“Bỏ túi” 13 kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả, thu hút khách hàng

Bạn đang lập kế hoạch kinh doanh quán cafe nhưng lại chưa có kinh nghiệm mở quán cafe sao cho hiệu quả và thu hút khách hàng? Bạn đang loay hoay với bài toán kinh doanh quán cafe mà mãi chưa có lời giải, không biết phải định hướng như thế nào khi chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực kinh doanh cafe.

Bài viết sau đây sẽ là những chia sẻ về kinh nghiệm mở quán cà phê, giúp bạn có thêm hành trang để mạnh dạn hiện thực hóa ước mơ của mình nhé!

1. Tìm hiểu kiến thức về lĩnh vực cafe

Thật lố bịch khi nói rằng, bạn kinh doanh quán cafe mà không có kiến thức nhiều liên quan đến cafe. Mặc dù không phải cái gì bạn cũng biết nhưng hãy tự rèn luyện bản thân với những công việc của nhân viên pha chế, từ pha cafe cho đến bất kỳ loại đồ uống nào.

Hãy học hỏi tất cả về cafe, từ đặc tính của cây cafe cho đến các loại cafe, kiểu ly và cách pha sao cho phù hợp. Hãy chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của mình với nhân viên. Nếu như không có sự truyền lửa nhiệt huyết của bạn, chắc chắn họ sẽ không thể cống hiến hết mình cho công việc. Đây là kinh nghiệm mở quán cafe đầu tiên bạn cần nắm vững.

Tiếp đó, bạn nên lắng nghe chia sẻ từ những người có kinh nghiệm đi trước. Bạn có thể học hỏi họ về một số kiến thức, kỹ năng như cách phân bổ ngân sách, quản lý, các vận hành bán hàng, marketing trước khi mở quán,....

2. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng

Chất lượng của ly cafe là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của việc kinh doanh cửa hàng café. Các nhà cung cấp là người sẽ cung cấp nguyên liệu đầu vào cho quán của bạn. Một nhà cung cấp uy tín sẽ giúp bạn an tâm về chất lượng của cafe. Đồng thời khi hợp tác lâu dài có thể sẽ có những ưu đãi về giá cả cho bạn.

Khi đó giá cả ở quán của bạn có thể thấp hơn chút so với đối thủ cạnh tranh nhưng chất lượng thì vẫn ngang nhau. Chả có ai là không thích một quán café với đồ uống thơm ngon mà giá cả lại rẻ cả phải không?

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng
Tìm kiếm nguồn nguyên liệu cafe chất lượng để mở quán

3. Chọn mặt bằng lý tưởng

Bất kỳ kinh doanh ngành nghề nào, chọn đúng địa điểm mở cửa hàng vô cùng quan trọng. Chọn lựa được mặt bằng lý tưởng là yếu tố dẫn đến thành công của quán cafe. Bạn cần phải kiểm tra thật kĩ nếu muốn mua hoặc thuê mặt bằng để mở quán

Cách đơn giản nhất là hãy đếm lượng xe hoặc người đi ngang qua mỗi giờ. Bạn nên thực hiện nhiều thời điểm như 2h sáng, 8h tối hoặc 6h30 sáng trong nhiều ngày để tính lượng khách hàng tiềm năng. Hãy xem xét quanh khu vực các biển báo dừng, quanh khu vực đó có đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới hay không?

Lựa chọn một địa điểm tốt cho việc kinh doanh quán cafe là điều vô cùng quan trọng. Đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là ai hãy chọn địa điểm phù hợp với những đối tượng đó.

Giả sử quán café của bạn hướng tới những đối tượng trẻ trung năng động nhưng quán của bạn lại nằm ở gần công trường tôi dám chắc quán của bạn sẽ không đắt khách. Ngoài ra địa điểm mở quán không nhất thiết phải nằm ở mặt đường nhưng quan trọng không gian phải sạch sẽ và thoáng đãng.

Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe hiệu quả: Chọn đúng địa điểm mở quán
Lựa chọn mặt bằng có không gian thoáng và sạch sẽ

Khi thuê mặt bằng, bạn lưu ý phải kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng và tìm hiểu địa điểm ấy có nằm trong khu đất dự án không, sổ đỏ có chính chủ không, có tranh chấp không,..

Khi tiến hành ký hợp đồng, bạn nên thương lượng với chủ nhà về thời gian và hình thức thanh toán. Không nên làm hợp đồng thuê quá lâu vì có thể sẽ có nhiều thay đổi về sau. Tuy nhiên cũng không nên ký quá ngắn để tránh trường hợp quán vừa thu hồi vốn và bắt đầu có lợi nhuận thì lại phải trả mặt bằng.

4. Lựa chọn phong cách thiết kế quán cafe phù hợp

Kinh doanh cửa hàng cafe có thuận lợi và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng hay không phụ thuộc vào phong cách mà bạn lựa chọn. Phong cách quán cafe sẽ quyết định đến đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Mỗi đối tượng khách hàng có một phong cách và cá tính riêng vì vậy chúng ta có thể dựa trên cá tính của nhóm khách hàng mục tiêu để thiết kế phong cách cho quán.

Ví dụ khách hàng mà bạn hướng tới là những bạn trẻ cá tính năng động, bạn có thể thiết kế cho quán của mình với phong cách càng độc đáo mới lại càng tốt. Có thể trang trí theo phong cách đường phố với những hình vẽ grafiti đầy màu sắc kết hợp với những bài nhạc rock đầy sôi động.

Đọc thêm: 15 cách trang trí, thiết kế quán café siêu đẹp “khách đến chẳng muốn về”

5. Thiết kế không gian quán cafe 

Ngoài phần nội thất bên trong thì nhận diện bên ngoài chính là cái đầu tiên khách hàng nhìn thấy ở quán cà phê của bạn. Hầu hết mọi người thường đến quán cà phê không theo nguyên tắc của những nhà hàng: ở cách thức và thời gian.

Bạn cần có một lượng khách người làm doanh nghiệp ổn định vào mỗi buổi sáng hoặc nếu bạn lấy buổi tối làm thời gian chính thì cần phải có một lượng khách đủ đông vào buổi tối. Hãy xem bạn muốn hướng đến đối tượng nào để có thể tạo ra bầu không khí đủ tinh tế cho quán cafe của mình.

Nếu không thể tự làm thì bạn có thể thuê một chuyên gia tư vấn thiết kế và hiện thực hóa ý tưởng của bạn. Chi phí cho phần này sẽ đắt hơn bạn tự làm nên cần được cân nhắc và dự toán kỹ.

Thiết kế không gian quán cafe
Thiết kế không gian quán cafe thông sạch sẽ và chỉn chu

6. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Tùy vào nguồn lực tài chính và phong cách bạn hướng đến để lựa chọn nội thất phù hợp. Bạn có thể chọn mua mới hoặc thanh lý nhưng không nên tham rẻ mà mua các vật dụng kém chất lượng.

Các loại máy pha chế cafe nên chọn các thương hiệu uy tín và công suất phù hợp để đảm bảo công việc kinh doanh của quán. Nếu có ý định mua các máy thanh lý thì bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn và kiểm tra máy móc trước khi thanh toán.

7. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Biết là không dễ dàng nhưng bạn cần làm điều này, cả đối tượng khách hàng online và offline đều cần tiếp thị. Bảng hiệu quảng cáo cần phải được làm càng to càng tốt, nhưng vẫn đủ đẹp để khách hàng ngang qua có thể nhìn thấy ngay cửa hàng của bạn.

Sau khi xây dựng xong phần hình ảnh, bạn cần xác định mục đích tồn tại của mình trong cộng đồng này hay nói cách khác hãy nghĩ là một câu slogan kèm logo ấn tượng và độc đáo. Nếu bạn không thể thiết kế nó thì hãy bỏ chút tiền để đầu tư. Đối với khách hàng online, một bước trong xây dựng thương hiệu hình ảnh là bảo đảm tên cửa hàng của bạn xuất hiện trên các web bằng cách đăng ký tên miền.

Bạn sẽ thực sự cảm thấy vui mừng khi nó trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều, khách hàng sẽ tìm được thông tin quán cà phê của bạn mà không cần phải đến tận nơi – điều đó thực sự hữu ích trong thời đại này. Trang web cần phải thiết kế cực kỳ đẹp, màu sắc của nó chính là màu của quán cà phê hoặc màu của logo – thứ mà người ta dễ dàng đồng nhất khi nói đến quán của bạn.

Bạn không cần phải đầu tư quá nhiều tiền làm cho mình cao cấp, bởi một hình thức tiếp thị có hiệu quả khác là sử dụng áo phông, mũ cho nhân viên. Đây là cách mà bạn đồng bộ cửa hàng của mình một cách chuyên nghiệp và thống nhất hơn.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Nhân viên mặc đồng phục xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho quán

Tôi sẽ không muốn vào bất cứ cửa hàng nào mà nhân viên ở đó mặc mỗi loại áo khác nhau, trông thực sự lộn xộn và nhìn không chuyên nghiệp. Khoản chi phí này có vẻ sẽ khá tốn kém nhưng bạn cần đưa nó vào danh sách những thứ phải chi của bạn bởi nó thực sự cần thiết cho cái nhìn của khách hàng.

Đọc tiếp: Marketing quán cafe: Làm sao để quán cafe luôn đông khách?

8. Muốn kinh doanh cafe hiệu quả cần có niềm đam mê

Không phải ai cũng có thể kinh doanh cửa hàng café thành công. Để kinh doanh loại đồ uống này đòi hỏi bạn phải có niềm đam mê với café và phải thực sự yêu thích nó để không bỏ dở giữa chừng. Đam mê và hiểu biết sẽ giúp bạn bỏ công sức, thời gian để nghiên cứu, sáng tạo ra những hương vị mới. Điều này sẽ làm quán của bạn có những cốc cafe thơm ngon mang hương vị riêng mà không quán nào có được.

9. Xây dựng menu và giá cả hợp lý

Tất nhiên, bài toán đinh giá sẽ phải có lời giải hợp lý. Hãy tính toán bạn phải bán bao nhiêu cốc cafe mỗi ngày mới có thể hòa vốn và bao nhiêu thì bạn mới có lãi?

Từ những thông tin thu được qua việc nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng kết hợp với ý tưởng doanh của mình, bạn sẽ lựa chọn những món đưa vào menu với từng mức giá bán khác nhau.

Xây dựng menu quán cafe với giá cả hợp lý
Xây dựng menu quán cafe với giá cả hợp lý

Chi phí thay thế sản phẩm, chi phí giao hàng?…vv... Định giá là một quá trình liên tục, nếu như chi phí đầu vào tăng, doanh thu cũng phải tăng theo. Hãy thử tăng giá nhẹ trong vài tháng và quan sát sự nhận biết của khách hàng. Có một chân lý định giá: Nếu tất cả mọi người đều phàn nàn về giá tức là nó quá cao.

Nếu không ai phàn nàn tức nó quá thấp. Nếu chỉ một vài người kêu ca tức bạn đã định giá hoàn hảo. Nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn quá xuất sắc, họ sẽ không quan bạn vừa nâng giá. Bởi vậy chúng tôi muốn nói rằng, bài toán định giá là rất quan trọng, bạn cần phải biết rằng, lúc nào nên nâng giá, thời điểm nào nên hạ giá. 

10. Nắm rõ thông tin đối thủ

Không chỉ mình bạn mở quán cafe, không chỉ có mình bạn mới biết cách tạo ra sự độc đáo, mà có rất nhiều người cùng mở quán café, cũng biết cách thu hút khách hàng.

Vì vậy bạn hãy tìm cách làm khác mình so với đối thủ. Hãy tạo cho quán cafe của bạn có một phong cách riêng như theo lối cổ điển, trẻ trung, cafe take away,… Nghiên cứu các quán khác trong phạm vi vài chục km và để ý đến những quán mới mở. Hãy tự hỏi mình “Có ai đang kinh doanh giống như cách của bạn nữa không” bạn sẽ tìm ra hướng đi tiếp theo cho kế hoạch kinh doanh của mình.

11. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Khách hàng bước vào quán cafe của bạn, họ xứng đáng được nhận một nụ cười từ những người phục vụ. Chả có lý do gì để ngụy biện rằng “Tôi đang rất mệt, tôi không muốn cười cả”, vậy thì bạn đừng kinh doanh nữa. Một câu nói rất nổi tiếng “Bạn có thể thay đổi cả thế giới bằng một nụ cười”. Khách hàng luôn muốn được nhận những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất từ những người bán hàng vui vẻ. Vì vậy hãy luôn giữ nụ cười trên môi cho dù bạn có đang rất mệt mỏi.

Có thể chắc chắn 100% là tất cả mọi khách hàng đều có cảm tình với quán nào có nhân viên thân thiện, luôn giữ nụ cười trên môi với thái độ hòa nhã. Khách hàng luôn muốn mua hàng từ những con người vui vẻ.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh cửa hàng café, một cửa hàng mà nhân viên lúc nào cũng cau có khó chịu sẽ làm mất cảm tình của khách hàng. Chắc chắn một điều họ sẽ không quay lại lần thứ hai.

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
Phong thái phục vụ của nhân viên ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng

12. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục

Giống như bất kỳ hình thức kinh doanh khác, trước khi mở quán cafe, bạn cần có một số loại giấy phép như: giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cháy nổ,...

Bạn cần hoàn thiện hết tất cả các thủ tục này trước ngày khai trương để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh sau này. Khi lực lượng đến kiểm tra bất cứ lúc nào, quán của bạn cũng luôn có đầy đủ giấy tờ và tuân thủ pháp luật.

13. Sử dụng phần mềm bán hàng trong quá trình kinh doanh

Khi lựa chọn phần mềm quản lý quán cafe, bạn nên xem xét tới một số yếu tố sau:

  • Ổn định, dễ sử dụng
  • Đầy đủ tính năng: bán hàng, quản lý, kết nối với đối tác thứ 3,...
  • Khả năng mở rộng của phần mềm
  • Bảo mật và an toàn dữ liệu
  • Hỗ trợ sau mua

Hiện nay, trên thị trường có vô số các phần mềm cho quán cafe với đa dạng các tính năng. Sapo FnB là một phần mềm quản lý chuyên biệt cho quán cafe với nhiều tính năng từ hỗ trợ bán hàng cho đến khâu quản lý, vận hành: 

  • Sapo FnB tương thích với nhiều thiết bị, giúp order dễ dàng trên máy bán hàng, tablet, điện thoại
  • Kết nối với các thiết bị phần cứng: ngăn kéo đựng tiền; máy in tem, nhãn, hóa đơn nhanh chóng
  • Tích hợp nhiều phương thức thanh toán đa dạng khác nhau
  • Quản lý nhân viên, khách hàng chi tiết
  • Thiết lập và đánh giá hiệu quả các chương trình khuyến mãi
  • Theo dõi báo cáo doanh thu mọi lúc mọi nơi
  • Kết nối với các đơn vị giao hàng, app đặt đồ ăn online
  • ...

Và vô số các tính năng khác giúp quán cafe của bạn kinh doanh hiệu quả hơn. 

Chủ quán kinh doanh cafe có thể trải nghiệm dùng thử miễn phí những tính năng này cho quán của mình ngay nhé.

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Như bạn thấy kinh doanh quán cafe thành công hay không ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Bạn cần cân bằng tất cả những yếu tố đó để tạo nên thương hiệu cũng như cá tính của riêng mình. Để không hòa lẫn vào đám đông không phải là điều dễ dàng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Kinh doanh quán cafe: Hướng dẫn kinh doanh quán cafe từ A đến Z cho người mới 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM