22 bí quyết sử dụng công cụ tìm kiếm trong website bán hàng

Thực tế là những người dùng thực hiện tìm kiếm trong website bán hàng của bạn sẽ có nhiều khả năng tạo ra chuyển đổi hơn người dùng khác. Bài viết dưới đây Sapo sẽ chia sẻ 22 lời khuyên để công cụ tìm kiếm phát huy tối đa khả năng của mình cùng một số ví dụ thực tế.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. Hộp tìm kiếm và các chức năng tìm kiếm trong website bán hàng

Đừng nghĩ rằng chỉ cần tích hợp tính năng hộp tìm kiếm trong website một cách tùy hứng trên website của bạn là đủ, sẽ có nhiều điều mà bạn cần lưu ý nếu muốn tận dụng tối đa khả năng của nó để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Các vị trí thiết kế của hộp tìm kiếm có thể tạo ra những trải nghiệm dùng khác nhau, trong khi việc bổ sung các tính năng tìm kiếm nhất định sẽ thân thiện hơi với khách hàng.

1.1. Làm nổi bật vị trí hộp tìm kiếm

Sự nổi bật của hộp tìm kiếm trong website bán hàng có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng trong việc có dùng nó để tìm kiếm sản phẩm hay không.

Đặc biệt đối với những trang web có số lượng và chủng loại mặt hàng phong phú thì điều này càng quan trọng để điều hướng người dùng.

Một số trang web đề cao phong cách thiết kế đơn giản, tinh tế nhưng lại vô tình khiến cho hộp tìm kiếm bị “chìm”, khó nhận ra hơn, như trong ví dụ này là Zara. Mặc dù thiết kế này đẹp nhưng lại dễ làm người dùng bỏ qua các yếu tố quan trọng của website.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 1Website của Zara với thiết kế đơn giản tinh tế nhưng thanh tìm kiếm bị chìm

Ngược lại, John Lewis chọn một phong cách thiết kế hộp tìm kiếm nổi bật hẳn trên nền website và chiếm diện tích khá lớn ở phần đầu. Người dùng ngay khi truy cập sẽ thấy được công cụ này, khả năng “bỏ lỡ” nó rất thấp.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 2Website bán hàng của John Lewis với thanh tìm kiếm nổi bật giúp người dùng dễ dàng nhận thấy

2. Làm cho hộp tìm kiếm đủ lớn với các truy vấn điển hình

Mặc dù với mỗi site khác nhau thì kích thước của hộp tìm kiếm trong website cũng khác, tùy thuộc vào các sản phẩm hiển thị, nhưng dù sao thì nó cũng phải đủ lớn để phù hợp với hầu hết truy vấn.

Ví dụ, tìm kiếm những sản phẩm liên quan đến điện tử có mã số dài sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi phần văn bản đầu sẽ biến mất, gây trở ngại nếu người dùng muốn soát lại lỗi trong cú pháp tìm kiếm. Dưới đây chính là một ví dụ:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 3

Ngược lại, nhìn vào thanh tìm kiếm của Amazon xem, chúng đủ rộng cho bạn nhập tên, đặc điểm của các sản phẩm, nhờ vậy mà Amzon cho trải nghiệm người dùng tốt hơn website trên rất nhiều.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 30

3. Sử dụng tự động điền cho hộp tìm kiếm

Đây là một tính năng rất hữu ích giúp cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng bằng cách giảm thiểu thao tác nhập liệu. Khi người dùng đang gõ tên sản phẩm thì một số kết quả đề nghị sẽ hiện ra để họ lựa chọn. Nếu website đủ thông minh thì những đề xuất đầu tiên sẽ là các kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trước đó. Phải, chức năng này giống như Google vậy.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 4Tự động điền ở thanh tìm kiếm là một bí quyết hiệu quả được sử dụng trong nhiều website bán hàng

Khi người dùng không chắc chắn về cụm từ mình tìm kiếm thì tính năng tự động điền cũng rất hữu ích, giúp họ tìm được chính xác thứ mình cần.

Hoặc đối với các website về du lịch chẳng hạn, có quá nhiều địa danh mà chưa chắc bạn đã nhớ hết.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 6

Tự động điền trong hộp tìm kiếm mang lại hiệu quả đặc biệt cho các website du lịch

4. Sử dụng tính năng tự động điền cho bán hàng

Tính năng tự động điền ngoài việc giúp người dùng tìm kiếm chính xác sản phẩm mà họ cần còn rất tốt cho quá trình bán hàng, làm tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Như ví dụ dưới đây chúng ta đang cần tìm một giỏ quà tặng rượu vang chẳng hạn, một số đề xuất chứa đầy đủ giá cả, hình ảnh, phần giới thiệu sẽ hiện ra. Dữ liệu từ hộp tìm kiếm trong website có thể được dùng để xác định sản phẩm có nhiều khả năng sẽ thu hút khách hàng.  

công cụ tìm kiếm website bán hàng 7

Tự động điền trong hộp tìm kiếm giúp thúc đẩy bán hàng

5. Cho phép người dùng tìm kiếm trong từng chuyên mục

Đối với những website có quá nhiều chủng loại hàng hóa thì tính năng thu hẹp phạm vi tìm kiếm rất cần thiết với khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian hơn cho họ. Hãy nhìn cách mà Newegg làm với công cụ tìm kiếm trong website của họ bạn sẽ thấy rõ điều này:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 8Phạm vi tìm kiếm được thu hẹp trong thanh tìm kiếm đem lại sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng

6. Đặt văn bản trong hộp tìm kiếm

Một số từ gợi ý về sản phẩm được đặt trong hộp tìm kiếm trong website cũng góp phần kích thích hành động của khách hàng. Như ví dụ dưới đây tại trang House Of Fraser:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 9

Đặt sẵn văn bản trong hộp tìm kiếm là bí quyết được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Nhưng có một điều lưu ý là, đừng bắt khách hàng phải xóa phần văn bản đó đi trước khi nhập liệu, hãy sử dụng JavaScript để đảm bảo rằng những từ gợi ý này sẽ tự biến mất.

7. Đặt hộp tìm kiếm trên mỗi site của trang web

Đặt một hộp tìm kiếm trong website tại mỗi site của trang web giúp cho khách hàng không phải quay lại trang chủ mỗi khi muốn tìm kiếm, đồng thời làm tăng khả năng điều hướng người dùng đến những trang sản phẩm khác.

Tuy nhiên, nếu tại trang thanh toán cũng có thanh tìm kiếm có thể sẽ làm khách hàng phân tâm, trong một số trường hợp điều này là tốt vì tạo cơ hội gia tăng giá trị đơn hàng, nhưng không ít trường hợp nó chỉ khiến khách hàng quên mất bước cuối cùng mà thôi. Vì vậy bạn nên lọc các site cần thiết trước khi tích hợp hộp tìm kiếm trong website.

8. Cho phép người dùng tìm kiếm bằng mã sản phẩm

Đây thực ra không phải lựa chọn tồi, nhiều người thường không muốn gõ tên sản phẩm quá dài, họ thích các loại mã chỉ có chữ số hơn. Argos là website đã tích hợp tính năng này, sau khi gõ mã số…

công cụ tìm kiếm website bán hàng 10Nhập mã sản phẩm trực tiếp trên website bán hàng....

… bạn sẽ được điều hướng về trang sản phẩm tương ứng.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 11...thu được chính xác sản phẩm có mã mà khách hàng đang tìm kiếm

2. Kết quả tìm kiếm

2.1. Tính chính xác

Kết quả tìm kiếm có chính xác hay không còn tùy thuộc vào nhãn sản phẩm và cơ sở dữ liệu của website, nhưng dĩ nhiên người dùng sẽ cảm thấy thiếu tin tưởng, thậm chí là khó chịu nếu kết quả trả về chẳng liên quan mấy đến thứ họ cần.

Ví dụ dưới đây cho thấy kết quả trả về khá chính xác khi nhập “Blue shirt” vào ô tìm kiếm trong website.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 12

2.2. Tránh những trang không có hiển thị

Không phải sản phẩm nào khi khách hàng tìm kiếm cũng cho ra kết quả, có thể vì họ nhập sai hoặc bạn không kinh doanh loại đó. Nhưng điều cần tránh là cho hiển thị các trang trống trong những trường hợp như vậy.

Tự động điền là tính năng có thể hạn chế tình trạng này, còn nếu không thì nên cho khách hàng thấy một số sản phẩm tương tự, điều hướng họ đến trang khác thay vì thoát ra ngoài.

2.3. Thêm bằng chứng xã hội

Bằng chứng xã hội là một trong những yếu tố rất hiệu quả để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Đây là những dấu hiệu cho thấy có nhiều người cũng lựa chọn hoặc đánh giá sản phẩm này, góp phần làm nên hiệu ứng đám đông.

Booking.com là website làm rất tốt khi áp dụng bí quyết này. Những kết quả tìm kiếm đều có kèm theo số điểm đánh giá của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 14

2.4. Hiển thị những kết quả phi sản phẩm

Có đôi khi khách hàng truy cập vào website của bạn không chỉ để tìm kiếm sản phẩm, họ muốn biết xu hướng hiện tại hoặc cách thức sử dụng chẳng hạn. Điều này dễ thấy nhất đối với lĩnh vực thời trang, công nghệ hoặc đồ gia dụng.

Như ví dụ dưới đây về website Boden, ngoài mục sản phẩm trong kết quả tìm kiếm còn có mục phong cách và kiểu dáng.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 15

2.5. Sử dụng bộ lọc kết quả

Để hạn chế những kết quả tìm kiếm không cần thiết, bạn có thể sử dụng bộ lọc theo từng thuộc tính sản phẩm. Độ chính xác của những kết quả trả về sau khi lọc sẽ cao hơn rất nhiều, cũng thuận tiện hơn cho người dùng. Dưới đây là một ví dụ của website Kohl:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 16

Hoặc như trang Three.co.uk chẳng hạn:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 17

2.6. Sử dụng bộ lọc theo chỉ số đánh giá

Nếu đã thêm phần đánh giá trên mỗi sản phẩm thì tại sao bạn không tận dụng nó cho bộ lọc tìm kiếm trong website? Rất nhiều người dùng có xu hướng tìm đến những sản phẩm được đánh giá tốt hơn. Dưới đây là một ví dụ:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 18

Hoặc cách mà Abes Maine sử dụng, ngoài bộ lọc theo thương hiệu, giá cả, chuyên mục,… còn có cả bộ lọc theo đánh giá của người dùng khác:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 19

2.7. Sử dụng bộ lọc chi tiết

Một bộ lọc chi tiết đối với các website nhiều sản phẩm là cực kì cần thiết. Những bộ lọc kiểu này thường có một số tiêu chí như:

  • Chuyên mục sản phẩm
  • Phạm vi giá
  • Kích cỡ
  • Thương hiệu
  • Màu
  • Tính năng

AO.com là một website áp dụng rất tốt bộ lọc thế này cho các sản phẩm của mình.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 20

2.8. Tùy chọn phân loại

Tùy chọn phân loại cho phép người dùng thay đổi thứ tự kết quả tìm kiếm để họ có thể xem những sản phẩm đầu tiên mà không phải kéo xuống hoặc chuyển trang nhiều lần. Như ví dụ dưới đây là lọc theo giá từ cao xuống thấp chẳng hạn.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 21

2.9. Xử lý lỗi chính tả phổ biến

Website John Lewis có khả năng tự động điều chỉnh những lỗi chính tả cơ bản khi người dùng gõ vào thanh công cụ để cho ra kết quả chính xác nhất.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 22

Hoặc như House of Fraser đã xử lý lỗi khi tôi gõ “siut” dưới đây chẳng hạn.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 23

2.10. Sử dụng kết quả có từ đồng nghĩa

Có đôi khi người dùng không thể tìm được sản phẩm là do họ gõ sai chính tả hoặc sử dụng những từ cổ, từ địa phương hiếm gặp. Lúc này nếu công cụ tìm kiếm của bạn có tích hợp từ đồng nghĩa sẽ rất hữu ích.

Trong ví dụ này, người dùng tìm kiếm từ “Esky” (một thương hiệu của hộp làm lạnh), kết quả trả về sẽ là sản phẩm tương tự từ những nhãn hiệu khác nhau:

công cụ tìm kiếm website bán hàng 24

11. Hiển thị kết quả theo màu sắc

Ngoài tên, giá cả, thương hiệu, kích cỡ,… thì màu sắc cũng là thuộc tính được nhiều khách hàng quan tâm khi tìm kiếm sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Bạn nên tích hợp cả bộ lọc này cho website của mình.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 25

12. Hiển thị các truy vấn tìm kiếm trên trang kết quả

Hiển thị các thuật ngữ tìm kiếm sẽ cung cấp một lời nhắc nhở ngay lập tức cho khách hàng, ngoài ra nó còn làm tăng độ chính xác của kết quả.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 26

13. Cung cấp các tùy chọn xem nhanh sản phẩm

Sẽ rất mất thời gian nếu bạn nhấp chuột vào từng sản phẩm trong danh sách kết quả tìm kiếm để lựa chọn thứ đúng với nhu cầu nhất. Chính vì vậy tính năng xem nhanh sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Khi người dùng di chuột hoặc click vào “quick view” một phiên bản mini của trang sản phẩm sẽ được hiển thị kèm theo nút mua hàng.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 27

Phiên bản mini này sẽ có đầy đủ thông tin cơ bản như hình ảnh, giá cả, kích cỡ, mô tả đơn giản,… giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 28

14. Hiển thị chi tiết kỹ thuật

Đối với những sản phẩm liên quan đến đồ công nghệ thì khách hàng rất quan tâm đến những chi tiết kỹ thuật của nó. Nếu những thông số này hiển thị kèm với kết quả tìm kiếm sẽ giúp họ dễ dàng so sánh hơn.

công cụ tìm kiếm website bán hàng 29

Trên đây là những lời khuyên khích tích hợp hộp tìm kiếm trong website và một số chức năng liên quan để cải thiện trải nghiệm người dùng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho website. Chúc bạn áp dụng thành công và gia tăng doanh thu bán hàng online nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM