Cocktail là gì? Các cách phân loại Cocktail mà Bartender cần biết

Bén duyên với nghề Bartender, liệu bạn đã hiểu hết về Cocktail chưa? Nếu có thực khách hỏi bạn “Cocktail là gì?", bạn sẽ trả lời như thế nào để họ hài lòng và quyết định gọi một ly Cocktail do bạn pha chế? 

Bài viết dưới đây, Blog Sapo sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên. Cocktail không chỉ là một loại thức uống thăng hoa mà còn mang trong mình những câu chuyện kể hấp dẫn.

Cocktail là gì Cocktail là gì

1. Cocktail là gì?

Hiện nay, Cocktail được định nghĩa trong từ điển Merriam - Webster nghĩa là một ly rượu vang hoặc rượu chưng cất được pha trộn với hương liệu. 

Có thể bạn chưa biết, định nghĩa Cocktail lần đầu tiên ra đời vào năm 1806 trên một tờ báo Mỹ. Trên báo ghi rằng: “Cocktail là một loại rượu kích thích, bao gồm sự kết hợp của nhiều loại đường, nước và chất đắng.” Bạn cũng có thể mô tả Cocktail một cách dễ hiểu hơn là một loại thức uống có cồn được pha chế từ nguyên liệu chính là rượu mạnh kết hợp với các loại trái cây, syrup, soda, sữa… 

Theo một truyền thuyết khác, tên gọi Cocktail xuất phát từ một người Pháp tên là Antoine Peychaud. Ông đã sáng chế ra một loại thức uống đặt tên là Coquetier từ rượu Whisky hòa trộn với một số nguyên liệu khác. Sau nhiều năm, người ta đã biến điệu từ Coquetier thành Cocktail.

Pha chế Cocktail Cocktail có thành phần chính là rượu mạnh

2. Hương vị của Cocktail

Thưởng thức một ly Cocktail mang đến những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Hương vị giữa rượu và các nguyên liệu pha chế khác hòa quyện vào nhau, có chút mạnh mẽ xen lẫn vị cay nồng mà lại ngọt dịu nơi đầu lưỡi, mang đến một sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách. 

Cocktail luôn là thức uống chính trong những buổi tụ tập, hẹn hò hoặc tiệc tùng sang trọng vì phù hợp với khẩu vị nhiều người. Không chỉ vậy, thức uống có cồn này còn giúp cuộc vui thêm gắn kết, thăng hoa. 

Tại các nhà hàng, bar, pub, club, phòng trà, Cocktail đóng vai trò là loại thức uống chính với hương vị rất đa dạng và phong phú. Không chỉ đến thưởng thức Cocktail, thực khách còn được chiêm ngưỡng các màn trình diễn pha chế với kĩ thuật điêu luyện của Bartender. Loại thức uống này ngày càng được sáng tạo về hương vị, mang lại sự hòa trộn độc đáo và trình bày bắt mắt. 

cách làm cocktail Bartender biểu diễn Flair Bartending

3. Các thành phần của một ly Cocktail

Dù Cocktail ngày nay được biến hóa phù hợp với từng quốc gia và khẩu vị của người thưởng thức, nhưng Cocktail vẫn phải gồm 3 thành phần chính như sau:

  • Chất nền (Base): là nguyên liệu chính của một ly Cocktail, thường là các loại rượu mạnh như Gin, Vodka, Whiskey, Rum, rượu Tequila, Brandy....
  • Hương vị chính (Main Flavoring): dùng để tạo hương vị và mùi hương độc đáo cho đồ uống, giúp Cocktail dễ uống hơn. Hương vị chính thường được sử dụng như nước hoa quả, rượu vang, kem trứng, hoặc whipping cream…
  • Hương vị hỗ trợ (Special Favoring): để làm ly Cocktail gia tăng thêm những hương vị mới lạ và màu sắc bắt mắt, hương vị hỗ trợ thường được sử dụng như syrup, nước đường, rượu mùi, thảo mộc...

Tùy vào loại đồ uống khách hàng lựa chọn, Bartender có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều phương pháp pha chế để tạo ra một ly Cocktail thơm ngon cũng màn biểu diễn Flair Bartending thu hút.

cách pha chế cocktail Thành phần chính của Cocktail là rượu mạnh

4. Trang trí một ly Cocktail cũng là một nghệ thuật

Một ly Cocktail được trang trí đẹp mắt sẽ hút trọn ấn tượng đầu tiên từ thực khách. Bartender có thể trang trí ly Cocktail theo nhiều phong cách khác nhau:

  • Frosting: Đây là cách trang trí Cocktail bằng việc phủ lên miệng ly một lớp bột mỏng như muối, đường, cacao, socola… Không chỉ tạo vẻ ngoài bắt mắt cho đồ uống, việc phủ một lớp bột lên miệng ly còn mang đến những trải nghiệm lạ khi thưởng thức. 
  • Tạo khói cho ly Cocktail: có thể sử dụng súng phun khói hoặc đá khô, hay thảo mộc để tạo ra làn khói mờ ảo cho ly Cocktail.
  • Trang trí bằng trái cây: miếng trái cây được tạo hình lạ mắt hoặc sử dụng lá bạc hà cũng khiến ly Cocktail trở nên thu hút hơn.

trang trí Cocktail Trang trí Cocktail bằng phủ bột muối lên thành ly

Đọc thêm: Tổng hợp những mẫu ly đựng Cocktail độc đáo

5. Phân loại Cocktail

Tùy theo từng quốc gia, các đặc điểm vùng miền hoặc do người chủ quán bar mà Cocktail được phân loại cụ thể như sau:

5.1. Theo cách pha chế Cocktail:

Để pha chế ra một ly Cocktail hoàn hảo, Bartender phải nắm rõ các phương pháp pha chế như: Shake (lắc), Stir (khuấy), Blend (hòa trộn), Flaming (đốt lửa), Rolling (rót) hoặc uống trực tiếp với đá viên hoặc đá xay. Tùy vào yêu cầu của thực khách và thành phẩm của từng loại Cocktail, Bartender sẽ sử dụng phương pháp pha chế Cocktail phù hợp.

5.2. Theo thành phần chính 

  • Thành phần chính là rượu mạnh: Gin, Vodka, Whiskey, Rum, Champagne
  • Thành phần chính là hương vị: Cream, Colada, Coffee

5.3. Theo công thức pha chế

  • Sours: đây là loại Cocktail truyền thống, được pha chế từ rượu mùi, nước chanh, đường
  • Batidas: rượu mùi, đường, trái cây tươi
  • Highball: rượu mạnh hay rượu mùi pha với nước soda, trái cây, cola…

5.4. Theo dung tích

  • Short drink: Ly Cocktail có dung tích dưới 100ml, chứa chủ yếu là rượu mạnh, không đá, không trang trí
  • Long drink: đây là loại phổ biến nhất, được pha chế giữa các loại rượu mạnh, nước giải khát như soda, cola, bỏ thêm đá và hoa quả
  • Shooter: đựng trong ly nhỏ dung tích 30ml, thường uống hết bằng một hơi.

Cocktail là gì 2

Cocktail pha chế bằng rượu, soda và hoa quả

5.5. Theo mùi vị

  • Short Drink được chia thành Dry, Medium, Sweet
  • Long Drink được chia thành Aroma, Fruity, Fresh, Creamy

5.6. Theo nồng độ cồn

  • Cocktail có thể pha chế với rượu mạnh (rượu từ trái cây được chưng cất hay ngũ cốc) với nồng độ cồn từ 40-45%
  • Có thể sử dụng rượu vang hay bia để pha tạo ra Cocktail với nồng độ cồn trung bình từ 5- 15%
  • Có một số loại Cocktail không cồn như Virgin Colada với thành phần gồm nước dứa, kem sữa, dừa

5.7. Theo thời điểm uống

  • Trước bữa ăn: Cocktail khai vị như Aperitif, Shooter, thường không ngọt, không béo, có nồng độ cồn cao để kích thích sự ngon miệng
  • Trong bữa ăn: thường uống Bloody Marry giúp kích thích vị giác, mang lại sự tỉnh táo
  • Sau bữa ăn: có thể sử dụng Jagermeister chứa thảo mộc, kem sữa với hương thơm dịu

6. Một số loại Cocktail phổ biến hiện nay

Có khoảng 10,000 loại Cocktail khác nhau trên thế giới. Con số này còn tiếp tục tăng khi Bartender nghiên cứu và sáng tạo ra những công thức pha chế mới. Tuy vậy, các loại Cocktail này vẫn dựa trên các công thức cơ bản của những món Cocktail nổi tiếng trên thế giới như: Mojoto, Margarita, Whiskey Sour, Old Fashioned, Cocktail Japanese Slipper, Negroni, Singapore Sling…

Kết lại, qua bài viết trên đây, hẳn các bạn đã hiểu được Cocktail là gì, các loại Cocktail phổ biến nhất và phân loại các loại Cocktail. Nếu bạn là một Bartender hay chủ nhà hàng, quán bar và cần học thêm cách pha chế Cocktail thì đừng bỏ qua bài viết TOP 10 địa chỉ học pha chế đồ uống tốt nhất tại Hà Nội, TpHCM nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM