Phí dịch vụ Shopee là gì? Tính phí dịch vụ Shopee như thế nào?

Phí dịch vụ Shopee là một trong những thông tin mà nhà bán hàng trên sàn TMĐT này cần phải quan tâm, hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay bài viết này để biết được phí dịch vụ mà bạn cần phải chi trả cho Shopee cũng như hiểu thêm về các loại phí này nhé. 

1. Phí dịch vụ Shopee là gì?

Phí dịch vụ Shopee là khoản chi phí mà người bán hàng cần thanh toán cho Shopee khi đăng ký chương trình Hoàn xu Xtra và gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra. Phí dịch vụ này được trừ trực tiếp khi có đơn hàng thành công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền được chuyển vào ví Shopee của người bán. Bên cạnh đó, người bán cũng quan tâm về phí dịch vụ Shopee Mall là gì? Thì phí dịch vụ Shopee Mall cũng là một khoản phí cố định tương tự như phí dịch vụ Shopee mà người bán phải thanh toán.

phí dịch vụ của shopee
Phí dịch vụ Shopee là gì?

2. Phí dịch vụ Shopee được tính như thế nào? 

2.1 Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ Shopee sẽ bao gồm 2 loại phí là Phí đăng ký và Phí dịch vụ cho các gói Hoàn xu và gói miễn phí vận chuyển như sau: 

Phí đăng ký

  • Phí đăng ký là phí Người bán tham gia đăng ký mua các gói Hoàn xu Xtra và Freeship Xtra tại trang chủ Shopee. 
  • Hình thức đăng ký: giống như người bán đang mua một sản phẩm thông thường trên Shopee và sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào
  • Hình thức thanh toán: Số dư tài khoản Shopee hoặc ví Shopee Pay (không bao gồm ngân hàng liên kết với Ví Shopee Pay)

Phí dịch vụ 

  • Phí dịch vụ là phí được tính trực tiếp trên giá bán của mỗi sản phẩm theo từng đơn hàng khi nhà bán hàng đăng ký tham gia gói Dịch vụ Hoàn Xu Xtra và Freeship Extra
  • Hình thức thanh toán: phí dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của người bán hàng sau khi đơn hàng đã hoàn tất. 
  • Mỗi gói dịch vụ sẽ được tính mức phí khác nhau. Với trường hợp nhà bán hàng tham gia đồng thời cả 2 gói dịch vụ thì sẽ trả mức phí khác 

Lưu ý: Phí dịch vụ sẽ được tính trên các đơn hàng của Shop được giao thành công hoặc có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được chấp nhận hoàn tiền ngay (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

2.2 Cách tính phí dịch vụ Shopee Mall

Phí dịch vụ Shopee Mall cũng tương tự như phí dịch vụ của Shopee gồm 2 loại phí là phí đăng ký và phí dịch vụ nhưng có một số sự khác biệt:

  • Phí đăng ký: là phí mà nhà bán hàng phải trả khi đăng ký tham gia các gói dịch vụ của Shopee Mall, như Gói Hoàn Xu Xtra, Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus. Phí đăng ký là 1.000đ và sẽ không được hoàn lại.
  • Phí dịch vụ: là phí mà nhà bán hàng phải trả khi sử dụng các dịch vụ của Shopee Mall, như miễn phí vận chuyển, voucher hoàn xu, freeship extra. Phí dịch vụ được tính theo công thức: Tổng tiền hàng + % (đã bao gồm VAT) giá bán tối đa 10.000đ.

Mức phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại gói dịch vụ và loại shop.

3. Chi tiết phí dịch vụ Shopee 

3.1. Chi phí gói Freeship Xtra

Phí đăng ký 

Phí đăng ký gói Freeship Xtra là 1.000vnđ (được cập nhật từ ngày 03/12/2021). Ngoài ra mỗi tháng nhà bán hàng sẽ nhận được 1 voucher giảm giá 1.000vnđ để mua gói dịch vụ Freeship Extra với giá 0đ. Voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ  

Lưu ý: 

  • Nếu Shop nhấn mua Gói với số lượng nhiều hơn 1 hoặc nhấn thanh toán đơn hàng nhiều hơn 1 lần, hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và Shop vẫn sẽ bị tính các khoản phí đăng ký tương ứng. 
  • Phí đăng ký sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào. 

Phí dịch vụ

phí freeship xtra
Phí dịch vụ Shopee freeship xtra

3.2. Chi phí gói Hoàn xu Xtra

Phí đăng ký

Để tham gia gói Hoàn xu Xtra trên Shopee thì phí dành cho nhà bán hàng là 1.000đ (cập nhật mới nhất từ ngày 03/12/2021). Bên cạnh đó, mỗi tháng bạn sẽ nhận được 1 voucher giảm 1.000đ để mua dịch vụ hoàn xu Xtra với giá 0đ, voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ

Lưu ý

  • Nếu shop nhâm mua gói với số lượng lớn hơn 1 hoặc nhấn thanh toán đơn hàng nhiều hơn 1 lần thì hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và Shop vẫn sẽ bị tình các khoản phí đăng ký tương ứng. 
  • Phí đăng ký sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào 

Phí dịch vụ

phí hoàn xu
Phí dịch vụ Shopee hoàn xu

Xem thêm: Hoàn xu Shopee là gì? Lấy mã hoàn xu Shopee ở đâu và sử dụng thế nào?

3.3 Bảng so sánh phí dịch vụ shopee với phí dịch vụ của một số sàn TMĐT khác

Hiện nay, sàn TMĐT Shopee được coi là một trong những sàn TMĐT tiềm năng đang được các nhà bán hàng săn đón. Sau đây là bảng so sánh phí dịch vụ Shopee, Shopee Mall, Lazada và Tiki mà bạn có thể tham khảo trước khi quyết định mở shop bán hàng ở sàn TMĐT nào: 

Sàn TMĐT

Phí hoa hồng      

 Phí vận chuyển

Phí dịch vụ khác

Shopee

1-5%

19.000-40.000đ

Phí thanh toán, phí đăng ký và phí dịch vụ cho các gói Hoàn xu Xtra và Freeship Xtra

Shopee Mall

4%

Miễn phí với hóa đơn từ 50.000đ

Phí đăng ký và phí dịch vụ cho các gói Hoàn xu Xtra, Freeship Xtra và Freeship Xtra Plus

Lazada

1-4%

25.000-45.000đ

Phí thanh toán, voucher tích lũy

Tiki

0-2%

Miễn phí hoặc theo bảng giá của Tiki

Phí thanh toán, phí đăng ký và phí dịch vụ cho các gói TikiNOW, TikiPRO, TikiMAX

4. Nhà bán hàng nên làm gì phí dịch vụ Shopee

Shopee bắt đầu thu phí sau 3 năm miễn phí là một điều dễ hiểu, với mức phí cũng là một con số khá hợp lý đối với các shop. Để thích ứng với sự thay đổi này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của Sapo: 

  • Tăng giá bán sản phẩm 

Đây là cách mà một số nhà bán hàng đã áp dụng, tăng giá sản phẩm ứng với % bị Shopee khấu trừ. Mức phí này không đáng kể đối với các mặt hàng giá trị thấp như quần áo, ăn vặt, giày dép. Tuy nhiên, những sản phẩm giá trị cao như đồ gia dụng, các thiết bị chăm sóc da, đồ điện tử thì mức phí sẽ cao hơn. 

  • Xây dựng thêm các kênh bán hàng khác ngoài Shopee

Ngoài Shopee thì có các kênh bán hàng khác mà bạn có thể thu hút thêm các khách hàng tiềm năng, kinh doanh online nên phát triển trên nhiều kênh khác nhau để không bị phụ thuộc cũng như phải chịu các chính sách oái oăm từ Sàn. 

Xem thêm: Hướng dẫn quản lý bán hàng trên Shopee nhàn tênh với Sapo

Bài viết trên Sapo Blog đã tổng hợp thông tin giúp bạn biết được và hiểu hơn về phí dịch vụ Shopee là gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho bạn. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM