SEO mũ đen là gì? Kỹ thuật này nguy hiểm cho web đến mức nào?

Khi tìm đến các dịch vụ SEO bên ngoài, điều nhiều người e ngại nhất đó là gặp phải SEO mũ đen mà không hề hay biết. Thế nhưng kỹ thuật SEO này có hẳn “xấu toàn diện” như những gì mọi người vẫn hay nói hay không? Hãy cùng tìm hiểu SEO mũ đen trong bài viết dưới đây.

1. SEO mũ đen là gì? 

SEO mũ đen có tên quốc tế là Black Hat, còn trong cộng đồng SEOer thì gọi kỹ thuật này là SEO bẩn. Ngay từ cách gọi chúng ta cũng đã có thể hình dung được mức độ dè dặt và khắt khe mà người trong nghề dành cho kỹ thuật SEO này. 

Như bạn đã biết, các search engine đặt ra rất nhiều quy tắc và điều luật cho SEO để đảm bảo mọi kết quả trên trang SERPs đều minh bạch và chính xác nhất. Thay vì làm đúng luật như SEO mũ trắng, hay đúng luật 1 nửa như SEO mũ xám, SEO mũ đen sẽ tìm mọi cách để lách luật. Mục đích lớn nhất của kỹ thuật SEO này là giúp website nhanh chóng đạt được Top trên Google, gia tăng lưu lượng truy cập trong thời gian ngắn nhất.

Và hệ quả của việc không tuân theo quy tắc này là những kết quả được tạo ra bởi SEO mũ đen sẽ bị Google phạt rất nặng, thậm chí có thể biến trang web đó mất hết mọi giá trị trên Google, cho dù bạn có cố cứu vãn bằng cách nào đi chăng nữa.

SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen là gì? 

2. Ưu điểm và nhược điểm của SEO mũ đen

Mặc dù bị gắn mác SEO bẩn, nhưng kỹ thuật này cũng có 1 vài ưu điểm không thể phủ nhận. Các ưu điểm và nhược điểm của SEO mũ đen là:

  • Ưu điểm

- Website thăng hạng rất nhanh, chỉ sau 1 thời gian ngắn.

- Bắt buộc phải trau dồi nhiều kiến thức về SEO mới có thể sử dụng thành thạo các kỹ thuật để lách luật.

- Theo cách gọi của SEO bình thường là thao túng các Search engine, còn với SEO mũ đen thì họ có thể làm chủ được các Search engine.

- Phù hợp với các dự án ngắn hạn, cần hiệu quả luôn.

- Dễ dàng thuyết phục và lấy được niềm tin của khách hàng.

  • Nhược điểm

- Rất dễ bị “bay màu” sau những lần cập nhật của Google.

- Nếu bị phát hiện sử dụng các thủ thuật bẩn, Google sẽ phạt rất nặng.

- Liên tục phải thay đổi các kỹ thuật để qua mắt Google.

- Khi đã bị phạt, gần như không thể cứu vãn được website.

- Đã là SEO mũ đen, rất khó để trở thành SEO mũ trắng.

Mặc dù có tồn tại ưu điểm, nhưng so với những hậu quả mà SEO mũ đen để lại cũng không thể giúp chúng ta cổ xuý kỹ thuật SEO này. Vậy nên, bạn hãy cực kỳ thận trọng trước những dịch vụ SEO hứa hẹn những điều phi thường trong thời gian cực ngắn nhé.

Tìm hiểu thêm: ​​Seo mũ xám là gì? Có nên sử dụng kỹ thuật SEO này không?

Ưu điểm và nhược điểm của SEO mũ đen
Kỹ thuật SEO mũ đen rất dễ bị nhận phạt Google

3. Những thủ thuật dùng trong SEO mũ đen

Google có bao nhiêu quy tắc về quản trị web thì SEO mũ đen sẽ nghĩ ra bằng đó cách để lách luật, thao túng kết quả trang SERPs. Đây là những cách mà SEO mũ đen rất hay sử dụng.

3.1 Spam cùng 1 nội dung

Trước khi Google đưa ra các thuật toán phát hiện và ngăn chặn vấn nạn spam cùng 1 nội dung, SEO mũ đen rất thích sử dụng kỹ thuật này để đẩy Top từ khoá. Sự ồ ạt các bài viết có nội dung tương tự hoặc giống nhau như vậy nhằm che đi các lỗ hổng trong SEO. Thông thường, sau khi Google cập nhật thì thứ hạng website dùng kỹ thuật này sẽ mất sạch.

3.2 Nhồi nhét từ khóa bất chấp 

Một bài content tiêu chuẩn sẽ có tỷ lệ từ khóa phù hợp với độ dài bài viết. Nhưng SEO mũ đen lại không tuân theo tiêu chuẩn này. Thay vào đó sẽ chèn từ khoá ở khắp mọi nơi trên website, trong bài viết, bất kể đâu dù cho không phù hợp với ngữ cảnh. 

Kỹ thuật này có thể giúp Google xếp trang cao hơn, nhưng đổi lại gây khó chịu với người đọc. Rất nhiều trường hợp, những truy vấn không liên quan do chèn key quá đà sẽ khiến bài viết trở nên mất giá trị, các lead để lại cũng là những lead không chất lượng.

3.3 Che đậy nội dung

Các SEO mũ đen chỉ cho phép hiển thị 1 vài nội dung để “đánh lừa” các công cụ tìm kiếm, các nội dung còn lại sẽ ẩn đi. Mục đích của việc này là nhằm giấu đi những kỹ thuật bẩn trong bài viết, ví dụ như nhồi nhét key, spam nội dung trùng lặp……

Những thủ thuật dùng trong SEO mũ đen
SEO mũ đen thường che đậy nội dung

3.4 Sử dụng redirect sai cách

Chuyển hướng 301 là kỹ thuật bình thường trong SEO và chỉ thực hiện trong trường hợp rất cần thiết. Tuy nhiên, SEO mũ đen sẽ lợi dụng kỹ thuật này nhằm gia tăng traffic 1 cách không chính thống. Vì điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng, traffic tăng đồng nghĩa với việc tỷ lệ bounce rate cũng sẽ cao “ngất ngưởng”.

3.5 Sử dụng paid link

Google nghiêm cấm việc mua bán các link liên kết nhằm thao túng thứ hạng trên trang SERPs. Nhưng SEO mũ đen thì không sợ điều này. Sử dụng các paid links là kỹ thuật rất được các SEO mũ đen ưa chuộng, nhưng đến khi bị phát hiện, không chỉ người mua mà ngay cả người bán cũng sẽ nhận án phạt từ Google.

3.6 Lạm dụng cấu trúc dữ liệu

Để Google có thể hiểu rõ hơn về trang web, các SEOer sẽ cài đặt các dữ liệu có cấu trúc, điều này hoàn toàn đúng và minh bạch. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở này của các công cụ tìm kiếm, các SEO mũ đen sẽ sử dụng kỹ thuật này để đạt được mục đích cho mình.

Ngoài những kỹ thuật được nhắc đến ở trên, SEO mũ đen còn sử dụng rất rất nhiều kỹ thuật khác để qua mắt các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng như: Gửi report đối thủ, doorway pages, bắn backlink bẩn, mua traffic ảo,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường SEO.

Dẫu biết rằng, phải có cầu mới có cung, phải có người cần thì SEO mũ đen mới xuất hiện. Thế nhưng, bạn hãy nhớ rằng, bất cứ hành động nào trái với luật đề ra đều là sai trái, kể cả là ngoài đời hay trên internet đi chăng nữa. Hãy là 1 người sử dụng dịch vụ thông thái để tránh “tiền mất, tật mang nhé”.

Hãy xem thêm: SEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM