Làm sao để giữ chân nhân viên?

Để tìm được một nhân viên có đủ năng lực, có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công việc không phải dễ. Ngoài chi phí đăng tuyển các doanh nghiệp còn phải mất rất nhiều thời gian và phí để đào tạo về nghiệp vụ cụ thể cho nhân viên mới được nhận vào làm. Thế nhưng không phải lúc nào nhân viên cũng gắn bó lâu dài với công ty, có thể vì không sắp xếp được công việc cá nhân hoặc họ tìm được công việc mới phù hợp hơn, lương cao hơn nên quyết định xin thôi việc. Chẳng những thiệt hại về nguồn lực mà quá trình kinh doanh của doanh nghiệp còn bị gián đoạn do thiếu người. Vì vậy vấn đề làm sao để giữ chân nhân viên rất quan trọng. Với bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

lam-sao-de-giu-chan-nhan-vien1

1. Lập tức kí kết hợp đồng

Một bản hợp đồng giống như sự ràng buộc giữa nhân viên và doanh nghiệp, nó bao gồm trách nhiệm của cả hai bên với nhau và với công việc mình được giao. Thế nên ngay khi đã quyết định nhận nhân viên vào làm doanh nghiệp nên cho họ được kí kết tất cả các văn bản có liên quan đến hợp đồng nhân sự.

Ngoài lý do “ăn chắc” thì việc kí hợp đồng còn cho nhân viên biết được các quyền lợi mà mình được hưởng, cũng là cách kích thích tinh thần làm việc của họ. Sẽ chẳng ai yên tâm làm việc khi chưa nắm chắc điều gì cả, ổn định tâm lý của nhân viên cũng là điều doanh nghiệp cần làm.

2. Thuyết phục nhân viên bằng kế hoạch công việc

Bất kỳ ai khi tham gia vào tổ chức nào đó đều muốn biết định hướng hoạt động, khả năng phát triển của tổ chức đó và sự thăng tiến của bản thân nếu cố gắng. Chính vì vậy bạn nên dành một buổi để giới thiệu cho nhân viên mới về doanh nghiệp, kế hoạch hiện tại và những công việc mà họ phải làm. Đây cũng là thời điểm để bạn truyền lửa cho nhân viên, khiến họ tin tưởng vào doanh nghiệp và muốn gắn bó lâu dài.

3. Giữ chân nhân viên bằng cách giới thiệu cơ hội và thách thức

Không có cách giữ chân nhân viên nào tốt hơn việc bạn đưa ra những cơ hội thăng tiến và phát triển cho nhân viên khi họ làm việc tại doanh nghiệp. Hãy khuyến khích họ bằng cách chỉ ra rằng họ phù hợp với vị trí hiện tại mà bạn đang cần, rằng họ là nhân tố quan trọng quyết định đến sự mở rộng quy mô sau này của doanh nghiệp. Đây đều là sự thật, con người vẫn luôn là yếu tố cốt yếu của bất kỳ tổ chức nào, thế nên bạn không cần phải ngại khi đề cao nhân viên của mình.

Nhưng không phải vì vậy mà nâng cao họ đến tận mấy xanh, song hành với các cơ hội hãy chỉ cho họ thấy thách thức của công việc, những khó khăn mà họ sẽ gặp phải khi tác nghiệp. Thay vì chỉ trích hãy nêu ra các nhược điểm, cách khắc phục và khuyến khích họ tự hoàn thiện bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

lam-sao-de-giu-chan-nhan-vien2

4. Gắn kết các thành viên trong công ty

Sự thật là có rất nhiều người đồng ý gắn bó lâu dài với công ty đôi khi không phải vì lương cao hay chế độ đãi ngộ tốt, mà vì các mối quan hệ họ đã xây dựng ở đây, vì tình đồng nghiệp bấy lâu. Việc gắn kết các thành viên của công ty giống như tạo thành một khối hoàn chỉnh, không chỉ khiến công việc trở nên thuận lợi mà còn tạo động lực để họ ở lại, tiếp tục cống hiến.

5. Thường xuyên tổ chức đào tạo kỹ năng cho nhân viên

Nhân viên không chỉ muốn nhận được lương thưởng phù hợp với công sức họ bỏ ra mà còn muốn được phát triển, hoàn thiện các kỹ năng. Doanh nghiệp nên tổ chức các buổi tập huấn hay gửi nhân viên tới các lớp đào tạo để được nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên sâu và mở rộng những kỹ năng khác. Nếu họ thấy tiềm năng phát triển ở công ty của bạn lớn, chắc chắn nhân viên sẽ ở lại với bạn.

6. Tạo mối quan hệ tốt với nhân viên

Quan hệ sếp – nhân viên luôn là đề tài được bàn bạc rất nhiều nơi công sở, nhiều người cũng chỉ vì không chịu được tính khí của sếp mà đã quyết định dứt áo ra đi, mặc dù công việc có phù hợp hay mức lương có cao đi chăng nữa. Vì họ cảm thấy không thoải mái, mà tâm lý không tốt dẫn tới làm việc kém hiệu quả, chắc hẳn không riêng gì nhân viên mà cả chủ doanh nghiệp cũng không muốn thế.

Tạo mối quan hệ tốt với nhân viên rất quan trọng, bạn nên quan tâm tới công việc của họ, vài câu hỏi han hay khích lệ đúng lúc sẽ tạo được ấn tượng tốt. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu và quan tâm đến đời tư của nhân viên một cách đúng mực cũng làm nên thiện cảm của họ với bạn.

Trên đây là một số bí quyết giữ chân nhân viên mà chúng tôi muốn chia sẻ, hi vọng với vài tips bỏ túi này bạn sẽ có được những người đồng hành tốt nhân cho sự nghiệp phát triển của mình.

Kinh nghiệm mở quán ăn chay Hà Nội

Bán hàng trên Zalo, tại sao không?

Những điều bạn nên biết về kinh doanh trên mạng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM