Bí quyết để có chiến dịch Forum Seeding hiệu quả

Forum Seeding là một công cụ Marketing Online, chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, các cộng đồng mạng hay các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.

Nhiều người thường lầm tưởng Forum Seeding chỉ là việc đi post bài trên các diễn đàn, đơn thuần là “spam”, nhưng thực tế không phải vậy. Để có một chiến dịch Forum Seeding hiệu quả, thu hút được sự chú ý của người dùng không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có sự nhận bén, kĩ năng phân tích và tổng hợp. Với bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết để có chiến dịch Forum Seeding tốt nhất cho bạn.

Các bước triển khai 1 chiến dịch forum seeding

1. Phân tích sản phẩm, thị trường và đối thủ

Trên thế giới mạng ảo hiện nay có rất nhiều diễn đàn khác nhau, mỗi diễn đàn lại hướng về một chủ đề riêng. Trước khi thực hiện một chiến dịch Forum Seeding bạn cần tìm hiểu để xác định diễn đàn nào phù hợp với sản phẩm của mình.

chien

Ví dụ một diễn đàn chuyên đồ công nghệ thì việc bạn đăng bài liên quan đến sản phẩm mẹ và bé là hoàn toàn vô dụng. Để làm được điều này chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo và lập một danh sách các diễn đàn thuộc lĩnh vực mà mình kinh doanh, sau đó chọn diễn đàn có lượng tương tác cao nhất.

Việc tiếp theo bạn cần làm là phân tích hành vi, thói quen của các thành viên trên diễn đàn mục tiêu. Điều này giúp bạn biết được họ đang cần gì, muốn gì, gặp phải khó khăn gì, sở thích của họ ra sao,...để lên kế hoạch đăng bài sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Hiểu hơn về sản phẩm của mình và đối thủ cũng là một bước rất quan trọng, vì như thế bạn mới đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh và thành công.

2. Xác định nội dung Forum Seeding

Làm Forum Seeding không phải đăng bài vô tội vạ, chỉ cần quảng cáo là xong, không cần biết người đọc nghĩ gì và đánh giá thế nào về bài đăng đó. Bạn đăng bài thế nào để người ta thấy hứng thú và phản hồi lại hoặc tốt hơn nữa là mua hàng của bạn. Muốn vậy thì nội dung bài đăng đóng vai trò rất quan trọng, bạn phải chăm chút để nó hấp dẫn, thú vị hơn.

Nội dung nên đáp ứng được một số yêu cầu dưới đây:

  • Ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm
  • Đánh đúng vào tâm lý, nhu cầu của người đọc
  • Đơn giản, dễ hiểu
  • Độc đáo, sáng tạo

Trong bài viết của mình bạn nên lồng vào các thông điệp hành động, kêu gọi người đọc làm ngay một việc gì đó, như là “Mua ngay kẻo lỡ”,...Hãy đứng trên vai trò là khách hàng để nhìn nhận vấn đề, như vậy nội dung bạn viết mới đạt hiệu quả được.

chien

3. Lập kế hoạch chi tiết

Sau khi đã có cơ sở để thực hiện một chiến dịch Forum Seeding, tiếp theo hãy lập một kế hoạch chi tiết về các bước và công việc cần làm. Ví dụ như:

  • Chọn diễn đàn nào?
  • Lập bao nhiêu tài khoản, tên tài khoản ra sao để thu hút sự chú ý
  • Đăng bài vào mục nào, đăng như thế nào để tự nhiên nhất, đăng vào thời gian nào
  • Kế hoạch trả lời bình luận, kéo top cho bài đăng
  • Chi phí bỏ ra để đăng bài là bao nhiêu (nhiều diễn đàn bắt buộc phải mất phí đăng ký)

4. Triển khai chiến lược

Những bước chuẩn bị đã hoàn tất, hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi nào. Trong quá trình triển khai bạn nên thường xuyên theo dõi bài đăng trên diễn đàn, để xem phản ứng của người đọc hay các chiêu “dìm hàng” của đối thủ.

Chuyện cạnh tranh “không lành mạnh” vốn là vấn đề quá bình thường của nghề Forum Seeding, đứng trước những tình huống này bạn cần tỉnh táo giải quyết thay vì tranh cãi với bọn người kia, có thể là xóa bình luận hoặc báo với admin diễn đàn. Việc theo dõi còn cho bạn biết thời điểm nào thì nên khơi gợi lại chủ đề của bài đăng, giữ cho nó luôn trong độ “nóng” ổn định để đạt hiệu quả cao nhất.

5. Tổng kết, đánh giá

Mỗi bài đăng Forum Seeding chỉ nên tồn tại trong một thời gian nhất định của chiến dịch quảng bá, sau khi kết thúc việc của bạn là tổng kết lại hiệu quả đạt được, phân tích, đưa ra lý do, nguyên nhân và cách giải quyết cho các lần triển khai sau.

4 kinh nghiệm seeding forum hiệu quả

Forum seeding là 1 trong những công cụ Social Maketing đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng, bắt đầu nở rộ từ năm 2005 – 2006. Những forum chất nhất thời kì này được xem là nơi kết bạn, giao lưu, học hỏi, thu hút được cả triệu người tham gia như Ddth, Tinhte, 5giay, Webtretho, Ttvnol, Yeuamnhac….

Hiện nay, tuy người sử dụng forum đã giảm nhưng đây vẫn là 1 hình thức giúp định hướng dư luận không thể thiếu trong một kế hoạch Social Marketing. Khác với spam được tạo ra, tấn công và bỏ ngỏ, làm seeding forum nghĩa là gieo mầm xong phải biết cách chăm sóc đặc biệt. Để forum seeding có hiệu quả, bạn cần tuân thủ 4 nguyên tắc dưới đây.

1. Seeding mà như không seeding

Mục đích của forum seeding là định hướng dư luận, gieo rắc thông tin vào thị trường một cách tự nhiên nhất thông qua 1 kịch bản có sẵn. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, nếu như kịch bản đó không được xây dựng khéo léo thì rất dễ bị phát hiện và gây phản cảm ngược lại.

Hơn nữa, các Admin trên diễn đàn hoàn toàn không thích việc bạn vô tư quảng cáo miễn phí trên trang của họ. Vì vậy, không ít các seeder đã gặp khó khăn trong chiến dịch của mình khi ra topic nào là bị ném vào thùng rác topic ấy. Câu trả lời tối ưu nhất cho câu hỏi “Làm thế nào để có thể làm seeding mà như không seeding?” là có một nội dung kịch bản tự nhiên, chất lượng.

Nội dung forum seeding phải gần gũi với xu hướng và thói quen người dùng, bám sát theo mục đích và các mục tiêu ở từng phân đoạn khác nhau. Cũng như các loại kịch bản nghệ thuật khác, kịch bản Forum seeding phải lấy từ hiện thực xã hội, rút ra trên nghiên cứu về vấn đề và tâm tư, suy nghĩ của đối tượng mục tiêu.

Vì vậy, hãy đặt mình vào vai trò của người tiếp nhận để trả lời những câu hỏi như: Mình quan tâm cái gì ở vấn đề này, liệu như thế đã hợp lý chưa, đây có phải là 1 bài PR?,…Đồng thời cũng nên tham khảo những ý kiến thông tin từ người khác để có ý kiến khách quan hơn.

Đối với seeding dạng hỏi đáp, bạn sử dụng càng nhiều account thuộc địa chỉ IP khác nhau thì càng tốt. Các câu hỏi và trả lời bạn đưa ra phải thực sự khách quan, không tung hứng quá lộ liễu để tránh tình trạng bị đánh dấu spam hoặc admin xóa bài.

Tuy đã có kịch bản sẵn nhưng không nhất thiết là đưa ra câu hỏi phải trả lời ngay lập tức và đừng quên cho thương hiệu hoặc link website kèm theo những câu trả lời chính thống.

Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bạn nên cố gắng cung cấp đầy đủ thông tin mà 1 khách hàng muốn biết và cần biết và có thể chèn backlink dạng anchor text để phục vụ tốt hơn cho SEO.

Đối với seeding dạng thảo luận, việc lựa chọn cách thể hiện và đưa ra chủ đề hot, nhiều người quan tâm là cực kì quan trọng. Từ đó, bạn hãy phân tích theo chiều sâu hoặc mở rộng để được cộng đồng hưởng ứng và tham gia xây dựng kịch bản với bạn.

Ở dạng này, vấn đề khách quan cần được đặt lên hàng đầu nên hãy hạn chế chèn backlink trong phần nội dung thảo luận, có chăng cũng chỉ nên nhấn mạng thương hiệu hoặc tên miền bằng cách in đậm.

2. Tranh luận chứ không phải tranh cãi

Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản forum seeding nhất thiết phải đưa ra những tranh luận kịch tính. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng đó chỉ là một phân đoạn nhỏ khi bạn làm seeding và mục tiêu của bạn là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ. Vì thế cần phải biết kiềm chế và điều tiết những bình luận, đừng để cuộc tranh luận đi quá xa sẽ không có lợi cho chiến dịch.

Forum-seeding2

Bên cạnh đó, việc lắng nghe những bình luận của cộng đồng để chia sẻ, giao tiếp với họ cũng là một bước quan trọng. Bạn không nên coi trọng kịch bản hơn là tính tương tác trong forum seeding. Thay vì lắp ghép nguyên văn kịch bản một cách cứng nhắc, bạn hãy lắng nghe để kịp thời chia sẻ và định hướng theo tinh thần chung của kế hoạch seeding.

3. Nói những điều người khác muốn nghe

Đã bao giờ bạn lập 1 topic trên diễn đàn mà lại không nhận được sự quan tâm của cộng đồng chưa? Nếu rồi, bạn có tự hỏi vì sao không?

Một lý do lớn nhất giải thích cho điều này là nội dung của bạn chưa đảm bảo tính hấp dẫn, không đánh trúng được tâm lý của cộng đồng. Và như thế, vô hình chung kế hoạch seeding của bạn gần như thất bại.

Cho dù bạn vẫn cố vớt vát những bình luận sau đó để “nuôi sống” topic này thì cũng khó thay đổi được sự thật là độc giả không hề quan tâm tới vấn đề bạn đưa ra.

Đừng nhìn thiển cận hay quá chủ quan, bạn hãy đứng ở góc độ người xem để đưa ra vấn đề đáng quan tâm, nói những điều người khác muốn nghe hay ít ra cũng là cách thể hiện vấn đề thu hút, gây tò mò hoặc tranh luận cho cộng đồng.

4. Sẵn sàng kế hoạch quản lý khủng hoảng

Khi bạn xác định thâm nhập thị trường theo hướng “trà trộn” vào dư luận để phát hiện và định hướng là khi đó bạn cần phải có kế hoạch xử lý khủng hoảng. Bởi dư luận không phải lúc nào cũng đi một chiều và theo ý muốn của mình.

Những thông tin trái chiều có thể xuất phát từ chính khách hàng thực sự hoặc là chiêu trò “thọc gậy bánh xe” của đối thủ cạnh tranh nhằm “dìm hàng”, gây gián đoạn kế hoạch tiếp thị. Vì thế, đừng đợi “”mất bò mới lo làm chuồng”, bạn nên lường trước những câu hỏi hóc búa, đánh giá khen chê để có phương án trả lời tối ưu.

Trong trường hợp xuất hiện những bình luận phản cảm của đối thủ, bạn hoàn toàn có quyền xóa comment, thậm chí phải giải quyết bằng cách xóa topic để ngăn chặn khủng hoảng lan truyền khi xảy ra những phản ứng ngược.

Forum seeding được ví von là 1 dạng “virut” của Marketing. Nó sẽ mang lại cho bạn một bước tiến vững chắc để thâm nhập và lan tỏa trong thị trường mục tiêu nếu như bạn làm tốt và tuân thủ 4 nguyên tắc quan trọng nêu trên.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM