Hướng dẫn cách đăng ký ship hàng qua Grab cho người mới kinh doanh

GrabExpress là gì? Đăng ký ship hàng qua Grab như thế nào? Grab có nhận giao hàng cồng kềnh không? Grab giao hàng có ứng tiền không? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều shop kinh doanh online thắc mắc khi tìm hiểu về dịch vụ giao hàng của Grab.

Vậy giao hàng qua Grab là gì? Làm thế nào để có thể đăng ký giao hàng qua Grab? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng ký ship hàng qua Grab thuận tiện nhanh chóng cho người mới kinh doanh.

1. Dịch vụ giao hàng qua Grab là gì?

Grab giao hàng nhanh hay GrabExpress trên ứng dụng Grab là dịch vụ ship hàng (tài liệu, thư tín, quà tặng,…) từ địa điểm này sang địa điểm khác an toàn, tiện lợi và nhanh chóng.

Thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bên cạnh việc sử dụng Grab để gọi xe ôm, taxi hay gọi GrabFood để giao đồ ăn, việc sử dụng Grab để gọi xe giao hàng là một hình thức đang được nhiều người lựa chọn với những tiện ích đem lại cho cả người gửi và người nhận.

2. Ưu nhược điểm của giao hàng qua GrabExpress

2.1. Ưu điểm

  • Sự uy tín
  • Giao hàng nhanh chóng
  • Nắm rõ thông tin tài xế, có hoá đơn giao nhận, người gửi và người nhận đều có thể theo dõi đơn hàng theo thời gian thực trên bản đồ.
  • Phương thức thanh toán linh hoạt, có nhiều mã giảm giá
  • Số lượng shipper nhiều, gần như không phải đợi lâu.

2.2 Nhược điểm

  • GrabExpress đôi khi giá cao, phù hợp với shop có ít đơn
  • Không nhận các đơn đi tỉnh
  • Giao diện sử dụng còn phiền toái và shipper chưa quen với việc ứng tiền trước khi nhận giao hàng. Ship hàng qua GrabExpress có 2 dạng giao hàng: chỉ giao không thu tiền hộ và có kèm thu tiền hộ. Nhưng GrabExpress không có tính năng đi nhiều địa điểm, lưu trữ thông tin cũng kém chi tiết hơn các ứng dụng chuyên cho giao hàng, chỉ nên dùng khi giao đơn lẻ hoặc gấp. Nếu muốn ship nhiều chỗ thì có khi bắt GrabBike rồi đi thu tiền luôn còn rẻ hơn.

3. Grab có giao hàng cồng kềnh không

Vì do các tài xế vận chuyển bằng xe máy nên hàng hóa được vận chuyển qua dịch vụ GrabExpress  phải có trọng lượng dưới 30 kg, kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao dưới 60*60*60cm và hàng hóa đó không thuộc các mặt hàng sau:

  • Hàng điện, điện tử, tiền, tem phiếu, trái phiếu, các giấy tờ có giá trị như tiền, kim loại quý, vàng bạc, đá quý, đồ cổ và các loại tài sản tương tự….
  • Thuốc, băng đĩa, thú cưng và gia cầm, hàng thực phẩm tươi sống.
  • Vũ khí, đạn dược, các chất cháy nổ và các loại hàng bị cấm theo quy định của Pháp Luật.
  • Hàng hóa nguy hiểm, độc hại, có nguy cơ hư hỏng cao và/hoặc có khả năng phóng xạ.

Hàng hóa trong các chuyến xe GrabExpress đều được bảo hiểm với mức đền bù tối đa 4 triệu đồng/vụ bởi Công ty Bảo hiểm Liberty.  Nếu như hàng hóa của các bạn không thuộc danh sách trên và bị hư hại thì hãy liên hệ với công ty Liberty để được giải quyết đền bù, Grab sẽ không giải quyết đền bù cho bạn nhưng sẽ giúp bạn cung cấp mọi chứng từ để quá trình giải quyết đền bù được diễn ra nhanh hơn.

4. Dịch vụ Grab giao hàng tạm ứng

Nhằm giúp cho việc giao nhận hàng hóa được thuận tiện và nhanh chóng hơn. Grab đã ra mắt dịch vụ giao hàng: Grab giao hàng tạm ứng

  • Nếu bạn là chủ shop và đặt giao hàng qua Grab: Bạn có thể nhận thanh toán trước cho món hàng từ Bác tài. Bác tài sẽ nhận lại khoản tạm ứng này từ khách mua hàng của bạn.
  • Nếu bạn là người mua hàng và muốn dùng Grab để giao nhận: Các bác tài có thể ứng trước giúp bạn chi phí thanh toán món hàng. Khi nhận hàng, bạn sẽ hoàn lại số tiền này cho Bác tài.

LƯU Ý:

1, Các Bác tài chỉ nhận tạm ứng cho các đơn hàng có giá trị từ 500.000đ trở xuống.

2, Để các Bác tài có thể dễ dàng liên lạc và trao bưu phẩm đến tận tay người nhận, bạn vui lòng ghi rõ số điện thoại và địa chỉ, đồng thời nhắn người nhận chuẩn bị sẵn số tiền để gửi lại cho các Bác tài nhé.

3, Vui lòng cho phép bác tài mở và kiểm tra gói hàng, đồng thời người gửi cung cấp hóa đơn ghi rõ giá trị của gói hàng cho bác tài. Thao tác này nhằm đảm bảo:

  • Hàng hoá hợp lệ.
  • Bác tài tạm ứng và nhận lại chính xác số tiền tương ứng giá trị hàng hóa (tối đa 500.000đ). Trong trường hợp bạn không đảm bảo những điều kiện trên, Đối tác của Grab có thể từ chối giao hàng.

5. Đăng ký giao hàng Grab như thế nào?

Cách đăng ký GrabExpress để gọi xe giao hàng trên các thiết bị di động khá giống nhau và được thực hiện như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng Grab và cài đặt trên thiết bị di động (Bỏ qua bước này nếu điện thoại của bạn đã cài ứng dụng Grab).

Tải và cài đặt ứng dụng Grab cho điện thoại Android: http://bit.ly/2Nejwa8

Tải và cài đặt ứng dụng Grab cho điện thoại iOS: https://apple.co/2SOxeGI

Cài đặt ứng dụng Grab trên thiết bị di động để đăng kí giao hàng qua Grab

Cài đặt ứng dụng Grab trên thiết bị di động để đăng kí giao hàng qua Grab

Bước 2: Mở ứng dụng Grab và chọn mục Giao hàng

Khi ứng dụng đã được khởi động trên thiết bị, bạn sẽ phải đợi 5-10s để ứng dụng truy cập vào vị trí hiện tại của shop. Khi giao diện xuất hiện, một biểu mẫu sẽ xuất hiện để chủ shop lựa chọn cách di chuyển trên Grab, chọn mục Giao hàng để sử dụng Grab để gọi xe giao hàng.

Lưu ý: Để chương trình truy cập tới vị trí hiện tại của shop thành công, chủ shop cần phải mở chức năng định vị GPS trên thiết bị để hệ thống cập nhật chính xác nhất địa chỉ của shop, đồng thời giúp tài xế tìm đến địa điểm của shop nhanh nhất.

Chọn mục Giao hàng để sử dụng Grab để gọi xe giao hàng

Chọn mục Giao hàng để sử dụng Grab để gọi xe giao hàng

Bước 3: Nhập thông tin địa điểm

Chọn điểm đến và nhập vị trí cần giao hàng, sau đó nhập thông tin người nhận, bao gồm thông tin địa chỉ, tên người nhận, và số điện thoại liên lạc.

Bạn có thể ấn chọn mục Mã khuyến mãi để thêm các mã khuyến mãi khi sử dụng Grab để gọi xe giao hàng. Hoặc ấn chọn xác nhận và đặt xe. Ngay lập tức hệ thống sẽ tiến hành tìm tài xế ở gần bạn nhất để bạn sử dụng Grab gọi xe giao hàng.

Để tiết kiệm thời gian và đơn hàng đi nhanh hơn, bạn có thể đặt giao nhiều đơn trong một lần. Thao tác vô cùng đơn giản, sau khi hoàn tất thông tin liên hệ của đơn hàng thứ nhất, bạn ấn chọn mục Thêm người nhận và nhập thông tin người nhận.

Nhập chính xác thông tin và địa điểm người nhận

Nhập chính xác thông tin và địa điểm người nhận

Bước 4: Liên hệ với tài xế và thực hiện giao hàng.

Hệ thống sẽ hiện ra thông tin số điện thoại của tài xế. Bạn gọi điện cho tài xế và đọc địa chỉ cụ thể của bạn để tài xế đến lấy hàng. Grab có tính năng theo dõi đơn hàng rất tiện. Sau khi tài xế xác nhận đã nhận đơn hàng của bạn, cả bạn và người nhận đều có thể theo dõi hành trình di chuyển của tài xế.

Bấm xác nhận và đặt để hoàn tất

Bấm xác nhận và đặt để hoàn tất

Lưu ý:

Nhiều tài xế khi bạn không hỏi, họ sẽ không ghi hóa đơn cho bạn, bởi vậy khi gửi hàng cho ship, bạn cần điền đầy đủ thông tin vào hóa đơn và giữ lại 1 liên làm bằng chứng.

Trong trường hợp thỏa thuận với ship không thành công, bạn có thể hủy chuyến và thực hiện lại các thao tác từ bước 2 để thực hiện giao dịch khác.

6. Cước phí dịch vụ giao hàng qua GrabExpress được tính như thế nào?

Khi bạn nhập đầy đủ thông tin địa chỉ của người gửi và người nhận, Grab sẽ hiện số tiền cước bạn phải trả cho chuyến đi đó.

Giá cước dịch vụ giao hàng qua Grab được tính như sau:

Cước phí: Với 2km đầu tiên, cước phí là 15.000đ và mỗi km tiếp theo, Grab sẽ cộng thêm 5000đ/km.

Thay đổi lộ trình: Phụ phí cho mỗi 1 km lộ trình thay đổi là 5.000đ, phụ phí cho thay đổi lộ trình này, người nhận sẽ thanh toán bằng tiền mặt với tài xế sau khi nhận hàng.

Lưu ý: Giá cước dịch vụ giao hàng qua GrabExpress siêu tốc áp dụng linh động khi nhu cầu của người dùng tăng cao dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.

7. Một vài kinh nghiệm khi dùng dịch vụ GrabExpress để giao hàng

Không nên đăng ký giao hàng qua Grab vào giờ cao điểm vì khi đó tiền cước sẽ rất đắt và tắc đường nên bạn sẽ phải đợi ship khá là lâu đó.

Tuân thủ đúng nguyên tắc của Grab, đặt đúng loại dịch vụ là Grab giao hàng trên ứng dụng đặt xe để đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi có rủi ro xảy ra với đơn hàng của bạn.

Kiểm tra kĩ hàng hóa trước khi giao hàng cho ship. Khi tài xế đến nhận hàng, có bất cứ lưu ý gì về đơn hàng thì bạn nên trao đổi trực tiếp với tài xế để họ lưu ý. Cẩn thận hơn, khi gói hàng, bạn có thể ghi thêm thông tin người nhận trên hàng hóa.

Để tránh trường hợp mất hàng hóa, bạn nên đăng ký ship hàng qua ứng dụng Grab. Vì có một số khách hàng, muốn tiết kiệm chi phí hoặc cần giao đơn hàng quá gấp mà không gọi được ship nên cứ thấy tài xế mặc áo Grab là đặt luôn và không may bị tài xế lấy mất hàng. Do không đăng ký ship hàng qua ứng dụng Grab, không có thông tin giao dịch nên Grab sẽ không bồi thường đơn hàng đó cho bạn và nghiễm nhiên là bạn bị mất đơn hàng đó. Trong trường hợp cần giao hàng gấp như vậy, để không bị “bùng” đơn, bạn có thể chọn phương án thỏa thuận với ship tạm ứng trước và sau đó ship sẽ thu của người nhận. Grab có tính năng giao hàng tạm ứng, để đảm bảo an toàn cho đơn hàng, bạn có thể chọn hình thức giao hàng này.

Cước phí giao hàng tạm ứng của Grab được tính như thế nào?

Về cơ bản, cước phí giao hàng tương tự GrabExpress và công thêm phụ phí dịch vụ 5.000đ. Tuy nhiên, theo quy định của Grab thì tài xế chỉ nhận tạm ứng cho các đơn hàng có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống. Với những đơn hàng trên 500.000 đồng, bác tài có thể từ chối không nhận cuốc xe và Grab sẽ không nhận chịu trách nhiệm về rủi ro khi hàng bị mất.

Phụ phí cho việc thay đổi lộ trình là 5000đ/km và người nhận sẽ thanh toán số tiền phụ phí với tài xế sau bằng tiền mặt khi nhận hàng.

Khi đăng ký giao hàng qua Grab, shop và người nhận nên thỏa thuận và thông báo trước với nhau về việc bên nào sẽ thanh toán cước phí vận chuyển để tránh trường hợp tài xế thu cước 2 phí 2 lần do người gửi hoặc người nhận không biết bên kia đã thanh toán trước.

Thông tin người nhận ghi trên ứng dụng phải chính xác, tránh trường hợp shipper mang hàng đến nơi không gọi được cho khách, bạn vừa không giao được hàng, lại vừa mất hai lần phí ship.

Grab có nhận chở hàng cồng kềnh không? Theo quy định của Grab thì hàng hóa phải có trọng lượng dưới 30kg và kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao phải dưới 60 cm x 60 cm x 60 cm. Tuy nhiên trên thực tế thì có một số tài xế vẫn nhận chở hàng cồng kềnh.

8. Giao hàng qua Grab và quản lý chuyên nghiệp với Sapo

8.1. Giao hàng siêu tốc chỉ trong 2h

Khác hẳn với các đối tác vận chuyển khác đang tích hợp trên Sapo, GrabExpress cung cấp dịch vụ giao hàng nội thành trong vòng 2 giờ. Hãy thử tưởng tượng, khi có đơn hàng trên Sapo, bạn chỉ cần đóng gói đơn hàng, chọn đối tác vận chuyển GrabExpress, trong vòng 30 phút sẽ có Shipper đến lấy hàng và giao cho người mua chỉ trong 2 tiếng từ khi đặt hàng.

Đọc thêm: Sapo tích hợp GrabExpress - giao hàng trong 2h

8.2. Đẩy đơn giao hàng không cần đăng ký tài khoản Grab

Không chỉ ấn tượng về thời gian giao hàng, GrabExpress trên Sapo còn không yêu cầu người gửi hàng phải có tài khoản Grab mà vẫn có thể kết nối nhanh chóng với Sapo.

Bạn chỉ cần đăng ký thông tin người gửi hàng và nhập tọa độ cho từng chi nhánh là có thể gửi đơn hàng ngay sang GrabExpress trong bước đóng gói mà không cần qua bất cứ 1 bước đăng ký nào.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tích hợp và thiết lập GrabExpress

8.3. Hoàn tất đơn hàng theo quy trình khép kín

Đơn hàng sau khi tạo trên Sapo có thể đẩy ngay sang đơn vị vận chuyển trên màn hình xử lý đơn mà không cần phải chuyển qua ứng dụng giao hàng và nhập lại thông tin nữa. Điều này giúp chủ shop tiết kiệm thời gian, công sức trong quy trình hoàn tất đơn hàng.

8.4. Theo sát trạng thái và hành trình đơn hàng

Sau khi hoàn tất việc đẩy đơn sang GrabExpress, trạng thái giao hàng sẽ được cập nhật liên tục ngay trong quản trị Sapo, chủ shop có thể theo sát trạng thái giao hàng và ung dung ngồi xem hàng đang giao đến đâu tại link tracking hành trình đơn hàng trong phần chi tiết đơn giao hàng.

8.5. Quản lý vận đơn tập trung trên 1 nền tảng duy nhất

Khi đẩy đơn giao hàng sang các đối tác vận chuyển nói chung và GrabExpress nói riêng, các chi phí như phí ship, tiền thu hộ COD sẽ được quản lý chặt chẽ trên Sapo, giúp bạn hạch toán thu – chi cũng như đối soát công nợ với các đối tác vận chuyển nhanh chóng, dễ dàng, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp đơn vị vận chuyển 

Có thể nói dịch vụ vận chuyển hàng hóa GrabExpress đang là sự lựa chọn phổ biến của những người ít đơn hàng và muốn sự nhanh chóng và tiện lợi. Nếu đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi GrabExpress là gì, Grab có giao hàng cồng kềnh không và cách đăng ký giao hàng Grab như thế nào thì hãy nhanh tay tải app Grab về sử dụng nhanh đi nào. Tải hoàn toàn miễn phí nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM