Cách quản lý đơn hàng online cực hiệu quả dành cho các shop

Bạn đang tìm kiếm cách quản lý đơn hàng online mang lại hiệu quả cao nhất? Bởi việc quản lý đơn hàng online không hề dễ dàng, nhiều đơn hàng có thể phát sinh cùng một thời điểm trên các sàn khác nhau.

Hoạt động kinh doanh online trên nhiều kênh như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo hay Facebook,... đòi hỏi các chủ shop cần quản lý đơn hàng có hệ thống và chính xác. Trong bài viết này, Sapo sẽ chia sẻ cùng bạn giải pháp quản lý bán hàng online tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần nội dung  dưới đây.

1. Đơn hàng online là gì?

Bán hàng online là xu hướng bùng nổ và phát triển mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Từ các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép đến hàng tiêu dùng như đồ gia dụng, phụ kiện nhà bếp, đồ ăn, đồ uống... đều được mua bán online. Chỉ cần một cuộc điện thoại hoặc một tin nhắn đặt hàng, người mua sẽ được giao tận tay món hàng yêu thích.

Các kênh bán hàng online phổ biến được nhiều người lựa chọn vẫn là trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay bán trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,... Việc của người bán là đăng bài, check tin nhắn, trả lời cuộc gọi của khách, lên đơn hàng và giao hàng cho khách.

cách quản lý đơn hàng online

Quản lý đơn hàng online tốt giúp giao hàng nhanh chóng

Đơn hàng online chính là những thông tin về khách mua hàng như số lượng hàng cần giao, tổng giá trị đơn hàng, thông tin về địa chỉ và số điện thoại người nhận. Đơn hàng online chính là thứ được người kinh doanh mong đợi nhất.

2. Quản lý đơn hàng online là phải làm gì?

Quản lý đơn hàng online là việc làm cần thiết để kiểm soát số lượng và đảm bảo thông tin về khách hàng chính xác. Quản lý giúp tránh nhầm lẫn dẫn, shop không giao nhầm hàng cho khách hoặc bỏ sót đơn hàng của khách. Từ đó uy tín của shop bị ảnh hưởng dẫn đến bị các sàn phạt hoặc mất khách. Quản lý tốt các đơn hàng giúp cho khâu vận chuyển nhanh chóng, tăng điểm hài lòng với khách hàng giúp shop kinh doanh hiệu quả hơn.

xử lý đơn hàng online

Quản lý đơn hàng online

Quy trình quản lý đơn hàng online bao gồm các công việc như tiếp nhận và xử lý thông tin đơn hàng, tiến hành đóng gói hàng hóa, liên hệ với đối tác vận chuyển để giao hàng cho khách.

Một số shop chọn cách quản lý đơn hàng online là thuê nhân viên quản lý. Những người này sẽ phải tiếp nhận và xử lý thông tin đơn hàng, tiến hành đóng gói hàng hóa, liên hệ với đối tác vận chuyển để giao hàng cho khách. Sau đó, tiếp tục theo dõi trạng thái đơn hàng xem đang giao dịch hay có thay đổi, sự cố gì để thông tin tới chủ shop và xử lý kịp thời.

3. Cách quản lý đơn hàng online hiệu quả thế nào?

Để quản lý đơn hàng online, trước tiên, bạn cần nắm được quy định bán hàng ở từng kênh bán khác nhau. Chẳng hạn, các sàn TMĐT thường có quy định chi tiết về số lượng sản phẩm, cách thức đăng bài bán hàng,.... Bạn cần nắm rõ để thực hiện đúng theo quy định, tránh để sàn phạt hoặc để trượt danh hiệu shop được yêu thích.

Một số shop online kinh doanh tốt thường thuê nhân viên check đơn hàng, đặc biệt là khi livestream. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc kiểm soát đơn hàng theo cách này không tránh khỏi nhầm lẫn hoặc bỏ sót đơn hàng. Do vậy, nhiều chủ shop chọn dùng công cụ hỗ trợ là dùng phần mềm quản lý bán hàng online giúp thống kê đơn hàng nhanh chóng, chính xác, đẩy nhanh tốc độ giao hàng tới tay người nhận.

4. Tìm hiểu cách quản lý đơn hàng online trên các kênh bán hàng

4.1 Quản lý đơn hàng trên Facebook

Bán hàng trên Facebook đủ lâu, bạn sẽ quen với cụm từ “check inbox” khi tương tác với khách hàng. Sau khi có bài đăng bán hàng mới, khách hàng có thể để lại bình luận hoặc chat, nhắn tin hỏi về sản phẩm và đặt mua hàng. Việc của người bán là trao đổi với khách để chốt đơn, nắm đầy đủ thông tin của khách và thống kê lại số lượng các đơn hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn quản lý đơn hàng online từ Facebook tăng gấp đôi doanh thu

Quản lý đơn hàng trên Facebook

Quản lý đơn hàng trên Facebook

4.2 Kiểm tra đơn hàng trên Shopee thế nào?

Shopee có quy định khá chi tiết về việc xử lý và quản lý đơn hàng. Việc tuân thủ theo các quy định của Shopee giúp bạn xử lý đơn hàng nhiều hơn, nhanh hơn, lại tránh được những nhầm lẫn không đáng có.

Kiểm tra đơn hàng Shopee

Kiểm tra đơn hàng Shopee

Các đơn hàng trên Shopee cần được chủ shop xác nhận, sau đó đóng gói rồi chọn đơn vị vận chuyển. Tính từ thời điểm người mua đặt hàng, người bán có tối đa 1.5 ngày (không tính Chủ nhật, ngày lễ) để xác nhận và giao đơn hàng cho Đơn vị vận chuyển.

4.3 Quản lý đơn hàng trên Lazada

Một số thông tin mà những người bán hàng trên các sàn TMĐT cũng như Lazada cần ghi nhớ và kiểm soát đó là dữ liệu hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng. Hiện Lazada có hướng dẫn chi tiết cho những người bán về quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng. Bạn cần kiểm tra thông tin đơn hàng chi tiết xem có chính xác hay chưa. Sau đó thường xuyên cập nhật về hành trình đơn hàng để biết khi nào hàng được giao đến tay người nhận.

đơn hàng trên Lazada

Cách xử lý đơn hàng trên Lazada

4.4 Quản lý đơn hàng trên Tiki 

Kinh doanh trên sàn Tiki cũng tương tự như Shopee và Lazada. Khi có đơn đặt hàng mới trên Tiki, các chủ shop cũng cần phải xác nhận đơn hàng. Những đơn sau khi xác nhận sẽ được in phiếu gửi hàng. Nhà bán hàng có thể quản lý đơn hàng theo mã đơn, theo dõi trạng thái đơn hàng như đang giao, hoàn thành hay đã hủy.

bán hàng trên Tiki

Theo dõi đơn hàng Tiki

Hiện tại, Tiki đang cung cấp các dịch vụ như:

  • Xử lý các đơn đặt hàng của khách hàng
  • Vận chuyển lấy hàng và giao hàng cho khách hàng
  • Xử lý hàng trả về
  • Xử lý các yêu cầu đổi/trả/bảo hành của khách hàng thay
    cho Nhà bán

4.5 Cách quản lý đơn hàng khi bán hàng trên Sendo

Nếu bạn mở shop trên Sendo, mỗi khi có đơn hàng, hệ thống sẽ báo ngay vào email đăng ký của Shop. Shop cũng cần thực hiện bước xác nhận đơn hàng, trao đổi với người mua để nắm rõ thông tin và xác nhận shop còn hàng để giao cho khách. Sau khi chuẩn bị và đóng gói hàng, đối tác vận chuyển của Sendo sẽ tới địa chỉ shop lấy hàng giao cho khách.

đơn hàng trên Sendo

Nắm rõ cách xử lý đơn hàng trên Sendo để bán hàng thuận tiện

Sendo cũng lưu ý các shop khi tiếp nhận và xử lý đơn hàng cần cẩn thận kiểm tra thông tin, tránh nhầm lẫn, sai sót và cần theo dõi sát trạng thái đơn hàng. Nếu có sự cố phát sinh thì xử lý kịp thời, vừa giúp khách hàng hài lòng lại tránh được những rủi ro.

5. Quản lý đơn hàng online với phần mềm Sapo POS

Để quá trình xử lý đơn hàng và quản lý đơn hàng thuận tiện và hiệu quả hơn, hiện nay nhiều chủ shop có xu hướng sử dụng phần mềm hỗ trợ.

quản lý đơn hàng online bằng Sapo GO

Phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS hỗ trợ shop kinh doanh hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS được các nhà bán hàng online tín nhiệm nhờ mang đến nhiều tính năng hữu ích như phần mềm tích hợp với các đối tác vận chuyển giúp giao hàng nhanh chóng.

Sapo POS còn cập nhật được tình trạng đơn hàng giúp bạn kiểm soát tiến độ giao hàng và có những điều chỉnh kịp thời. Do vậy, các chủ shop kinh doanh trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,... sẽ không mất nhiều thời gian để xử lý và quản lý đơn hàng, tăng hiệu quả và năng suất rõ rệt.

Xem thêm: Hướng dẫn các bước quản lý đơn hàng online trên Sapo POS

6. Kết luận

Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn chi tiết về cách quản lý đơn hàng online, cách xử lý đơn hàng trên Lazada, cách xử lý đơn hàng trên Sendo, theo dõi đơn hàng Tiki và kiểm tra đơn hàng Shopee.

Có thể nói việc quản lý đơn hàng online đóng góp đáng kể vào hiệu quả bán hàng của các chủ shop online. Nếu bạn vừa bắt đầu kinh doanh hoặc chưa sử dụng phần mềm hỗ trợ, hãy hãy đăng ký tham gia chương trình ưu đãi: Sapo dành tặng khách hàng 15 ngày dùng thử phần mềm hoàn toàn miễn phí để trải nghiệm những tính năng tốt nhất nhé!

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM