World wide web là gì? Những lợi ích to lớn mà World wide web mang lại cho người dùng

Bạn có nhận thấy một điều là tất cả những website chúng ta truy cập hàng ngày đều xuất hiện chữ www - world wide web hay không? Bạn đã bao giờ thắc mắc world wide web là gì? Nhiệm vụ của world wide web ra sao hay chưa? Hãy cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết sau đây cùng Sapo.vn.

1. World wide web là gì?

Chắc hẳn không chỉ riêng những người quan tâm về website mà ngay cả những người thường xuyên sử dụng internet đều có chung một thắc mắc world wide web - www là gì? Trên thực tế, world wide web được biết đến là một không gian mạng toàn cầu. Tại đó người truy cập có thể truy cập, đọc, viết thông tin và chia sẻ chúng qua những thiết bị kết nối với internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn…

World wide web là gì?
World wide web là gì?

2. Lịch sử hình thành và phát triển của world wide web

World wide web xuất hiện đầu tiên vào năm 1990 và được sáng tạo bởi kỹ sư người Anh Tim Berners-Lee đồng thời cũng là chuyên gia tại tổ chức nghiên cứu hạt nhân CERN, có trụ sở tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Ban đầu, Tim Berners-Lee và các cộng sự của mình đã sáng tạo ra world wide web với mục đích là để chia sẻ thông tin giữa các học giả và các trường đại học. Tuy nhiên, đến năm 1989, world wide web đã trở thành một dự án thực thụ được khởi xướng, nghiên cứu và đi vào hoạt động từ năm 1990. Đến năm 1993, CERN đã cho phép người dùng trên toàn thế giới được sử dụng world wide web một cách hoàn toàn miễn phí.

Tim Berners-Lee
Tim Berners-Lee - Người sáng tạo ra world wide web

Tất cả những dữ liệu trên world wide web được tổng hợp và lưu trữ trên hệ thống siêu văn bản (hypertext). Những hệ thống này được đặt tại các máy tính có kết nối internet. Và để xem được siêu văn bản này, người dùng sẽ cần phải thông qua trình duyệt được gọi là web browser.

Chương trình sẽ nhận thông tin tại ô địa chỉ, người dùng tiến hành nhập tên miền (domain) sau đó trình duyệt sẽ tự động gửi thông tin đến cho máy chủ (web server) và máy chủ sẽ trả lại kết quả, khi này người dùng có thể xem được những thông tin theo mong muốn.

Những trình duyệt web hiện nay có thể kể đến bao gồm: Safari, Google Chrome, Konqueror, Internet Explorer, Epiphany, K-Meleon, Mozilla Firefox, Opera, Avant Browser, Lynx, Flock, Arachne, và AOL Explorer…

3. Những lợi ích của www là gì?

World wide web được biết đến như một phát kiến vĩ đại, là bước ngoặt to lớn trong lĩnh vực internet bởi những lợi ích không thể phủ nhận mà nó đã mang lại cho con người như:

  • Kết nối công dân toàn cầu, tại bất kỳ đâu trên thế giới, tại bất cứ thời điểm nào. Người dùng có thể dễ dàng nhận được thông tin, hình ảnh, video chỉ sau vài giây mà không cần mất quá nhiều công sức để kết nối.
  • Người dùng internet có thể cập nhật và chia sẻ thông tin liên tục mỗi ngày chỉ sau một cú click chuột.
  • Hỗ trợ rất nhiều cho tất cả người dùng cả trong công việc lẫn trong đời sống.
Lợi ích của www
www giúp cập nhật và chia sẻ thông tin liên tục mỗi ngày

4. Phân biệt giữa world wide web và internet

Không ít người cho rằng world wide web và internet giống nhau và đều là một. Thế nhưng đây hoàn toàn là lầm tưởng vì thực chất www và internet là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Internet là mạng máy tính giúp kết nối hàng triệu máy tính trên toàn cầu lại với nhau để trao đổi thông tin. Tuy nhiên world wide web chỉ đơn thuần là một phần nhỏ trong internet có nhiệm vụ tập hợp tất cả các trang web được tìm thấy trên mạng lưới lại với nhau.

Mặc dù hai khái niệm về world wide web và internet là khác nhau nhưng hai điều này lại luôn hoạt động song song, liên kết lại để mang đến cho người dùng khắp thế giới những giá trị tích cực.

5. Những thuật ngữ chuyên dụng trong world wide web

Dưới đây là 4 thuật ngữ chuyên dụng trong world wide web mà bạn có thể tìm hiểu:

- HTML: được viết tắt bởi cụm từ Hypertext Markup Language - tạm dịch là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Đây là ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng và cấu trúc lại các thành phần có trong Website.

- HTTP: Là giao thức truyền siêu văn bản, cho phép các tài liệu HTML được truyền đến máy chủ thông qua internet.

- Web Server: Còn được gọi là máy chủ lưu trữ tất cả các thông tin và có thể truy cập được bằng internet thông qua giao thức HTTP

- URL: Đây là link dẫn đến 1 website hoặc hình ảnh, video…

URL
URL là thuật ngữ chuyên dụng trong world wide web

Xem thêm: URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng trang web

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Sapo Web trả lời cho câu hỏi world wide web là gì? Tầm quan trọng của world wide web cũng như lịch sử hình thành và phát triển của www. Hy vọng sau những thông tin này bạn đã có thêm nhiều kiến thức về xu hướng thiết kế website cũng như theo dõi được sự phát triển không ngừng của công nghệ. Chúc các bạn thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM