Bí quyết mở nhà hàng ăn chay mà bạn không bao giờ tìm được trong sách vở

Bạn đang có ý định mở nhà hàng ăn chay nhưng bạn chưa biết mở nhà hàng ăn chay cần bao nhiêu vốn, hay bạn đã biết cách thiết kế quán ăn chay cho hút khách chưa? Mở quán cơm chay cần những gì bạn đã biết chưa? Nếu chưa biết những điều đó thì bạn hãy đọc bài viết sau đây liền đi, vì Sapo sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay mà sách vở chưa từng nói đến.

Ngày nay ăn chay không còn là khái niệm dành riêng cho những người tu hành hay các đệ tử giáo chúng cần tĩnh tâm, không phạm sát giới nữa mà được phổ biến giống như một thực đơn mới lạ cho những người đã chán đồ dầu mỡ, hoặc người có bệnh lý cần thanh đạm.

mở quán ăn chay 2

Mở nhà hàng ăn chay đang là ý tưởng hot 2022

1. Chuẩn bị vốn đầu tư và nhân lực khi mở nhà hàng ăn chay

Nếu bạn muốn mở một nhà hàng ăn chay chuyên nghiệp tại các thành phố lớn thì số vốn đầu tư ban đầu phải là một con số tương đối. Với chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, mua sắm bàn ghế, thuê nhân viên, chuẩn bị nguyên liệu,...thì cần ít nhất 100 triệu đồng. Ngoài các khoản phí để mở cửa hàng bạn cần dành riêng một khoản dự trù để đề phòng rủi ro trong quá trình hoạt động.

Về nhân sự, sau khi đã dự tính được quy mô của cửa hàng bạn hãy lên kế hoạch thuê nhân viên sao cho hợp lý, không quá nhiều gây lãng phí cũng như quá ít gây khó khăn khi phục vụ khách hàng.

Khi mở nhà hàng ăn chay thì nhân tố quan trọng nhất luôn là đầu bếp, khi tuyển chọn bạn phải cân nhắc, kiểm tra kĩ lưỡng về chuyên môn, đánh giá tinh thần nhiệt huyết và đặc biệt là khả năng sáng tạo cùng sự am hiểu về đồ chay. Còn nhân viên phục vụ nên là người có tác phong nhanh nhẹn, nhẹ nhàng trong cung cách và biết cách lắng nghe, hiểu khách hàng.

2. Học hỏi kiến thức về đồ chay

Mở nhà hàng ăn chay cần những gì? Muốn mở một quán ăn chay chuyên nghiệp thì bạn cần có những kiến thức về ý nghĩa, cách làm và xu hướng đồ chay hiện thời. Đây là một điều rất quan trọng, vì đồ chay khác với đồ mặn, nó có những yêu cầu về khẩu vị, chất lượng và hình thức đặc thù riêng.

Có một điều đặc biệt bạn cần chú ý khi muốn mở một nhà hàng chay đó là nguyên liệu chủ yếu của đồ chay là rau, củ, các loại ngũ cốc nên để khiến món ăn trở nên đặc biệt cần phải có sự sáng tạo và tinh tế trong việc kết hợp các nguyên liệu với nhau.

Thành phẩm phải giữ nguyên màu sắc, hương vị của nguyên liệu và vị thanh đặc trưng của đồ chay. Cái khó là chỉ với đồ đơn giản mà bạn vẫn chế biến được món ăn bắt mắt, kích thích vị giác mà không gây ngấy, chán cho thực khách. Bên cạnh đó là việc cân đối dinh dưỡng cũng rất quan trọng, vì những người ăn chay trường vẫn cần đủ chất.

Một kinh nghiệm khi mở nhà hàng ăn chay là bạn hãy tập ăn đồ chay, tìm hiểu về hình thức ẩm thực này và cách chế biến chúng, như vậy chính bạn mới có những trải nghiệm để truyền tải lại cho thực khách.

mở quán ăn chay 3

Học hỏi kiến thức đồ chay - kinh nghiệm khi mở nhà hàng ăn chay

3. Chọn địa điểm và trang trí nhà hàng ăn chay

Trong kinh doanh việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thu hút khách hàng của cửa hàng, vì vậy bạn cần làm thật cẩn thận. Khi mở quán cơm chay bình dân, bạn nên chọn địa điểm ở những nơi yên tĩnh, thanh tịnh, trong ngõ hay gần các chùa.

Do đặc thù của hình thức ẩm thực này khác với món mặn nên việc trang trí cửa hàng cũng phải làm sao để tạo không khí phù hợp. Các nhà hàng ăn chay thường bài trí theo một số phong cách như thuần Việt, hơi hướng phương Tây hay kết hợp với một số loại hình nghệ thuật dân tộc.

Dù thế nào thì tiêu chí hàng đầu vẫn là phải hài hòa, yên tĩnh, tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng giống như sự thanh tịnh nơi đình chùa. Thực khách thường thích các cửa hàng được xây dựng mộc mạc, thôn quê với gác ngói, mái rơm, kèo gỗ với các vật trang trí hoài cổ.

Đọc thêm: Ý tưởng thiết kế nhà hàng ăn chay thanh tịnh, ấm cúng

4. Lựa chọn nguyên liệu và xác định thực đơn các món chay

Đối với cửa hàng ăn chay yêu cầu về nguyên liệu rất quan trọng, nguồn nhập thực phẩm phải tươi ngon, cách bảo quản đảm bảo về chất lượng và chế biến thẩm mỹ. Theo kinh nghiệm mở quán ăn chay của các chủ cửa hàng, chất lượng nguyên liệu chế biến rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

mở quán ăn chay 1

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon khi mở nhà hàng ăn chay là cách giữ chân khách 

Thực đơn có thể là cơm hay theo từng suất ăn, mâm cỗ chay (đặc biệt là vào các ngày rằm, lễ chùa), lẩu chay, Buffet chay và còn có cơm chay văn phòng. Giá cả các món ăn cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi có ý định mở nhà hàng ăn chay bạn có thể tham khảo giá thị trường, đánh giá điểm nổi bật các món chay của quán để đưa ra mức giá hợp lý, ổn định.

Đọc thêm: Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng với 11 bước cực kỳ đơn giản

5. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn

1 yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh nhà hàng đó là phần mềm quản lý nhà hàng. 1 phần mềm quản lý nhà hàng tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn Sapo FnB giúp bạn tự động hóa quy trình phục vụ, chế biến, thu ngân cho nhà hàng.

  • Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet
  • Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Quản lý nhà hàng có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng ăn chay ngay tại đây để trải nghiệm những tính năng quản lý bán hàng ưu việt mà phần mềm đem lại.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM