Bí quyết bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả giúp thu lời khủng

Bán hàng trên facebook cá nhân hiện nay là một xu hướng giúp người kinh doanh online bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi bán hàng trên facebook để chốt nhiều đơn lại không phải là điều đơn giản. Cùng tìm hiểu ngay các bí quyết giúp bạn bán hàng trên facebook thành công tại bài viết này nhé!

1. Tại sao nên bán hàng trên Facebook cá nhân?

Như bạn đã biết, các status đăng bởi tài khoản cá nhân luôn được Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin nhiều nhất. Lượng tiếp cận tự nhiên của bài đăng bởi trang cá nhân có thể nhiều gấp 3 - 4 lần so với fanpage và group.

Bên cạnh đó, tài khoản cá nhân còn có khả năng target khách hàng mục tiêu miễn phí và dễ dàng hơn rất nhiều so với fanpage và nhóm. Khi thấy khách hàng tiềm năng thì bạn chỉ cần làm một việc đó là biến họ trở thành bạn bè của mình, khi đó khả năng họ nhìn thấy bài đăng của bạn là rất lớn.

Bán hàng trên Facebook cá nhân 

Ưu điểm khi bán hàng online trên Facebook cá nhân

  • Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, cho tương tác cao, có thể thoải mái trò chuyện, inbox, mời mọi người mua hàng vì họ đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn.
  • Dễ được khách hàng tin tưởng, nhất là các khách mua lẻ. Do vậy, tỷ lệ chốt được đơn hàng sẽ cao hơn.
  • Khả năng hiển thị bài viết trên Newsfeed mọi người cao hơn so với Fanpage.
  • Bán hàng trên Facebook cá nhân ổn định hơn Fanpage, không lo lắng về thanh toán, tài khoản, chính sách Facebook.

2. Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

Với những ưu điểm như trên thì trang cá nhân quả thực là một công cụ bán hàng rất đắc lực. Nhưng để có thể bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả thì chúng ta cần có chiến lược cụ thể:

  • Bước 1: Tạo tài khoản Facebook

Bạn cần tạo nhiều tài khoản Facebook và các tài khoản này cần được nhiều người biết đến. Tốt nhất bạn nên dùng những tài khoản đã lập lâu, khoảng trên 3 - 6 tháng.

Để có được nhiều tài khoản Facebook uy tín, bạn cần bỏ thời gian “nuôi” các tài khoản. Sau khi tạo tài khoản, hãy tối ưu profile cá nhân và hiển thị đầy đủ thông tin để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Trước khi tạo tài khoản bạn nên mua vài cái sim rác về xác thực tài khoản để không bị check, hoặc thêm 5 bạn bè thật để có thể nhận diện khuôn mặt khi bị xác minh hình ảnh.

Bên cạnh đó, thông tin của từng tài khoản, ngày tháng năm sinh… cũng cần được lưu lại vì những thông tin này rất quan trọng và có thể cần thiết về sau.

Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

Thông tin profile đầy đủ khi bán hàng trên Facebook cá nhân

  • Bước 2: Tiếp cận đối tượng tiềm năng là cách bán hàng trên Facebook cá nhân

Có nhiều cách để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhưng nhanh nhất là vào group, fanpage và tài khoản cá nhân. Đầu tiên nếu nói đến cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân thì phải nhắc đến group, bởi vì nếu bạn là thành viên thường xuyên sinh hoạt ở group đó thì những người trong nhóm sẽ “quen mặt” bạn và khi bạn gửi lời mời kết bạn thì họ sẽ chấp nhận nhanh hơn.

Ngoài ra, thao tác kết bạn thủ công qua group cũng nhanh hơn, bạn chỉ cần vào group đó, chọn “Thành viên” và chỉ việc bấm hàng loạt nút “Kết bạn” là xong.

Đối với fanpage thì bạn phải tìm các post chạy quảng cáo, sau đó click vào lượng like và thực hiện kết bạn. Tuy nhiên, với một số fanpage auto like để seeding thì bạn không thể áp dụng cách này. Khi đó bạn cần dùng phần mềm quét UID fan của page đó rồi auto kết bạn. Một số phần mềm mà bạn có thể tham khảo là itarget hay add-on chrome.

Đọc thêm: Cách nghiên cứu đối thủ để lấy fan trên Fanpage của họ

Còn với tài khoản cá nhân thì hãy tìm những Hot Face (HF), các tài khoản sống ở khu vực mà bạn muốn rồi vào mục “Bạn bè” của họ và thực hiện kết bạn. Tuy nhiên, nếu mục bạn bè để chế độ riêng tư thì không thể làm được theo cách này nên bạn lại cần phần mềm để thực hiện việc kết bạn.

  • Bước 3: Biến đối tượng tiềm năng thành bạn bè

Để những đối tượng tiềm năng trên dễ dàng chấp nhận yêu cầu kết bạn thì bạn cần đầu tư thời gian và phải có tư duy một chút. Đối với các group thì chúng ta cần tích cực tương tác trong group thì khi kết bạn, tỷ lệ đồng ý sẽ rất cao.

Còn với các cá nhân thì họ không biết bạn là ai thì trước khi kết bạn, bạn cần “nuôi” các tài khoản này thật tốt. Ví dụ đối tượng khách hàng là các “mẹ bỉm sữa” thì khi kết bạn, nhất định avatar phải để hình bé hoặc ảnh gia đình và trên dòng thời gian chia sẻ nhiều kiến thức về con cái. Còn nếu đối tượng tầm “tuổi teen” thì fake nick hot boy, hot girl…

bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả

"Nuôi" tài khoản của bạn để phù hợp với đối tượng khách hàng

Tùy từng đối tượng mà chúng ta có “chiến thuật” khác nhau để đưa các đối tượng mà bạn hướng tới vào danh sách bạn bè của mình. Account “nuôi” càng tốt, tư duy chiến lược càng cao thì kết quả mang lại càng tích cực.

Sau khi kết bạn thành công, mỗi tài khoản đã có khoảng 3000 bạn  thì chúng ta chuyển sang gợi ý kết bạn cho nhau. Dần dần, bạn sẽ có những tài khoản cực “chất” và có thể bắt đầu bán hàng trên Facebook cá nhân một cách dễ dàng.

  • Bước 4: Cách đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân

Lúc này việc của bạn chỉ là đăng bài, gây chú ý và “câu” tương tác của bạn bè. Với số lượng accout nhiều thì bạn có thể dùng phần mềm để các account tự động đăng status lên wall và đăng nhập nhiều tài khoản mà không bị check.

Tuy nhiên, cho dù đăng thủ công hay dùng phần mềm thì nội dung của bạn phải thật hấp dẫn, bắt kịp xu hướng mới khiến người xem click và tham gia vào các câu chuyện của bạn.

Đồng thời bạn cũng chia sẻ một cách tự nhiên về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Một điều nên nhớ là không nên quảng cáo nhiều quá làm rác Facebook và khiến bạn bè cảm thấy khó chịu, dần dần họ cũng không quan tâm đến thông tin bạn đưa ra nữa.

Đọc thêm: Cách giật tít Facebook giúp bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả

Lựa chọn khung thời gian khi đăng bài trên facebook

Facebook cũng như bất cứ mạng xã hội nào khác muốn tồn tại thì phải mang lại lợi ích cho người dùng. Facebook sẽ đánh giá những thông tin nào hữu ích mới cho xuất hiện nhiều trên newsfeed của người dùng.

Còn những thông tin nào ít được quan tâm sẽ bị giảm số lần hiển thị và dần dần sẽ bị “mất tích” khỏi bảng tin. Việc đánh giá một thông tin là hữu ích hay không phụ thuộc vào hành động của người dùng đối với nội dung của bạn khi hiển thị trên newsfeed.

3. Những sai lầm khi bán hàng trên Facebook cá nhân

3.1. Chọn sai sản phẩm bán trên Facebook cá nhân

Mỗi khi có ý định kinh doanh, bạn đều phải cân nhắc lựa chọn mặt hàng và khách hàng tiềm năng, sẽ có hai lựa chọn đó là:

  • Loại hình 1: Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người chắc chắn sẽ mua hàng nhiều lần trên Facebook của bạn.

Ví dụ: Những mặt hàng quần áo thời trang, thực phẩm ăn uống, mỹ phẩm,… một khách hàng chắc chắn sẽ mua/ sử dụng không dưới 1 lần, họ sẽ còn quay lại mua tiếp khi có nhu cầu. Bạn không cần thiết phải có lượng khách hàng lớn, nhưng chắc chắn phải có biện pháp để giữ chân những khách hàng đó bằng cách cho họ những lợi ích cần thiết. Kênh PROFILE chính là tên gọi khác của loại hình kinh doanh này.

bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả

Quần áo, mỹ phẩm,....là những mặt hàng được nhiều khách hàng quay lại

  • Loại hình 2: Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, ít nhất mỗi người mua một lần.

Ví dụ: Điển hình nhất là dịch vụ chụp ảnh cưới. Hầu hết, tất cả chúng ta chỉ cưới 1 lần duy nhất, hy hữu mới có những trường hợp cưới lần 2. Bởi vậy đây là loại hình dịch vụ dành cho nhiều người. Hoặc bạn đang buôn bán những mặt hàng như: laptop, tai nghe bluetooth, in thiệp cưới, hay thiết kế nhà cửa,… thì rõ ràng kênh FANPAGE mới là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.

Tất nhiên là ở kênh Fanpage, tôi không nói là bạn không thể bán được sản phẩm/dịch vụ lần thứ 2 cho một khách, mà đến lúc khách hàng đó cần sử dụng tiếp thì chắc chắn phải rất lâu - như vậy có nghĩa là mặt hàng/ dịch vụ bạn kinh doanh bỏ ra nhiều công sức nhưng hiệu quả chưa đạt.

Ví dụ: dịch vụ thiết kế nhà cửa, chúng ta hầu như chỉ sử dụng 1 lần duy nhất, nếu có lần thứ hai cũng phải phụ thuộc rất lớn vào điều kiện tài chính; hay laptop, tai nghe phải hư hỏng thì chúng ta mới mua, mà đợi cho đến khi hỏng chắc chắn phải cực lâu. Để khắc phục điểm yếu của kênh này, nên lập page, chạy quảng cáo ads, bán xong đổi tệp khách hàng là lời khuyên tối ưu nhất dành cho bạn.

3.2. Lạm dụng tool khi bán hàng qua Facebook

Các công cụ quảng cáo như kết bạn “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”, lập nick “tự động”,… được sử dụng khá phổ biến, giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy!

Rất nhiều bạn mong muốn tìm cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nên đã đầu tư một số tiền không nhỏ để mua tool chạy hàng trăm nick với hy vọng mỗi nick ảo sẽ có full 5.000 bạn bè, và chỉ cần chạy 10 nick Facebook ảo là sẽ có tệp khách hàng lên tới 500.000 người.

Cách bán hàng trên facebook hiệu quả

Một số tool giúp auto comment, tăng lượt like....nhưng sẽ không ra đơn hàng

Thế nhưng, nhiều bạn sau đó thất vọng tràn trề vì đơn hàng mãi chẳng thấy đâu và “cay đắng” nhận ra chỉ có người bán tool mới thực sự là người có lợi mà thôi. Tại sao vậy?

Đơn giản vì những người nghiêm túc sẽ chẳng bao giờ đồng ý kết bạn vô bổ với những nick tự động cả. Còn những người đồng ý kết bạn chắc chắn là những người mới sử dụng facebook, người già, “trẻ trâu”, hoặc cũng là nick tự động, nick ảo mà thôi, đương nhiên đây là những đối tượng sẽ không bao giờ mua hàng online, thậm chí họ còn không biết khái niệm mua hàng online là gì.

Nếu có công cụ nào thực sự giúp bán hàng tự động mà lại hiệu quả, thì chắc hẳn các bạn phải xếp hàng mà mua, mà giá của nó cũng không hề rẻ đâu. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh số lượng và chất lượng không bao giờ đi cùng nhau, công cụ không bao giờ giải quyết được vấn đề nếu thiếu tư duy và chiến lược đúng đắn.

3.3. Spam

Một sai lầm chết người khi bán hàng online trên Facebook mà nhiều người đang mắc phải. Spam hay không spam? Đây là băn khoăn mà bất cứ ai mới bán hàng qua kênh Profile đều gặp phải. Biểu hiện của spam đó chính là họ thường xuyên up ảnh, viết status quảng cáo sản phẩm, dịch vụ lên trang cá nhân của mình.

Những bài đầu bạn bè còn tương tác bằng cách like, comment, share thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng về sau khi đã quá nhàm với những bài viết đó, họ sẽ không còn quan tâm tới bài viết của bạn nữa, có người còn bỏ theo dõi hoặc hủy kết bạn với bạn vì cảm thấy bị làm phiền.

bán hàng trên facebook cá nhân

Spam comment, tag, like,...đều khiến khách hàng khó chịu 

Còn một kiểu làm phiền “vô duyên" khiến người khác bực mình nữa đó chính là Tag, và chính hành động này khiến bạn bị mất khá nhiều bạn trên Facebook nữa nếu không dừng lại. Ngoài ra còn có những kiểu spam khác như: đăng lên tường, inbox tự động, gắn ảnh,…. luôn chỉ đem lại những tác dụng ngược lại mà thôi.

Nếu là những người bán hàng chuyên nghiệp họ sẽ biết cách tôn trọng khách hàng của mình, họ sẽ biết cách làm thế nào để hấp dẫn khách hàng mà không cần làm phiền tới người khác. Vậy nên những bạn nào đang còn đặt niềm tin vào spam thì hãy dừng lại ngay.

3.4. Không phân tích đối tượng

Như đã phân tích ở trên, đặc điểm của Profile là cần phải tiếp cận thủ công nên bạn sẽ mất cực nhiều thời gian và công sức. Thế nên nếu bạn không phân tích, lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng kĩ càng thì mọi cố gắng đó của bạn sẽ trở nên vô ích.

cach-ban-hang-tren-facebook-ca-nhan-hieu-qua1

Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nhất hiện nay

Nhưng nếu chạy quảng cáo Facebook thì đơn giản hơn, vì khi bạn nhận thấy tệp khách hàng đó không có tiềm năng, bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Nhưng nếu là Profile thì bạn không thể như vậy.

Vì bạn phải mất thời gian vài tháng hoặc lâu hơn thế mới tạo ra được một Profile full, nên nếu không phân tích kỹ thì công sức mấy tháng trời này sẽ trở thành “xôi hỏng bỏng không”.

Lời khuyên là không nên vội vàng, mỗi một nick bạn nên lướt qua profile khách hàng để tìm ra hướng tiếp cận phù hợp, nếu nhận thấy nick đó có tiềm năng thì hãy chăm sóc kỹ càng hơn.

3.5. Thể loại nội dung đăng nghèo nàn

Trước đây, hình ảnh là loại nội dung đã từng chiếm vị trí "thống lĩnh" trên Newsfeed với phạm vi tiếp cận nhiều nhất trong các loại nội dung, nhưng đến hiện tại, "thời thế" đã thay đổi, hình ảnh đang có tỷ lệ tiếp cận càng ngày càng giảm do sự thay đổi của thuật toán Facebook.

Thay vào đó, video hiện là loại bài đăng tốt nhất về phạm vi tiếp cận không trả phí. Ngoài ra, bài đăng chứa liên kết với bản xem trước có ảnh lớn kích thước 484x252 cũng có lượt tiếp cận khá tốt.

Đọc thêm: Bí quyết tối ưu hình ảnh giúp tăng hàng triệu lượt tiếp cận 

Vì vậy, khi bán hàng trên profile cá nhân, đừng chỉ đăng 1 - 2 loại nội dung mà bạn nên đa dạng các hình thức từ text, ghi chú, hình ảnh, video, share link website, tạo 1 cuộc khảo sát hoặc tạo danh sách... Sau khi đăng, bạn có thể kiểm tra hiệu quả tiếp cận của từng loại nội dung, xem bạn bè của bạn tương tác nhiều nhất với dạng bài đăng nào...

3.6. Không phản hồi các comment tiêu cực

Chẳng ai muốn nhận được những lời chê trách hoặc phản ánh không tốt trên Facebook, đặc biệt là khi bạn đang bán hàng trên trang cá nhân. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn đồng thời nếu không xử lý khéo léo thì bạn rất dễ làm mất khách.

Comment tiêu cực có thể chia làm 2 loại, và mỗi loại lại cần 1 cách xử lý khác nhau:

  • Phản ánh thực sự của khách hàng:

Đối với những trường hợp này, bạn cần công khai xin lỗi khách hàng trên Facebook bằng cách trả lời comment, sau đó gửi tặng 1 ưu đãi, thẻ quà tặng, voucher giảm giá... dành riêng cho khách hàng đó, cuối cùng là 1 lời hứa sẽ khắc phục vấn đề và không để xảy ra lỗi tương tự sau này với các khách hàng khác.

  • Cố tình gây rối, comment đả kích vô căn cứ:

Nếu gặp phải những comment ác ý, không mang tính xây dựng, đặc biệt là người đó không phải khách hàng thực sự của bạn đang cố gắng phá hoại việc kinh doanh của bạn thì với những comment kiểu này bạn chỉ cần xóa khỏi post hoặc chặn người dùng đó luôn.

3.7. Bỏ qua các group bán hàng trên Facebook

Các group bán hàng trên Facebook là 1 kênh hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn bán hàng online hiệu quả trên Facebook cá nhân. Với hàng triệu hội nhóm bán hàng, việc buôn bán trên Facebook diễn ra rất nhộn nhịp, các group Facebook lớn nhất thường có lượng tương tác lớn và bạn có thể dễ dàng bán hàng trên đó.

bán hàng trên trang cá nhân

Tham gia các group bán hàng sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Tuy nhiên, không phải cứ vào các group chất lượng là bán được hàng, bạn nên tham gia vào các hội nhóm liên quan đến mặt hàng mà mình đang kinh doanh. Bên cạnh đó, bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nội dung bạn post lên Facebook là gì, có hấp dẫn không. Ngoài ra, bạn nên tích cực tương tác với post trên group, tag thêm bạn bè, căn giờ đăng bài...

Đọc thêm: Cách seeding Facebook Groups hiệu quả

3.8. Content bán hàng trên Facebook cá nhân sai cách

Khá nhiều người copy y nguyên bài viết bán hàng trên website và fanpage kinh doanh sang status hoặc album trên nick của mình mà không hề biết rằng việc làm này không hề đem lại hiệu quả như mong đợi. Bởi vì sao?

Cụ thể khi một người nhấn like theo dõi một fanpage bán hàng thì chắc chắn sản phẩm/ dịch vụ của trang đó đã thu hút họ, họ muốn biết các thông tin về sản phẩm/dịch vụ đó.

Để tìm được cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả đã là điều khó, để quản lý bán hàng trên facebook còn khiến cho các chủ shop đau đầu hơn. Bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm quản lý comment facebook để quản lý đơn hàng dễ dàng hơn.

Bán hàng trên Facebook cá nhân không hề khó khăn nếu bạn biết cách tạo ấn tượng để thu hút khách hàng. Những bí kíp mà Sapo đem đến sẽ giúp bạn có một cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân thật hiệu quả và kéo khách. Hãy áp dụng những bí quyết trên để kinh doanh hiệu quả nhé.

cách live stream facebook
Phần mềm bán hàng trên Facebook, chốt đơn livestream tự động

👉 XEM NGAY

Tweet
4.5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM