Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả: Nên tiếp tục hay tìm lối đi khác?

Khi bắt đầu tiếp xúc với công việc chạy quảng cáo Facebok, chúng ta không tránh khỏi những thắc mắc như tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả mặc dù bạn đã thử nhiều cách khác nhau? Có nên chạy quảng cáo Facebook bằng cách bơm thêm nhiều tiền? Tại sao chạy quảng cáo không ra đơn? Hãy đọc bài viết sau đây của Sapo Blog để có câu trả lời thoả đáng cho những thắc mắc trên nhé. 

Tại sao quảng cáo Facebook không mang lại hiệu quả?

Đầu tiên là “thính” chưa đủ thơm

Viết content bán hàng giống như câu chuyện thả thính vậy. Thính càng thơm càng dễ lôi kéo con mồi. Còn thính mà không hấp dẫn thì chẳng ai dám đớp, từ đó dẫn đến chiến dịch quảng cáo facebook không hiệu quả.

Nội dung của quảng cáo là một trong các yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch Facebook Ads bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm của khách hàng.

Chất lượng nội dung quảng cáo và lượt tiếp cận, lượng người tương tác thường tỷ lệ thuận với nhau bởi dù bạn có xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng nội dung không hấp dẫn nên chưa thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng thì không thể tạo nhu cầu dẫn đến khả năng chuyển đổi đơn hàng.

Một quảng cáo với nội dung nhàm chán, lan man, không có điểm nhấn, thiếu thông tin và sự tin tưởng, hình ảnh hiển thị mờ nhạt, không ấn tượng sẽ không thể đánh thức nhu cầu cũng như kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn. 

Nếu content (text, hình ảnh, video…) không đủ hấp dẫn, sẽ rất khó để khách hàng tiềm năng cắn thính của bạn. Rất có thể bạn đang mắc phải những lỗi dưới đây. "Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh", vì vậy, hãy theo dõi để có cách tối ưu nội dung cho phù hợp nhé. 

  • Content chưa đủ hấp dẫn:

Câu văn diễn đạt lan man một cách máy móc, chưa đi vào trọng tâm. Có thể bạn xác định rõ và rất am hiểu nhóm khách hàng tiềm năng, nhưng các bài viết của bạn lại chưa thể hiện được điều đó, nội dung chưa nhắm trúng thị hiếu của khách hàng.

  • Content nhìn đâu cũng thấy chèn icon, link một cách tùy tiện:

Câu chữ thì không có trật tự. Nhìn vào bài viết của bạn khác nào ma trận rối mắt chứ chưa nói đến đọc, còn mua hàng thì khỏi bàn rồi. Vì vậy, bạn cần thiết kế câu, chèn icon và link một cách tự nhiên, vừa đủ không quá lạm dụng gây phản tác dụng. 

  • Hình ảnh chưa có sức hút:

1 trong những lý do chính là bạn chưa chú trọng khâu chọn nền và góc chụp. Sử dụng những bức ảnh nhòe nhoẹt một cách làm nội dung cẩu thả, không tôn trọng người xem. 

  • Video chất lượng hình ảnh quá tồi hoặc nội dung không bắt kịp trào lưu, gây nhàm chán gây cho người xem

Nếu muốn thực hiện một video chuẩn, phải chú ý khâu chọn kịch bản, sáng tạo ra những câu slogan thật hay và nên được nhắc nhiều lần trong clip, khi quay tới sản phẩm thì nên kèm theo Logo và nhớ quay chậm một chút, chất lượng hình ảnh đạt HD sắc nét để khách hàng nhìn được rõ.

Vậy nên nếu như chạy quảng cáo facebook không hiệu quả thì hãy xem lại mình có mắc lỗi này không nhé.

Target mục tiêu không chính xác

Điều tiên quyết để tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thành công là bạn phải tìm ra được đối tượng khách hàng mục tiêu (Target) mà sản phẩm, dịch vụ của bạn muốn hướng tới một cách chính xác. Bởi trong một cộng đồng người dùng khổng lồ như mạng xã hội Facebook thì không phải tất cả đều là khách hàng tiềm năng của bạn và là mục tiêu mà quảng cáo của bạn hướng tới.

Hiểu được đối tượng của mình rồi thì nên tập trung vào những cái chính, chỉ cần chọn ra tối đa 10 hành vi, sở thích là đủ rồi nhé. Cứ khoảng 1 tuần hoặc hơn tuần thì mới set quảng cáo và test. Bên cạnh đó, không sử dụng một target, phải thường xuyên cập nhật, khi chạy quảng cáo phải chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để kiểm thử, trước khi bung lụa ngân sách. 

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Tận dụng bán hàng online đa kênh thay vì chỉ nhắm vào Facebook Ads

Target vị trí cũng là vấn đề đáng báo động. Chỉ nên để tên 10 tỉnh thành lớn nhất thay vì để mục tiêu cả nước. Chẳng hạn, nếu ở TP. Hồ Chí Minh thì chọn TP.Hồ Chí Minh thôi, bạn không cần +km để mở rộng tệp khách hàng tiếp cận. Bạn có thể xem một ví dụ về target đối tượng khi chạy Ads bán mỹ phẩm trong bài Bán mỹ phẩm target quảng cáo Facebook như thế nào.

Đừng chỉ phụ thuộc vào Facebook Ads

Với chính sách ngày càng thắt chặt và mạnh tay, nhiều người đang bỏ dần Facebook Ads để tìm kiếm 1 kênh quảng cáo tối ưu hơn. Sapo Blog không xui các bạn bỏ chạy quảng cáo Facebook, nhưng đừng để Facebook Ads trở thành cộng cụ độc tôn duy nhất để bạn tìm kiếm khách hàng. Với xu hướng bán hàng đa kênh như thời nay thì bạn còn vô vàn kênh khác để phát triển.

Không sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động

Với mức tối đa 90 ký tự cho mỗi mẫu quảng cáo Facebook, không ít marketer mải tập trung vào việc mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình mà coi nhẹ nhấn mạnh thông điệp truyền đi bằng các từ ngữ kêu gọi hành động (Call-to-Action).

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn không có hiệu quả. Khách hàng thực sự không hứng thú với những thông tin mô tả sản phẩm dài dòng kia của bạn.

Trong khi đó, họ lại có xu hướng hành động khi được kêu gọi hoặc bày sẵn chỉ dẫn. Vì thế, bạn hãy thêm những từ mang khẩu hiệu hành động đến khách hàng như “Click vào đây”, “Click để nhận voucher giảm giá” hay “Đăng ký để dùng thử miễn phí”… Còn về những thông tin về sản phẩm, bạn hãy tối giản nhất có thể, làm sao để cung cấp một cách đầy đủ những điều thu hút người dùng.

Hình thức, vị trí và thời điểm quảng cáo không hợp lý

Có rất nhiều hình thức quảng cáo được Facebook cung cấp để bạn có thể lựa chọn như:

  • Quảng cáo thu hút lượt truy cập đến website. (Clicks to Website)
  • Quảng cáo tăng truy cập Website giúp gia tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi đơn hàng của khách hàng vào một trang langding page cụ thể trên website. (Website Conversions)
  • Quảng cáo tăng tương tác Fanpage. (Page Post Engagement)
  • Quảng cáo tăng like Fanpage nhằm tăng số lượng người tham gia Fanpage và tăng độ nhận diện thương hiệu. (Page Likes)
  • Quảng cáo tăng lượt cài đặt ứng dụng. (App Installs)
  • Quảng cáo tăng sự tương tác trong ứng dụng. (App Engagement)
  • Quảng cáo thu hút người dùng khuyến khích  tham gia sự kiện. (Event Responses)
  • Quảng cáo quảng bá chương trình khuyến mãi. (Offer Claims)
  • Quảng cáo thu hút lượt xem video. (Video Views)

lý do quảng cáo facebook không hiệu quả

Các hình thức quảng cho bạn chọn lựa khi chạy quảng cáo Facebook

Phụ thuộc vào đối tượng nhận tin, nhu cầu và mục tiêu chiến dịch quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Nếu bạn đang cần gia tăng độ bao phủ thương hiệu thì nên quảng cáo tăng like Fanpage sẽ là hình thức nên được ưu tiên.

Đọc thêm: Tổng hợp 12 hình thức quảng cáo Facebook 

Hay hình thức quảng cáo truy cập đến website sẽ phù hợp với những đơn vị muốn bán hàng và tăng lượng truy cập đến website, còn với bán hàng trực tiếp trên Facebook thì hình thức quảng cáo bài viết sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Việc chọn sai hình thức quảng cáo có thể khiến cho quảng cáo Facebook không hiệu quả như mong đợi.

Có một thực tế là hiện nay, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp chưa chú ý đến việc chọn lựa thời điểm quảng cáo hoặc vị trí quảng cáo phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể chạy quảng cáo 24/24 tuy nhiên nếu ngân sách hạn chế và muốn tối ưu chi phí và hiệu quả thì nên lựa chọn quảng cáo trong các “khung giờ vàng” mà khách hàng mục tiêu của bạn thường dùng Facebook.

Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo phù hợp trong ba vị trí:

  • Bảng tin trên máy tính (News Feed Desktop)
  • Bảng tin trên thiết bị di động (News Feed Mobile)
  • Cột bên phải máy tính (Right Hand).

Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu và ngân sách chạy quảng cáo mà bạn có thể lựa chọn vị trí quảng cáo phù hợp.

Phân tích và quản lý chiến dịch chưa chuyên sâu và linh hoạt

Do không có kiến thức chuyên môn về chạy quảng cáo nên nhiều cửa hàng, doanh nghiệp ít quan tâm đến việc phân tích báo cáo, đo lường hiệu quả hoặc quản lý chiến dịch Facebook Ads sau khi khởi tạo.

Việc không mấy quan tâm đến công tác đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo có thể khiến bạn bị động trong việc cải thiện và tối ưu lại quy trình quảng cáo, đồng thời không có các thay đổi phù hợp khi mà quảng cáo chưa mang lại hiệu quả đúng như mong đợi.

Ngoài lý do thiếu chuyên môn, thì vấn đề thời gian cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp thiếu quan tâm đến công  tác này do công việc kinh doanh còn rất nhiều vấn đề phải quan tâm như quản lý hàng hóa, sản phẩm, chăm sóc khách hàng, giao hàng hay quản lý đơn hàng, … Điều này sẽ khiến cho chiến dịch quảng cáo không thành công, chi phí đầu tư cao mà không mang lại nhiều nhiều đơn hàng như kỳ vọng.

quảng cáo facebook không hiệu quả

Lý do tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Không thử nghiệm quảng cáo Facebook

Sẽ thật sai lầm khi quyết định làm quảng cáo Facebook mà không chạy thử nghiệm các quảng cáo để có thể lựa chọn được quảng cáo tối ưu nhất. Chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ khó lòng chính xác hoặc mang lại hiệu quả ngay từ đầu tiên với chỉ với một quảng cáo duy nhất. Bởi vậy, việc chia nhỏ và thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau là rất cần thiết.

Thông qua việc thử nghiệm các quảng cáo Facebook khác nhau, bạn sẽ chọn được kiểu nội dung quảng cáo thu hút nhất hoặc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác nhất. Việc này không những giúp tăng hiệu quả chạy quảng cáo mà còn tối ưu chi phí cho chiến dịch Facebook Ads của bạn.

tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả

Phương pháp Test A/B 

Không tiếp cận được khách hàng mới

Quảng cáo của bạn chạy hiệu quả một thời gian đầu, nay không còn hiệu quả nữa, hiểu theo nghĩa là: chỉ số chi phí bình luận chi phí tương tác trở nên đắt đỏ, thậm chí không có bình luận nào. Sẽ có 2 trường hợp:

  • 1 là tần suất đã gần bằng 2
  • 2 là tần suất vẫn <1.5

Với trường hợp tần suất gần bằng 2, nghĩa là quảng cáo của bạn bắt đầu lặp lại với đối tượng cũ chứ không tiếp cận đối tượng mới, cách giải quyết là :

  • Tạo một quảng cáo mới trong nhóm quảng cáo đó với nội dung mới, một quảng cáo mới sẽ được đánh giá lại với điểm số thu hút mới, trọng số tương tác mới. Nếu các chỉ số này đột phá nó có thể vượt qua “vòng luân hồi” của Facebook mà tiếp cận nhiều đối tượng hơn, nếu không thì nó sẽ tiếp cận đối tượng cũ. Đối tượng cũ có thể không rung động với bài quảng cáo trước của bạn, thì có thể sẽ phủ phục với nội dung quảng cáo mới thứ 2 này. 
  • Bỏ nhóm quảng cáo đó và chạy lại ở một nhóm quảng cáo khác trong cùng một chiến dịch. Nhóm mới sẽ tiếp cận đối tượng mới, và một ít đối tượng cũ, Do đó bạn nên theo dõi tần suất của cả chiến dịch. Nếu tần suất của nhóm chưa tới 2 nhưng tần suất chiến dịch đã tới 2 thì có thể quảng cáo sẽ bắt đầu chậm lại. Cách khác là:
  • Bỏ nhóm đó và chạy lại một nhóm ở chiến dịch mới.

Với trường hợp tần suất <1.5 nghĩa là quảng cáo không hề lặp lại nhưng vẫn giảm hiệu quả. Đó có thể là nhóm đối tượng bạn chọn khá rộng và có đặc điểm khác nhau, nên thời gian đầu nó tiếp cận một số đối tượng loại này thì phản hồi tốt, sau đó tiếp cận đối tượng loại khác thì phản hồi không tốt.

Vẫn còn một nguyên nhân tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả nữa là “bài viết đã cũ” vì Facebook ưu tiên cho bài viết mới hơn. Như vậy với trường hợp này bạn cần làm lại nôi dung hấp dẫn hơn.

Những gợi ý về kênh bán hàng khi quảng cáo Facebook không hiệu quả

Bán hàng ngay trên trang cá nhân

Khi up status bán hàng trên trang cá nhân, hãy đừng viết một cách máy móc nhạt nhẽo chẳng ai thèm đọc đâu. Thay vào đó hãy giật tít Cảnh báo, Báo động, Bí mật, Bí quyết,… Ví dụ: Nếu bạn bán thuốc đau lưng thì nên chọn tít “Bí quyết để khỏi đau lưng trong 3 ngày” chẳng hạn,…

Đọc thêm: Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

Bán hàng trên các Groups khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Kinh nghiệm là các bạn nên lập một nhóm riêng, đầu tiên là kéo hết list bạn bè vào, rồi lập thêm nhiều nick phụ ( tối thiểu 10 nick) sau đó dùng tool để kết bạn rồi chọn những người có khả năng quan tâm tới sản phẩm của mình nhiều nhất vào nhóm.

Nếu đăng nhiều nhóm cùng lúc thì nội dung phải thay đổi một chút để bài viết không bị Robot của Facebook cho vào mục spam, đôi khi chỉ cần thêm vài ký tự là thoát được thôi.

Bán hàng trên Instagram

Khi chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả nữa bạn có thể chuyển sang kinh doanh online trên Instagram. Nhưng chỉ áp dụng với những mặt hàng gây thu hút bằng hình ảnh như đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm,… mà thôi.

Bán hàng qua Livestream

Chẳng ai rảnh mà ngồi buôn dưa không với bạn đâu, đây là chiêu quảng cáo sản phẩm, quảng cáo trang cực hiệu quả đấy! Bạn hãy tận dụng live stream ở bất cứ đâu, trang cá nhân, nhóm hay page để trực tiếp quảng cáo mặt hàng, hoặc đi vòng qua giới thiệu, review về một bộ phim mới ra rạp, một địa chỉ ăn ngon, bổ, rẻ,… rồi gym bài viết quảng cáo sản phẩm vào. Thử xem, kết quả bạn thu được sẽ là gì nhé!

Bán hàng trên Youtube

Xây dựng kênh quảng cáo trên Youtube: Làm những video về hướng dẫn sử dụng, review về các sản phẩm mình bán, những chương trình khuyến mại, giảm giá,… theo xu hướng hot trend nhất tại thời điểm đó. Nếu có vốn dày thì đừng ngại chạy Youtube paner cũng là ý kiến không tồi đâu.

Lập một website bán hàng

Ít tiền thì chơi Blogger hay Wordpress, nhưng tốt nhất nên thiết kế website bán hàng nghiêm chỉnh, chuyên nghiệp. Nên chọn một đơn vị cung cấp website uy tín, được nhiều người sử dụng sẽ là tốt nhất. Tại Việt Nam, Sapo.vn là nền tảng bán hàng online đa kênh được nhiều người sử dụng nhất. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và tạo ngay một website bán hàng để bắt đầu bán hàng

Xong nhiệm vụ này thì tức tốc học SEO, học cách viết bài để trang của mình luôn đứng nhất tìm kiếm Google. Cố gắng tận dụng lợi ích từ bán hàng đa kênh thông qua kho ứng dụng Sapo để cài đặt những ứng dụng bổ trợ bán hàng tốt nhất cho bạn.

Bán hàng trên Zalo

Lập Zalo page, tìm hiểu đăng quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Xem thêm bài viết sau để tìm hiểu cách làm

Những nguyên nhân cơ bản trên có thể là lý do tại sao quảng cáo facebook không hiệu quả và khiến cho quảng cáo của bạn chưa đem lại hiệu quả tương xứng với chi phí bỏ ra. Và có nên chạy quảng cáo facebook tiếp tục hay không thì bạn đã có câu trả lời rồi phải không, nếu không bán hàng bằng cách chạy quảng cáo facebook ads thì bạn có thể bán hàng trên các kênh mà mình đã đề cập đến.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề như vậy thì việc tìm một đơn vị chuyên nghiệp giúp bạn chạy quảng cáo Facebook là thực sự cần thiết. Còn nếu bạn vẫn muốn thử sức mình với chiến dịch quảng cáo Facebook tự quản lý thì hãy thường xuyên theo dõi các bài viết trên kênh Blog Sapo để biết được nhiều kinh nghiệm quảng cáo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM