Hướng dẫn cách đóng hàng Shopee chuẩn cho nhà bán hàng

Một trong những bước quan trọng trong quy trình xử lý đơn hàng Shopee là đóng gói hàng hóa cẩn thận trước khi giao cho bên vận chuyển. Việc đóng gói giúp bảo vệ những sản phẩm có giá trị bên trong cũng như hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Vậy yêu cầu khi đóng hàng Shopee là gì? Làm cách nào để gói hàng theo đúng theo quy định? Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Yêu cầu chung khi đóng hàng Shopee

1.1. Trước khi đóng hàng Shopee

Khi có đơn hàng mới phát sinh, bạn cần xử lý trên hệ thống rồi sau đó mới tiến hành tới bước đóng gói sản phẩm. Tất cả các đơn hàng đều phải được đóng gói kỹ càng, có niêm phong của người bán hàng, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị lớn, dễ vỡ, dễ bị bóp méo trước khi được giao tới các bên vận chuyển. Để đóng hàng Shopee đúng quy định, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: Thùng carton, xốp bong bóng, màng co, mút xốp, túi khí, băng keo. 

nguyên liệu cần chuẩn bị khi đóng hàng Shopee
Dụng cụ đóng hàng Shopee

1.2. Quy chuẩn khi đóng hàng Shopee

Các bưu kiện hàng hóa cần được ghi đầy đủ thông tin của người nhận bao gồm: Tên, địa chỉ giao hàng, số điện thoại,... Bên cạnh đó, bao bì còn phải có mã vận đơn và mã đơn hàng của Shopee. Ngoài ra, Shopee cũng khuyến cáo người bán gửi kèm hóa đơn tài chính hợp lệ của sản phẩm trong bưu kiện bởi đây có thể là giấy tờ đảm bảo cho hàng hóa của bạn được lưu thông hợp lệ và không bị tịch thu. 

ghi gì trên bọc hàng shopee
Thông tin cần có trên bọc hàng Shopee

Trong trường hợp bên vận chuyển nghi ngờ người bán lừa đảo, gửi hộp rỗng hoặc chứa các loại hàng hóa cấm, trái với pháp luật thì hoàn toàn có quyền bóc, mở bưu kiện để kiểm tra. 

Xem thêm: Cách quản lý đơn hàng online cực hiệu quả dành cho các shop

2. Hướng dẫn đóng hàng Shopee chi tiết theo nhóm sản phẩm

2.1. Sản phẩm không dễ vỡ, bóp méo 

Đối với những sản phẩm có chiều dài < 60cm, không dễ vỡ, bóp méo, không chứa chất lỏng và không yêu cầu điều kiện bảo quản, vận chuyển đặc biệt, bạn làm theo các bước gói hàng sau đây:

  • Bước 1: Quấn xốp bong bóng 1 đến 2 lớp quanh sản phẩm
  • Bước 2: Chèn thêm túi khí hoặc xốp vào các mặt xung quanh sản phẩm để tránh xê dịch.
  • Bước 3: Đóng thùng carton hoặc bỏ vào túi xốp bong bóng, tùy thuộc vào số lượng hàng và yêu cầu của bên vận chuyển. 
đóng hàng shopee không dễ vỡ
Đóng hàng Shopee không dễ vỡ, bóp méo

2.2. Sản phẩm dễ vỡ, bóp méo, chứa chất lỏng

Đối với những sản phẩm có chiều dài < 60cm, dễ vỡ, dễ bị bóp méo, chứa chất lỏng, gồm cả các sản phẩm đóng lon, hộp, bạn làm các bước tương tự như đã nêu ở phía trên. Tuy nhiên, bạn cần quấn nhiều lớp xốp bong bóng xung quanh sản phẩm hơn. Đồng thời, khi hoàn tất việc đóng gói, bạn cần chuẩn bị tem dán “Hàng dễ vỡ” hoặc viết tay lên thùng/hộp để đơn vị vận chuyển cẩn thận hơn trong quá trình giao hàng.

đóng hàng shopee dễ vỡ
Đóng hàng Shopee dễ vỡ, bóp méo

2.3. Hàng cồng kềnh

Những sản phẩm được liệt kê vào nhóm hàng cồng kềnh có thể kể đến như: Máy giặt, tủ lạnh, TV,... Nhà bán hàng cần phải đặc biệt lưu ý khi đóng gói loại hàng hóa này, bởi không chỉ có kích thước lớn, chúng còn có giá trị rất cao. Thường nhà sản xuất sẽ cung cấp cho bạn những loại hộp/thùng lớn, việc bạn cần làm chỉ là thêm xốp xung quanh và dán tem “Hàng dễ vỡ” ở bên ngoài.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bạn không nhận được hộp của nhà sản xuất, việc đóng gói sẽ trở nên vất vả hơn. Bạn không những thêm bọc xốp xung quanh mà còn phải chèn cố định sản phẩm bằng túi khí. Sau đó, đóng thùng carton và làm tương tự các bước sau như trên.

2.4. Hàng điện tử kích thước nhỏ có giá trị cao

Các sản phẩm điện tử kích thước nhỏ có giá trị cao như đồng hồ đeo tay, máy ảnh, máy quay phim, laptop,... là những mặt hàng cần phải được bọc gói cẩn thận. Nhà bán hàng cũng làm giống các bước như khi bọc loại hàng dễ vỡ khác, tuy nhiên bạn còn phải thêm hai lớp niêm phong ở bên ngoài. Lưu ý rằng nếu sản phẩm đã có niêm phong của nhà sản xuất, bạn chỉ cần dán thêm một lớp niêm phong.

đóng hàng điện tử giá trị cao
Đóng hàng điện tử giá trị cao

2.5. Thực phẩm sấy khô

Thuộc nhóm hàng hóa lương thực, đồ ăn, thực phẩm sấy khô yêu cầu nhà bán hàng phải có quy trình đóng gói khác:

  • Bước 1: Đóng bao bì chống thấm, hút chân không
  • Bước 2: Quấn kỹ màng co quanh sản phẩm để tránh gây ra mùi
  • Bước 3: Quấn tiếp xốp bong bóng 3-4 lớp bên ngoài
  • Bước 4: Chèn xốp hoặc cố định bằng túi khí
  • Bước 5: Đóng thùng carton
đóng thực phẩm sấy khô
Đóng thực phẩm sấy khô

2.6. Thực phẩm tươi sống, đông lạnh

  • Đối với thịt/ cá tươi sống/ đồ đông lạnh: Nhà bán hàng cần đóng gói trong túi zip và ướp đá
  • Đối với trứng: Nhà bán hàng bắt buộc phải gói chặt trong vỉ và không được để chung với các sản phẩm khác
  • Đối rau, củ, quả tươi: Cần đóng gói trong bao cuộn rau củ hoặc túi zip

3. Những lưu ý khi đóng hàng Shopee

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau khi đóng hàng Shopee:

  • Mỗi một sản phẩm cần phải được đóng riêng biệt trước khi giao cho bên vận chuyển
  • Không đóng chung hàng của nhiều bên vận chuyển khác nhau
  • Chụp ảnh lại quá trình đóng hàng Shopee để xác minh sản phẩm vẫn nguyên vẹn và cam kết rằng bạn đã thực hiện đầy đủ các bước đóng hàng theo quy định. 

Xem thêm: Shopee Express là gì? Những điều bạn cần biết về Shopee Express

Ngoài ra, để chốt đơn ầm ầm, cải thiện doanh thu, nhà bán hàng có thể tham khảo sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng Sapo GO giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả vận hành và tối ưu nguồn nhân lực với nhiều tính năng hữu ích như:

  • Đăng sản phẩm hàng loạt trên Shopee
  • Tối ưu chuẩn SEO sàn
  • Tự động phản hồi đánh giá của khách hàng
  • Báo cáo bán hàng chi tiết

Hãy đăng ký dùng thử ngay hôm nay để trải nghiệm 7 ngày miễn phí.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là hướng dẫn cách đóng hàng Shopee chuẩn, giúp sản phẩm từ người bán đến tay người mua được nguyên vẹn, chất lượng. Đây là kiến thức mà nhà bán hàng nào cũng cần phải ghi nhớ để gia tăng hiệu quả bán hàng trên sàn TMĐT phổ biến này. Sapo hy vọng bạn có thể áp dụng những thông tin trên để tối ưu được quy trình xử lý đơn hàng, tăng độ hài lòng trong trải nghiệm mua sắm online của khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM