Thủ thuật tìm hiểu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

Người ta nói rằng công việc của một nhà tiếp thị không bao giờ hoàn thành và khi nói đến việc phân tích đối thủ cạnh tranh, không gì có thể đáng tin cậy. Theo dõi mọi khía cạnh tiếp thị của đối thủ, bao gồm cả bao bì, quảng cáo, khuyến mãi, hoạt động trên mạng xã hội và trang web của họ là điều cực kỳ quan trọng.   Không giống như các thương hiệu lớn, các doanh nghiệp nhỏ thường không có nguồn lực để theo dõi các đối thủ cạnh tranh của họ mà không tốn nhiều tiền và thời gian. Nhưng nếu bạn thực hiện một quá trình thường xuyên, có rất nhiều cách để theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn dễ dàng và hiệu quả. Dưới đây là sáu cách để bắt đầu:

1. Đăng ký Google Alerts

Nhận cập nhật về các hoạt động trực tuyến của đối thủ cạnh tranh hoàn toàn miễn phí thông qua Google Alerts và cực kỳ dễ dàng để thiết lập. Chỉ cần điền tên đối thủ cạnh tranh của bạn vào truy vấn tìm kiếm và lựa chọn những kết quả nào bạn muốn được thông báo - bao gồm tin tức, bài blog, video và thảo luận. Bạn có thể cài đặt những thông báo gửi đến cho bạn khi chúng diễn ra, hàng ngày hoặc hàng tuần.

6-cach-de-tim-hieu-chien-luoc-tiep-thi-cua-doi-thu-canh-tranh-1

6 cách để tìm hiểu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

2. Kết nối với đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội

“Like” và “follow” đối thủ cạnh tranh của bạn trên Facebook, Twitter và các kênh mạng xã hội khác. Hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi cả thương hiệu và những người lãnh đạo chủ chốt của họ để có được thông tin về những gì họ đang làm. Ví dụ, nếu là một chủ nhà hàng, bạn nên theo dõi tên của nhà hàng mà bạn đang cạnh tranh cũng như đầu bếp và nhân viên nhà hàng để có được một bức tranh đầy đủ về hoạt động của họ.

3. Đăng ký nhận thư và chương trình khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh

Hãy đăng ký nhận email và các chiến dịch tiếp thị trực tiếp của đối thủ cạnh tranh, thường được gọi là chương trình quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Marketing - CRM). Trở thành một “khách hàng” thường xuyên và bạn sẽ nhanh chóng thấy loại chào mời nào họ cung cấp và họ gửi đến bạn như thế nào.

6-cach-de-tim-hieu-chien-luoc-tiep-thi-cua-doi-thu-canh-tranh-2

6 cách để tìm hiểu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

4. Trở thành khách hàng bí mật

Tiến hành các chuyến đi mua sắm để thử trải nghiệm khách hàng của đối thủ cạnh tranh, cả trực tuyến và trong cửa hàng. Mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để xem quá trình này diễn ra như thế nào. Ghi chép về các kỹ thuật dịch vụ khách hàng mà bạn thấy, cũng như cách phân loại các sản phẩm có nguồn gốc, hàng hóa và giá cả.

5. Ghé thăm gian hàng ở triển lãm thương mại

Khi bạn đi đến triển lãm thương mại, hãy nhớ đọc các tài liệu quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu bạn đang ở trong ngành nội thất gia đình, tham dự một triển lãm nhà ở địa phương là một nơi tuyệt vời để có được các tài liệu quảng cáo, giá cả và thông tin dòng sản phẩm cạnh tranh, để bạn có thể bắt kịp với xu hướng của ngành.

6-cach-de-tim-hieu-chien-luoc-tiep-thi-cua-doi-thu-canh-tranh-3

6 cách để tìm hiểu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh

6. Theo dõi trang web của đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể tìm hiểu được rất nhiều về đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách theo dõi trang web của họ. Theo kịp với các chức năng mới mà họ thêm vào và xem cách thu hút nào họ có thể đang sử dụng. Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh hoa, làm quen với trang web của đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn theo dõi những thông tin mà họ đang cung cấp cho khách hàng và những xu hướng trong thiết kế hoa, lên kế hoạch và lựa chọn hoa mà họ đang theo đuổi.   Mục tiêu ở đây là đảm bảo rằng tất cả các yếu tố tiếp thị hình thành nên trải nghiệm thương hiệu của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn thấy điều gì đó dường như không có tác dụng, liệu việc tiếp thị của bạn có tương tự như thế? Hãy điều chỉnh cho phù hợp. Xác định những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng của bạn.   Rất dễ dàng để xác định những thương hiệu khác cung cấp chính xác những gì bạn bán. Hãy xem xét thật rõ ràng và theo dõi cả đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn. Những đối thủ cạnh tranh nào có thể chiếm lấy thời gian, sự chú ý và tiền bạc từ thương hiệu của bạn?   Ví dụ, nếu bạn vận hành một cửa hàng quà tặng địa phương, các cửa hàng quà tặng khác không phải là đối thủ cạnh tranh duy nhất của bạn. Bạn đang cạnh tranh người mua sắm với các cửa hàng địa phương khác, rạp chiếu phim, người trồng hoa và nhà hàng trong khu vực cũng như người mua sắm quà tặng trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp nhỏ nhìn nhận các thương hiệu trực tuyến như là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ, bất kể vị trí.   Nhìn vào đối thủ cạnh tranh một cách rộng hơn sẽ giúp bạn hiểu được tất cả các thông điệp tiếp thị hướng vào khách hàng của bạn. Chỉ khi đó bạn mới có thể duy trì được chỗ đứng trong trò chơi thu hút khách hàng này.  

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)

 
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM