Chia sẻ 4 cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm tuyệt đỉnh

Kinh doanh mỹ phẩm là một trong những ý tưởng rất tiềm năng được nhiều người chọn để bắt đầu khởi nghiệp, phù hợp với cả người có ít vốn lẫn tiềm lực kinh tế mạnh. Lợi thế của ngành này là nguồn hàng phong phú, nhu cầu tiêu dùng cao, khả năng tiêu thụ nhanh, tuy nhiên cái khó lại nằm ở cách tư vấn bán hàng.

Vì cùng một loại mỹ phẩm không phải ai dùng cũng hợp, nó có thể mang đến tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách và rất rất nhiều lưu ý khác, nếu không có kỹ năng tư vấn tốt thì bạn rất dễ bị mất khách. Dưới đây là 4 cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm mà bạn nên biết khi bắt đầu “dấn thân” và ngành này.

Xem thêm: 10 bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công

cach-tu-van-ban-hang-my-pham-1

 Cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp, thu hút.

1. Đoán được độ tuổi của khách hàng

Khi khách mở cửa bước vào shop, điều đầu tiên mà bạn cần làm là đoán độ tuổi của khách hàng đó. Điều này một phần phục vụ cho cách xưng hô, nhưng quan trọng hơn là để biết dòng mỹ phẩm nào phù hợp với người mua vì với mỗi độ tuổi lại có các loại mỹ phẩm khác nhau, tương ứng với nhu cầu về việc chăm sóc da và làm đẹp.

Ví dụ khách ở độ tuổi dậy thì, da dễ gặp các vấn đề về mụn nên họ thường có xu hướng dùng những dòng mỹ phẩm có tác dụng kháng khuẩn, trị thâm sáng da. Còn nếu khách trên 35 tuổi thì họ vào shop chủ yếu để mua các dòng chống lão hóa, hạn chế tác động của thời gian.

Cách tư vấn mỹ phẩm cho khách hàng như thế nào phù hợp?

Bạn nên học cách quan sát ngoại hình, cách ăn mặc hoặc thông qua một vài câu hỏi xã giao để đoán độ tuổi khách hàng, nhưng nên nhớ đừng bao giờ hỏi thẳng họ, như vậy là mất lịch sự.

Dĩ nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ, khách trông trẻ hoặc già hơn tuổi thật, đôi khi là do sở thích dùng mỹ phẩm của họ. Vì vậy khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn nên có các câu hỏi gợi mở để khách tiết lộ về bản thân nhiều hơn.

Làm sao quản lý cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả?

Công việc chủ shop cần làm để quản lý kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, chống thất thoát.

👉 XEM NGAY

2. Biết cách đánh giá làn da khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản của bất kỳ nhân viên tư vấn mỹ phẩm nào, chỉ khi biết được tính chất làn da của khách hàng thì mới có thể đưa ra các gợi ý phù hợp cho họ. Dưới đây là 4 loại da mặt thường gặp:

  • Da nhờn: Làn da của những khách hàng này thường tiết rất nhiều dầu, khiến cho da lúc nào cũng sáng bóng, lỗ chân lông to và dễ bị nổi mụn.
  • Da khô: Ngược lại với khách hàng có da mặt nhờn, các vị khách này thường cảm thấy da bị khô, ráp, hơi sần sùi, không được mềm mịn tự nhiên, đặc biệt vào mùa đông dễ bị nứt nẻ, viêm nhiễm. Nhưng bù lại da họ ít khi nổi mụn và lỗ chân lông nhỏ, tuy vậy da nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn dù chưa tới 30 tuổi.
  • Da thường: Đây là làn da lý tưởng mà bất kỳ ai cũng ao ước, có sự cân bằng giữa lượng nước và dầu giúp làn da láng mịn.
  • Da hỗn hợp: Đây là loại da phổ biến nhất, một số vùng như trán, mũi và cằm bị nhờ nhưng phần má thì khô.

Mỗi loại da đều có những dòng mỹ phẩm riêng để hạn chế tình trạng xấu của loại da đó (giảm nhờn, giữ ẩm,…). Là một người tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn phải nắm được các kiến thức cơ bản này để chọn sản phẩm phù hợp cho khách, giúp họ giải quyết vấn đề của mình.

Tư vấn mỹ phẩm phù hợp với loại da của khách hàng.

Ngoài ra có một số khách hàng có làn da đặc biệt như là dễ bị kích ứng, viêm lỗ chân lông,… thì bạn cũng nên lưu ý khi tư vấn.

3. Đoán khả năng chi tiêu của khách hàng

Ngoài được phân loại theo độ tuổi, đặc tính da thì mỹ phẩm còn có các dòng phù hợp với những tầng lớp khách hàng khác nhau, khách “đại gia” sẽ dùng dòng khác với các khách bình dân.

Vì vậy khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn cũng phải lưu ý đến vấn đề này để chọn lựa dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ, như vậy sẽ làm tăng khả năng bán được hàng hơn.

Ví dụ với những khách ăn mặc thời trang, dùng toàn hàng hiệu thì bạn nên tư vấn họ dùng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, Estee Lauder,… Còn với các khách bình dân hơn thì hãy giới thiệu một số dòng rẻ nhưng chất lượng như Hada Labo, Innisfree, Maybeline,…

Dĩ nhiên đó chỉ là phán đoán ban đầu của bạn để tư vấn, mọi chuyện đều có ngoại lệ nên cách tốt nhất vẫn là “tâm sự” với khách nhiều hơn, xem họ hay dùng dòng mỹ phẩm nào để biết khả năng chi tiêu của họ.

Tuỳ theo khả năng chi tiêu của khách hàng để tư vấn bán hàng mỹ phẩm phù hợp.

4. Chiều theo sở thích khách hàng

Chuẩn mực về cái đẹp của mỗi người không giống nhau, có thể bạn thấy màu son này rất hợp với khách nhưng bản thân khách lại không thích thì tốt nhất là hãy chiều theo ý họ.

Việc của bạn là đưa ra những lời khuyên hữu ích chứ không phải quyết định thay khách hàng, vì vậy đừng bao giờ đôi co theo kiểu “Chị đừng mua cái này, hãy mua cái kia”, như vậy khách sẽ có cảm giác bạn đang ép buộc họ.

Chỉ cần khách hàng vui và sẵn sàng bỏ tiền ra mua thì dù loại mỹ phẩm đó có không hợp với da họ bạn cũng đừng nên tỏ thái độ ngăn cấm, khó chịu, chỉ nên nhẹ nhàng khuyên nhủ, nếu họ vẫn nhất quyết mua thì hãy nhanh chóng đóng gói lại để thanh toán.

Nhìn chung, cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm là một yếu tố rất quan trọng nếu muốn phát triển trong ngành này, đó không chỉ là cách giúp bạn tăng uy tín mà còn tạo ra tập khách hàng thân thiết, luôn tin tưởng vào các sản phẩm của shop. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho việc kinh doanh mỹ phẩm của các chủ shop thuận lợi hơn.

Đọc tiếp: Xử lý khách hàng khiếu nại thế nào khi mở cửa hàng mỹ phẩm?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM