Khởi nghiệp kinh doanh tại nhà, nên hay không?

Không phải ai cũng có điều kiện để mở công ty hay cửa hàng riêng, hoặc là thiếu vốn hoặc là thiếu thời gian. Sự bùng nổ của Internet đã mở ra một lối thoát cho những người đam mê kinh doanh nhưng lại gặp phải tình trạng bế tắc trên, giúp họ tìm ra các ý tưởng kinh doanh ít vốn tại nhà. Tuy nhiên, khởi nghiệp kinh doanh tại nhà có tốt như chúng ta vẫn tưởng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rồi những hạn chế khi bạn làm việc tại nhà một mình.   

1. Ít sự cộng tác

Môi trường công sở mặc dù không mang lại cho bạn sự tự do, thoải mái, nhưng lại là nơi tốt nhất để bạn học được cách làm việc tập thể. Tại đây bạn làm việc theo một quy trình thống nhất, có sự kết nối giữa các bộ phận với nhau, đảm bảo đạt chuẩn chất lượng và thời gian để kịp tiến độ hoàn thành mục tiêu. Còn khi khởi nghiệp kinh doanh tại nhà, chỉ có một mình bạn điều hành tất cả mọi thứ, mặc dù khả năng quản lý sẽ nâng cao nhưng do thiếu sự tiếp xúc bạn rất khó nhận ra sai lầm của mình.

Cộng tác với đồng nghiệp không chỉ là sự chia sẻ về công việc mà còn cả trong suy nghĩ và những vấn đề hàng ngày, điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cảm thấy được tiếp thêm động lực để cố gắng hơn.

2. Dễ xao nhãng công việc

Làm việc tại nhà bạn được tự chủ về thời gian, không bị ai ước thúc, không có quy định tập thể nào bắt buộc bạn tuân theo. Bạn hoàn toàn tự do, vì chỉ có một mình. Thế nhưng với những người thiếu tính kỷ luật, hay ỷ lại thì đây chính là liều thuốc độc giết chết sự thành công của họ.

Tại công ty bạn phải lập kế hoạch, bạn phải báo cáo hàng ngày, bạn phải chịu trách nhiệm về những kết quả đạt được dù tốt hay xấu, và vô vàn những quy định khác. Mặc dù điều này thật sự rất gò bó, nhưng đó cũng là một động lực khiến bạn phải dốc sức làm việc sao cho hiệu quả hơn. Nếu quyết định khởi nghiệp tại gia bạn phải trở thành sếp của chính mình, phải tự lập kế hoạch và nghiêm khắc thực hiện, có như vậy bạn mới thật sự thành công.

3. Ít có cơ hội học hỏi

khởi nghiệp kinh doanh tại nhà 2

Làm việc tại nhà bạn chỉ có một mình mà thôi!

Nếu khởi nghiệp tại nhà, khi gặp khó khăn bạn có thể hỏi ai, lúc sai lầm bạn biết tìm ai xin ý kiến, rồi trường hợp lâm vào rắc rối bạn phải tới đâu để được tư vấn? Không ai cả, chỉ có bạn mà thôi, bạn phải tự tìm hiểu, tự đưa ra giải pháp rồi tự thử nghiệm. Điều này không xấu mà ngược lại còn rất tốt, nhưng lại tốn quá nhiều thời gian, đôi khi chính chúng khiến bạn tụt lại trong cuộc đua với đối thủ.

Còn tại công ty bạn được làm việc với những người giỏi hơn mình về chuyên môn và những người thuộc bộ phận khác, điều chắc chắn là bạn sẽ học hỏi được từ họ ít nhiều các kinh nghiệm quý giá, tiết kiệm được thời gian, công sức cho chính bạn. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người thường tự lập nghiệp sau vài năm làm cho một công ty nào đó.

4. Khó xây dựng thương hiệu

Mặc dù kinh doanh tại nhà bạn sẽ không mất tiền xây dựng mặt bằng, không phải mua trang thiết bị, không phải thuê nhân viên, quảng cáo thì đã có mạng Internet, thế nhưng đó cũng chính là một điểm bất lợi khi xây dựng thương hiệu. Khách hàng thường có xu hướng tin tưởng những công ty lớn, có cơ sở vật chất đảm bảo hơn là các điểm kinh doanh tại gia thiếu thốn nhiều thứ. Nếu bạn kinh doanh online thì điều này càng quan trọng, vì niềm tin sẽ là rào cản khiến nhiều khách hàng rời bỏ bạn ngay từ lần đầu tiếp xúc. Thế nên bạn cần phải có một kế hoạch kinh doanh cụ thể với từng bước chi tiết để thương hiệu của mình len lỏi vào từng ngóc ngách trên thị trường. Bạn cần tạo ra những điểm khác biệt hoặc là ở sản phẩm hoặc là ở dịch vụ mới hi vọng ghi được ấn tượng nhất định trong tâm trí khách hàng.

Khởi nghiệp kinh doanh tại nhà là lựa chọn rất tốt với người ít vốn, ít thời gian, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tại sao kinh doanh tại nhà càng phát triển?

Top 6 ý tưởng làm giàu với thương mại điện tử tại nhà

Ý tưởng kinh doanh ít vốn tại nhà năm 2015

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM