Bạn có biết chương trình khuyến mãi là gì không? Bạn có đang sử dụng đúng chương trình khuyến mại phù hợp với các sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Nếu đang loay hoay tìm chương trình ưu đãi phù hợp với doanh nghiệp bạn thì hãy cùng Sapo khám phá bài viết sau đây về các hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing cũng như cách chạy các chương trình ưu đãi nào cho phù hợp.
1. Hiểu đúng chương trình khuyến mãi là gì?
Chương trình khuyến mãi là một trong những hình thức mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để tăng doanh số và thu hút lượng lớn khách hàng.

Các chương trình sale thu hút khách hàng là 1 phần quan trọng trong tiếp thị và bán hàng của các cửa hàng bán lẻ vì khuyến mãi không chỉ giúp thu hút khách tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp bạn xả hàng tồn kho nhanh chóng.
Tuy nhiên, khuyến mãi không đơn giản chỉ là giảm giá hay đặt 1 tấm biển SALE OFF thật to trước cửa hàng. Để xây dựng 1 chương trình khuyến mãi hiệu quả tối đa, bạn cần hiểu về các hình thức khuyến mãi cũng như cách triển khai như thế nào để thu hút khách hàng.
Có một số hình thức khuyến mãi mà ta thường thấy như: Phiếu quà tặng (coupons hay voucher), chiết khấu theo phần trăm, rút thăm trúng thưởng, thử hàng mẫu hay quà tặng doanh nghiệp miễn phí dành cho khách khi mua hàng…
Thông thường, các chương trình khuyến mãi sẽ đi kèm với những ưu đãi khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ nhằm nhắm đến tâm lý thị trường. Với các hình thức như tặng kèm, giảm giá, freeship, mua 2 tặng 1,... được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút sự quan tâm và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Ngoài ra còn tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
2. 10 ý tưởng chương trình khuyến mãi phổ biến hàng đầu trong Marketing
Những hình thức khuyến mãi nào hiệu quả nhất hiện nay? Sau đây là danh sách các hình thức khuyến mãi trong bán lẻ mà bạn nên áp dụng bán tại cửa hàng cũng như trên website bán hàng:
2.1 Chương trình giảm giá chiết khấu theo phần trăm
Chiết khấu theo phần trăm (ví dụ: giảm giá 20% giá trị đơn hàng, khuyến mãi 50% 1 nhóm sản phẩm,...) là hình thức khuyến mãi phổ biến nhất và cũng hiệu quả nhất hiện nay.

Giảm giá theo phần trăm cũng có hiệu quả chuyển đổi tốt nhất trong các hình thức khuyến mãi. Ví dụ, cùng 1 sản phẩm giá 200.000đ nhưng khi nói giảm giá 100.000đ và giảm giá 50%, mặc dù giá trị tương đương nhau nhưng cách giảm giá theo phần trăm nghe vẫn hấp dẫn hơn.
Ưu điểm:
- Dễ thu hút khách hàng vì thể hiện rõ mức giảm hấp dẫn.
- Linh hoạt áp dụng cho từng sản phẩm, danh mục hoặc toàn bộ đơn hàng.
- Dễ dàng triển khai trên các sàn TMĐT và nền tảng bán hàng.
Nhược điểm:
- Nếu giảm quá sâu, có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.
- Dễ khiến khách hàng “quen” với việc chờ sale, giảm giá mới mua.
Phù hợp khi:
Cần đẩy nhanh doanh số ngắn hạn, xả hàng tồn hoặc ra mắt bộ sưu tập mới.

Với phần mềm quản lý bán hàng hợp kênh Sapo, bạn có thể dễ dàng thiết lập tạo mã khuyến mại hoặc chương trình khuyến mại nhanh chóng bằng cách: Truy cập Khuyến mại > Chọn mã khuyến mại/ chương trình khuyến mại > Thiết lập khuyến mại theo nhu cầu cửa hàng (như giảm giá đơn hàng, giảm giá sản phẩm, mua X tặng Y).
2.2 Chương trình sale chiết khấu theo số tiền
Bên cạnh ưu đãi theo phần trăm, giảm giá các mặt hàng theo 1 số tiền cố định (ví dụ: giảm ngay 50.000đ khi cho đơn hàng trên 300.000đ, giảm 100.000đ dòng sản phẩm cao cấp,...) cũng là 1 hình thức ưu đãi hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng cho cửa hàng.
Trong 1 số trường hợp, giảm giá theo số tiền lại có vẻ hấp dẫn hơn là chiết khấu theo phần trăm. Ví dụ: 1 sản phẩm máy tính có giá 10 triệu đồng, khi đưa ra chương trình khuyến mại, rõ ràng nói giảm ngay 1 triệu đồng sẽ thu hút hơn hẳn so với khuyến mãi 10%.
Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên khuyến mãi theo % hay số tiền thì có 1 quy luật mà bạn có thể áp dụng cho các chương trình ưu đãi - Quy luật 100:
- Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (đối với Việt Nam là 100 nghìn đồng)
- Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng số tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100
Ưu điểm:
- Giúp khách hàng thấy rõ giá trị giảm thật (ví dụ “Giảm ngay 100.000đ”).
- Dễ tạo cảm giác “tiết kiệm thực tế” hơn so với % vì hiển thị con số cụ thể.
Nhược điểm:
- Nếu giá sản phẩm thấp, giảm theo số tiền có thể không tạo được ấn tượng mạnh.
- Cần tính toán kỹ để tránh thiệt hại biên lợi nhuận.
Phù hợp khi:
Sản phẩm có giá trị trung bình hoặc cao (thời trang, điện tử, mỹ phẩm cao cấp…).
Xem thêm: Tăng gấp đôi doanh thu với 3 chiến lược giá từ “Hiệu ứng chim mồi”
2.3 Chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1
Mua 1 tặng 1 cũng là 1 chương trình sale hiệu quả. Loại khuyến mãi này có thể áp dụng theo 2 cách: Mua sản phẩm X tặng sản phẩm Y hoặc mua 1 sản phẩm sẽ được giảm giá xx% cho sản phẩm thứ 2.
Mua 1 tặng 1 thường được sử dụng để xả hàng tồn kho. Nếu bạn có nhiều sản phẩm đang bán chậm thì chương trình khuyến mãi này là 1 lựa chọn phù hợp.
Ưu điểm:
- Tăng mạnh doanh số và giúp khách hàng trải nghiệm nhiều sản phẩm hơn.
- Rất hiệu quả với ngành F&B, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Nhược điểm:
- Rủi ro tồn kho hoặc chi phí sản xuất cao nếu không tính kỹ lợi nhuận.
- Có thể làm giảm giá trị cảm nhận của sản phẩm nếu lạm dụng.
Tuy nhiên, người mua có xu hướng ít “mặn mà” với chương trình ưu đãi kiểu mua 1 sản phẩm giảm giá % cho sản phẩm thứ 2 vì người bán bao giờ cũng lựa chọn sản phẩm thứ 2 là sản phẩm có giá trị thấp hơn. Vì vậy, hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 cho thấy hiệu quả tốt hơn là cách khuyến mãi nói trên.

Trong quản trị Sapo, bạn hoàn toàn có thể tạo 1 chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 trên website bằng cách cài đặt ứng dụng Mua X tặng Y và thiết lập chương trình ưu đãi cực kỳ dễ dàng.
2.4 Chương trình đồng giá
Chương trình sale thu hút khách hàng đồng giá (ví dụ: khuyến mãi đồng giá 10k toàn bộ phụ kiện, đồng giá 299k với toàn bộ váy đầm,...) cũng là một trong các chương trình khuyến mãi hay nhất được áp dụng phổ biến vì dễ bán, dễ mua.
Khuyến mãi đồng giá cũng được sử dụng để xả hàng tồn kho. Hình thức khuyến mãi này sẽ giúp bạn tăng tốc độ bán ra đối với 1 nhóm hoặc 1 danh mục sản phẩm cụ thể.
Ưu điểm:
- Tạo cảm giác “mua càng nhiều càng lời”.
- Đơn giản, dễ hiểu và dễ triển khai.
- Dễ thu hút khách tại cửa hàng hoặc livestream.
Nhược điểm:
- Có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu cao cấp nếu áp dụng không khéo.
- Không phù hợp với các sản phẩm có giá trị quá chênh lệch.
Phù hợp khi:
Muốn kích cầu tiêu dùng nhanh, đặc biệt trong các dịp sale lớn (11.11, Black Friday…).
Bên cạnh cập nhật tính năng Chương trình khuyến mãi, Sapo còn có thêm loại khuyến mãi Đồng giá giúp chủ shop có thể tạo nhiều chương trình sale để thu hút khách hàng.

Trong quản trị Sapo, bạn vào phần Khuyến mãi > Chương trình khuyến mại > Giảm giá sản phẩm > Đồng giá và thiết lập thông tin chi tiết.
Bạn đừng bỏ qua: Tuyệt chiêu bán được nhiều hàng trong các chương trình khuyến mại
2.5 Miễn phí vận chuyển
Nếu đang bán hàng online thì đừng bỏ qua hình thức khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Phí vận chuyển là 1 trong những nguyên nhân khiến khách hàng phân vân thì hãy phá vỡ ngay rào cản đó bằng 1 chương trình khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Cách khuyến mãi này rất hiệu quả vì giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, đồng nghĩa bạn sẽ có được nhiều đơn hàng hơn.
Ưu điểm:
- Là “mồi câu” cực mạnh, đặc biệt với khách mua online.
- Tăng tỷ lệ hoàn tất đơn hàng.
Nhược điểm:
- Shop phải gánh chi phí ship hoặc chia sẻ với sàn TMĐT.
- Không phù hợp với sản phẩm có biên lợi nhuận thấp.
Phù hợp khi:
Muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt với đơn hàng có giá trị cao hoặc khu vực gần.

Bạn có thể tạo khuyến mãi miễn phí vận chuyển trên Sapo bằng cách vào Khuyến mại > Mã khuyến mại > Miễn phí vận chuyển và thiết lập thông tin khuyến mại cụ thể.
2.6 Chương trình ưu đãi tặng quà miễn phí
Hình thức tặng quà miễn phí đang dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng, giúp họ cảm thấy được đánh giá cao hơn. Khi các cửa hàng và doanh nghiệp triển khai chiến dịch ưu đãi này, họ có thể tăng giá trị của đơn hàng thông thường lên hoặc giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho.
Một số doanh nghiệp còn tặng kèm các sản phẩm có giá trị cao hơn so với món hàng được mua, từ đó tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm có giá cao hơn trong những lần mua tiếp theo.
Ưu điểm:
- Gia tăng giá trị cảm nhận, củng cố thiện cảm thương hiệu.
- Thích hợp để upsell sản phẩm liên quan (mua kem dưỡng tặng sữa rửa mặt mini).
Nhược điểm:
- Cần chọn quà phù hợp, tránh bị đánh giá là “quà tặng rác”.
- Phát sinh chi phí đóng gói, quản lý quà tặng.
Phù hợp khi:
Xây dựng trải nghiệm khách hàng và thương hiệu lâu dài.
2.7 Khuyến mãi theo các khung giờ vàng
Ngoài các dịp lễ lớn như Tết nguyên đán, Valentine, Black Friday,... bạn cũng nên cân nhắc và xem xét việc lên kế hoạch cũng như triển khai thêm các chương trình trong các khung giờ vàng hay tuần lễ sinh nhật hoặc các ngày đặc biệt trong tháng như 1/1, 2/2, 3/3,...
Ưu điểm:
- Tạo hiệu ứng khan hiếm, kích thích mua nhanh.
- Tăng tương tác và lượt truy cập trong thời gian ngắn.
Nhược điểm:
- Chỉ hiệu quả trong ngắn hạn, không duy trì được doanh số dài lâu.
- Cần hệ thống vận hành ổn định để xử lý đơn hàng đồng loạt.
Phù hợp khi:
Chạy chiến dịch livestream, flash sale hoặc ngày lễ mua sắm.
2.8 Chương trình dùng thử sản phẩm
Chiến lược dùng thử sản phẩm là một hình thức khuyến mãi hiệu quả. Bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng cáo vì đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng thử và đánh giá sản phẩm. Sau đó, khách hàng của bạn có thể chia sẻ và quảng bá sản phẩm đến bạn bè và người thân thông qua hình thức truyền miệng.
Đây là một chương trình ưu đãi cực kì thích hợp cho các sản phẩm mới, mỹ phẩm hoặc đồ ăn. Thống kê cho thấy hơn 30% người sử dụng sản phẩm dùng thử của một thương hiệu cà phê mới đã chia sẻ và giới thiệu về thương hiệu đó cho gia đình và bạn bè, với mức độ tin tưởng và hài lòng cao.
Ưu điểm:
- Giúp khách hàng trải nghiệm trực tiếp, tăng niềm tin trước khi mua.
- Hiệu quả cao với ngành mỹ phẩm, F&B, sản phẩm mới ra mắt.
Nhược điểm:
- Chi phí sản xuất và vận chuyển mẫu thử khá tốn kém.
- Nếu sản phẩm chưa hoàn thiện, dễ nhận phản hồi tiêu cực.
Phù hợp khi:
Ra mắt sản phẩm mới hoặc mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
2.9 Tích điểm thẻ thành viên
Chương trình khuyến mãi thẻ thành viên tích điểm là một trong những hình thức ưu đãi phổ biến hiện nay. Khách hàng sẽ tích lũy điểm tương ứng với số tiền mua hàng và có thể dễ dàng đổi điểm đó để lấy ưu đãi hoặc quà tặng trong các lần mua tiếp theo.
Ưu điểm:
- Tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng.
- Thu thập dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa ưu đãi.
Nhược điểm:
- Cần hệ thống quản lý dữ liệu và phần mềm CRM phù hợp.
- Không mang lại hiệu quả ngay, mà cần thời gian duy trì.
Phù hợp khi:
Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng lâu dài.

Hình thức ưu đãi này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bằng cách khuyến khích khách hàng mua hàng thường xuyên hơn, mà còn gia tăng giá trị đơn hàng và độ hài lòng của khách hàng. Chương trình cũng thúc đẩy sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo ra một mối quan hệ gắn kết cho khách hàng và doanh nghiệp.
Với phần mềm quản lý bán hàng Sapo, bạn có thể dễ dàng thiết lập các chương trình ưu đãi thẻ thành viên, đổi điểm cho khách hàng với ứng dụng Sapo Loyalty.
2.10 Chương trình ưu đãi khách VIP
Ưu đãi dành cho khách hàng VIP là một chương trình khuyến mãi được áp dụng khi khách hàng đạt một mức độ mua hàng hoặc số lần mua hàng từ một ngưỡng nhất định trở lên. Khi đó, họ sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt như giảm giá, tặng quà, tham gia bốc thăm, và nhiều ưu đãi khác.
Chương trình ưu đãi này giúp tăng doanh số bằng cách khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn, tăng giá trị đơn hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp tăng sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo sự gắn kết và đem lại cảm giác đặc biệt với thương hiệu.
Ưu điểm:
- Tạo cảm giác đặc quyền, củng cố lòng trung thành của khách hàng giá trị cao.
- Tăng doanh thu bền vững từ nhóm khách hàng trung thành.
Nhược điểm:
- Cần nguồn lực riêng để quản lý và chăm sóc nhóm VIP.
Phù hợp khi:
Doanh nghiệp có lượng khách hàng trung thành lớn, hoặc kinh doanh ngành hàng cao cấp.
3. Bí kíp áp dụng khuyến mãi “Bách chiến, bách thắng”
Trên đây là các hình thức chương trình khuyến mãi phổ biến nhất trong bán lẻ. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp và triển khai chương trình hiệu quả?

- Xác định rõ mục tiêu: Hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu. Bạn muốn tăng traffic cho website? Gia tăng lợi nhuận bán hàng? Hay xả hàng tồn kho để nhường chỗ cho hàng mới? Câu trả lời sẽ giúp bạn quyết định được hình thức khuyến mãi nào là phù hợp.
- Thử nghiệm chạy các chương trình khuyến mại: Cách tốt nhất để tìm được hình thức khuyến mãi phù hợp chính là thử áp dụng và kiểm tra kết quả. Sau 1 vài lần bạn sẽ rút ra kinh nghiệm và biết được cách khuyến mãi thu hút khách hàng như thế nào.
- Giới hạn các chương trình khuyến mại: Để đảm bảo lợi nhuận và hạn chế một số khách hàng có thể lợi dụng chương trình khuyến mãi thì bạn nên đưa ra 1 số điều kiện để giới hạn ưu đãi như: giới hạn sản phẩm, giới hạn giá trị khuyến mãi, giới hạn khách hàng,..
- Tạo cảm giác cấp bách: Bằng cách đặt ngày kết thúc cho chương trình và sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo áp lực mua sắm. Cùng với đó, cài đặt ứng dụng đếm ngược khuyến mại trên website hoặc đặt biển bảng thông báo tại cửa hàng để khách hàng biết còn bao nhiêu thời gian để nhận ưu đãi.
- Chọn chủ đề khuyến mại: Chọn chủ đề khuyến mãi phù hợp, có thể là các dịp lễ, tết hoặc các chương trình dành riêng cho các nhóm khách hàng, như khách hàng thân thiết hoặc mới.
- Sử dụng chương trình ưu đãi đơn giản nhưng hiệu quả: Chương trình tích điểm là một lựa chọn tốt, khuyến khích chi tiêu và tạo sự trung thành từ khách hàng.
- Kết hợp các hình thức khuyến mãi khác nhau: Kết hợp các hình thức khuyến mãi khác nhau như giảm giá và ưu đãi cho khách hàng check-in để tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho chương trình khuyến mãi của bạn.
Trên đây là tổng hợp tất cả các hình thức chương trình khuyến mãi và các cách triển khai chương trình khuyến mãi sao cho hiệu quả. Hãy cùng Sapo bắt tay ngay vào tạo một chương trình sale và kiểm tra hiệu quả của nó mang đến cho cửa hàng xem sao nhé!
Nếu bạn chưa có phần mềm quản lý bán hàng Sapo thì cũng đừng lo, Sapo tặng bạn 7 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí. Hãy trải nghiệm ngay tính năng tạo Chương trình khuyến mãi và toàn bộ các tính năng hữu ích khác có trên Sapo ngay hôm nay nhé!