Chiến lược đại dương xanh là gì? Những nguyên lý trong chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh được biết đến như một trong những khái niệm có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng Marketing. Vậy chiến lược đại dương xanh là gì? Đâu là những yếu tố quan trọng người kinh doanh cần ghi nhớ trong chiến dịch đại dương xanh? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Chiến lược đại dương xanh là gì?

Chiến lược Đại dương xanh là khái niệm thể hiện hành động theo đuổi sự khác biệt, giảm chi phí để từ đó mở ra khoảng trống thị trường mới. Đây là thị trường không có sự cạnh tranh hoặc đối thủ cạnh tranh rất ít. 

chiến lược đại dương xanh

Chiến dịch Đại dương xanh bao gồm các nội dung:

  • Tạo thị trường mới, không tập trung vào thị trường hiện tại
  • Tập trung vô hiệu hóa cạnh tranh thay vì đánh bại đối thủ cùng thị trường
  • Nghiên cứu, phân tích hành vi người tiêu dùng với mục tiêu tạo ra nhu cầu mới
  • Hướng đến nhóm khách hàng mới trong thị trường tiềm năng mới không có nhiều cạnh tranh

Trên thực tế, các chiến lược đại dương xanh đều bị các doanh nghiệp, đối thủ bắt chước, làm theo. Khi này, doanh nghiệp cần cải tiến, điều chỉnh và tái đổi mới. Đặc biệt là khi đối thủ cạnh tranh bắt đầu tiến vào các thị trường ngách, người quản lý, chủ kinh doanh cần nhanh nhạy, đưa ra phản ứng tức thì nhằm bảo vệ thị phần của mình. 

Đây là thời điểm mà doanh nghiệp cần tập trung khai thác, đào sâu cũng như mở rộng hướng kinh doanh bằng cách cải tiến hoạt động, mở rộng địa bàn để chiếm được nhiều thị phần hơn. 

2. Phân biệt chiến lược đại dương xanh và Đại dương đỏ

Nói một cách dễ hiểu, đại dương đỏ là thị trường lớn, nơi tập trung toàn bộ đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, đại dương xanh lại là thị trường ngách nhỏ, nơi tập trung các nhóm khách hàng mục tiêu và không hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. 

Phân biệt chiến lược đại dương xanh và Đại dương đỏ: chiến lược đại dương xanh là gì

Nếu đại dương xanh là những thị trường đầy tiềm năng và mang đến nhiều cơ hội phát triển, mang lại lợi nhuận cao thì đại dương đỏ là thị trường truyền thống đã được đối thủ cạnh tranh lấp đầy. Để chiếm được thị trường, doanh nghiệp cần tìm cách khiến mình nổi trội, khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng ở thị trường này cũng thấp hơn. 

3. Những nguyên lý trong chiến lược Đại dương xanh

3.1 Tái cấu trúc thị trường

Trên thực tế, chiến lược đại dương xanh không đánh giá việc thay thế sản phẩm mà nhắm vào việc sử dụng các sản phẩm có hình thức, chức năng khác nhau nhưng có thể thay thế. 

Một trong những ví dụ điển hình về nguyên lý này là ở hãng hàng không Net Jets, hãng này đã cho nhân viên của các tập đoàn lớn thuê máy bay riêng với những mức giá tương được khi họ đi máy bay thông thường. 

Nguyên lý này cũng được thể hiện qua việc tập trung đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bổ sung. Nguyên lý này cũng giúp thương hiệu tập trung vào các giá trị chính là giá trị thương hiệu hiện tại và tương lai. 

3.2 Tập trung vào cái nhìn tổng thể thay vì chi tiết vụn vặt

Với nguyên lý này, cửa hàng, thương hiệu nên đưa ra được quy trình, kế hoạch cải tiến để tạo ra những đổi mới, cải tiến có giá trị. Nguyên lý này sẽ giúp chủ kinh doanh có cái nhìn bao quát và giải quyết các rủi ro trong việc lập kế hoạch.

3.3 Tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại

Để xây dựng thị trường mới tiềm năng, nhà quản lý cần đánh giá đến phân khúc thị trường tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về nhu cầu của khách hàng. Không phải bằng cách tập trung vào sự khác biệt giữa các đối tượng riêng biệt mà bằng cách xây dựng điểm chung của khách hàng. 

Tăng trưởng mạnh hơn nhu cầu hiện tại : chiến lược đại dương xanh

3.4 Hiện thực hóa chiến lược

Để hiện thực hóa và giúp chiến lược Đại dương xanh diễn ra thành công, mọi nhân viên đều cần tham gia với mục đích tạo điều kiện để thực hiện kế hoạch. Nguyên lý này cũng giải quyết các vấn đề liên quan đến thái độ, hành vi của nhân viên. 

Xem thêm: 8 kỹ năng quản lý khiến nhân viên làm việc hiệu quả

4. Ví dụ về chiến lược đại dương xanh

Canon

Đối với Canon, chiến dịch đại dương xanh được thể hiện ở việc tạo ra ngành công nghiệp máy photocopy để bàn. Nhà sản xuất máy copy truyền thống nhắm đến nhà quản lý bộ phận mua thiết bị văn phòng, đó là những người muốn mua máy kích thước lớn, bền, nhanh và cần bảo trì tối thiểu. 

Thời điểm này, Canon đã tạo không gian thị trường mới là hướng tới những người thư ký. Bằng cách chuyển trọng tâm sang nhóm người mua bị bỏ qua, Canon đã mở khóa giá trị và tạo không gian thị trường không bị kiểm soát. 

iTunes

Khởi nguồn từ những cơn lũ chia sẻ file nhạc bất hợp pháp, Apple đã tận dụng xu hướng này bằng cách tạo ra iTunes vào năm 2003 với việc cung cấp danh sách các bài hát riêng lẻ và chiến lược định giá hợp lý. Tuy nhiên, iTunes đã loại bỏ yếu tố gây khó chịu cho khách hàng bằng việc cho phép họ mua lẻ bài hát thay vì toàn bộ CD. 

Cùng với đó, Apple cũng bảo vệ các công ty thu âm bằng cách nghĩ ra việc bảo vệ bản quyền mà không gây bất tiện cho người dùng. Đến nay, iTunes được ước tính chiếm hơn 60% thị trường tải nhạc số toàn cầu. 

Trên đây là những yếu tố quan trọng về chiến lược đại dương xanh mà chủ kinh doanh cần lưu ý. Sapo hy vọng rằng, những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ về thị trường ngách, từ đó đưa ra định hướng rõ ràng và tăng nhanh doanh thu hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM