10.000 đơn hàng trên Sapo GO một tháng - đâu là bí quyết của tôi?

Thông báo: "Sapo GO đã được tích hợp vào Sapo POS - Phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng & bán online tốt nhất"

Phần 1. Những thăng trầm khởi nghiệp của tôi

Cửa hàng của anh Hoàng Duy Cường kinh doanh trong ngành thời trang trẻ em, từ năm 2015 đến nay đã được 6 năm rồi. Thời kỳ đầu, anh chuyên bán thời trang trẻ em xuất dư qua kênh fanpage, với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 20 triệu. Từ 2016 đến 2018 là thời kỳ hoàng kim của fanpage, tương tác tốt, tiếp cận mạnh nên bán online rất hiệu quả. Sau đó, anh mở thêm 1 cửa hàng bán lẻ và chạy song song 2 fanpage. Đến 2018, anh mở rộng thành 4 cửa hàng và 3 fanpage, lúc này anh tìm đến 1 nền tảng mang tính Omnichannel hơn và đã dùng qua một số phần mềm quản lý bán hàng. Doanh thu của anh lúc này có thời điểm đạt đến đỉnh cao, tính đến vài trăm triệu một ngày.

cau-chuyen-thanh-cong-sapo-go

Sau 2018, anh gặp khó khăn lớn, miếng bánh ngon của Facebook đã qua. Anh bị gãy hệ thống, fanpage mất dần tương tác, doanh thu không kham nổi chi phí mặt bằng của cửa hàng offline. Anh chuyển hướng, bắt đầu bán lên Sàn Thương mại điện tử và dùng một phần mềm đồng bộ đơn offline - fanpage - Sàn. Tuy đã bỏ ra 50 triệu để mua trọn gói phần mềm, nhưng hệ thống kém ổn định, không đồng bộ được đơn hàng. Trải nghiệm dịch vụ cũng không tốt, nhân viên không hỗ trợ tận tình cho anh và đội chốt đơn. Những cơn sóng lớn dồn dập ập đến, anh bất ngờ phá sản. 

Năm 2019, anh Cường quyết định làm lại, chỉ tập trung vào bán hàng trên Shopee. Sản phẩm chủ đạo vẫn là thời trang trẻ em gia công tại Việt Nam. Thời điểm này, một người bạn thân đã giới thiệu Sapo và anh quyết định chuyển hướng sang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO. Dần dần, doanh thu của anh đã quay lại thời kỳ thịnh vượng và bước sang con số đỉnh của 2018. Số lượng nhân viên chỉ bằng ¼ trước đây, chi phí mặt bằng tiết kiệm rất lớn, nhưng doanh thu thì tăng nhiều lần. Năm 2021, cửa hàng của anh đã tăng doanh thu hơn 2,5 lần so với năm ngoái. Anh đã tìm ra hướng đi đúng đắn!

Năm nay và các năm tiếp theo, nhận thấy dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến cửa hàng bán lẻ, anh Cường sẽ vẫn tập trung vào kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và kiên trì sản phẩm chủ đạo là thời trang trẻ em. Mục tiêu năm sau của cửa hàng là tăng gấp đôi doanh thu so với năm 2021.

kinh-doanh-online

Phần 2: Sapo và những điểm chạm

Anh Hoàng Duy Cường bắt đầu sử dụng Sapo từ năm 2019, vừa tiếp tục gia hạn thêm phần mềm lâu dài. Đúc kết gần 3 năm làm việc với Sapo, anh nhấn mạnh một điểm khiến anh hoàn toàn hài lòng: Tính năng liên tục cập nhật, phục vụ công việc kinh doanh kịp thời. Anh khẳng định, Sapo có rất nhiều điểm chạm làm anh ưng ý như Đội ngũ support rất tốt; Mức giá hợp lý so với nhu cầu của anh. Tuy nhiên, anh thích nhất sự đồng bộ nhanh chóng của Sapo khi lượng đơn trên 3 sàn đổ về sẽ được thông báo chỉ sau 1 -2 phút. Các báo cáo rất thực tế, giao diện rõ ràng, đơn giản, đẹp mắt hơn so với các phần mềm khác trên thị trường.

Theo anh Cường, tính năng quan trọng nhất của Sapo khi bán trên Sàn TMĐT là đồng bộ tồn kho theo thời gian thực. Shop nhỏ thì còn chỉnh kho bằng tay; nhưng với shop anh, có vài nghìn mã hàng (SKU), 100-200 đơn/ngày, nhất là khi tham gia ngày Sale thì không thể làm thủ công. Hệ thống tự động của Sapo giúp anh giảm bớt khâu kiểm tra qua lại kho trên Sàn và kho thực tế, chỉ cần tập trung vào in đơn, đóng hàng và giao vận. Nhiệm vụ của nhân viên shop giảm đi 3 lần. Đặc biệt, khi kiểm tra hàng hoàn cũng rất dễ dàng, đối soát nhanh chóng trên phần mềm 

Bí quyết tăng khả năng cạnh tranh của anh Cường chính là khi phần mềm Sapo có tính năng mới, anh sẽ dùng luôn. Chỉ cần một đối thủ chưa nhanh nhạy đã tăng tính cạnh tranh của bên anh lên nhiều lần. Chính vì vây, anh rất thích những chi tiết nhỏ của phần mềm Sapo GO, như: Tự động phân loại và trả lời review của khách hàng; Tự động đẩy sản phẩm lên top (thay vì 4 tiếng đẩy bằng tay 1 lần); Thay đổi khung ảnh sản phẩm theo campaign. 

sapo go dong hanh cung khach hang

Phần 3: Lời khuyên dành cho các chủ shop

Hành trình 5 năm khởi nghiệp của shop cũng gắn liền với những mốc quan trọng trong cuộc sống của anh Cường. Công việc kinh doanh nhiều thăng trầm cũng giúp anh rút ra những bí quyết quan trọng. 

Thứ nhất, shop cần nắm chắc đặc thù sản phẩm, góp nhặt hiểu biết sâu sắc về ngành nghề, xây dựng năng lực cạnh tranh cốt lõi bằng kiến thức.Từ năm 2015 đến nay, anh chỉ làm duy nhất 1 ngành và hiểu rất sâu về ngành đó; nên kiến thức về thị trường, sản phẩm, đối thủ, nguồn hàng, cách triển khai bán trên Sàn, dùng công cụ quản lý,... sẽ dày hơn theo thời gian. Anh khuyên các shop nên tập trung vào 1 ngành nghề dù doanh thu lúc xuống dốc hay lên cao. 

Thứ hai, shop nên tập trung vào năng lực cạnh tranh trên Sàn dựa trên hành trình mua sắm của khách hàng. Lõi là sản phẩm phải tốt, marketing cho nhiều người biết đến, sau đó giữ chân và khiến khách hàng quay trở lại. Không chỉ tương tác liên tục với khách hàng, shop cần quản trị hệ thống và mang lại trải nghiệm tốt, khi đó nên dùng đến một số bên thứ 3 như Sapo để cải tiến những điểm tiếp xúc. 

Anh lấy ví dụ rất đơn giản, khách đặt hàng mà kho đã hết, shop phải xin lỗi khách, như vậy là trải nghiệm kém rồi. Cốt lõi của Sapo là quản lý tồn kho nên trường hợp như vậy anh rất ít gặp khi dùng Sapo. 

kinh nghiem kinh doanh online

Những bài học kinh nghiệm rút ra sau 5 năm kinh doanh của anh Cường quả thật đáng quý! Trên hành trình lúc thăng lúc trầm của anh, những công cụ hỗ trợ như Sapo đang mang lại cho cửa hàng lợi thế cạnh tranh ấn tượng. 

Tận dụng những cập nhật mới nhất của phần mềm Sapo để chiếm lĩnh thị trường! 

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO để tăng trưởng đơn hàng, gia tăng doanh thu ngay hôm nay nhé. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM