Kinh nghiệm bán socola ngày Valentine: Dư vị chiến thắng ngọt ngào

Kinh nghiệm bán socola ngày Valentine: Dư vị chiến thắng ngọt ngào

Vậy là một mùa Valentine nữa lại qua, chắc hẳn nhiều bạn vừa kết thúc dự án bán socola Valentine của mình. Tôi cũng mới khép lại một vụ buôn bán nhỏ trong nỗi “kinh hoàng”, trong ngập ngụa lời xin lỗi cùng áy náy với chính khách hàng của tôi. Sản phẩm mà tôi lựa chọn không có gì mới lạ nhưng vẫn luôn “hot” trong ngày lễ tình nhân này, đó là socola. Mọi thứ bắt đầu suôn sẻ nhưng càng về sau càng lộ rõ những nhược điểm khiến chúng tôi lâm vào cảnh khốn đốn. Xuất phát từ mục đích tự kiểm điểm, đồng thời cũng muốn chia sẻ những kinh nghiệm về cách bán socola Valentine cho các bạn muốn thử “dấn thân” không mắc phải sai lầm của chúng tôi nữa.

1. Nghiên cứu thị trường socola

Đã đến ngày Valentine, đến lúc mà tất cả chúng ta có cơ hội bày tỏ tình cảm với những người mà mình yêu thương. Và đó cũng là dịp để các cửa hàng tìm cách thúc đẩy doanh số bán socola valentine của mình, cũng như là những mặt hàng “hot” khác như là hoa tươi, gấu bông, quà tặng pha lê…

Ngay từ bây giờ, rất nhiều cửa hàng, kể cả online hay offline cũng đã nghiên cứu và thực hiện các chiến dịch kinh doanh socola trên nhiều phương tiện truyền thông, điển hình nhất là trên Facebook. Chỉ cần lướt qua một lượt các trang rao vặt trên mạng xã hội này là bạn đã có thể tìm thấy rất nhiều bài đăng có liên quan đến chủ đề Valentine, mà hầu hết trong số đó là những bài về bán hàng socola valentine, kinh doanh socola. Thị trường socola cạnh tranh khá gay gắt trong mùa lễ valentine.

Có thể nói, socola là một mặt hàng không bao giờ bị lãng quên và cũng không bao giờ nguội lạnh trong bất cứ dịp lễ tình yêu nào suốt hàng chục năm qua. Dư vị ngọt ngào pha lẫn chút đăng đắng của nó khiến cho người ăn cảm thấy vô cùng thích thú như kiểu đang trải qua chính những khoảnh khắc yêu thương rồi hờn giận trong tình yêu vậy. Sau khi nghiên cứu thị trường socola tôi đã đúc kết được những kinh nghiệm kinh doanh socola handmade cũng như là cách bán hàng socola cho bản thân mình. 

2. Kinh nghiệm kinh doanh socola handmade

2.1. Xác định thời gian lên kế hoạch bán socola Valentine

Sai lầm đầu tiên mà chúng tôi gặp phải là chọn ngày bắt đầu kế hoạch quá gấp rút, chỉ đúng 1 tuần trước Valentine. Vấn đề ở đây là chúng tôi chọn kinh doanh socola handmade, cho phép khách hàng đặt socola có hình dạng, chữ viết theo ý họ sau đó mới bắt đầu làm. Tính từ khâu tư vấn, chốt đơn đến làm socola, đóng hộp, mang đi giao hàng đã mất 2 ngày. Trong khi đó các đơn hàng của chúng tôi đa phần đều ở tỉnh, vùng miền khác, thời gian vận chuyển ít nhất cũng 3 đến 4 ngày. Vậy nghĩa là chúng tôi chỉ có duy nhất 1 ngày để kiếm khách, chốt đơn, 1 ngày để làm socola và 1 ngày để đóng hộp mà thôi.

Lên kế hoạch kinh doanh socola handmade chi tiết

Thời gian quá gấp rút, kế hoạch vạch ra bắt đầu loạn hết lên, dù đã phân chia công việc rõ ràng nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn bị rối, chat với khách thì nhầm từ người này sang người kia, khách đặt socola một kiểu lại ghi chú một kiểu,… Thế nên lời khuyên là bạn hãy lên kế hoạch trước đó khoảng 1 tháng, bao gồm việc tìm kiếm nguồn hàng lấy sỉ socola, quảng cáo, tư vấn, làm socola rồi vận chuyển.

2.2. Thương lượng kỹ với bên cung cấp nguồn hàng 

Bên cung cấp nguồn hàng sỉ socola cho chúng tôi là một bạn làm socola handmade chuyên đổ sỉ, lẻ cho các shop. Vấn đề rắc rối nằm ở việc chúng tôi thương lượng giá và chọn mẫu socola để quảng cáo. Những mẫu hàng tôi đăng lên fanpage được cóp nhặt trên mạng, đẹp long lanh và rất hấp dẫn, khách hỏi mua cực kỳ nhiều. Tuy nhiên, cậu bạn kia lại không có đủ khuôn socola giống y hệt như thế nên cứ mỗi lần khách đặt hàng tôi lại phải nhắn tin hỏi xem cậu ấy làm giống được bao nhiêu phần trăm. Đến khi chốt đơn thì lại nảy sinh vấn đề khác, viên socola khách đặt phối quá nhiều màu, thời gian làm lâu hơn dự kiến. Cũng vì quá kỳ công nên bên nguồn hàng muốn nâng giá sỉ socola cho các đơn sau. Không còn cách nào khác, chúng tôi đành chấp nhận, như vậy lợi nhuận sẽ bị sụt giảm do không thể nâng giá bán.

Tìm nguồn hàng lấy sỉ socola cẩn thận

Để tránh sai lầm này, tốt nhất các bạn nên tìm nguồn hàng sỉ socola số lượng lớn đã làm sẵn, rồi dùng chính mẫu đó để quảng cáo, vừa tiết kiệm thời gian vừa tránh rắc rối. Ngoài ra hãy chốt giá sỉ ngay từ đầu, ví dụ giá cho 100 viên là bao nhiêu, 200 viên là bao nhiêu, rồi cứ theo đó mà nhập hàng về.

2.3. Trực fanpage 24/24

Bán socola Valentine thì thời điểm đông khách nhất là khoảng 1 tuần trước đó, lúc này khách sẽ nhắn tin đặt hàng liên tục, thậm chí đến tận nửa đêm. Bạn cần phải phân người chuyên trực fanpage và điện thoại để tư vấn cho khách bất kể lúc nào. Còn riêng việc trả lời bình luận, đăng ảnh, đăng bài quảng cáo thì hãy để một người khác làm. Đừng giao hết việc cho một người, chắc chắn họ sẽ làm không hết vì số lượng khách hỏi rất nhiều, không cẩn thận còn bị nhầm lẫn. 

2.4. Đóng gói cẩn thận

Socola handmade cho Valentine thường được sắp xếp có chủ đích rồi bỏ vào hộp quà riêng, nếu không cẩn thận rất dễ làm xáo trộn vị trí các viên socola, tệ hơn là rơi vỡ. Vì vậy bạn cần phải đóng gói thật cẩn thận, nâng đáy để viên socola cao bằng miệng hộp, chèn thêm một lớp bông, túi bọt khí lên trên trước khi đậy nắp. Nên bỏ hộp socola vào thùng carton, chèn xốp để tránh xô lệch hoặc bọc kín bằng túi bóng. Nếu vận chuyển nội thành, cần lưu ý với ship không được làm rơi, không được lập úp hộp quà. Còn nếu ship hàng đi xa cần chọn gói bảo đảm, ghi chú hàng dễ vỡ.

Đóng gói hàng cẩn thận và đẹp mắt

2.5. Chọn đơn vị giao hàng uy tín

Đây mới là nguyên nhân chính khiến chúng tôi lâm vào cảnh khốn đốn trong vụ kinh doanh socola handmade này. Chọn một đơn vị giao hàng cũng có tiếng tăm ở Hà Nội, chúng tôi mất khá lâu mới làm xong đơn gửi hàng, chắc mẩm hàng sẽ đến tay khách chậm nhất vào ngày 14/2. Nhưng đáng sợ thay, ngày 13/2 chúng tôi kiểm tra lại hành trình đơn hàng trên website của họ thì tất cả các đơn vẫn nằm nguyên tại kho Hà Nội. Hốt hoảng nhắn tin rồi gọi lên tổng đài hỏi họ, thứ mà chúng tôi nhận được chỉ có lời xin lỗi và đảm bảo bâng quơ. Phải đến khi làm căng thì bên vận chuyển mới gấp rút chuyển hàng đi, nhưng vấn đề là chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa là đến Valentine rồi, liệu hàng của chúng tôi có tới kịp tay khách?

Chọn đơn vị vận chuyển uy tín 

Kết quả tất nhiên là KHÔNG! Đơn trễ nhất họ hẹn là ngày 17/2, đơn sớm nhất cũng là 15/2. Chúng tôi bất lực, thậm chí còn run sợ khi nhắn tin xin lỗi khách hàng. Dù hàng trăm lời xin lỗi gửi đi chúng tôi vẫn không cảm thấy nỗi áy náy giảm bớt, trong khi đó bên giao hàng dường như vẫn “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

Bài học xương máu khi kinh doanh socola handmade ở đây là hãy chọn một đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, kiểm tra hành trình thường xuyên, nếu cảm thấy có bất kỳ sự chậm trễ, sai phạm nào thì hãy làm lớn chuyện để họ giải quyết ngay cho mình. Tiền bạc không phải vấn đề ở đây, vấn đề là bạn sẽ bị mất uy tín với khách giống như chúng tôi bây giờ vậy.

Kinh nghiệm bán socola ngày Valentine: Dư vị chiến thắng ngọt ngào

Kinh nghiệm bán socola ngày Valentine: Dư vị chiến thắng ngọt ngào

Đọc thêm: bí quyết chọn nhà vận chuyển uy tín

3. Cách bán socola valentine trên facebook

Sau đây là 4 cách bán hàng socola tuyệt vời cho chiến dịch Valentine trên Facebook, những ưu nhược điểm và làm thế nào để bạn có thể áp dụng nó cho cửa hàng của mình. Hãy cũng theo dõi nhé!

3.1. Ước muốn ngày Valentine: Purdy’s Chocolatier

Purdy’s Chocolatier là chương trình thúc đẩy hoạt động bán hàng socola diễn ra mỗi ngày trên Facebook và đã đạt được thành công rất đáng kể. Trong dịp lễ này, tất cả mọi người được tham gia bình luận trong phần ý kiến để có cơ hội trở thành người chiến thắng. Nhưng chỉ có 5 người thắng cuộc là những người được lựa chọn hoàn toàn ngẫu nhiên mỗi ngày. Giải thưởng giành cho người chiến thắng là một sản phẩm socola tuyệt vời của Purdy.

Ước muốn ngày Valentine: Purdy’s Chocolatier

Purdy’s Chocolatier – cách bán hàng socola tuyệt vời

Ưu điểm:

  • Cuộc thi này không đòi hỏi quá nhiều điều kiện để tham gia. Nói cách khác thì nó có một rào cản tham gia thấp. Trong khi đó thì có khá nhiều người đạt giải (5 người mỗi ngày);
  • Giải thưởng hoàn hảo, là một cách tốt để Purdy có cơ hội giới thiệu và quảng bá sản phẩm socola của mình;
  • Các hình ảnh cho thấy các giải thưởng, và thậm chí bao gồm một socola nào.
  • Các thí sinh tham gia bằng cách tạo ra bình luận trên trang Facebook theo chủ đề. Hoạt động đó giúp gia tăng tính tương tác, cũng như là mối liên hệ mật thiết giữa thương hiệu với ngày Valentine.

Nhược điểm:

  • Cuộc thi không được tổ chức đều đặn mỗi ngày;
  • Phần mô tả có quá chữ mà khoảng cách giữa các dòng cũng không được thoáng;
  • Liên kết được dẫn đến trang sản phẩm, điều đó tốt nhưng nếu nó được liên kết đến một trang trình bày rõ ràng, độc đáo về cuộc thi thì sẽ tốt hơn rất nhiều.
  • Họ đã không tận dụng được cơ hội để có nhiều like page và nhiều email khách hàng tiềm năng hơn.

Vậy phải làm như thế nào để kinh doanh socola handmade?

Khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh của Purdy’s Chocolatier là điều mà bạn nên làm. Hãy cập nhật ngay một cuộc thi đầy đủ, tổ chức hằng ngày, sử dụng các chiêu thức nhằm thu thập email và tạo ra một chiến dịch tiếp thị hấp dẫn hơn trong ngày Valentine này và bán hàng socola thật đắt hàng nhé.

3.2. Chia sẻ các phiếu giảm giá: Ghirardelli

Công ty Socola Ghirardelli đang chạy các coupon khuyến mãi cho ngày Valentine trên Facebook. Những người tham gia chia sẻ thông tin chương trình cho bạn bè Facebook của họ, hoặc gửi nó lên tường của một người bạn. Sau đó, họ được chuyển đến một trang hệ thống để điền email của mình. Sau khi hoàn thành tất cả các khâu thì họ sẽ nhận được một phiếu giảm giá khi mua socola để sử dụng trong cửa hàng. Mỗi phiếu có giá trị 1 USD.

Chia sẻ các phiếu giảm giá: Ghirardelli

Ghirardelli – cách kinh doanh socola handmade hiệu quả

Ưu điểm:

  • Chương trình khá trực quan, hấp dẫn với một nhãn hiệu socola tuyệt vời;
  • Điều kiện nhận thẻ khá là dễ dàng nên thu hút được nhiều người tham gia;
  • Các phiếu giảm giá thúc đẩy hiệu quả tiếp thị truyền miệng;

Nhược điểm:

  • Các phiếu giảm giá nên được mở rộng phạm vi sử dụng tại cả cửa hàng offline lẫn online;
  • Chương trình khá lộn xộn với nhiều chủ đề, từ phiếu giảm giá đến các ý tưởng quà tặng, lời khuyên,… Quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy bị tê liệt. Hãy giữ nó thật đơn giản thôi!

3.3. Rút thăm trúng thưởng ngày Valentine: Godiva

Godiva đã tạo ra một chương trình rút thăm trúng thưởng kéo dài trong vòng 14 ngày trên Facebook để thúc đẩy doanh số bán socola valentine của mình. Những người tham gia tải lên hình ảnh cảm động nhất của họ sau khi hoàn thành bước nhập email. Giải thưởng được công bố hàng ngày là các sản phẩm tuyệt vời của Godiva trong ngày Valentine. Bên cạnh đó còn có một người may mắn nhất sẽ nhận được phần thưởng là một năm sử dụng miễn phí sản phẩm socola từ Godiva.

Rút thăm trúng thưởng ngày Valentine: Godiva

Godiva – cách thúc đẩy bán socola valentine

Ưu điểm:

  • Đây là một chiến dịch tiếp thị rất bài bản có khả năng tạo ra một làn sóng cộng đồng và kích thích sự truyền miệng;
  • Sản phẩm được trưng bày một cách trực quan, hấp dẫn;
  • Hầu như không có nhược điểm gì cả.

3.4. Chương trình trò chơi: Lindt

Thương hiệu bán socola Lindt đã tạo ra một chiến dịch tiếp thị tuyệt vời với sự đầu tư công phu, đó là một trò chơi tương tác trên Facebook. Mỗi người có thể chơi 1 lần một ngày trong vòng 14 ngày. Giải thưởng sẽ được trao tức thì hằng ngày cho người thắng cuộc. Ngoài ra còn có các giải thưởng lớn là một chuyến đi dành cho hai người đến Napa Valley.

Chương trình trò chơi

Lindt đã thành công trong việc bán socola valentine

Ưu điểm:

  • Trò chơi đơn giản, vui nhộn với những sản phẩm socola trực quan có khả năng lôi kéo nhiều người tham gia đến với trang Facebook của cửa hàng;
  • Phần thưởng mới mẻ, hấp dẫn và được trao ngay tức thì;
  • Giống như Godiva, đó là một chiến dịch tiếp thị được lên kế hoạch rất cẩn trọng với nội dung quảng cáo bài bản và hầu như không có điểm gì thiếu sót cả.

Bằng cách tổ chức các chương trình tiếp thị đơn giản trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các dịp lễ quan trọng như Valentine, bạn không chỉ có thể thúc đẩy doanh số bán socola mà còn giúp đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu lâu dài trong tâm trí của khách hàng tiềm năng.

Trên đây là những kinh nghiệm mình đúc kết từ bản thân, các bạn hãy nhớ kỹ trước khi kinh doanh socola handmade bạn cần: nghiên cứu thị trường socola, nguồn gốc lấy sỉ socola, và lên sẵn cho mình một kế hoạch về cách hàng socola ngày valentine cho mình. Hi vọng bạn sẽ tìm được hướng đi đúng và thành công cho mình nhé!.

Bài viết liên quan: Ý tưởng kinh doanh mùa Valentine không thể bỏ qua

Kinh nghiệm bán socola ngày Valentine: Dư vị chiến thắng ngọt ngào
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay