7 bí quyết giúp tiêu đề bài viết của bạn trở nên hấp dẫn

Tiêu đề là yếu tố tiên quyết trong quá trình tiếp thị nội dung. Một nghiên cứu cho thấy việc thay đổi tiêu đề có thể làm tăng doanh thu của trang web lên 714%. Bạn hãy để ý trong chuỗi bài viết của bạn, một bài viết chứa tiêu đề hấp dẫn, thu hút thường sẽ có tỷ lệ click cao hơn nhiều so với những tiêu đề bình thường khác. Nhưng chỉ bằng vài từ ngắn gọn, làm thế nào để có được 1 tiêu đề hấp dẫn? Bizweb xin đưa ra cho bạn 7 kỹ thuật giúp tiêu đề của bạn trở thành “thỏi nam châm” thu hút đông đảo lượt xem.

1. Tiêu đề tạo sự bất ngờ

7 bí quyết giật title hấp dẫn

Sự bất ngờ luôn tạo cho khách hàng cảm giác “tươi mới”, muốn click để đọc khám phá xem nội dung ẩn chứa bên trong tiêu đề đó là gì.Vậy tại sao bạn không lọc ra những từ ngữ độc đáo, khác thường hoặc thay đổi một điều gì đó vốn quen thuộc để cho vào tiêu đề bài viết, kích thích độc giả. Những từ bạn có thể sử dụng như từ tiếng lóng (mức độ và trong hoàn cảnh phù hợp) hoặc chế từ 1 câu cao dao, tục ngữ nào đó. Bạn có nghĩ tiêu đề “Xin lỗi, anh chỉ là người bán nệm” cho 1 bài giới thiệu về chăn ga gối nệm sẽ được xem nhiều hơn so với những tiêu đề bình thường kiểu dạng như “Chăn ga gối nệm Thu Đông cực rẻ”, “Siêu thị chăn ga gối nệm uy tín hàng đầu”,… hay không? Hoặc có thể kể đến những tiêu đề email có gắn vào những từ ngữ rất đời thường như “Ô”, “Xin chào”, “Đi ăn với tôi nhé?”,… trái ngược so với vẻ trang nghiêm, đạo mạo của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 1 chiến dịch tranh cử Tổng thống đã khiến những người dân bỏ phiếu ủng hộ ông thấy rất vui và phấn khích.

2. Tiêu đề dạng câu hỏi

7 bí quyết giật title hấp dẫn 2

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não bộ của chúng ta thường bị tác động mạnh bởi những thách thức và câu hỏi. Khi bạn đặt ra 1 câu hỏi, trong suy nghĩ của độc giả đã có câu trả lời và họ tò mò không biết nội dung bên trong có cùng quan điểm với họ hay không hoặc là họ bắt gặp một câu hỏi mà chính họ cũng đang rất thắc mắc. Ví dụ như tiêu đề “Làm cách nào để banner quảng cáo dụ khách hàng hiệu quả hơn?” Đối với bạn, một người kinh doanh, vấn đề quảng cáo “dẫn dụ” khách hàng là 1 trong những chiến thuật bạn đã, đang hoặc sẽ sử dụng. Ngay cả khi bạn biết câu trả lời này hay chưa, bạn cũng sẽ tò mò click đọc thử. Việc còn lại chỉ để giành cho nội dung. Tất nhiên, nếu nội dung tốt, thú vị và lôi cuốn sẽ giữ chân được người xem đến những chữ cuối cùng.

3. Tiêu đề gợi trí tò mò

7 bí quyết giật title hấp dẫn 3

Sự tò mò là ranh giới giữa những gì chúng ta biết và những thứ chúng ta muốn biết. Khi được cụ thể hóa nửa vời, điều đó sẽ thôi thúc người xem “thèm muốn” click vào đọc tiếp để tìm lời giải đáp. Tất nhiên, để khơi gợi trí tò mò của người xem, bạn cần phải cho họ biết 1 chút thông tin bằng cách “nhử mồi” thông tin thú vị nhưng không đầy đủ. Làm thế nào để người đọc có thể biết đủ nhiều để có sự tò mò và đủ ít để không bị nhàm chán. Bạn đang tìm hiểu về SEO? Bạn có tò mò khi đọc được tiêu đề “Ai cũng bảo SEO khó cho tới khi họ nhìn thấy cách tôi làm”? SEO là 1 lĩnh vực không dễ chút nào nhưng tại sao lại chỉ tới khi “họ nhìn thấy tôi làm” và làm theo cách nào?... Trí tò mò sẽ kích thích người đọc vượt qua giới hạn lưỡng lự về thông tin có hữu ích hay không mà click để đọc nhằm thỏa mãn sự tò mò đó.

4. Dùng số liệu trong tiêu đề

7 bí quyết giật title hấp dẫn 4

Những con số thường mang lại sự rõ ràng và nhiều người đọc thích điều đó. Các con số cho người đọc biết rằng họ sẽ phải đọc cái gì, gồm bao nhiêu ý và mất bao lâu,… Tại sao bạn lại click vào bài này để đọc “7 bí quyết giúp tiêu đề bài viết của bạn trở nên hấp dẫn”? Chắc chắn khi đọc tiêu đề bạn thực sự rất quan tâm tới việc viết tiêu đề làm sao cho hấp dẫn và ở bài này, chưa cần đọc, bạn vẫn biết được rằng mình sẽ nhận được giá trị là 7 cách để viết tiêu đề hấp dẫn. Vấn đề là click vào để đọc 7 cách đó là gì mà thôi.

5. Sử dụng các hình ảnh tiêu cực

Đã từng có thời gian những tiêu đề gắn với chữ “nhất” luôn gây được sự chú ý của đa phần độc giả như “giá rẻ nhất”, “tốt nhất”, “uy tín nhất”, “độc đáo nhất”,… Nhưng hiện tại, đã có quá nhiều cái nhất và không có gì để đảm bảo cho tất cả những thứ nhất đó thì những tiêu đề dạng như “Hãng điện thoại tốt nhất”, “dịch vụ giao hàng nhanh nhất” lại khó có thể thu hút được nhiều người xem. Mà những tiêu đề họ quan tâm là tiêu đề sử dụng so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa cảnh báo như “tồi tệ nhất”, “kinh khủng nhất”,… Cách đi ngược lại vấn đề như vậy thường kích thích người đọc hình dung và tò mò muốn biết điều tiêu cực có thể đến với mình hơn là những điều tích cực viển vông. Theo một nghiên cứu của công cụ marketing Outbrain, so sánh nhất tiêu cực gây bất ngờ và độc đáo hơn và có CTR (tỷ lệ nhấp) cao hơn tới 63% so với các tiêu đề có so sánh nhất tích cực.

7 bí quyết giật title hấp dẫn 5

6. Đưa ra lời hướng dẫn

Các tiêu đề dạng “Làm thế nào”, “Các cách”, “”Hướng dẫn”, “Mẹo”, “Bí kíp”,… thường xuất hiện khá thông dụng và vẫn luôn được độc giả đón nhận. Bởi nó dễ hình dung mặt lợi ích nào đó về thông tin và hứa hẹn sẽ mang đến cho đối tượng mục tiêu cách thức, khả năng kiểm soát và xử lý tốt hơn các tình huống họ gặp phải. Tuy nhiên, những bài viết của bạn cần được đặt tiêu đề một cách đa dạng, tránh lặp đi lặp lại quá nhiều cùng một cách thức. Ví dụ như thay vì lặp lại tiêu đề quen thuộc như “Làm thế nào để tạo ra một hồ sơ nổi bật trên mạng xã hội?”,bạn có thể chuyển sang tiêu đề “Hướng dẫn tạo một hồ sơ nổi bật trên mạng xã hội” mà trước đó bạn chưa hoặc ít khi sử dụng chẳng hạn.

7. Hướng trực tiếp tới đối tượng mục tiêu

7 bí quyết giật title hấp dẫn 6

Điều này thì luôn đúng trong mọi trường hợp. Một độc giả luôn có thiên hướng đọc những bài viết dành cho chính họ hoặc những người như họ. Thay vì bâng quơ, nói hướng chung chung tới tất cả đối tượng mục tiêu, bạn hãy lựa chọn những từ ngữ chỉ đích danh đối tượng đó, ví dụ như “Kinh nghiệm cho những ai đang kinh doanh trên Facebook”.  Khi độc giả nhìn thấy hình ảnh của họ trong những tiêu đề này chắc hẳn sẽ không bỏ qua mà sẽ click vào để đọc.   Không có một công thức hoàn hảo nào cho 1 tiêu đề hay, hấp dẫn mà bạn phải vận dụng trí tưởng tượng, kỹ năng để đặt tiêu đề phù hợp với hoàn cảnh và nội dung bài viết. Tuy nhiên, song song với tiêu đề, 1 nội dung tốt sẽ giữ chân và thuyết phục được độc giả, giúp bạn thành công hơn trong công tác tiếp thị nội dung.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM