Hướng dẫn quản lý đơn hàng online từ Facebook tăng gấp đôi doanh thu

Quản lý đơn hàng online trên Facebook thế nào cho hiệu quả là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bởi bán hàng trên Facebook không hề đơn giản khi mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt “1 người mua, vạn người bán”. Làm sao để ngay khi có đơn đặt hàng của khách bạn có thể xử lý đơn hàng nhanh chóng? Bạn đã nắm được cách tạo đơn hàng và quy trình chốt đơn hàng chuẩn hay chưa? Hãy cùng Blog Sapo tìm lời giải đáp chi tiết trong nội dung dưới đây.

1. Quy trình chốt đơn hàng trên Facebook thế nào?

1.1 Trả lời comment, inbox của khách hàng nhanh chóng

Bạn thường xuyên phải truy cập vào Fanpage bán hàng để kiểm tra comment và Inbox của khách? Việc này chiếm khá nhiều thời gian và bạn có thể bỏ sót các tin nhắn đặt hàng. Trong khi đó, khách hàng lại cần được phản hồi và giao hàng nhanh chóng. Nếu khách hàng chờ lâu mà không nhận được câu trả lời từ shop bạn, họ sẽ cảm thấy khó chịu, không bao giờ mua hàng ở shop của bạn nữa mà tìm đến các shop đối thủ. Điều này cực nguy hiểm với các shop bán online vì về lâu dài không còn uy tín với khách hàng nữa. Hoặc shop có thể sử dụng phần mềm chốt đơn hiệu quả từ Sapo với các chỉ sổ hiệu quả mà không bị bỏ qua bất cứ một lượt comment nào.

comment đặt hàng trên facebook

Cách tạo đơn hàng nhanh là không bỏ lỡ comment đặt hàng trên Facebook

1.2 Lưu ý khi chốt đơn hàng trên Facebook

Khi chốt đơn hàng, bạn nên lưu ý một số thông tin để khách hàng thấy bạn thực sự quan tâm đến nhu cầu của khách như:

  • Chủng loại sản phẩm ví dụ sơ mi hoặc chân váy xếp ly; màu sắc khách yêu thích; size phù hợp với khách.
  • Gửi hình sản phẩm để khách dễ lựa chọn
  • Hãy chú ý tới ý kiến của khách hàng về sản phẩm
  • Chốt đơn hàng ngay khi khách hàng ưng sản phẩm

xác nhận đúng mẫu thời trang khách chọn

Hãy xác nhận đúng mẫu hàng khách chọn khi chốt đơn

Quy trình chốt đơn hàng trên Facebook gồm các bước:

Bước 1: Xác nhận đúng các sản phẩm khách đã chọn với thông tin về màu sắc, kích thước, giá tiền cụ thể.

Bước 2: Lấy thông tin khách hàng đầy đủ như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng.

Bước 3: Báo giá ship và dự báo thời gian giao hàng cho khách

2. Quản lý đơn hàng online từ Facebook thế nào cho hiệu quả?

2.1 Kiểm tra hàng còn hay hết trong kho

Khi khách hàng tiếp cận được shop của bạn sẽ comment hoặc inbox để đặt hàng. Với nhu cầu về màu sắc, kích cỡ sản phẩm khác nhau ví dụ: áo phông cổ tim, màu xanh, size M, bạn cần check xem kho của bạn còn hàng hay không. Tuy nhiên, với cách kiểm tra thủ công bạn sẽ mất nhiều thời gian để biết chính xác có sản phẩm đúng yêu cầu để giao cho khách. Do vậy, nhiều chủ shop online hiện nay lựa chọn một công cụ giúp quản lý hàng tồn kho nhanh chóng. Đó là dùng phần mềm quản lý bán hàng online.

Sapo GO hỗ trợ quản lý tồn kho

Sapo POS hỗ trợ quản lý tồn kho cho các shop bán hàng trên Facebook

Hiện nay phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS được nhiều chủ shop lựa chọn vì mang đến nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ việc quản lý đơn hàng hiệu quả. Tính năng quản lý tồn kho cho phép hiển thị thông tin tồn kho ngay khi bạn đang chat với khách, giúp bạn nắm bắt được các mặt hàng còn hay hết và tư vấn cho khách chính xác.

Mỗi khi có đơn hàng phát sinh, phần mềm quản lý fanpage facebook sẽ tự động trừ kho giúp bạn quản lý được số lượng tồn kho theo thời gian thực.

Không chỉ giúp quản lý tồn kho, chủ shop dùng Sapo POS còn xem được báo cáo doanh thu lãi lỗ chi tiết để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Báo cáo tồn kho chi tiết theo từng ngày, giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho

Xem thêm: Phần mềm quản lý đơn hàng online hiệu quả tốt nhất - Sapo POS

2.2 Tạo đơn hàng

Khi có khách đặt hàng qua comment hoặc tin nhắn Facebook, chủ shop chỉ cần nhập đơn hàng lên Sapo là có thể trừ tồn kho và quản lý doanh thu, lãi lỗ. Cách tạo đơn hàng trên Sapo POS khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn hãy thực hiện đúng cách tạo đơn hàng với đầy đủ thông tin để các khâu bán hàng sau như giao hàng và vận chuyển được nhanh chóng, chính xác nhé!

tạo đơn hàng trên Sapo

Tạo đơn hàng trên Sapo POS

Khi tạo đơn hàng online trên Sapo POS, các shop được lựa chọn nhiều đơn vị giao hàng khác nhau do Sapo POS đã tích hợp các hãng vận chuyển uy tín hàng đầu.

Bên cạnh đó, tính năng quản lý đơn hàng online của Sapo POS còn cho phép quản lý toàn bộ các đơn hàng online từ các kênh bán hàng khác đổ về như đơn hàng từ Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

2.3 Xử lý đơn hàng

Sau khi tạo xong danh sách đơn hàng, các chủ shop thực hiện đầy đủ các bước Đóng gói - Xuất kho - Giao hàng - Thanh toán để hoàn tất 1 đơn hàng hoàn chỉnh. Đối với đơn hàng có giao hàng, bạn cần thực hiện thêm bước đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác giao vận.

tạo đơn hàng trên Sapo

Sapo POS quản lý tập trung đơn hàng từ Facebook

Sapo POS hỗ trợ shop quản lý đơn hàng online trong nhiều trường hợp như:

Trường hợp khách trả lại hàng: Với những đơn hàng giao cho khách nhưng khách trả lại, bạn vào phần quản lý đơn hàng, chọn thao tác trả lại hàng bán. Danh sách hàng trả lại cũng được thống kê chi tiết để bạn dễ dàng quản lý.

Khách huỷ đơn hàng: Với đơn hàng chưa thực hiện giao hàng thành công, bạn có thể Huỷ đơn hàng. Danh sách các đơn hàng Hủy không được ghi nhận doanh thu.

2.4 Sửa đơn hàng

Sapo hỗ trợ tính năng Sửa đơn hàng để bạn có thể thay đổi thông tin đơn hàng, thêm hàng hóa, thay đổi số lượng, thêm ghi chú cho đơn hàng. Tính năng này chỉ áp dụng cho đơn hàng chưa giao hàng thành công.

2.5 Quản lý đơn hàng

Để giúp cho các chủ shop dễ dàng quản lý đơn hàng, phần mềm Sapo POS tạo các bộ lọc giúp thống kê chi tiết trạng thái đơn hàng, tình trạng thanh toán, số tiền khách phải trả cho từng đơn hàng. Thông tin đơn hàng đầy đủ bao gồm: Tên khách hàng, số điện thoại, địa chỉ giao nhận,...

Các đơn hàng cũng được phân loại theo các hãng vận chuyển với thông tin cước phí chi tiết và kiểm soát được công nợ với từng khách hàng.

Xem thêm: Cách quản lý đơn hàng online cực hiệu quả dành cho các shop

2.6 Quy tắc khi quản lý đơn hàng online trên Facebook

Đơn đến trước thì xử lý trước: Khi xử lý các đơn hàng trên Facebook, bạn cần tuân thủ quy tắc: Đơn đến trước thì xử lý trước. Đây là cách tốt nhất để tránh việc bỏ sót các đơn đặt hàng, tránh tình trạng shop bị mất uy tín với Khách hàng.

xử lý đơn hàng

Chủ shop hãy đảm bảo nguyên tắc khi xử lý đơn hàng

Thường xuyên kiểm tra tồn kho: Chủ shop cần thường xuyên kiểm tra tồn kho để nắm được sản phẩm nào còn sản phẩm nào hết và phản hồi cho khách hàng biết lượng hàng có đáp ứng được nhu cầu của khách không. Bạn hãy dùng tính năng quản lý kho của phần mềm để kiểm soát về số lượng tồn kho nhé.

Check đối soát với đơn vị vận chuyển liên tục: Điều này giúp tránh sai sót trong quá trình thanh toán phí vận chuyển, tiền COD. Đừng quên thao tác đối soát đơn hàng để thu tiền từ phía đối tác về cho cửa hàng của mình.

Đóng gói sau khi chốt đơn hàng: Việc đóng gói sản phẩm cần thực hiện nhanh chóng và quan trọng nhất là đảm bảo tất cả các thông tin của đơn hàng phải chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến quy cách đóng gói của các hãng vận chuyển để thực hiện đúng yêu cầu, quy định. Một số mặt hàng có giá trị lớn nên được mua bảo hiểm vận chuyển để phòng ngừa những rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn bí quyết quản lý đơn hàng online trên Facebook hiệu quả nhất. Nhờ có phần mềm, từ quy trình chốt đơn hàng, cách tạo đơn hàng cho đến khâu xử lý đơn hàng đều được hoàn tất nhanh chóng, chính xác. Hãy đăng ký dùng thử ngay phần mềm quản lý bán hàng online Sapo POS hoàn toàn miễn phí trong 15 ngày để khám phá và trải nghiệm những tính năng hữu ích bạn nhé!

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM