Các loại cà phê nổi tiếng được ưa chuộng tại Việt Nam

Cafe là thức uống đã quá quen thuộc với người Việt Nam nhưng vẫn không ngừng thay đổi để phù hợp với đa dạng đối tượng người uống, đa dạng độ tuổi và sở thích.

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại cafe nhưng chỉ một vài trong số đó được order nhiều. Dưới đây là các loại cà phê được nhiều người ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tên các loại cà phê trồng phổ biến tại Việt Nam hiện nay

1.1 Cà phê Arabica

Đây là loại cafe được trồng phổ biến ở độ cao 600m tại Lâm Đồng, Việt Nam. Hạt cafe Arabica thường hơi dài, có vị hơi nhạt nhưng mùi thơm vô cùng quyến rũ, nồng nàn. Chinh phục người dùng kể cả khi đứng từ xa. Chủng loại này thường có hương vị hơi chua nhưng khi nhấp môi lại đăng đắng đầu lưỡi. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại hạt cafe này tại cửa hàng Hương Việt, Mê Trang, Leo….

Thường cafe Arabica có giá 200.000đ/túi 500g hạt rang mộc, đây là mức giá không quá cao với một loại cafe có hương vị hấp dẫn như thế này.

https://blog.dktcdn.net/files/ca-phe-hat-arabica.jpg

Cafe Arabica có mùi thơm nồng nàn quyến rũ, hấp dẫn khách ghé qua

1.3 Cà phê Cherry

Nghe qua tên thôi đã có thể hình dung đây là loại cafe có vẻ ngoài bắt mắt, bóng bẩy như quả cherry. Thật là vậy, loại hạt này có màu sắc vàng nâu, sáng bóng rất đẹp. Khi pha lên thì dậy mùi thơm thoang thoảng như mùi mít và có vị chua nhẹ, phù hợp với phụ nữ, các bạn trẻ bởi nó tạo cảm giác sảng khoái, đã miệng khi uống vào buổi sáng.

Vì được trồng chủ yếu ở vùng Cao Nguyên Việt Nam, nơi trải đầy nắng và gió nên những hạt cafe này thường chắc chắn, khô ráp, tạo cảm giác dân dã, thân thuộc với văn hóa Á Đông. 

Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là phái nữ thì nên nhập ngay loại cafe này về sử dụng trong pha chế hoặc phối hợp với những nguyên liệu cafe khác như cafe chè, cafe vối để tạo cảm giác mới lạ cho thực khách nhé. Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm mua cafe Cherry tại HP Cafe hay Cafe rang xay với giá chỉ từ 129.000đ/500g.

Đọc thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

cafe cherry

Cafe cherry có màu sắc ánh đỏ ngọt ngào cho mùa đông lạnh giá

1.4 Cà phê Moka 

Cà phê Moka được ví như nữ hoàng của các loại cà phê bởi nó thường rất khó trồng, đòi hỏi những kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, số lượng hiếm trên thị trường. Loại cafe này được trồng chủ yếu tại Đà Lạt, Lâm Đồng trồng tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hương vị của cafe Moka cũng đặc biệt khác thường, nó có hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng nhưng đủ làm những người đứng từ xa cũng phải ngất ngây. Cafe khi nhâm nhi có vị đắng nhẹ, chua chua, ngậy ngậy được sử dụng phổ biến ở các thương hiệu cafe nổi tiếng như Highlands, Zara cafe, Cộng cafe….

Vì sản lượng thu hoạch hàng năm thấp nên giá thành của cafe Moka sẽ đắt hơn bình thường, từ 800.000đ đến 1000.000đ/kg. Bạn có thể tìm mua tại cửa hàng Mê Trang, Hương Việt để đảm bảo chất lượng và giá cả nhé.

cà phê moka có hương vị thơm ngon

Cafe Moka được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam

1.5 Cà phê Robusta

Cà phê Robusta hay còn gọi là cafe vối có nguồn gốc từ Tây và Trung Châu Phi, nó mang hương vị khá giống với bột yến mạch và được đánh giá là hơi gắt. Vì chứa hàm lượng cafein cao hơn các loại hạt cafe khác nên khi pha chế thường kết hợp cùng nhiều nguyên liệu để giảm độ nồng cũng như khiến hương vị hấp dẫn hơn.

Thông thường sẽ kết hợp 50% Arabica – 50% Robusta hoặc 70% robusta - 30% Arabica để tạo cảm giác thơm thoang thoảng cho cốc cafe, ngoài ra cũng khiến thực khách không bị mất ngủ vì sự tác động quá lớn của cafein.

Đây là một trong các loại cafe phổ biến được đàn ông yêu thích, dễ pha chế, dễ bảo quản nên sản lượng nhập về mỗi năm vô cùng lớn. Hiện nay mức giá của Robusta chỉ rơi vào khoảng 150.000đ/500g, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại Hương Việt, RoPlus Coffee, hoặc Đức Anh Coffee nhé. 

robusta là một trong các loại cà phê hấp dẫn

Cafe Robusta chứa hàm lượng cafein rất lớn

1.6. Cà phê Culi

Cà phê Culi còn được gọi là cà phê Bi hay Peaberry. Ở Tây Ba Nha  cafe Culi được gọi là Caracolillo, có nghĩa là con ốc do hình dáng hạt cafe mà có tên gọi như vậy. Hạt cà phê Culi chứa hàm lượng caffeine cao hơn so với những giống cafe khác. Thực tế, cà phê Culi cùng chủng loại như Arabica và Robusta nhưng thay vì trong mỗi quả cà phê phải có 2 hạt thì giống cà phê này lại là tập hợp của những trái cà phê bị đột biến khi chỉ có duy nhất 1 hạt cà phê.

Cà phê Culi hay còn gọi với tên dân gian là cà phê Bi, cà phê Peaberry
Cà phê Culi hay còn gọi với tên dân gian là cà phê Bi, cà phê Peaberry 

Với sản lượng chỉ chiếm khoảng 5% trong mỗi mùa vụ nên loại cà phê này tương đối hiếm và có giá trị. Có thể nói, cà phê Culi thách thức độ mạnh của cả những người đam mê cà phê, khi hàm lượng caffeine trong hạt Culi cao hơn rất nhiều và khi pha với nước sẽ cho màu đen tuyền sóng sánh thay vì màu nâu đậm. 

Giá bán của Cà phê Culi trên thị trường hiện nay sẽ có sự chênh lệch và khác nhau tùy thuộc vào từng mùa cũng như nhà phân phối. Cà phê hạt Culi giá khoảng 90.000 - 100.000 đồng/kg. Hạt ra Robusta - Arabica - Culi rang mộc và rang bơ khoảng 120.000 đồng/kg cho mỗi loại. Bột cà phê Robusta Culi giá khoảng 140.000 - 190.000 đồng/kg

 

2. Các loại cà phê Ý

Nước Ý là nơi sản xuất ra các loại hạt cafe, công thức pha cafe thơm ngon hảo hạng, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng nên đã lan truyền và ứng dụng tại rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hiện nay có khoảng 10 loại cafe Ý cho bạn lựa chọn, tuy nhiên chỉ một vài trong số đó phù hợp với khẩu vị và sở thích người Á Đông. Cùng điểm qua 6 loại cafe Ý đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

2.1. Espresso 

Cafe Espresso được coi là nét nghệ thuật thú vị của người Ý bởi cách pha chế khá cầu kỳ, hương vị cũng vô cùng hấp dẫn. Để có được một ly Espresso tuyệt hảo, bạn cần sử dụng tách sành hoặc sứ có độ dày lớn, được hâm nóng trước khi đổ cafe và kem vào. Vì Espresso rất đậm đặc nên có mức độ cafein cao, phù hợp với những người yêu thích vị thơm nồng, đặc biệt là nam giới. 

Việc uống cafe Espresso cũng cần được thực hiện đúng cách để thể hiện sự thanh lịch cũng như thưởng thức trọn vẹn hương vị tuyệt hảo của món đồ uống này. Nếu không quen bạn có thể lược bớt một vài công đoạn sao cho bản thân thấy thoải mái và hài lòng.

Ngoài ra, nhiều quán cafe còn trang bị thêm các gói đường nhỏ đi kèm mỗi tách cafe Espresso để phù hợp với khách hàng không quen vị đắng, giúp tách cafe ngọt ngào hơn. Ngoài việc tự pha chế, bạn cũng có thể mua các loại cà phê hòa tan có vị của Espresso tại các thương hiệu uy tín như Hemera coffee, Đất Sài Gòn….

https://blog.dktcdn.net/files/cafe-epresso.jpg

Cafe Espresso được pha chế cầu kỳ tạo nên hương vị khó quên

2.2 Cappuccino

Cafe Cappuccino là thức uống yêu thích của nhiều người Việt bởi nó là sự kết hợp hài hòa của  espresso, sữa nóng và bọt sữa. Vì 3 phần này được chia đều nhau, trang trí bằng các họa tiết đơn giản nên vừa có hương vị thơm ngon, vừa đẹp bắt mắt, hấp dẫn người uống. 

Mặc dù công thức này vô cùng hoàn hảo nhưng ở một số quốc gia như Đức vẫn có nhiều nơi thay sữa bọt bằng sữa đánh đặc để tăng thêm vị béo ngậy cho tách cafe. Công đoạn pha chế một ly cafe Cappuccino khá cầu kỳ nên nhiều quán sử dụng cafe hòa tan có hương vị tương tự để thay thế, một số thương hiệu đang sản xuất các loại cafe ngon là Nescafe, cafe G7….

Xem thêm: 7 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay

2.3 Macchiato

Cafe Macchiato khá giống với Cappuccino ở chỗ sử dụng bọt sữa hoặc thêm một lớp sữa mịn lên bề mặt tách cafe. Tuy nhiên Macchiato khác biệt ở chỗ chỉ điểm thêm lốm đốm vài vệt sữa thay vì làm tràn bề mặt, nhiều quán cafe vẫn còn nhầm lẫn cách thức pha chế hai loại cafe này nên đôi khi chưa thể làm hài lòng thực khách. 

Để sở hữu một tách Macchiato đẹp mắt cần tới đôi tay khéo léo và điệu nghệ, nếu bạn không thể làm điều này thì nên thuê thợ chuyên nghiệp về làm. Không những tạo ra các thành phẩm đẹp mà còn tăng tốc độ pha chế, đáp ứng lượng lớn khách ghé qua.

macchiato làm một trong các loại cà phê hấp dẫn

Cafe Macchiato có vẻ ngoài bắt mắt khó cưỡng

2.4 Latte

Trong các loại cà phê thì Latte được đánh giá là ngọt ngào và thơm ngậy nhất. Mặc dù đều có thành phần là espresso, sữa, bọt sữa giống Capuchino những latte lại sử dụng bọt sữa bồng bềnh hơn, đựng trong chiếc ly to hơn và có vị béo hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại cafe thú vị này của thương hiệu Aik Cheong hoặc Hương Việt để yên tâm về chất lượng cũng như giá cả nhé.

 2.5 Mocha 

Mocha là một trong các loại cafe ngon được giới trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích bởi có hương vị béo, thơm vô cùng hấp dẫn. Sự sóng sánh của kem tươi đi cùng vị đậm đà của chocolate nóng khiến người uống tràn ngập trong sự ngọt ngào, một ngày có thể uống nhiều tách mà không lo mất ngủ hay bị nóng trong. 

Những tách cafe Mocha có cách pha chế không quá cầu kỳ nên nếu mở quán, bạn chỉ cần học qua các hướng dẫn là đã có thể làm thành thạo. Yếu tố quan trọng tạo nên hương vị của Mocha là chất lượng thành phần và tỷ lệ thích hợp. Hãy lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu cafe hạt, chocolate, sữa uy tín bạn nhé. 

Đọc thêm: “Bỏ túi” 12 kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả

cafe mocha là một trong các loại cà phê béo ngậy

Cafe Mocha thu hút khách hàng bởi lớp kem ngọt ngào sánh mịn

2.6 Americano

Americano được pha chế hoàn toàn giống Espresso nhưng loãng hơn đôi chút do tỷ lệ nước tăng gấp đôi. Nhờ vậy có thể giảm cafein trong mỗi tách và phù hợp với những người lo lắng mất ngủ, nóng trong. Cũng chính vì thế nên Americano là một trong các loại cafe phổ biến tại Việt Nam, phù hợp với nhiều đối tượng, chi phí pha chế thấp.

3. Các loại cà phê nối tiếng trên thế giới khác

3.1 Kopi Luwak

Không phải tự nhiên Kopi Luwak được xếp vào một trong các loại cà phê quý hiếm, đắt đỏ nhất thế giới. Đây là thành phẩm có được sau khi cầy vòi đốm ăn quả cafe rồi thải ra ngoài, qua quá trình sàng lọc và tiêu khuẩn, chúng ta có được những hạt cafe chồn hấp dẫn, có hương vị thoang thoảng của sôcôla, bùi bùi, ngậy ngậy. 

Vì thuộc danh sách các loại cafe ngon bậc nhất nên giá cả cũng khá cao, thường rơi vào khoảng 1300 USD (Hơn 20 triệu Vnđ)/1kg. Trên thế giới hiện chỉ có một vài quốc gia sản xuất được cafe chồn hảo hạng là Indonesia, Philippines, Ethiopia, Việt Nam...tuy nhiên mỗi năm cũng chỉ xuất ra khoảng 200kg, tức ở mức độ vô cùng ít ỏi. 

cafe chồn quý hiếm và đắt đỏ

Cafe chồn có hương vị đặc biệt và là sản phẩm nổi tiếng ở Việt Nam

3.2 Blue Mountain Coffee

Blue Mountain Coffee cũng là một trong các loại cafe ngon bậc nhất nên giá thành thường rơi vào khoảng 100 USD/1kg. Đây là loại hạt quý hiếm có nguồn gốc từ Jamaica nhưng được biến tấu và pha chế thành nhiều loại hình khác nhau trước khi đến tay người dùng. Blue Mountain Coffee thường có vị ngọt nhẹ, không chua nhiều, hương thơm nồng ấm và được người Nhật vô cùng ưa chuộng. Thậm chí sản lượng nhập khẩu vào Nhật Bản lên tới 90%

3.3 Bourbon Coffee

Bourbon Coffee có mùi vị tương tự Arabica nhưng rất khó trồng do cây hay mắc sâu bệnh, làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thành phẩm. Nó có hương vị ngọt ngào, chua nhẹ, nồng nàn, đậm vị nên được nhiều người ưa chuộng. Tại Việt Nam có một số quán cafe cũng đang cung cấp loại đồ uống này và nhận được nhiều tán dương của thực khách. 

bourbon coffee có vẻ ngoài hấp dẫn

Bourbon Coffee được nhiều người ưa chuộng và dễ gây nghiện

3.4 Ethiopia

Cafe Ethiopia được trồng chủ yếu tại đất nước Ethiopia. Đây là một trong các loại cafe hiếm trên thế giới bởi chỉ chiếm không quá 1%, tuy nhiên hương vị của nó vô cùng ngọt ngào, nhẹ nhàng, phù hợp với cả những người khó tính nhất. Tuy nhiên tại Việt Nam chưa thực sự có nhiều quán cafe kinh doanh chủng loại này bởi chi phí nhập khẩu lớn, khó tìm được nguồn hàng uy tín và chất lượng.

3.5 Villa Sarchi

Vì Bourbon được nhiều người ưa chuộng và tìm mua nên Villasarchi được sinh ra như một  phiên bản mới giúp tiếp cận nhiều hơn nữa đối tượng khách hàng. Có nguồn gốc từ phía Tây thành phố Costa Rica, loại cafe thích hợp được trồng ở những nơi có đồi núi cao, hoặc được canh tác hữu cơ, cho ra những hạt cafe đậm vị. 

Không mang màu nâu truyền thống, Villasarchi có vẻ ngoài lộng lẫy hơn với tông màu đỏ, trông vừa óng ánh hấp dẫn, vừa kích thích vị giác của người uống. Nhiều người đánh giá đây là loại cafe thú vị nhất mà họ từng thưởng thức. 

villasarchi cafe

Villasarchi lúc còn xanh có vẻ ngoài căng mọng nhiều sức sống

3.6 Typica

Typica được giới sành cafe đánh giá cao bởi có vị chua nhẹ nhàng, kết hợp cùng vị ngọt đậm tạo nên tổng thể hòa quyện hấp dẫn. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là hương vị hoàn hảo nhất mà họ từng gặp, trở thành thước đo chất lượng cho các loại cà phê khác trên thị trường. 

Mặc dù chất lượng luôn đứng vị trí top đầu nhưng khả năng chống chịu sâu bệnh của cây vô cùng thấp, khiến giảm thiểu số lượng lớn năng suất cũng như cho nguồn hàng không đều đặn.

3.7 Geisha

Geisha được coi là một trong các loại cà phê “khó tính” nhất thế giới bởi vô cùng kén đất trồng, một khoảng đất lớn rộng hơn hecta nhưng chỉ đáp ứng nhu cầu cho 1200 cây cafe sinh sống, con số này thấp hơn trung bình tới 7 lần.

Đây cũng là nguyên nhân khiến giá thành hạt cafe Geisha ngày một tăng, nhiều quán cafe danh giá cũng săn lùng bằng được để đem tới hương vị tuyệt hảo cho thực khách của mình. 

Cafe Geisha có vị thanh ngọt, mọng hạt và thơm lừng giống như việt quất khiến nhiều người từ phương xa phải lặn lội tìm kiếm để một lần thưởng thức hương vị loại cafe đắt đỏ này.

nữ hoàng của các loại cà phê

Cafe Geisha có mùi thơm giống như việt quất nhưng ngọt hơn hẳn

3.8 Colombia

Đây là loại cafe mang hương vị và màu sắc đặc trưng dân dã được tạo nên bởi phương pháp thu hoạch, mẫu đất, độ cao tại Colombia. Trong những năm cuối thế kỷ trước, Colombia được coi là cái nôi của cafe thế giới bởi hàng năm cung cấp sản lượng lớn, năng suất cao và hơn cả là chất lượng tuyệt hảo.

Tuy nhiên 8 năm sau đó ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh rỉ sắt trên cây cafe, sản lượng sụt giảm khiến Colombia mất vị thế dẫn đầu vào tay Việt Nam. 

Mặc dù không còn là độc tôn nhưng cafe Colombia vẫn giữ mãi hương vị đặc trưng truyền thống, khiến những người chỉ lướt qua cũng có thể nhận ra. Đặc biệt những người xa xứ khi nhớ về quê hương không thể nào quên được hương vị cafe tại đây. 

Trên đây là các loại cà phê được ưa chuộng tại Việt Nam và tên toàn thế giới. Nếu bạn đang có ý định mở quán cafe thì đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé, biết đâu một trong số chúng sẽ tạo nên thức uống hút khách dành cho quán của bạn.

Ngoài ra, bên cạnh chuẩn bị tốt nguồn cafe chất lượng, mua sắm công cụ dụng cụ hiện đại, bạn còn cần trang bị thêm cho mình các phần mềm quản lý quán cafe và order chuyên nghiệp để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi.

cà phê nổi tiếng được ưa chuộng

Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Nếu bạn là chủ của một quán ăn vặt thì phần mềm order là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Công cụ này giúp bạn kinh doanh hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho đến tiết kiệm chi phí quản lý.

Xem ngay: Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM