Kỹ thuật trang trí món ăn đẹp và hấp dẫn như đầu bếp chuyên nghiệp

Phục vụ khách hàng những món ăn có trình bày đẹp và kỹ lưỡng là một trong những yếu tố để nâng cao trải nghiệm của thực khách khi kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng. Theo nghiên cứu của Đại học Cordon Bleu, Úc, hơn 18% thực khách cảm thấy ăn ngon miệng khi món ăn được trình bày đẹp mắt so với đồ ăn cùng loại bình thường. 

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, hình ảnh món ăn của quán bạn sẽ có cơ hội được hàng triệu người trông thấy khi nó được đăng tải lên Facebook hay Instagram. Điều này càng làm cho việc trang trí món ăn càng trở nên quan trọng. Bài viết dưới đây, Blog Sapo sẽ bày cho bạn các cách trang trí món ăn đẹp và ấn tượng như các đầu bếp nổi tiếng đang làm.

trang trí món ăn
Đầu bếp đang trang trí món ăn

1. Lợi ích khi chú trọng việc trang trí món ăn 

Trang trí món ăn cũng là một nghệ thuật. Người đầu bếp được thỏa sức biến hóa, sáng tạo và để lại dấu ấn riêng của mình trên món ăn mà họ kỳ công tạo ra. Dưới đây là các lợi ích khi nhà hàng chú trọng vào việc trình bày món ăn đẹp và hấp dẫn.

1.1. Thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng

Cách trang trí món ăn tại nhà hàng của bạn sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ. Trước khi bắt đầu vào dùng bữa, chúng ta đều nhìn và đánh giá đồ ăn dựa trên sự “ngon mắt”. 

Đồ ăn được bày hổ lốn trên đĩa và trông thật xấu xí sẽ khiến khách hàng ngán ngẩm và mất hứng dùng bữa. Ngược lại với đồ ăn ngon, đẹp và hấp dẫn sẽ mang lại cho thực khách trải nghiệm tốt hơn.

Hơn nữa, khi nhìn thấy đồ ăn ngon lành và hấp dẫn trên các biển quảng cáo, tờ rơi hay mạng xã hội, khách hàng của bạn sẽ rất tò mò và sẽ muốn tới nhà hàng, quán ăn của bạn để ăn thử món đó.

1.2. Thể hiện chất lượng nhà hàng

Sự đầu tư vào chế biến và trang trí đồ ăn thể hiện chất lượng nhà hàng của bạn. Khi trình bày món ăn cẩu thả, khách hàng sẽ nghĩ có vẻ như đầu bếp của nhà hàng không tốt hoặc nhà hàng sử dụng những nguyên liệu kém chất lượng. 

Cách trình bày món ăn đẹp và cầu kỳ sẽ giúp thực khách cảm nhận được chất lượng và sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Sự cẩn thận và tỉ mỉ trong việc tạo ra một món ăn hấp dẫn sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của thực khách về chất lượng và dịch vụ của nhà hàng.

1.3. Khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn 

Bạn có nhớ cơn sốt trà sữa bánh mô chi hay món kem ốc quế dài 20 cm khuấy đảo thủ đô?

Những ý tưởng đồ ăn đồ uống kỳ lạ có thể khiến khách hàng tò mò mà muốn trải nghiệm nó. Khách hàng sẵn sàng xếp hàng, chờ đợi và chi nhiều tiền hơn để mua chiếc kem ốc quế dài 20cm, mặc dù họ có thể mua kem ốc quế ở bất cứ đâu trong thành phố với chất lượng tương tự, nhưng dĩ nhiên, nó không dài bằng! 

Chính việc khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để mua một món đồ thú vị sẽ mang đến doanh thu đột phá cho nhà hàng ăn uống. 

trình bày món ăn đẹp
Kem ốc quế siêu dài khuấy đảo thủ đô 1 thời

1.4. Lan tỏa thương hiệu nhà hàng

Khách hàng tới nhà hàng ăn uống sẽ chụp ảnh “check-in” món ăn trước khi bắt đầu dùng bữa đã trở nên vô cùng quen thuộc. Họ chụp lại ảnh đồ ăn và chia sẻ lên mạng xã hội như Facebook hay Instagram để khoe với bạn bè. Đây là cơ hội lớn để lan tỏa thương hiệu nhà hàng của bạn với chi phí 0 đồng. 

Đọc thêm: Tuyệt kỹ chụp ảnh đồ ăn đẹp bằng điện thoại, nhìn là muốn chén ngay

2. Cách trang trí món ăn đẹp và hấp dẫn

Có rất nhiều cách trang trí và trình bày món ăn đẹp. Chú ý từ các chi tiết nhỏ sẽ tạo nên sự khác biệt và nổi bật cho chính món ăn đó. Dưới đây là các cách trình bày món ăn đẹp và hấp dẫn. 

2.1. Trang trí món ăn theo với mô hình nhà hàng

Ví dụ bạn đang kinh doanh mô hình nhà hàng ẩm thực truyền thống bắc bộ, hãy trang trí đồ ăn đơn giản, mộc mạc theo phong cách truyền thống bằng những loại rau củ sẵn có. Đừng trình bày món ăn theo phong cách châu âu, khách hàng sẽ cảm thấy khó hiểu.

trình bày món ăn
Trang trí chả cá lã vọng với hành, thìa là

2.2. Lựa chọn bộ bát đĩa ăn phù hợp

Màu sắc và kích thước của bát đĩa ăn rất quan trọng. Cách tốt nhất để làm món ăn trở nên nổi bật là sử dụng bát đĩa không có họa tiết trang trí và màu trắng, kem hoặc xám nhạt. Lưu ý nhà hàng nên loại bỏ bát đĩa sứt mẻ hoặc nứt vỡ. Bát đĩa được sử dụng trong nhà hàng cũng nên đồng bộ về chủng loại, màu sắc, không nên sử dụng nhiều loại họa tiết cọc cạch khác nhau.

trang trí đồ ăn
Bát đĩa  nhà hàng với các kích thước khác nhau

2.3. Tạo phân tầng cho đồ ăn

Đây là kỹ thuật được nhiều đầu bếp chuyên nghiệp sử dụng khi trang trí đồ ăn. Bằng cách xếp chồng thức ăn, bạn có thể tạo nhiều khoảng trống để trang trí trong đĩa. Nguyên tắc chung khi trang trí đĩa thức ăn là có 3 loại thức ăn được xếp chồng theo thứ tự là cơm, thịt, rau. 

cách trang trí món ăn
Trang trí món ăn theo nhiều lớp

2.4. Sử dụng nước sốt có màu

Với một món đồ âu hay đồ ăn nhanh, bạn có thể sử dụng nước sốt hoặc các loại tương có màu như tương ớt, tương cà, mayone, phomai để rưới lên trên mặt đồ ăn. Ngoài ra, bạn có thể trang trí bằng cách nhỏ nước sốt xung quanh đĩa và đặt đồ ăn chính ở giữa.

nghệ thuật trình bày món ăn
Nghệ thuật trình bày món ăn với nước sốt

2.5. Dùng rau mùi và trái cây

Bạn có thể sử dụng các loại rau hay trái cây có màu sắc để trang trí cho món ăn thêm nổi bật như cà chua, cà rốt, việt quất, hay salad, vỏ cam…Ở các món ăn dân dã truyền thống, bạn có thể sử dụng hành lá, rau mùi, thìa là để trang trí.

Hãy cẩn thận trong việc sử dụng màu sắc để trang trí. Các màu sắc được sử dụng thường là các màu tự nhiên như xanh lá, đỏ, vàng, cam… Không nên sử dụng các màu nhân tạo hay các màu lạ như hồng, xanh lam, tím… sẽ khiến thực khách có cảm giác món ăn không được sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên.

Trang trí món ăn với cà chua và rau thơm
Trang trí món ăn với cà chua và rau thơm

2.6. Tạo sự khác biệt

Đôi khi rập khuôn máy móc chưa chắc đã tốt. Trang trí đồ ăn là một nghệ thuật thì người đầu bếp cũng chính là một nghệ sĩ. Trình bày món ăn chính là thời cơ để người đầu bếp thỏa sức sáng tạo và phá cách. 

Bạn có thể thử những ý tưởng kết hợp mới lạ như mỳ ý kết hợp với kem tươi, trà sữa kết hợp với bánh mô chi, hay thử đựng nước chấm trong bình có vòi thay vì chai lọ. Chính sự hưởng ứng của khách hàng sẽ là câu trả lời cho sự kết hợp đó có thú vị hay không. 

trang trí món ăn đặc biệt
Sashimi cá hồi được trang trí hình công chúa

3. Tổng kết

Khi kinh doanh nhà hàng, hãy cố gắng làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi dùng bữa tại nhà hàng của bạn.

Việc trang trí món ăn đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ của người đầu bếp. Dù tốn thêm một chút thời gian, nhà hàng cũng đừng nên bỏ qua khâu trình bày món ăn này. Hãy bắt đầu theo các kỹ thuật trang trí bên trên và đón chờ sự phản hồi tích cực đến từ các khách hàng của mình nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM