Làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Rau xanh từ lâu đã là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của nhiều gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước nhiều thông tin đáng lo ngại về trồng rau bẩn, rau phun thuốc kích thích đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Trong thời gian gần đây, xu hướng trồng rau mầm, rau xanh tại nhà để phục vụ cho các bữa ăn trong gia đình đang được nhiều người quan tâm. Không chỉ dừng lại ở quy mô gia đình, những đĩa rau mầm tươi ngon đang được nhiều bạn trẻ và những người đam mê kinh doanh phát triển và phân phối rộng rãi. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một ý tưởng kinh doanh xanh-sạch và chú trọng vào yếu tố sức khỏe, hãy tham khảo các bước giúp biến ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà thành hiện thực thông qua bài viết sau đây.

Xem thêm: 15 ý tưởng kinh doanh tại nhà ít vốn mà hiệu quả năm 2022

1. Tìm hiểu khách hàng và đối thủ kinh doanh

Nếu chỉ trồng trong quy mô gia đình, bạn sẽ không cần lo lắng đến việc đảm bảo nguồn vốn hay đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, khi bắt tay vào mở rộng quy mô và muốn làm giàu ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà, bạn sẽ thực sự trở thành người chủ của công việc kinh doanh này và cần tính toán đến rất nhiều yếu tố khác. Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể cho mình.

Làm giàu từ ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Trong khi nhiều người phải đau đầu vì không biết kinh doanh gì thì các bạn trẻ lại đang làm giàu nhờ ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Với nhiều người, kế hoạch kinh doanh chỉ được lập ra rồi cất đi, nhưng thực chất khi tìm hiểu số liệu và bắt tay vào lập kế hoạch, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh này. Không chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường rau mầm mà còn cung cấp danh sách những việc bạn cần làm, cần chuẩn bị và những khó khăn có thể phát sinh trên con đường kinh doanh sau này.

Với thị trường rau mầm, bạn sẽ có lượng khách hàng rộng hơn so với các mặt hàng khác. Khách hàng có thể đa dạng từ học sinh, sinh viên, nội trợ, dân văn phòng hoặc mở rộng đến các cửa hàng bán rau, siêu thị…Tuy nhiên lựa chọn đúng nhóm khách hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị thông tin và nguồn vốn hợp lý. Trước mắt bạn có thể phát triển việc cung cấp rau mầm cho các hộ gia đình trong khu dân cư hoặc cho các đồng nghiệp của bạn. Bắt đầu từ tập khách hàng nhỏ này sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trước khi mở rộng quy mô của mình.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về giá bán, chất lượng và có thể dùng thử rau mầm từ những đơn vị đang kinh doanh gần khu vực bạn muốn phát triển. Những sản phẩm đang được sử dụng trong cùng tập khách hàng và địa điểm của bạn có đặc điểm gì nổi bật, chất lượng sản phẩm, cách đóng gói bao bì, chi phí và ưu đãi cho khách hàng ra sao. Những thông tin này bạn có thể thu thập thêm từ Internet và bổ sung trong phần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh trong bản kế hoạch kinh doanh của mình.

2. Chuẩn bị nhà vườn và trang thiết bị

Với mục tiêu kinh doanh lâu dài từ ý tưởng kinh doanh rau mầm, bạn cần lập kế hoạch đầu tư vào nhân viên, cửa hàng trưng bày, khu vực trồng rau, và cách tiếp cận khách hàng. Trong thời gian đầu bạn có thể cần 2 nhân viên bán hàng . Nhân viên bán hàng có thể làm việc theo ca trong khi nhân viên sản xuất sẽ làm việc theo thời gian hành chính hoặc theo sự sắp xếp của bạn.

Rau mầm sạch cần thời gian chăm sóc và cơ sở hạ tầng phù hợp. Bạn nên lựa chọn nhà vườn rộng hoặc bố trí nơi trồng tại nhà hợp lý, thoáng mát, có nơi sơ chế, đóng gói.  Trong trường hợp bạn không muốn kết hợp cửa hàng tại nhà , bạn có thể thuê cửa hàng tại vị trí gần với nhà  để cắt giảm tối đa chi phí vận chuyển.

Hiện thực ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Hiện thực ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Đối với khu vực trồng rau tại nhà, bạn cần bố trí các kệ hoặc khu vực trồng rau mầm sạch sẽ. Bên cạnh đó là hệ thống mái che, hệ thống tưới nước, bồn rửa, thiết bị chiếu sáng…để đảm bảo điều kiện trồng và sơ chế sản phẩm. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị khay xốp hoặc khay nhựa, giá thể để trồng rau mầm và hộp đóng gói sản phẩm. Hiện tại các loại rau mầm được nhiều khách hàng lựa chọn là cải ngọt, củ cải trắng, củ cải đỏ, rau muống…nên bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp hạt giống rau mầm chất lượng và uy tín. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các công ty cung cấp hạt giống cây trồng hoặc lấy buôn từ các hàng bán cây cảnh tại chợ Bưởi, đại học Lâm Nghiệp.

3. Lưu ý khi trồng và kinh doanh rau mầm

Thời gian từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch rau mầm sẽ thay đổi giữa các giống cây, nhưng chủ yếu là khoảng từ 5-7 ngày là có thể đưa ra đóng gói và tiêu thụ. Tuy nhiên, rau mầm là giai đoạn cây non phát triển nên quá trình trồng và thu hoạch cần tỉ mỉ và cẩn trọng.

Để bắt tay vào trồng rau mầm, bạn cần chuẩn bị dụng cụ sạch sẽ từ thùng xốp đến giá thể và hạt giống. Mỗi thùng xốp có thể tái sử dụng khoảng 10 lần. Bạn có thể thay thế giá thể bằng xơ dừa đã được làm sạch và thanh trùng. Sau khi gieo hạt, bạn cần tưới nước theo liều lượng, vừa đảm bảo đủ nước vừa không làm cây bị úng nước.

Trong quá trình hạt nảy mầm và phát triển, cần đảm bảo các điều kiện về độ ẩm và ánh sáng cho cây, chú ý đến tình trạng của cây. Nếu có cây bị chết, bạn cần xử lý hoặc bỏ toàn bộ thùng trồng nếu cần thiết. Bạn có thể tham khảo quy định trồng rau mầm theo tiêu chuẩn VietGap để nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Lưu ý khi trồng và thực hiện ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà

Lưu ý khi trồng và thực hiện ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà 

Nhiều nhà vườn hoặc hộ kinh doanh cá thể cung cấp rau mầm đến thị trường thông qua các thương lái hoặc đơn vị trung gian, do đó giá bán không cao trong khi nhận diện thương hiệu không hiệu quả. Vì vậy, đây cũng là giai đoạn bạn nên tận dụng để phát triển và xây dựng thương hiệu cho mình.

Thông qua việc đóng gói sản phẩm với hộp giấy hoặc hộp nhựa, logo, thông tin nhà sản xuất, thông tin sản phẩm…vừa giúp khách hàng yên tâm về nguồn gốc, vừa giúp quảng bá thương hiệu. Bạn có thể tham khảo mức giá của các sản phẩm đang có trên thị trường cũng như cân đối với chi phí sản xuất để có chiến lược giá phù hợp.

Hiện nay kinh doanh trực tuyến phát triển, bên cạnh việc phân phối sản phẩm tại cửa hàng, bạn có thể kết hợp các kênh mạng xã hội và website bán hàng để đa dạng kênh tiếp cận khách hàng. Đây cũng là những nguồn thông tin hữu ích để khách hàng tìm hiểu quy trình sản xuất và kết nối với bạn.

Việc tự làm web  hoặc sử dụng dịch vụ thiết kế website bán hàng với chi phí hợp lý và giao diện chuyên nghiệp sẽ giúp bạn bán hàng đơn giản hơn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp cho khách hàng trực tuyến trong thời gian khai trương để thu hút thêm nhiều người tiêu dùng.

Trên đây là một vài gợi ý nhằm giúp bạn biến ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà thành hiện thực. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực này, hãy chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên của bạn cho mọi người cùng biết nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM