Khái niệm nhà hàng là gì? Các cách phân loại nhà hàng phổ biến

Nhà hàng ăn uống là mô hình kinh doanh dịch vụ F&B được nhiều người đầu tư vì khả năng sinh lời cao. Vậy bạn đã thực sự hiểu nhà hàng là gì chưa? Cùng Blog Sapo tìm hiểu khái niệm nhà hàng và các cách phân loại nhà hàng phổ biến.

1. Khái niệm nhà hàng là gì?

Nhà hàng hay quán ăn là một cơ sở kinh doanh về dịch vụ ăn uống, có khu bếp để chế biến món ăn và phục vụ khách hàng tới ăn uống tại chỗ và mang về. Nhà hàng có quy mô khác nhau nhưng đều mang nét văn hóa đặc trưng ở mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ. 

Kinh doanh nhà hàng là việc đảm bảo các bộ phận trong nhà hàng từ phục vụ, order, bar bếp, quản lý được vận hành trơn tru, lượng khách đến nhà hàng đảm bảo và doanh thu luôn sinh lời. 

nhà hàng là gì
Nhà hàng là gì?

2. Lịch sử hình thành

Từ thời cổ đại, ở các buôn làng đã có nhà trọ và quán rượu để phục vụ cho những người dân địa phương và khách đến từ nơi khác. Các nhà hàng hiện đại có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại, đến thế kỉ 18 tại Pháp, mô hình nhà hàng dần trở nên rõ ràng hơn giống ngày nay. Ở Trung Quốc, nhà hàng có nguồn gốc là quán rượu (tửu lâu) từ thời nhà Tống, với hình ảnh phục vụ đeo tạp dề, đội mũ quen thuộc trong các phim cổ trang.

3. Đặc điểm của nhà hàng

Hình thức kinh doanh nhà hàng gồm đồ ăn, đồ uống tự chế biến/ pha chế và các sản phẩm chuyển bán như: bánh kẹo, nước uống đóng chai, bia…

Doanh thu nhà hàng phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng, các chương trình marketing, bán combo hay các yếu tố khác như mùa vụ, thị trường, thời tiết hay đối thủ cạnh tranh.

Đội ngũ nhân viên nhà hàng có thể là sinh viên part time hoặc nhân viên full time có tay nghề cao. Nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên yêu cầu cần có kĩ năng giao tiếp khéo léo và phục vụ cẩn thận, tỉ mỉ. 

Mỗi nhà hàng cần xác định cho mình đối tượng khách hàng tiềm năng để hướng tới. Bao gồm: giới tính, độ tuổi, công việc, nơi cư trú, sở thích, thói quen. Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, nhà hàng sẽ có những kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Trang trí nhà hàng là một công việc quan trọng, giúp khẳng định phong cách của nhà hàng đó. Ví dụ nhà hàng kiểu âu nên có thiết kế trang nhã, sang trọng theo phong cách châu Âu, nhà hàng dân dã nên được trang trí thêm cây cối và các mô hình tiểu cảnh gắn liền với thôn quê như cây rơm, chuồng gà. 

khái niệm nhà hàng
Đặc điểm của nhà hàng

4. Phân loại nhà hàng

Việc phân loại nhà hàng giúp chủ kinh doanh có định hướng rõ ràng để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của quán mình. Có nhiều cách để phân loại nhà hàng khác nhau như phân loại theo quy mô, hình thức phục vụ, món ăn chính… 

4.1. Phân loại nhà hàng theo kiểu ẩm thực

Đây là cách phân loại nhà hàng thường thấy nhất. Nhà hàng được phân loại dựa trên phong cách ẩm thực của nhà hàng theo quốc gia, vùng miền. Ví dụ như: nhà hàng món Pháp, nhà hàng Ý, nhà hàng Âu, nhà hàng Trung Quốc, nhà hàng Thái Lan, nhà hàng món Huế…

4.2. Phân loại nhà hàng theo quy mô

Nhà hàng sẽ được phân loại theo quy mô, có thể dựa vào diện tích hoặc số lượng khách để đánh giá. Nhà hàng sẽ được phân loại theo quy mô bao gồm:

  • Nhà hàng take away
  • Quán ăn nhỏ
  • Nhà hàng bình dân
  • Nhà hàng tầm trung
  • Nhà hàng cao cấp
  • Nhà hàng 5 sao
  • Canteen - nhà ăn tại xí nghiệp, trường đại học…

4.3. Phân loại theo hình thức phục vụ

Tại Việt Nam, hầu hết nhà hàng được phân loại theo hình thức phục vụ bao gồm:

Đọc thêm: 6 mô hình nhà hàng thu hút khách hàng nhất hiện nay

4.4. Phân loại theo món ăn chính

Cách phân loại nhà hàng này dựa vào món ăn chính mà nhà hàng phục vụ như hải sản, đặc sản, món ăn dân dã, lẩu nướng, bia hơi, gà, nhà hàng ăn chay

4.5. Cách phân loại khác

  • Phân loại theo hình thức liên kết: nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng trong quán bar, lounge, nhà hàng trong các cơ quan, công ty hay các nhà hàng kinh doanh độc lập.
  • Phân loại theo hình thức sở hữu: nhà hàng tư nhân, nhà hàng nhà nước, nhà hàng liên doanh, nhà hàng cổ phần.
  • Phân loại theo hình thức phục vụ: phục vụ tại chỗ hay chỉ bán mang về
  • Phân loại dựa vào vị trí nhà hàng: nhà hàng trung tâm, nhà hàng ven biển, nhà hàng ven sông, nhà hàng trên tàu, nhà hàng xe bus.
đặc điểm của nhà hàng
Phân loại nhà hàng

5. Tổng kết

Hi vọng qua bài viết này, chủ kinh doanh đã hiểu rõ khái niệm nhà hàng là gì và các cách phân loại mô hình nhà hàng. Khi kinh doanh nhà hàng, chủ quán cần lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp để có thể thu hút được nhiều khách hàng tới quán. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM