Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Bạn đang bán mỹ phẩm online trên Facebook nhưng không biết cách đo lường hiệu quả Fanpage? Bạn khó nhận định như thế nào là một fanpage hoạt động tốt để bạn có thể hài lòng? Bạn cũng không nắm được những định vị mà fanpage bán mỹ phẩm của mình đang đạt tới để liệu có liến lược thay đổi kế hoạch tiếp thị cho phù hợp? Những thông tin dưới đây dành riêng cho bạn.

ban-my-pham-online

1. Đo lường mức độ tiếp cận của nội dung

Tốc độ tăng fan của bạn như thế nào? Nếu ở mức 0,64%/tuần được đánh giá là mức trung bình, từ 2,22%/tuần trở lên được đánh giá là mức tốt.

Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Trong mục Likes của Insight, bạn sẽ biết được số lượt thích trang từng ngày, tổng cho đến thời gian hiện tại và nguồn gốc của các lượt thích đó tự nhiên hay thanh toán, thích trực tiếp trên trang của bạn hay từ trang đề xuất, tìm kiếm… Thậm chí bạn còn có thể theo dõi lượng fan bỏ thích và nguồn.

Từ những con số tổng quát này, bạn có thể biết được tình trạng fanpage của bạn có được quan tâm hay không, fanpage chủ yếu tiếp cận được khách hàng theo hình thức nào hoặc đo lường phần nào hiệu quả khi chạy các chiến dịch quảng cáo để bán hàng trên Facebook.

Sau khi nghiên cứu về lượt likes, bạn phải đo lường được số người tiếp cận được những thông điệp mà bạn truyền đi đến với công chúng mục tiêu. Nói cách khác đó là lượng reach trên mỗi post. Để biết được chỉ số này, bạn không nhất thiết phải vào Insight hay export dữ liệu mà sẽ được hiển thị bên dưới mỗi post của bạn và được cập nhất theo thời gian thực.

Nếu bạn muốn biết số lượng reach trung bình trong 1 giai đoạn cụ thể thì chỉ việc cộng tất cả rồi chia cho số lượng post là ra. Thường lượng reach trung bình với fanpage dưới 15.000 fan chiếm tỷ lệ 10% là khá ổn. Còn với fanpage bán mỹ phẩm có lượng fan nhiều hơn 15.000 thì chỉ tiếp cận được 2-6% bởi do chính sách hạn chế của facebook. Một điều không đáng ngạc nhiên đó là có nhiều fanpage có lượng fan rất lớn nhưng mỗi nội dung post lên lại chỉ tiếp cận được rất ít và ngược lại vẫn có các fanpage sở hữu lượng fan khiêm tốn nhưng tỷ lệ reach lại lớn hơn nhiều. Với mỗi loại post sẽ có khả năng tiếp cận khác nhau.

Bình thường, 1 post dạng chữ sẽ có khả năng tiếp cận tự nhiên được nhiều đối tượng hơn là dạng link, note hoặc hình ảnh. Và tùy vào thời gian post, khả năng tiếp cận cũng khác nhau, thường thì những post vào ngày thứ 5, thứ 6 hàng tuần và trong khoảng thời gian hoàng đạo, nhiều người online là 11h, 15h và 20h. Những số liệu này còn tùy thuộc vào thói quen của fan trên từng fanpage. Muốn biết chính xác hãy theo dõi lượng fan theo ngày qua thống kê Facebook Statistics.

2. Đo lường mức độ hấp dẫn và lan truyền của nội dung

Bạn đã biết được nội dung trên fanpage bán mỹ phẩm của mình đã tiếp cận được đến bao nhiêu người. Điều tiếp theo bạn cần quan tâm đó là những nội dung đó có được họ quan tâm không và ở mức độ như thế nào? Chỉ số này được gọi là tỷ lệ tương tác (ER). Chỉ số này của mỗi post được tính bằng tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng được tiếp cận trên số reach của post. Trong đó, tổng số người dùng tương tác trên post được hiểu là tất cả các hoạt động thể hiện sự quan tâm thực sự như like, comment, share, click xem ảnh/video/link… Và tất nhiên là tỷ lệ này càng lớn thì nội dung bạn post lại càng có sức hấp dẫn cao.

Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Số user tương tác = like + bình luận + Chia sẻ + click khác trên post Tỷ lệ tương tác = (Số user tương tác/reach)x100. Cũng giống như trường hợp fanpage bán mỹ phẩm có số fan khủng nhưng chưa chắc đã tiếp cận được đông đảo người dùng, những bài viết có lượng reach lớn chưa chắc đã có nhiều người tương tác.

Ở đây, trường hợp ngược lại sẽ có thể đúng đó là có càng nhiều người tương tác thì lượng reach của bạn sẽ càng tăng cao. Hay người ta còn gọi đó là mức độ lan truyền của nội dung. Nội dung bạn đưa ra không chỉ cần quan tâm đến mục tiêu là sự quan tâm của người dùng mà bạn cần tính toán đến khả năng lan truyền của nội dung. Tức là mỗi post phải dựa trên những tương tác của người quan tâm để tạo ra nhiều công chúng mục tiêu hơn nữa mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí. Mỗi khi có 1 người like, comment hoặc share thì sẽ có 1 bản tin cập nhật về hoạt động của người đó xuất hiện trên newfeed của bạn bè họ.

Bên cạnh đó, fan càng tương tác với fanpage thì nội dung của fanpage bán mỹ phẩm sẽ càng có nhiều cơ hội được xuất hiện trên new feed của fan hơn vì thuật toán Edgerank được tinh chỉnh dựa trên hành vi của người dùng. Đó là lý do vì sao bạn luôn muốn người dùng like, comment và share post.

3. Đo lường chất lượng fans của fanpage

Việc thực hiện những hoạt động để lượng fan càng tăng nhiều càng tốt nhưng quan trọng hơn bạn phải quan tâm đến cách thức làm cho họ trở nên năng động hơn trong tương tác với fanpage. Bởi lẽ, 1 fanpage bán mỹ phẩm có lượng fan khủng nhưng họ không tương tác với fanpage cũng giống như 1 diễn đàn có số thành viên đông đảo những không ai truy cập và đăng nội dung.

Fan không tương tác tức là bạn có thể sẽ bỏ phí vì Facebook chỉ ưu tiên hiện những bài viết của bạn trên new feed của những người thường xuyên tương tác. Chất lượng fan được tính bằng tỷ lệ phần trăm lượng fan đã nhìn thấy post so với tổng số fan. Để xem được số liệu thống kê bạn cần phải xuất file báo cáo excel chứ không xem được trên Facebook Insight.

Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Hướng dẫn đo lường hiệu quả Fanpage bán mỹ phẩm online

Bạn chọn tab Người dùng và nhấn xuất file để lưu về máy 1 file excel. Trong file này, cột được đánh dấu màu vàng ở bức ảnh dưới chính là số lần hiển thị bài viết trên fanpage cho những người đã thích (fans). Bạn lấy con số này chia cho tổng số fan rồi nhân với 100% sẽ biết chất lượng fan của bạn như thế nào trong từng post. Chỉ số này càng lớn sẽ càng tốt cho fanpage của bạn.

Vấn đề muốn nhắc nhở các bạn ở đây, có rất nhiều các fanpage dùng phương pháp mua like ảo để phô trương lực lượng với lầm tưởng số lượng fan càng lớn thì càng lan truyền nhanh, nhiều người biết đến thì đều có chung 1 kết quả khi xét đến chất lượng fan đó là rất thấp, thậm chí các post chỉ lẹt đẹt ở mức dưới 1-2%, tùy vào mức độ mua like và nội dung hữu ích hay không.

Vì thế, để tận dụng hữu ích từ fanpage, bạn hãy cân đối mọi thứ từ số lượng fan cho tới chất lượng nội dung các post và các hoạt động giúp kích thích tăng trưởng tương tác họ.

► Xem thêm: Cách tạo Fanpage Facebook từ con số 0 cho người bán hàng online

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM