Áp dụng 7 bước giúp khởi nghiệp bán hàng online thành công vượt bậc

Khởi nghiệp bán hàng online chắc hẳn không còn là khái niệm xa lạ với bạn đúng không nào. Bởi đi đâu bạn cũng thấy người ta nói chuyện bán hàng online. Trên thực tế, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công hoặc thất bại của người khác luôn là bài học quý báu cho những ai chuẩn bị bước vào con đường kinh doanh online.

Có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng hay không? Câu trả lời là: Tại sao không? Trong thời đại công nghệ 4.0 thì không gì là không thể! Bạn cũng đồng ý với điều này chứ! Vậy thì hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu cách khởi nghiệp bán hàng online thành công nhé!

1. Tại sao khởi nghiệp bán hàng online là lựa chọn số 1?

Trong số hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp thì bán hàng online là lựa chọn yêu thích của nhiều người. Bạn dễ dàng bắt gặp các câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online trên Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,... hay bán hàng online trên Facebook. Lý do là vì bán hàng online có những ưu thế nổi trội so với việc bạn lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp khác. 

Thứ nhất, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế là vậy đấy. Bởi lẽ kinh doanh online giúp bạn không phải mất chi phí thuê mặt bằng bán hàng. Đây là một loại chi phí khá lớn nếu bạn mở cửa hàng theo hướng kinh doanh truyền thống mà không phải ai cũng có sẵn số vốn lớn để khởi nghiệp kinh doanh. Những startup nhỏ, nguồn tài chính eo hẹp nếu không thể bắt đầu với việc thuê cửa hàng thì kinh doanh online là lựa chọn hợp lý nhất.

Thứ hai, nhu cầu lớn nhất hiện nay của người tiêu dùng là mua sắm tiện lợi. Loại hình bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,... và trên mạng xã hội như Facebook, Zalo lại đáp ứng được yêu cầu này. Vì vậy khởi nghiệp với bán hàng online trở thành trào lưu bùng nổ trong vài năm gần đây.

khởi nghiệp bán hàng online

Khởi nghiệp bằng bán hàng online dùng kênh Shopee

Nếu khởi nghiệp bằng việc mở cửa hàng, bạn sẽ gặp phải một số hạn chế như khách sẽ phải đến tận nơi xem và mua hàng. Lượng khách đến cửa hàng bị giới hạn trong phạm vi địa lý nhỏ hẹp. Với bán hàng online sẽ không bị giới hạn, khách hàng của bạn có thể ở trên toàn quốc, từ địa đầu tổ quốc tới mũi Cà Mau.

Khởi nghiệp với bán hàng online giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí, do đó giá hàng hóa không tăng giúp khách mua hàng nhiều hơn, lợi nhuận thu về cao hơn. Bán hàng online hiện nay tích hợp nhiều tiện ích thanh toán, vận chuyển cũng linh hoạt. Khách hàng của bạn có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất. 

Mô hình bán hàng online của nhiều người hiện nay là tìm đến các chợ đầu mối bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng Trung Quốc,... về bán trên shop online và thu lãi. Vì vậy có thể khẳng định khởi nghiệp bán hàng online đang trở thành xu hướng và sẽ luôn HOT trong thời gian tới.

2. 7 bước cho khởi nghiệp bán hàng online thành công

Như trên đã nói, ngay cả khi bạn có ít vốn, chỉ cần bạn có cách khởi nghiệp bán hàng online đúng bạn sẽ thành công. Kinh nghiệm khởi nghiệp của nhiều người là bạn cần có các bước chuẩn bị kỹ lưỡng, phân tích và đáp ứng đủ những điều kiện để bắt đầu nhé.

Bước 1: Tìm hiểu và phân tích thị trường

Thương trường là chiến trường, bán hàng online luôn là loại hình kinh doanh bị cạnh tranh gay gắt. Bạn muốn bán hàng online thì bạn phải là chuyên gia, có kiến thức am hiểu về thị trường.

Bạn định chọn mặt hàng bán online là gì? Tìm nguồn hàng bán online ở đâu? Mức độ cạnh tranh khi bán online các mặt hàng đó thế nào? Hãy tìm hiểu và trả lời hết các câu hỏi này nhé! Kinh nghiệm khởi nghiệp cho thấy bạn phải chuẩn bị nền tảng kiến thức tốt nhất mới có thể thành công.

khởi nghiệp bán hàng online

Kinh nghiệm khởi nghiệp giúp bạn thành công là cần phân tích thị trường kỹ lưỡng

Giả sử bạn định bán hàng online với mặt hàng là quần áo thời trang. Bạn phải biết nguồn hàng giá rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng như chợ quần áo Ninh Hiệp hoặc oder thời trang Quảng Châu. Tiếp đến bạn cần phân tích xem, ở lĩnh vực, mặt hàng bạn định bán online mức độ cạnh tranh thế nào? Shop online của bạn có cạnh tranh nổi với các shop thời trang xuất tại xưởng, giá gốc hay không?

Ngoài ra để bán hàng online bạn còn phải phân tích mức cung cầu thị trường của mặt hàng bạn sắp bán. Nhu cầu mua hàng online với mặt hàng quần áo thời trang còn rất lớn bởi những tính năng hấp dẫn như khách hàng được xem livestream bán hàng, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,...

Nhu cầu còn rất lớn nhưng nhà cung cấp hàng của bạn có đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, giá cả hay không. Trước khi bán hàng online bạn cần phân tích kỹ lưỡng tất cả những yếu tố này nhé!

Bước 2: Xác định nguồn hàng bán online

Tìm được nguồn hàng bán online chất lượng giá rẻ là bạn đã thành công tới 50% khi khởi nghiệp bán hàng online rồi đấy. Bạn biết tại sao không? Bán hàng online cần uy tín hàng đầu, chất lượng “hàng như hình ảnh chụp”. Nếu hàng của bạn nhập chất lượng, nhà cung cấp giao cho bạn mức giá hợp lý thì bạn có cơ hội kinh doanh có lãi rồi.

Kinh nghiệm khởi nghiệp cho thấy hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng sẽ giúp bạn dễ thành công. Đôi khi cùng một mặt hàng nhưng có nhiều nhà cung cấp giao với mức giá khác nhau. Hãy chọn đối tác giao hàng với giá tốt nhất cho bạn. Đây là cách bán hàng online giúp bạn có lãi.

khởi nghiệp kinh doanh online

Khởi nghiệp bằng bán hàng giày dép online

Bước 3: Kinh nghiệm khởi nghiệp: Tìm kênh bán online 

Để bán hàng online bạn nên biết live stream bán hàng trên Facebook, Seeding hội nhóm, xây dựng Fanpage bán hàng; Đăng ký gian hàng Shopee, Sendo, Lazada,...; Bán hàng trên Zalo. Những kênh bán hàng này giúp bạn tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thuận lợi và hiệu quả hơn. Những kênh bán hàng này đang là cách bán hàng online tốt nhất hiện nay.

khởi nghiệp bán hàng online

Khởi nghiệp bằng bán hàng online quần áo trên Facebook

Bước 4: Chuẩn bị vốn: Khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng?

Nhiều người muốn bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Bạn muốn khởi nghiệp nhưng nguồn vốn kinh doanh eo hẹp? Bạn chưa biết bán hàng online gì khi có số vốn nhỏ. Nếu đang gặp khó khăn về vốn thì bạn có thể bắt đầu với hình thức bán hàng oder hoặc làm đại lý, cộng tác viên bán hàng online.

Tuy nhiên, mức hoa hồng từ các đơn hàng thường không cao lắm, bạn lại còn mất nhiều thời gian check inbox và comment của khách. Nếu chưa thực sự cần gấp lợi nhuận cao thì bạn có thể thử cách này, nhưng nếu bạn muốn bán hàng online lâu dài thì nên bỏ vốn nhập hàng có sẵn về bán. Hãy cân nhắc khi nhập hàng với số vốn bạn có để nhập những mặt hàng chất lượng, tránh bị tồn kho hàng bạn nhé!

khởi nghiệp bán hàng online

Bạn cần tính toán số vốn hợp lý khi khởi nghiệp bán hàng online

Bước 5: Xây dựng trang web bán hàng online

Khi bán hàng online bạn nhất định phải xây dựng trang web bán hàng. Website là công cụ để bạn đăng tải giới thiệu tất cả các mặt hàng bạn bán cho khách xem. Website không chỉ giống với cửa hàng để bạn trưng bày hàng hóa mà còn rất tiện ích cho khách hàng thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến.

Sở hữu một website bán hàng online được thiết kế chuyên nghiệp, đẹp mắt  giúp bạn tiếp cận nhiều khách mua sắm online, tăng hiệu quả hoạt động quảng cáo, xây dựng uy tín thương hiệu, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

khởi nghiệp kinh doanh online

Kinh nghiệm khởi nghiệp cho thấy bạn nên có website bán hàng online

Bước 6: Dùng phần mềm quản lý bán hàng

Kinh nghiệm khởi nghiệp của những người bán hàng cho thấy bán hàng online trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo sẽ tiếp cận được lượng khách mua hàng khổng lồ.

Để bán hàng trên những kênh này, bạn nên sở hữu một phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến với những tính năng như tự động tạo đơn hàng Livestream trên Fanpage; chốt đơn Facebook thần tốc; lên đơn, gọi ship nhanh gọn, hỗ trợ nhà bán hàng toàn diện, nâng cao hiệu quả bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng online đang được hàng nghìn khách hàng sử dụng là Sapo POS.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Bước 7: Bắt đầu bán hàng online

Như vậy, bạn đã nắm được các bước để khởi nghiệp bán hàng online rồi đúng không. Sau khi đã tìm hiểu được thị trường của sản phẩm bạn định bán, chọn được nguồn hàng chất lượng với mức giá phù hợp, bạn hãy nhập hàng đủ với số lượng dự kiến sẽ bán nhé.

Bạn cần tránh việc tồn kho không chỉ khiến bị đọng vốn mà hàng hóa có thể còn bị hỏng do để lâu ẩm mốc,... Khi bạn khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng bạn cần chú ý nhiều hơn đến cách bán hàng sao cho hiệu quả, tăng doanh thu để có lãi và lấy đó làm số vốn quay vòng.

Cách khởi nghiệp bán hàng thành công là hãy tận dụng các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,... để đăng bài bán hàng trên đó. Nếu chưa biết cách bán hàng sao cho hiệu quả, bạn hãy học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp của những người bán hàng trước nhé!

Có thể bạn quan tâm: Khởi nghiệp kinh doanh và tận dụng mạng internet

3. Câu chuyện thành công tiêu biểu

Đã có nhiều người khởi nghiệp bán hàng online thành công, kinh doanh có lãi và có được nền tảng bán hàng vững chắc. Vậy bí quyết của họ là gì và họ đã làm thế nào? Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm khởi nghiệp của một số chân dung tiêu biểu.

Đó là câu chuyện thành công của cô gái 9X Lê Thùy Dương - chủ nhân chuỗi cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ Inhere. Lê Thùy Dương tốt nghiệp trường Cao đẳng Cộng đồng Hà nội đi làm với lương thưởng đều đặn, chế độ đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, Dương muốn thử sức mình và quyết định khởi nghiệp bán hàng online. 

Dương cho biết, mảng thời trang cho giới trẻ mà cô chọn đang gần như bão hòa với hàng ngàn shop online lớn nhỏ, đó là chưa kể các thương hiệu tên tuổi với một lượng khách hàng trung thành đông đảo. Tuy nhiên, cô vẫn động viên bản thân cố gắng vì có rất nhiều người khó khăn hơn khi khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng, họ vẫn thành công nên Dương cố gắng phải làm bằng được.

Trong thời gian đầu kinh doanh, Dương vướng phải hàng loạt khó khăn trong vấn đề kiểm kho, lượng hàng hóa nhập xuất đều phải thực hiện bằng cách truyền thống như ghi chép sổ sách, dẫn đến tính toán không chính xác gây thiếu hụt hàng hóa, doanh thu luôn ở tình trạng hòa vốn hoặc là lỗ.

Sau đó Dương chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng với nhiều tiện ích hỗ trợ. Dương tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Lazada,... và có được nhiều đơn hàng, gia tăng doanh thu. Hoạt động kinh doanh ổn định và luôn đảm bảo được lợi nhuận. Đó là cách khởi nghiệp thành công của cô nàng 9X Thùy Dương.

Một trường hợp khác cũng khởi nghiệp với kết quả hơn cả mong đợi là câu chuyện của bạn Nguyễn Thùy Linh Cát (ĐH HUTECH). Tập kinh doanh từ thời sinh viên, với số vốn ít ỏi, thời gian đầu Linh Cát chọn bán áo sơ mi nam qua mạng.

Dù không phải khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng nhưng Linh Cát cũng chỉ có 20 triệu đồng tích cóp từ làm thêm, cô chủ nhỏ đi mua vải, tìm xưởng may để gia công áo, rồi đăng tải các mẫu hàng lên mạng để bán. Mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý là cách khởi nghiệp thành công của Linh Cát. Bạn cũng thử tham khảo kinh nghiệm khởi nghiệp này xem sao nhé!

Có thể bạn quan tâm: Những việc khởi nghiệp kinh doanh lúc mới ra trường cần làm

Kết luận:

Như vậy trên đây Blog Sapo đã chia sẻ cùng bạn các bước chuẩn bị để khởi nghiệp bán hàng online, kinh nghiệm khởi nghiệp mang đến thành công và giải đáp câu hỏi khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng có được không. Hãy tham khảo cách khởi nghiệp của các nhân vật trong bài viết nữa bạn nhé! Chúc bạn khởi nghiệp bán hàng với những kết quả tốt nhất.

[the_ad id="21"]

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM