URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng trang web

URL là thuật ngữ đã quá quen thuộc mỗi khi chúng ta nhắc đến website. Thế nhưng có lẽ mọi người chỉ nghĩ URL đơn giản là “cầu nối” từ công cụ tìm kiếm đến trang web mà không hiểu rõ vai trò thực sự của URL trong website là gì. Bài viết với chủ đề link URL là gì dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về URL cũng như vai trò của việc tối ưu URL trong SEO.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. URL là gì?

URL là gì? URL viết tắt bởi cụm từ “Uniform Resource Locator”, dịch ra là “Định vị tài nguyên thống nhất”. Để dễ hiểu hơn thì URL là một yếu tố quan trọng để xác định vị trí của một tệp bất kỳ trên không gian mạng (Internet).

URL sẽ xuất hiện dưới dạng một đoạn text và thay thế cho địa chỉ IP mà thiết bị sử dụng để kết nối với máy chủ (web server).

Nếu bạn vẫn chưa hiểu URL là gì thì Sapo ví dụ như này cho dễ hiểu hơn nhé.

Mỗi trang web sẽ được cung cấp một địa chỉ IP riêng. Tuy nhiên IP lại là 1 dãy số dài và khó nhớ. Chính vì bất tiện này dãy số IP đã được chuyển sang dạng ngôn ngữ để mọi người có thể hiểu và dễ dàng nhận diện hơn

Và đoạn text này chính là URL, chỉ cần có trong tay URL nó sẽ dẫn bạn đến đúng website mà bạn đang muốn tìm kiếm.

Ví dụ: Website của Sapo Web có link URL là https://www.sapo.vn/

Và đó chính là câu trả lời cho thắc mắc link URL là gì mà rất nhiều người băn khoăn bấy lâu.

URL là gì?
URL là gì?

2. Cấu trúc của link URL là gì?

Cũng giống như đường dẫn file máy tính trong window mà chúng đã quen thuộc (C:\Documents\Personal\Abc..) thì link URL trên internet cũng sẽ bao gồm giao thức + tên miền + đường dẫn file để truy cập thông tin.

Nhìn chung, URL được tạo thành bởi 2 thành tố chính là: Giao thức và nhà cung cấp (Schema và Authority), cụ thể:

2.1 Giao thức kết nối - Schema

Schema hay còn gọi là giao thức kết nối của URL giúp truyền tải những siêu dữ liệu từ máy chủ đến trình duyệt và ngược lại. Schema sẽ là phần nằm phía trước dấu hai chấm.

Có 3 giao thức thường thấy nhất ở các URL đó là:

HTTP: Giao thức truyền tải siêu văn bản cơ bản: HTTP được coi là giao thức cơ bản nhất, nó sẽ nhận diện yêu cầu của người truy cập sau đó gửi trả lại kết quả bằng cách đưa người dùng đến đúng website. 

HTTPS: Cũng giống như HTTP tuy nhiên, HTTPS được cài thêm bảo mật SSL giúp tất cả những thông tin trao đổi giữa web server và trình duyệt được mã hoá an toàn để tránh sự xâm nhập bởi hacker.

FTP: Chúng ta sẽ bắt gặp giao thức này khi muốn truyền file từ trình duyệt với web server

Nhìn chung, khi truy cập link URL bạn không cần thiết phải nhập đầy đủ schema tuy nhiên với một vài trình duyệt đặc thù sẽ yêu cầu bạn phải gõ toàn bộ giao thức và phần URL còn lại để lựa chọn phương thức kết nối.

Xem thêm:Http và Https là gì? Có nên sử dụng https cho website không?

2.2 Nhà cung cấp - Authority

Ngược lại với schema thì authority của URL là tất cả những gì nằm phía sau dấu hai chấm, cấu trúc như sau:

  • WWW (World Wide Web) 
  • Tên miền/ tên miền phụ (domain/subdomain)
  • Top level domain: .com, .net, .vn, .org,...
  • Thông tin người dùng: Chứa mật khẩu và tên người dùng.

Ví dụ: //username:[email protected]. Tuy nhiên hiện nay chúng ta ít khi bắt gặp cấu trúc này.

Số cổng port: URL chứa số cổng port thường sẽ thấy ngay sau dấu hai chấm. Ví dụ: //www.domain.com:8080.

Cấu trúc của link URL
Cấu trúc của link URL gồm schema và authority

2.3 Những thành phần bổ sung của URL là gì?

Ngoài những thành tố kể trên, URL còn có thêm những thành tố sau:

  • Đường dẫn - Path

Đường dẫn này sẽ cách nhau bằng dấu gạch chéo, phân cách giữa những thư mục chính và thư mục con. 

Ví dụ: Https://www.sapo.vn/blog/kenh-ban-hang/cach-ban-hang-tren-website

Chỉ cần bạn gõ đúng link URL này ngay lập tức web server sẽ đưa bạn đến đúng trang web bạn yêu cầu. 

  • Truy vấn - Query

Chúng ta sẽ thường nhìn thấy đường truy vấn này khi tìm kiếm thông tin trên Google hoặc bất cứ công cụ tìm kiếm nào khác.

Ví dụ: Bạn nhập “Sapoweb” trên Google và ấn tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được một đoạn như sau:

https://www.google.com/search?q=sapoweb&oq=sapoweb&aqs=edge

- Sau dấu hỏi chấm chính là truy vấn

- URL cho tìm kiếm: “search?q

- Mã hoá từ khoá: “Sapoweb”

  • Phân mảnh - Fragment

Được nhận diện dễ dàng bằng dấu # phía cuối của link URL và được sử dụng để xác định vị trí chính xác của website.

Thành phần bổ sung của URL
Những thành phần bổ sung của URL

3. Sự quan trọng của việc tối ưu URL với website

Nếu như bạn nghĩ URL đơn thuần chỉ là đường dẫn người truy cập đến với trang đích thì sai lầm rồi. Trên thực tế, tối ưu URL luôn là một trong những công việc được ưu tiên rất nhiều trong kế hoạch SEO. URL tối ưu tốt sẽ mang lại những lợi ích sau đây cho trang web của bạn. 

  • Giúp website của bạn tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs)
  • URL càng tối ưu càng thể hiện sự chuyên nghiệp
  • Khách hàng dễ dàng thu hút bởi những URL được tối ưu chỉnh chu, giúp tăng tỷ lệ click (CTR), hỗ trợ tăng traffic và tạo ra chuyển đổi hiệu quả. 
  • Tăng tỷ lệ khách hàng quay lại cho trang web.
  • Kết nối từ khoá chặt chẽ đa dạng trong trường hợp bạn xây dựng backlink, anchor text

4. Làm sao để biết URL đã tối ưu hay chưa?

Với những người không chuyên thì việc nhìn URL nào cũng thấy giống nhau là điều dễ hiểu. Thế nhưng nếu bạn vẫn muốn biết tối ưu URL là gì thì đây là những tiêu chuẩn của URL mà bạn có thể tham khảo.

  • Ngắn gọn, chính xác, không dấu.
  • Dẫn chính xác về địa chỉ.
  • Có tính khái quát tổng quan về website hoặc thương hiệu của bạn.
  • Không sử dụng những ký tự đặc biệt, lạ.
  • Ưu tiên sử dụng hoặc chứa những keyword chính để nâng cao thứ hạng trang web, tăng lưu lượng truy cập (traffic).
  • Liên kết URL tạo ra những siêu liên kết cho các trang con trong website
  • Không nên xuất hiện quá nhiều thư mục con trên đường dẫn URL.

5. Các bước tối ưu URL là gì?

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu URL là gì, tối ưu URL đóng vai trò quan trọng như nào cũng như cách nhận biết thế nào là một URL tối ưu.

Và bước tiếp theo chính là kiểm tra URL của bạn và tiến hành tối URL trong trường hợp URL vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn nêu trên.

Tối ưu URL sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn : Tối ưu nội dung và tối ưu cấu trúc.

Các bước tối ưu URL
Các bước tối ưu URL là gì?

5.1 Giai đoạn 1: Tối ưu nội dung URL

Tối ưu nội dung URL là gì? Đó chính là những hạng mục công việc liên quan đến keyword, ký tự, nội dung... cụ thể như sau:

- Keyword: Nên đặt từ khoá ở đầu URL hoặc xuất hiện trong URL.

- Nội dung: Khái quát, mô tả tổng quan nội dung website

- Ký tự: Độ dài hoàn hảo nhất nên trong khoảng 10 - 96 ký tự

- Hạn chế: Google sẽ không thích khi URL của bạn xuất hiện những từ như kiểu: of, and, me, in...Còn tiếng việt thì là: Tôi, ta, cái, trong, của, là…

5.2 Giai đoạn 2: Tối ưu cấu trúc URL

- Ký tự: URL không nên xuất hiện những ký tự lạ (*, &, %, #, @, ~, !... ) khiến công cụ tìm kiếm không thể nhận diện được trang web của bạn. Và bạn cũng cần lưu ý, những chữ có dấu trong tiếng việt cũng nên tránh nhé.

- Nên sử dụng URL tĩnh: Có một gợi ý là Google thường “thích” bạn sử dụng URL tĩnh dạng html hơn việc sử dụng dạng động như ?id=...Hoặc không bạn cũng có thể sử dụng URL friendly là sự kết hợp giữa URL động và tĩnh cho trang web của mình.

- Tuyệt đối không thay đổi URL nếu đã index: Việc này là điều vô cùng tối kỵ trong SEO. Nếu muốn thay đổi cấu trúc URL bạn hãy 301 (redirect) để đổi link URL cũ sang đường dẫn mới. 

- Hạn chế xuất hiện nhiều mục con: URL tối ưu là có thể dẫn thẳng về trang đích mà không cần thông qua nhiều thư mục con. Vậy nên nếu URL đang gặp phải tình trạng xuất hiện quá nhiều thư mục con trong link dẫn thì hãy chú ý nhé.

Lưu ý: Tất cả những đầu mục tối ưu URL này (nội dung và cấu trúc) hiện đã được điều chỉnh để phù hợp với thuật toán mới nhất của Google. Vì vậy nếu URL của bạn đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên chắc chắn sẽ được đánh giá cao trên SERPs.

Tổng kết:

URL là gì? URL là cách định vị một tệp trên internet và là cách để khách hàng tìm được bạn trên không gian mạng. 

Trên thực tế, URL là một trong những nhân tố giúp website của bạn đạt thứ hạng tốt trên SERPs cho nên việc tối ưu URL là một điều vô cùng cần thiết. 

Hãy tối ưu URL về cả hai mặt là nội dung và cấu trúc theo thuật toán mới nhất từ Google. Điều này không chỉ ảnh hưởng về thứ hạng mà còn giúp khách hàng đánh giá cao sự chuyên nghiệp của trang web và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về URL là gì cũng như những thành phần và cấu trúc của URL. Chúc các bạn sẽ sở hữu cho mình một URL tối ưu và một trang web thật mạnh nhé.

[the_ad id="23"]

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM