Kinh nghiệm đòi bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hóa

Nếu bạn vận chuyển hàng hóa, dù sớm hay muộn, một điều tồi tệ nào đó có thể sẽ xảy ra: phương tiện chở hàng bị rò rỉ gây thiệt hại cho hàng hóa của bạn, hàng hóa dễ vỡ rơi ra phía sau xe chở hàng, kẻ trộm cuỗm đi toàn bộ lô hàng có giá trị hoặc hộp đựng hàng đến nơi bị đè bẹp. Công ty xuất khẩu phụ gia nhiên liệu Bell Performance ở Longwood, Florida đã có một lô hàng chai nhựa nhỏ đựng chất phụ gia xăng dầu trị giá 2.400 USD bị rơi trên đường vận chuyển đến chỗ khách hàng. Theo phát ngôn viên Max Stewart, nhiều chai trong số đó đã bị rò hoặc vỡ vụn, khiến cho hàng hóa không thể bán được. May mắn thay, Stewart cho biết công ty này đã có một chính sách bảo hiểm hàng hóa thông qua hãng vận chuyển, họ đến lấy hàng và làm thủ tục tại chỗ để nhanh chóng xử lý và bồi thường thiệt hại.

Xem thêm: Cách gửi hàng Viettel Post cực dễ dàng cho các chủ shop online

kinh-nghiem-doi-boi-thuong-thiet-hai-khi-van-chuyen-hang-hoa-1

Kinh nghiệm đòi bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hóa

Nếu điều này xảy ra với doanh nghiệp nhỏ của bạn, bạn sẽ phục hồi từ tổn thất đó như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tự tin rằng mình sẽ được bồi thường thiệt hại? Dưới đây là 5 bước chính để thực hiện việc này:

1. Nắm rõ chính sách

Trước khi vận chuyển, hãy đảm bảo rằng bạn đã có bảo hiểm hàng hóa đủ để trang trải đầy đủ giá trị thay thế hàng hóa của bạn - theo George Butler, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp của công ty bảo hiểm The Travelers ở Hartford, Connecticut. Ví dụ, một số chính sách bồi thường thiệt hại cho sự phá hoại, nhưng một số thì không. Hàng hóa của bạn có thể được bảo hiểm trong khi chúng ở trong nhà kho tạm thời chờ đến lúc đưa lên xe chở hàng, hoặc không, tùy thuộc vào phạm vi của bảo hiểm. Nắm rõ tên và thông tin liên lạc của đại lý bảo hiểm, nhà môi giới độc lập hoặc bên thứ ba vận chuyển, nếu bảo hiểm của bạn được thông qua sau này. Hãy cẩn thận khi sử dụng công ty bảo hiểm ở nước ngoài vì có thể khó tiếp cận nếu bạn đòi bồi thường - Butler cảnh báo. Nói chuyện với hãng vận chuyển hoặc công ty hậu cần bên thứ ba của bạn và tìm hiểu xem họ sẽ chịu trách nhiệm gì nếu làm thiệt hại hàng hóa của bạn trong khi vận chuyển và những tình huống có thể đòi hỏi bảo hiểm hàng hóa tư nhân thông qua nhà cung cấp bảo hiểm lớn hoặc bảo hiểm hàng hóa đặc biệt. “Hãy nắm rõ ai chịu trách nhiệm và bạn được bồi thường như thế nào nếu có điều gì tồi tệ xảy ra” - Butler cho biết.

Ưu đãi hấp dẫn: Đồng giá chỉ 16.5K mọi đơn ship nội thành giao trong 6H

Nhân dịp ra mắt Sapo Express - Cổng vận chuyển giá rẻ cho nhà bán lẻ, các shop sử dụng dịch vụ sẽ nhận được ưu đãi về chi phí cực kỳ hấp dẫn. Cụ thể, từ ngày 23/9/2019 đến ngày 23/10/2019 khi gọi ship qua Sapo Express:

  • Đồng giá chỉ 16.5K/đơn hàng ship nội thành
  • Miễn phí dịch vụ hoàn hàng cho mọi đơn hàng

Tìm hiểu ngay!

2. Đóng gói cẩn thận

Nếu có thiệt hại hoặc tổn thất với hàng hóa của bạn, công ty bảo hiểm sẽ cân nhắc xem liệu bạn có đóng gói hàng hóa an toàn hay không - theo Steve Klinger, giám đốc điều hành công ty hậu cần độc lập Cargo Services ở Indianapolis. Hãy làm việc với hãng vận chuyển hoặc công ty hậu cần bên thứ ba để tìm hiểu các phương pháp đóng gói tốt nhất cho loại hình hàng hóa của bạn, đặc biệt là khi vận chuyển ra nước ngoài. Đừng để lại một kẽ hở nào khiến công ty bảo hiểm có thể đổ lỗi cho bạn do sử dụng vật liệu đóng gói không đầy đủ. “Một trong những khiếu nại lớn nhất mà tôi nghe được từ người mua ở nước khác là các công ty ở Mỹ đóng gói không tốt” - Klinger cho biết. Ông nói thêm rằng việc các lô hàng được đóng gói theo cùng một cách cho điểm đến quốc tế và trong nước mà không cân nhắc đến khoảng cách hay số lượng vận chuyển liên quan là điều phổ biến.

kinh-nghiem-doi-boi-thuong-thiet-hai-khi-van-chuyen-hang-hoa-2

Kinh nghiệm đòi bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hóa

3. Ghi lại hàng hóa vận chuyển

Bell Performance chụp ảnh lô hàng quốc tế của mình khi chúng rời khỏi nhà kho của công ty, với số lượng hàng và tem hiển thị ngày giờ. Bằng chứng rõ ràng này về việc hàng hóa được đóng gói đúng cách và rời khỏi nhà kho của công ty còn nguyên vẹn là chìa khóa để đòi được bồi thường bảo hiểm hàng hóa - Stewart cho biết. Hãng vận chuyển của Bell Performance lúc đầu khẳng định rằng các chai phụ gia nhiên liệu đã bị hư hại tại kho của Bell trước khi vận chuyển. Stewart nhớ lại: “Hãng vận chuyển đã cho chúng tôi thấy hình ảnh của một cái chai bị nứt và nói: ‘Chúng tôi biết rằng chúng tôi đã làm điều hỏng, nhưng có lẽ bên bạn đã đóng gói nó không tốt, và đó là lý do tại sao nó rơi xuống'". Stewart cho biết hình ảnh của Bell Performance khi lô hàng rời kho nguyên vẹn đã bác bỏ khẳng định đó.

Đọc thêm: Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online

4. Chụp ảnh nơi vấn đề xảy ra

Nếu mất mát hoặc hư hại xảy ra trong khi vận chuyển, hãy nhờ người vận chuyển và những người khác tại hiện trường chụp ảnh lại những gì đã xảy ra - Klinger cho biết. Nếu di chuyển lô hàng bị hư hại từ phương tiện vận chuyển vào nhà kho không có gì ghi lại, bạn sẽ không thể để chứng minh nơi xảy ra thiệt hại. Nếu bạn chỉ nhận thấy thiệt hại sau khi chấp nhận giao hàng và mở hộp ra - gọi là “tổn thất bên trong”, hãy thông báo cho công ty bảo hiểm của bạn ngay lập tức khi phát hiện ra vấn đề.

kinh-nghiem-doi-boi-thuong-thiet-hai-khi-van-chuyen-hang-hoa-3

Kinh nghiệm đòi bồi thường thiệt hại khi vận chuyển hàng hóa

5. Theo dõi yêu cầu đòi bồi thường

Nhiều công ty bảo hiểm lớn xử lý quá trình đòi bồi thường trên trực tuyến để tinh giản quá trình này. Thông qua công cụ trên nền web của hãng vận chuyển, Bell Performance có thể tải lên các bằng chứng và thêm vào bất kỳ thông tin bổ sung nào cho hồ sơ vụ việc. Bell Performance đã kiểm tra yêu cầu bồi thường hàng tuần cho đến khi nó được giải quyết, trong trường hợp này khoảng 30 ngày. Cuối cùng, hãng vận chuyển của Bell Performance không chỉ trả tiền để thay thế hàng hóa hư hại, mà còn cả chi phí vận chuyển cho lô hàng thay thế. “Việc đó khá là nhanh và bạn có thể thấy yêu cầu bồi thường trên trực tuyến” - Stewart cho biết.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM