Chi phí mở nhà thuốc cần bao nhiêu? Giải pháp quản lý tài chính cho nhà thuốc

Mở hiệu thuốc tây là lựa chọn của nhiều bạn Dược sĩ trẻ mới ra trường. Ngoài chuẩn bị giấy tờ pháp lý, khảo sát thị trường thì việc vạch ra chi phí mở nhà thuốc đầu tư ban đầu là hết sức cần thiết. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “mở quầy thuốc tây cần bao nhiêu tiền?”

1. Chi phí mở nhà thuốc gồm những gì?

1.1 Chi phí thuê mặt bằng

Địa điểm mở nhà thuốc tư nhân sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Không gian bán hàng của bạn phải ở nơi cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát. Diện tích tối thiểu để bạn có thể mở nhà thuốc tư nhân là 15m2.

Tùy thuộc vào vị trí khác nhau sẽ có những mức giá thuê mặt bằng khác nhau. Nếu bạn thuê mặt bằng bán thuốc tây ở các tỉnh lẻ thì chi phí mở nhà thuốc sẽ rơi khoảng 3-5 triệu. Còn nếu bạn có ý định mở nhà thuốc tư nhân tại các thành phố lớn thì số tiền thuê mặt bằng sẽ cao hơn. Cụ thể chi phí thuê mặt bằng tại đó sẽ dao động từ 5-7 triệu.

Địa điểm mở hiệu thuốc thường không bị giới hạn quá nhiều. Bởi nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng này ở bất kỳ đâu cũng như nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mở các nhà thuốc với quy mô lớn thì các địa điểm gần bệnh viện, phòng khám sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất.

chi phí mở nhà thuốc

Mặt bằng và không gian là yếu tố quan trọng mà chủ nhà thuốc cần quan tâm

1.2 Chi phí đầu tư nguồn hàng thuốc

Bạn có thể nhập thuốc ở các chợ bán sỉ thuốc tây hoặc thông qua các công ty dược phẩm. Nếu bạn có ít vốn, bạn nên chọn những mặt thuốc thông dụng cho những lần nhập hàng đầu tiên. Khi lấy hàng bạn cần tìm hiểu giá cả và chiết khấu ở chợ và công ty.

Bạn tham khảo thị trường và tìm nhiều bên nguồn hàng khác nhau. Bạn cảm thấy bên nào có giá rẻ hơn và chiết khấu cao hơn thì nhập về bán để có lãi. Lưu ý kiểm tra kỹ thuốc khi nhập hàng để tránh mua nhầm thuốc hết hạn hoặc thuốc giả.

Tùy theo nhu cầu và khả năng của nhà thuốc mà bạn có thể dự trù chi phí nhập hàng phù hợp. Thông thường, chi phí nhập hàng lần đầu sẽ dao động trong khoảng từ 30 - 100 triệu. 

Đối với việc lựa chọn các loại thuốc, bạn có thể tham khảo nhu cầu hoặc tư vấn của các Trình dược viên để có thể lựa chọn. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được khả năng tiêu thụ cũng như đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng.

Đối với nguồn hàng ngành Dược, bạn có thể tham khảo một số nguồn uy tín và chi phí phù hợp như:

  • Nhập trực tiếp từ các công ty Dược: Đây chính là nguồn hàng ban đầu của các nhà phân phối khác, trực tiếp sản xuất ra sản phẩm và bạn không phải lo lắng về các vấn đề chất lượng hay giấy tờ. Tuy nhiên, việc nhập hàng tại các đơn vị này sẽ khiến bạn gặp một vài hạn chế về tính đa dạng.

chi phí mở nhà thuốc

Các chợ thuốc được xem là một trong những nguồn hàng tương đối phổ biến

  • Nhập hàng từ chợ Thuốc: Các chợ thuốc lớn thường được xem là nguồn hàng phổ biến nhất hiện nay. Bởi khu vực này thường sẽ tập hợp nhiều công ty, quầy thuốc có giá bán tương đối cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cần phải hết sức lưu ý để đảm bảo được nguồn gốc và giấy tờ rõ ràng.
  • Nhập hàng từ các nhà thuốc lớn: Đối với các nhà thuốc nhỏ, một nguồn hàng ổn định và đảm bảo mà bạn có thể tham khảo đó là các nhà thuốc lớn. Giá thành ở đây sẽ không hỗ trợ quá nhiều tuy nhiên bạn có thể đảm bảo được nguồn hàng khi cần gấp cũng như chất lượng của sản phẩm.

Bạn có thể đánh giá chất lượng, khả năng tiêu thụ cũng như công nợ nhà cung cấp để đảm bảo quá trình bán hàng và kiểm soát chi phí mở nhà thuốc một cách chính xác nhất qua phần mềm quản lý nhà thuốc.

1.3 Chi phí đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất

Các mặt hàng thuốc tây của bạn sẽ được sắp xếp vào các tủ thuốc. Bạn cần mua 4 chiếc tủ kính, tùy vào kích thước sẽ có những mức giá đầu tư khác nhau. Ngoài ra bạn cũng phải đầu tư điều hòa, nhiệt kế, máy tính, biển hiệu chuẩn, tủ lạnh bảo quản, phần mềm quản lý nhà thuốc để phục vụ việc kinh doanh. Tổng chi phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị là 40 triệu.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sắp xếp thuốc trong nhà thuốc đạt chuẩn GPP

1.4 Chi phí thuê nhân viên

Là người quản lý các mặt thuốc, đứng quầy tư vấn sử dụng thuốc cho khách hàng nên bạn cần tuyển chọn nhân viên thật kỹ càng. Để yên tâm kỹ năng dược lý của nhân viên, bạn nên tuyển những người có bằng dược sĩ và những người kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Bạn cân nhắc xem bạn cần bao nhiêu người? Mức lương là bao nhiêu? Chế độ phúc lợi như thế nào? Trung bình thuê người bán thuốc cả ngày làm 2 ca lương sẽ dao động trong khoảng 6 - 7 triệu.

chi phí mở nhà thuốc

Nhân viên bán thuốc tại quầy là một trong những yếu tố quan trọng khi mở nhà thuốc

Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị vốn mở hiệu thuốc tây bạn cũng nên dự trù cho mình một số khoản phát sinh khác như tiền thuế, tiền nâng cấp thiết bị.

2. Các chỉ tiêu đánh giá doanh thu mở hiệu thuốc tây

Các tiêu chí đánh giá doanh thu mở hiệu thuốc tây gồm có:

  • Tăng trưởng doanh thu tháng
  • Tỉ suất lợi nhuận bán thuốc tháng
  • Tổng tài sản
  • Tổng doanh thu
  • Doanh thu trung bình/ngày
  • Số lượt khách trung bình/ngày
  • Tổng chi phí
  • Chi phí trung bình/ngày
  • Lãi gộp
  • Lãi dòng (ko có khấu hao + công của chủ nhà thuốc)
  • Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ

Ví dụ:

chi phí mở nhà thuốc

3. Sapo POS - Giải pháp quản lý doanh thu - chi phí hiệu quả nhất

Sapo POS là phần mềm quản lý nhà thuốc với các tính năng đặc biệt hỗ trợ nhà thuốc vận hành và quản lý hiệu quả kinh doanh một cách tối ưu nhất. Chính thức liên thông với cơ sở dữ liệu của Cục Quản lý Dược Quốc Gia từ tháng 5/2021, Sapo POS là giải pháp hoàn hảo nhất cho các chủ nhà thuốc.

  • Quản lý quầy và kho thuốc tập trung: Quản lý toàn bộ quầy và kho thuốc chi tiết theo hạn dùng, lô nhập và tồn kho thực tế để kịp thời nhập hàng.
  • Tra cứu và nhập liệu thuốc nhanh chóng: Không còn tốn nhiều thời gian nhập liệu lượng thuốc khổng lồ lên phần mềm để bán và quản lý. Sapo POS cho phép nhà thuốc nhập liệu và tra cứu thuốc dễ dàng với hệ thống hơn 100,000 mã thuốc nằm trong cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia.
  • Quản lý và lưu trữ toàn bộ quá trình bán hàng: Đối với nhà thuốc, việc lưu trữ toàn bộ đơn thuốc đã xuất và thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo khả năng giải quyết mọi vấn đề phát sinh sau bán. Sapo POS với công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp bạn lưu trữ mọi giao dịch trong suốt quá trình hoạt động của nhà thuốc.
  • Báo cáo nhanh với Cục quản lý Dược Quốc gia: Phần mềm quản lý Sapo POS sẽ giúp bạn có thể tùy chọn đồng bộ dữ liệu thuốc, đơn bán, đơn nhập lên hệ thống Dược Quốc Gia.
  • Theo dõi hiệu quả kinh doanh: Hệ thống báo cáo kinh doanh chi tiết cho phép chủ nhà thuốc theo dõi toàn bộ doanh thu, chi phí và lãi lỗ của cửa hàng cũng như toàn chuỗi.

Trên đây là những chi phí mở nhà thuốc mà bạn cần quan tâm. Sapo hy vọng rằng, sau bài viết này bạn sẽ chuẩn bị cho mình một nguồn vốn phù hợp để mở một quầy thuốc tây, hoàn thành bước đầu cho dự định kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: >> Thủ tục và điều kiện mở quầy thuốc 2021 >> Chia sẻ kinh nghiệm và điều kiện mở quầy thuốc tây

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM