Cướp khách và các biện pháp khắc phục

Nếu bạn đang bán hàng trên Facebook thì chắc không ít lần phải chịu cảnh bị cướp khách. Thêm nữa tình trạng cướp khách trên fanpage ngày càng phổ biến, dữ liệu khách hàng không được bảo mật, quản lý cẩn thận sẽ dẫn đến thất thoát doanh thu không nhỏ.

Với sự hỗ trợ của chức năng bình luận và tin nhắn, công việc việc thuyết phục khách hàng, chốt đơn hàng được thực hiện ngay trên fanpage. Nhiều shop hiện tại có quy trình bán hàng chưa thống nhất, nhận thông tin đặt hàng từ nhiều nguồn nên việc quản lý những dữ liệu này còn rất thủ công, dễ dẫn đến tình trạng thất lạc, gây mất uy tín cho shop.

Vậy những chủ shop online cần làm gì để tránh được tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi này.

cuop-khach-va-cac-bien-phap-khac-phuc-1

1. Chèn số điện thoại và cảnh báo trong comment

Khi trả lời bình luận của khách hàng về sản phẩm, bạn nên thêm số điện thoại và cảnh báo khách hàng. Ví dụ: “Chào bạn, bên mình chỉ tư vấn bằng số điện thoại XYZ, các số điện thoại khác là giả”.

Cách này phù hợp với các đối tượng thường xuyên sử dụng Facebook, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, cách này cũng có hạn chế là đối với những người trung tuổi, ở quê hay ít dùng Facebook thì đôi khi rất lâu sau họ mới vào đọc comment của bạn, lúc đó thì đã quá muộn rồi.

2. “Chiến đấu” đến cùng với những kẻ cướp khách

Cách này đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian và kiên trì hơn đối thủ. Bạn phải ngồi trực page liên tục để trả lời và lấy số điện thoại nhanh hết mức có thể và gọi cho khách hàng ngay và luôn. Trường hợp đối thủ nhanh tay hơn gọi cho khách hàng trước thì bạn cần gọi lại cho khách hàng và xác nhận lại thông tin.

Tuy nhiên cũng có trường hợp những kẻ cướp khách “chơi lầy”, mặc dù bạn đã gọi cho khách hàng trước nhưng đối thủ lại gọi lại cho khách hàng và nói mình là hàng giả. Lúc này, bạn cần kiểm tra lại đơn hàng một lần nữa, trước khi chuyển hàng thì cần xác minh lại với khách hàng rằng người giao hàng là ABC, số điện thoại là XYZ và dặn khách chỉ nhận hàng từ người này.

3. Tạo một đặc điểm riêng mà chỉ shop bạn mới có

Để các đối thủ không thể cướp khách của bạn thì bạn cần tạo cho shop của mình những dấu hiệu nhận biết riêng mà đối thủ không thể bắt chước. Ví dụ tạo con dấu hay logo “độc” có thể dán hoặc in vào bao bì sản phẩm và dặn khách hàng là chỉ nhận sản phẩm có logo như trên.

4. Sử dụng phần mềm ẩn bình luận

cuop-khach-va-cac-bien-phap-khac-phuc-2

Hiện nay có một số ứng dụng chống cướp khách như Pancake, Mpage… Những ứng dụng này có thể ẩn các comment chứa số điện thoại, địa chỉ, email… của khách hàng khiến đối thủ không thể lấy được thông tin của người mua hàng.

Bạn có thể tùy chọn ẩn những bình luận có chứa các từ như: điện thoại, dien thoai, đt, dt, số đt, sđt, sdt, địa chỉ, đc, dc, email… Khi đó, các comment của khách hàng có chứa các từ trên sẽ bị ẩn đi, chỉ có quản trị viên mới nhìn thấy những bình luận này nên những đối thủ xấu không thể cướp khách của bạn được nữa.

5. Thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng

Mặc dù có thủ thuật hay phần mềm hỗ trợ nhưng để chấm dứt triệt để tình trạng cướp khách thì bạn cần thay đổi thói quen mua hàng của khách hàng. Thay vì tiếp nhận đơn đặt hàng của khách hàng trên nhiều kênh như comment, inbox, cửa hàng… thì bạn cần kiên quyết chỉ nhận đặt hàng qua inbox Facebook hoặc đặt link mua hàng rút gọn tại mỗi post dẫn trực tiếp đến phần tin nhắn hoặc form Google để order.

Nhưng để thay đổi được thói quen của khách hàng thì không phải một sớm một chiều đã có thể làm được mà đây là cả một quá trình dài hơi đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn và quán triệt ngay từ đầu.

Bán hàng trên Facebook sẽ không phải là một “miền đất hứa” cho những người non kinh nghiệm. Bạn cần có thủ thuật và chiến lược bán hàng mới có thể thành công trên kênh bán hàng đầy tính cạnh tranh này. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho shop online của bạn có thể bán hàng thuận lợi hơn. ãy áp dụng cho cửa hàng của mình và phản hồi về cho Blog Sapo biết nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM