Bài học kinh doanh từ cửa hàng FamilyMart cho nhà khởi nghiệp

Được biết đến như một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi được yêu thích nhất tại khu vực phía Nam, cửa hàng FamilyMart đang dần ghi dấu ấn trong cuộc sống của người dân Việt. Vậy đâu là những lý do khiến FamilyMart luôn được tin dùng và trở thành “thói quen khó bỏ” của mọi người dân Việt?

Với vị trí là một chủ kinh doanh đang xây dựng một ý tưởng kinh doanh bán lẻ tương tự FamilyMart thì đâu là điều bạn cần lưu ý để hạn chế rủi ro và kinh doanh thành công? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. FamilyMart - Mang cả tiện ích đến gia đình bạn

FamilyMart là hệ thống cửa hàng tiện lợi của Nhật với mô hình bán lẻ đặc biệt trong suốt 30 năm. Hiện tại, FamilyMart đã có mặt tại 8 quốc gia trên thế giới với hơn 23.800 cửa hàng. Với mục đích ra đời chính là mang lại sự tiện lợi tuyệt đối có người tiêu dùng, các cửa hàng tiện lợi Family Mart hoạt động 24/24 trong suốt 365 ngày/ năm. 

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1973 tại Nhật Bản, Công ty TNHH FamilyMart đã quyết định đặt tên cho cửa hàng tiện lợi của mình là FamilyMart với mong muốn chân thành rằng khách hàng của công ty cũng như hệ thống cửa hàng nhượng quyền và trụ sở chính sẽ cùng phát triển với nhau như một gia đình. 

cửa hàng familymart

Cửa hàng FamilyMart - Sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Sài Thành

Luôn không ngừng nỗ lực, FamilyMart luôn hoạt động với hy vọng đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất, cho một cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày. Đến năm 1988, cửa hàng FamilyMart đầu tiên trên thị trường quốc tế đã ra đời tại Đài Loan. Tính đến cuối tháng 6 năm 2019, đã có tới 23,800 cửa hàng FamilyMart trên 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu tại khu vực Châu Á.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2009, trong suốt hơn 10 năm phát triển, FamilyMart đã có gần 140 cửa hàng, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam: Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Bình Dương. Bằng những tiện ích, sản phẩm của mình, FamilyMart đang dần giúp cho cuộc sống của người dân Việt trở nên tiện nghi hơn, đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Với mục tiêu trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi số 1 tại Việt Nam, FamilyMart sẽ luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cùng những tiện ích đi kèm để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. 

2. Cửa hàng FamilyMart kinh doanh gì? 

Cũng giống như các cửa hàng tiện lợi khác, FamilyMart kinh doanh đa dạng ở nhiều mặt hàng, phục vụ mọi nhu cầu tối thiểu nhất cho người dân. 

1. Đồ ăn nhanh

Không chỉ đơn thuần là các món đồ ăn nhanh như bánh mì, mì trộn thông thường, tại FamilyMart, bạn có thể dạo 1 vòng quanh thế giới với các món ăn đặc trưng vùng miền như: Burger, sushi, cơm, bánh canh, bánh xếp, bánh bao, bánh giò, bún, hủ tiếu,...

cửa hàng tiện lợi FamilyMart

Đồ ăn nhanh - Dấu ấn nổi bật của các cửa hàng FamilyMart

Không hề sai khi nói rằng FamilyMart là thiên đường đồ ăn nhanh trong tất cả các cửa hàng tiện lợi. Với hàng trăm món ăn, FamilyMart có thể đáp ứng mọi nhu cầu ăn uống của người dân Việt trong cuộc sống bận rộn với chất lượng tốt nhất.

2. Thực phẩm khô

Đến với FamilyMart, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm thực phẩm khô như bánh kẹo, đồ uống, mỳ gói hay thực phẩm đóng gói tiện dụng, đa dạng với nhiều thương hiệu nổi tiếng, chất lượng nhất.

3. Hàng tiêu dùng tổng hợp

Hàng tiêu dùng tổng hợp tại FamilyMart thường bao gồm các sản phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống như nước giặt, nước xả, chất tẩy rửa, giấy ăn, dụng cụ học tập cơ bản, dụng cụ nhà bếp,...

cửa hàng tiện lợi

FamilyMart với đa dạng sản phẩm hàng tiêu dùng

4. Dụng cụ chăm sóc cá nhân

Nhằm mang lại sự tiện ích tối đa cho người dân, FamilyMart luôn đảm bảo những nhu yếu phẩm cần thiết, phục vụ cuộc sống của tất cả mọi người với các mặt hàng như: dầu gội, sữa tắm, chăm sóc da, làm sạch da, làm sạch răng miệng,...

5 yếu tố cần quan tâm khi mở cửa hàng tiện lợi tương tự FamilyMart

Mô hình cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Đó là lý do mà sự cạnh tranh giữa các cửa hàng cũng trở nên khốc liệt hơn. Việc nắm trọn những ưu điểm của một cửa hàng tiện lợi như FamilyMart có thể giúp nâng cao “khả năng chiến thắng” cho cửa bạn trên đường đua này.

2.1 Lựa chọn mặt bằng

Không cần diện tích quá lớn như các siêu thị hay mô hình kinh doanh khác. Bạn có thể lựa chọn một không gian vừa đủ để đặt các kệ hàng một cách khoa học, thuận lợi cho khách hàng của mình.

Không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc tìm kiếm các mặt bằng ở mặt đường hay những khu đắt đỏ. Nhưng hãy cố gắng để cửa hàng của bạn có thể nằm gần các trường học, cơ quan và đông dân cư thay vì những nơi vắng vẻ.

Xem thêm: Tìm mặt bằng siêu thị – 7 quy tắc “vàng” để luôn thành công

2.2 Luôn đảm bảo về các tiện ích thanh toán

Có thể bạn không biết nhưng một trong những yếu tố quyết định đến khả năng quay trở lại của khách hàng chính là sự tiện dụng trong khả năng thanh toán. Bởi trên thực tế, việc giao dịch online hay thanh toán thẻ đang dần trở thành sự lựa chọn thay thế cho giao dịch tiền mặt. 

familymart

Tối ưu tiện ích thanh toán tại các cửa hàng FamilyMart

Đó là lý do mà việc tích hợp các phần mềm tính tiền, quẹt thẻ, chuyển khoản hay quét mã QR nhanh chóng sẽ là yếu tố quan trọng mà chủ kinh doanh cần quan tâm. Một phần mềm bán hàng thông minh sẽ giúp bạn đảm bảo khả năng tích hợp và thanh toán nhanh chóng nhất. Giúp chủ kinh doanh giảm thiểu tối đa thời gian, thao tác và các nguy cơ sai lệch trong quá trình bán hàng.

Xem thêm: Các phương thức thanh toán trong cửa hàng bán lẻ

2.3 Đa dạng sản phẩm

Không cần là tất cả hay những thương hiệu lớn, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng hiện tại của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng tiêu thụ hàng hóa cho cửa hàng bạn. 

Đặc biệt, đa dạng trong các sản phẩm đồ ăn vặt, thực phẩm khô bởi nhu cầu và sở thích khám phá cái mới trong các loại sản phẩm này là vô cùng lớn. Chủ cửa hàng cũng sẽ không tốn quá nhiều chi phí hay tổn thất lớn ngay cả khi kinh doanh không hiệu quả. 

Đặc biệt, nếu cửa hàng của bạn đặt gần các trường học hoặc công sở, hãy bổ sung trong menu của mình các loại đồ ăn nhanh nóng hổi. Bởi điều này hoàn toàn có thể làm hài lòng khách hàng của bạn, tăng trải nghiệm và mở rộng đối tượng khách hàng cho cửa hàng tiện lợi của bạn.    

cửa hàng tiện ích

Đảm bảo mọi không gian tiện ích cho khách hàng

2.4. Không gian riêng cho khách hàng 

Yếu tố hàng đầu khiến các cửa hàng tiện lợi chiếm ưu thế hơn so với cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini thông thường chính là không gian riêng cho khách hàng của mình. Ngay cả khi cửa hàng của bạn không có quá nhiều diện tích, hãy cố gắng dành ra một khoảng không gian nhỏ đủ để tạo nên khu vực ăn uống tại chỗ.

2.5. Luôn quan tâm đến quản lý hàng hóa

Hạn chế tối đa việc hàng hóa hết mà không kịp thời nhập hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khi sản phẩm đó của bạn là mặt hàng bán chạy nhất.

Chính vì vậy, việc luôn theo dõi tồn kho để kịp thời nhập hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp việc kinh doanh của cửa hàng không bị gián đoạn. Đồng thời giữ chân khách hàng thân thiết và thu hút khách hàng mới với những sản phẩm độc đáo của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Sapo về FamilyMart, hy vọng rằng những thông tin của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chuỗi cửa hàng tiện lợi này. Đặc biệt, với những chủ kinh doanh tương lai đang “nung nấu” một ý tưởng kinh doanh cửa hàng tiện lợi, hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn vạch ra hướng đi và xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Mở cửa hàng tiện lợi – Nắm trọn 4 bí quyết để luôn thành công

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM