam ngon; Hạng mụcMua sắm và bán lẻ.

thiết lập thông tin trang

Cách tạo Fanpage Facebook từ thông tin

Bước 4: Cập nhật thông tin liên hệ

Nhập thêm thông tin trong mục còn trống gồm Địa chỉSố điện thoại, rồi bấm Tiếp tục.

Cập nhật thông tin liên hệ

Hướng dẫn tạo fanpage - Cập nhật thông tin liên hệ

Bước 5: Hoàn thiện trang fanpage Facebook

Như vậy bạn đã hoàn thành việc tạo ra cho mình một trang fanpage rồi đấy!

Giờ đây, bạn chỉ cần tải hình ảnh để làm Ảnh bìa (cover) và Ảnh đại diện (avatar) cũng như cập nhật thêm một số thông tin về trang fanpage của mình trước khi mời bạn bè mình Like hay Follow trang fanpage của mình nhé!

Hoàn thiện trang fanpage facebook

Hoàn thiện trang fanpage

Trên đây là cách tạo fanpage facebook từ những thông tin căn bản nhất để bạn hoàn thiện hồ sơ thông tin page. Để bán hàng hiệu quả hơn, hãy tới với các bước tiếp theo trong phần 3 nhé.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

3. Các bước xây dựng Fanpage facebook để bán hàng hiệu quả từ con số 0

3.1. Chọn đúng tên 

Chọn tên là cách tạo fanpage facebook đầu tiên bạn cần thực hiện. Khi nói đến tối ưu hóa fanpage, bạn cần chọn đúng tên để Google có thể nhớ và tìm thấy đúng trang bán hàng của bạn một cách nhanh nhất. Đây là chìa khóa cho thấy tầm quan trọng của bạn trong con mắt của Google. Hãy cẩn trọng nhé, vì bạn chỉ có thể chọn một lần và nó là vĩnh viễn.

Chọn đúng tên để xây dựng fanpage hiệu quả

Chọn đúng tên là cách tạo fanpage facebook hiệu quả

Đó là lý do giải thích cho việc nếu bạn nhồi vào tiêu đề một từ khóa chung chung sẽ không mang lại bất cứ hiệu quả nào, bởi Google sẽ khó có thể nhận biết, phân biệt để khuyến khích người tìm kiếm truy cập, thậm chí là nó có thể xem bạn như một “thùng rác” vô giá trị.

Thay vì thế, bạn cần một cái tên thương hiệu đại diện doanh nghiệp cho thấy cá tính riêng của mình, đây là mục đích thực sự đằng sau bất cứ một trang Facebook Business nào.

3.2. Tùy chỉnh URL vanity 

URL vanity là một dạng URL hoặc tên miền được tạo ra nhằm trỏ đến một cái gì đó có liên quan và được chỉ ra trong tên của URL. Tốt hơn hết, bạn hãy tạo ra các URL thân thiện để người dùng có thể truy cập trải nghiệm một cách đơn giản.

Tùy chỉnh URL vanity

Tùy chỉnh URL vanity để bán hàng trên Facebook dễ dàng

Hơn nữa, bạn có thể kết hợp URL vanity Facebook với tiêu đề của trang web để tăng cường sự nhận diện thương hiệu, đồng thời cải thiện khả năng tìm thấy trang bán hàng của mình cả trên Facebook hay trên các công cụ tìm kiếm.

3.3. Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp 

Hãy cập nhật đầy đủ phần ảnh đại diện, ảnh bìa, liên hệ và các thông tin cần thiết khác được yêu cầu hoàn thiện trong hồ sơ doanh nghiệp.

Một hồ sơ hoàn chỉnh cho thấy thái độ chuyên nghiệp và là một tín hiệu rõ ràng cho khách hàng mục tiêu thấy rằng bạn đang thực sự hoạt động kinh doanh trên Facebook một cách nghiêm túc.

hoàn thiện hồ sơ doanh nghiêp

Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Mặt khác, để đảm bảo mục đích thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông xã hội, bạn hãy chắc chắn rằng hình ảnh được sử dụng phù hợp, ảnh bìa chuẩn kích cỡ là 851 x 315 px nhé!

3.4. Đặc biệt chú ý đến phần “Về chúng tôi” 

Sự thật là, bất cứ người dùng nào khi truy cập vào trang Facebook Business đều muốn biết tất cả các chi tiết về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như: địa điểm văn phòng, dịch vụ mà bạn cung cấp, khung giờ làm việc,…

Vì vậy, hãy cung cấp cho họ những thông tin đầy đủ trong mục “Về chúng tôi”, nhằm nhấn mạnh các giá trị và lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.

cách lập fanpage trên facebook

Đặc biệt chú ý đến phần “Về chúng tôi” trên trang Fanpage Facebook

3.5. Cung cấp số điện thoại và địa chỉ 

Các thiết lập Facebook cho thấy lĩnh vực kinh doanh, địa điểm, số điện thoại,… luôn đóng vai trò vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ cung cấp cho người đọc nắm rõ thông tin mà còn tạo cơ hội để trang Facebook Business của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Cung cấp số điện thoại và địa chỉ trang Facebook

Cung cấp số điện thoại và địa chỉ trang Facebook của bạn

Vì vậy, hãy chắc chắn điền đầy đủ thông tin về địa chỉ doanh nghiệp, từ đường phố đến quận/huyện, tên thành phố và số điện thoại cố định của bạn. Điều đó sẽ giúp định vị thương hiệu doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm địa phương.

Đó là những bước nền cần thiết để bạn bắt đầu xây dựng fanpage facebook. Tiếp theo đây sẽ là những bí kíp để giúp bạn Tối ưu hóa Fanpage trên Facebook hiệu quả để bán hàng online hiệu quả hơn gấp trăm lần.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập tính năng Cửa hàng trên Fanpage

4. Cách tối ưu hóa Fanpage Facebook giúp bán hàng hiệu quả

4.1. Chăm sóc Fanpage liên tục và đồng nhất

Dù Facebook được dùng đơn thuần là kênh quảng bá hay kết hợp cả kinh doanh online thì việc lập ra Fanpage đều nhằm mục đích tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Nội dung Fanpage nên được thường xuyên cập nhật, ít nhất 3 lần trên một tuần vào những thời điểm cụ thể. Việc đăng tải nội dung giúp Fanpage của bạn luôn giữ được sự tươi mới, cho khách hàng cảm thấy bạn vẫn đang hoạt động và sẽ có những dự án mới trong thời gian tiếp theo.

cham-soc-fanpage-facebook

Chăm sóc fanpage facebook

Cần lưu ý là những nội dung này phải thống nhất với nhau trong cùng chiến dịch, ví dụ bạn định ra tháng này sẽ thực hiện chiến dịch Marketing Facebook nhằm giới thiệu sản phẩm mới thì 80% nội dung bạn viết phải xoay quanh mục đích ấy. Việc đồng nhất nội dung này sẽ giúp bạn lưu lại thông điệp lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

4.2. Thông điệp ngắn gọn, hình ảnh sống động

Fanpage của bạn không phải trang diễn thuyết, cũng không phải nơi đăng tải cảm xúc, triết lý sống hay dạy đời người khác, nó là công cụ để bạn thực hiện các chiến dịch Marketing Facebook, là nơi để bạn giao tiếp với người tiêu dùng, thế nên chỉ cần đăng tải thông điệp ngắn gọn kèm hình ảnh sống động là đủ.

nội dung fanpage ngắn gọn

Thông thường nội dung trên Fanpage chỉ nên từ 100 đến 150 từ, sử dụng các động từ mạnh, các cấu trúc từ vần điệu dễ nhớ, hình ảnh ấn tượng có liên quan.

Đừng nhầm lẫn giữa những gì chúng tôi đang nói với các câu khẩu hiệu, bạn đang giao tiếp với khách hàng chứ không phải rêu rao quảng bá trắng trợn, thế nên dù ngắn gọn cũng cần mang lại cảm giác thân thiết, không nên cụt lủn.

Đọc thêm: Cách viết content Facebook chất lừ giúp khách không thể từ chối

4.3. Mang đến giá trị cho người tiêu dùng

Không ai tốn công theo dõi Fanpage của bạn nếu nó chẳng mang lại lợi ích gì cho họ, muốn có nhiều người quan tâm thì hãy “chăm sóc” nội dung thật kỹ trước khi đăng tại. Nội dung bài viết của bạn có thể đi theo một số hướng sau đây:

  • Kiến thức hữu ích:

Ví dụ bạn chuyên bán áo thun in hình, hãy đăng những bài viết liên quan như cách giặt áo thun để không bị phai màu, cách phơi, là ủi… Đây đều là những kiến thức rất có ích xung quanh sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, chắc chắn khách hàng sẽ bị thu hút hơn.

  • Thông tin sản phẩm, doanh nghiệp:

Các chương trình khuyến mãi, những ưu đãi nhân dịp đặc biệt nào đó, giới thiệu sản phẩm mới hay thông tin về dịch vụ khách hàng,… đều là các tin được nhiều người quan tâm.

  • Một số tin giải trí “hot”:

Đã gọi là nơi giao lưu thì bạn đừng để Fanpage của mình chỉ khô khan với những thông tin kinh doanh đơn thuần, hãy sưu tầm một số tin giải trí “hot” hiện hành để đăng tải như một cách đổi gió, nên nhớ là thỉnh thoảng mới đăng thôi nhé.

4.4. Sử dụng hình ảnh cho nội dung bài viết

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các bài post trên Facebook có chứa hình ảnh thu về 120% tương tác so với những bài post chỉ có chữ và chữ.

Bên cạnh đó, não bộ của chúng ta cũng phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả hơn với hình ảnh. Trong một biển ký tự, hình ảnh nổi lên như một hòn đảo tuyệt vời, thu hút sự chú ý và tính tò mò của tất cả mọi người.

Vì vậy, để gia tăng độ tin cậy của Facebook với các bài viết, và cũng để thu hút người đọc tương tác một cách tự nguyện, điều bạn cần thực hiện không hề khó khăn chút nào, chỉ cần sử dụng hình ảnh liên quan đến bài viết và phần còn lại để người đọc tự tương tác.

Sử dụng hình ảnh cho bài viết để tối ưu Fanpage

Sử dụng hình ảnh cho bài viết để tối ưu Fanpage

Đọc thêm: Cách tối ưu hình ảnh trên Facebook để bán hàng hiệu quả

4.5. Tập trung vào các chủ đề nóng hổi

Ngày nay mạng xã hội là cái nôi khởi đầu cho những trào lưu của giới trẻ bởi khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng mặt của mình, nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng, muốn việc kinh doanh của mình ngày càng mở rộng thì phải biết cách đón đầu trào lưu.

Thường xuyên update thông tin trên Facebook

Thường xuyên update thông tin trên Facebook

Điều hiển nhiên là sức hút của các nội dung đăng tải này sẽ lớn hơn nhiều nếu bạn chỉ trần thuật bình thường.

4.6. Đăng nội dung đúng thời điểm

Thực tế luôn có những khung giờ tốt và xấu cho việc đăng nội dung lên trang Facebook của doanh nghiệp. Nó quyết định một phần quan trọng đến việc nội dung đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hay không, bởi lẽ người dùng Facebook cũng chỉ thường online nhiều vào những khung giờ nhất định.

Đăng nội dung đúng thời điểm

Đăng nội dung đúng thời điểm

Nếu bạn đang bán hàng trên Facebook thì có lẽ sẽ cần biết một vài con số như tỷ lệ nhập chuột cao nhất là vào khoảng 13 – 16h ngày thứ Tư.

Ngoài ra thì các khung giờ từ 8-9h, 11-12h, 16-17h và sau 20h các ngày trong tuần cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoạt động trên trang mạng xã hội này và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời.

Ngược lại, cuối tuần trước 8h sáng và sau 20h tối lại là khung giờ cấm kị nhất mà bạn không nên hoạt động bởi sẽ không thể thu về được bất cứ hiệu quả gì.

Đọc thêm: Bật mí 15 cách đăng bài bán hàng trên Facebook chốt nghìn đơn

4.7. Tạo sự tương tác với khách hàng

Đừng biến Fanpage của mình thành một trang tin tức một chiều, thứ bạn cần chắc chắn không chỉ đơn giản là quảng bá thôi đúng không, bạn cần lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.

Thế thì hãy tổ chức các hoạt động tương tác thường xuyên vào mốc thời gian cố định nào đó trong tuần, chỉ cần những ứng dụng đơn giản với phần quà nho nhỏ thôi, như minigame, câu hỏi mẹo,…

Tìm hiểu thêm: Cách tăng tương tác Facebook miễn phí, hiệu quả cho các shop online

4.8. Sử dụng các chương trình tặng quà

Khuyến khích những những fans hâm mộ trung thành tham gia trang của bạn và tặng quà cho họ. Một phù hiệu (badges) hay Tabs giống như kiểu “Thành viên của tháng” được đặt trên trang cá nhân của họ cho và phần thưởng cho họ được hiển thị trên đó.

Tổ chức những chương trình tặng quà thu hút người like

Tổ chức những chương trình tặng quà thu hút người like

Một khách hàng vui vẻ có thể mang lại cho bạn rất là nhiều sự chú ý. Đừng quên “nhắc” họ LIKE và chia sẻ thông tin của bạn. Khi những friends khác thấy những thông tin mới của bạn bè họ được cập nhật trên NEWS Feed, có khả năng họ cũng sẽ làm như vậy.

5. Đánh giá hiệu quả fanpage Facebook

5.1. Đo lường mức độ tiếp cận của nội dung bằng lượt likes và reach

Trong mục Likes của Insight, bạn sẽ biết được số lượt thích trang từng ngày, tổng cho đến thời gian hiện tại và nguồn gốc của các lượt thích đó tự nhiên hay thanh toán, thích trực tiếp trên trang của bạn hay từ trang đề xuất, tìm kiếm…

Thậm chí, bạn còn có thể theo dõi lượng fan bỏ thích và nguồn. Từ những con số tổng quát này, bạn có thể biết được tình trạng fanpage của để đưa ra cách quản lý bán hàng trên facebook sao cho hiệu quả hơn.

Để biết được chỉ số này, bạn không nhất thiết phải vào Insight hay export dữ liệu mà sẽ được hiển thị bên dưới mỗi post của bạn và được cập nhất theo thời gian thực. Nếu bạn muốn biết số lượng reach trung bình trong 1 giai đoạn cụ thể thì chỉ việc cộng tất cả rồi chia cho số lượng post là ra.

Cách đo lường hiệu quả Fanpage Facebook bằng lượt tiếp cận

Cách đo lường hiệu quả Fanpage Facebook bằng lượt tiếp cận

Thường lượng reach trung bình với fanpage dưới 15.000 fan chiếm tỷ lệ 10% là khá tốt. Còn với fanpage có lượng fan nhiều hơn 15.000 thì chỉ tiếp cận được 2-6% bởi do chính sách hạn chế của facebook.

Đọc thêm: Cách tăng like Facebook nhanh chóng mà bạn không nên bỏ lỡ

5.2. Đo lường mức độ hấp dẫn và lan truyền của nội dung

Bạn đã biết được nội dung của mình đã tiếp cận được đến bao nhiêu người. Điều tiếp theo bạn cần quan tâm đó là những nội dung đó có được họ quan tâm không và ở mức độ như thế nào?

Chỉ số này được gọi là tỷ lệ tương tác (ER). Chỉ số này của mỗi post được tính bằng tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng được tiếp cận trên số reach của post. Trong đó, tổng số người dùng tương tác trên post được hiểu là tất cả các hoạt động thể hiện sự quan tâm thực sự như like, comment, share, click xem ảnh/video/link…

Cách đo lường hiệu quả tối ưu fanpage Facebook

Cách đo lường hiệu quả tối ưu fanpage Facebook

Đọc thêm: “Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

5.3. Đo lường chất lượng fan của fanpage

Việc thực hiện những hoạt động để lượng fan càng tăng nhiều càng tốt nhưng quan trọng hơn bạn phải quan tâm đến cách thức làm cho họ trở nên năng động hơn trong tương tác với fanpage.

Chất lượng fan được tính bằng tỷ lệ phần trăm lượng fan đã nhìn thấy post so với tổng số fan. Để xem được số liệu thống kê bạn cần phải xuất file báo cáo excel chứ không xem được trên Facebook Insight:

Đo lường hiệu quả tối ưu hóa Fanpage bằng chất lượng fans

Đo lường hiệu quả tối ưu hóa Fanpage bằng chất lượng fans

Đọc thêm: Đừng mơ bán được hàng nếu không biết 8 mẹo để SEO Facebook hiệu quả này

Để tận dụng hữu ích từ fanpage, bạn hãy cân đối mọi thứ từ số lượng fan cho tới chất lượng nội dung các post và các hoạt động giúp kích thích tăng trưởng tương tác họ.

phan

Đánh giá và đo lường được hiệu quả xây dựng fanpage Facebook

Để kiểm soát được hiệu quả xây dựng trang fanpage của mình bạn có thể tham khảo ngay bài viết: Bật mí cách quản lý fanpage Facebook hiệu quả

Đừng quên là cách tạo fanpage thu hút hay xây dựng page facebook rất quan trọng để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này của Sapo bạn có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích để tạo page trên facebook hiệu quả hơn.

[the_ad id="133"]

Tweet
3.9/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM