Điều hướng 301 ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập như thế nào?

Tại wayfair.com, chúng tôi đã tiến hành rất nhiều kiểm tra liên quan đến SEO. Những kiểm nghiệm, đo lường và đánh giá chiến lược SEO đã được thực hiện liên tục và đem đến nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng các chủ doanh nghiệp cũng như những người làm SEO trong thời gian qua. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi bắt gặp một vấn đề nảy sinh khi một mã code nào đó gây ảnh hưởng đến SEO và ngay lập tức sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất để nắm rõ thông tin. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích về một trong những điều hướng được sử dụng thường xuyên: điều hướng 301 và mức độ ảnh hưởng đối với thương hiệu của bạn khi sử dụng thẻ này.

Hơn 10 nghìn điều hướng 301

Kiểm tra đột xuất được tiến hành với số lượng lớn điều hướng 301 – khoảng 10 nghìn điều hướng trên các trang sản phẩm. Và một tỷ lệ đáng ngạc nhiên đã được tổng kết sau khi kiểm tra – lưu lượng truy cập thường giảm khoảng 15% vì điều hướng 301, tuy nhiên đây không phải là con số chính xác đối với tất cả các trang hay mọi sản phẩm.

Điều hướng 301 ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập như thế nào?

Điều hướng 301 ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập như thế nào?

Trong quá khứ, Google cũng từng thông báo rằng một lượng nhỏ PageRank bị mất từ điều hướng 301, và điều này cũng ảnh hưởng tương tự với một đường dẫn. Cho đến nay, lần đầu tiên từ kiểm tra này, chúng tôi đã có một số liệu cụ thể hơn về thực trạng này.

Cấu trúc kiểm tra SEO đột xuất

Giống như những nhóm làm SEO khác, các trang sản phẩm của chúng tôi được thiết lập với tên sản phẩm trong URL. Do đó, với bất kỳ nguyên nhân nào khiến URL thay đổi, URL cũ sẽ được tự động điều hướng sang đường dẫn mới.

Tuy nhiên, chúng tôi đã không nhận ra rằng, nhóm thực hiện đã thay đổi quy chuẩn tên sản phẩm so với quy chuẩn thông thường. Mỗi thay đổi nhỏ nhất đều để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhưng khi quy chuẩn đặt tên sản phẩm bị thay đổi, điều này dẫn đến thay đổi của hàng chục nghìn tên sản phẩm thay đổi theo. Điều đó khiến các đường dẫn của những trang sản phẩm này cập nhập và tự động điều hướng 301 cho tất cả các trang.

Điều hướng 301 với sản phẩm barstools

Điều hướng 301 với sản phẩm barstools

Ví dụ, khi cập nhập về quy chuẩn mới, nhóm đã thay đổi sản phẩm “barstools” thành từ khóa cụ thể hơn với “bar stools”. Hiện tại Wayfair đang có hơn 8,000 sản phẩm “barstools” và tất cả đều được điều hướng 301 sang URL mới theo sự thay đổi của tên sản phẩm mới. Vài tháng sau đó, nhóm thực hiện nhận thấy nếu thêm cả chiều cao vào tên sản phẩm  sẽ đem lịa kết quả tốt hơn, và vậy là nhóm lại tiếp tục cập nhập tên sản phẩm thêm làn nữa. Điều này, kéo theo việt trang sản phẩm sẽ tự động điều hướng 301 một lần nữa sang URL mới. Quá trình cập nhập tên sản phẩm còn được tiến hành đồng thời trên hàng chục danh mục sản phẩm khác với những bước cập nhập liên tục mỗi tháng và tạo ra rất nhiều điều hướng 301.

Đo lường tác động

Sau khi rà soát lại các URL để tránh việc điều hướng liên tục như vậy, chúng tôi đã “chộp” ngay cơ hội đáng quý để kiểm chứng chính xác tác động của điều hướng 301 đối với lưu lượng truy cập trên website. Dựa vào thông tin thay đổi, chúng tôi có thời điểm chính xác của những lần cập nhập, nhóm của hàng nghìn cho đến hàng chục nghìn trang, cùng với đó là lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên, và so sánh với dữ liệu đã có từ trước khi thực hiện các cập nhập. Từ những số liệu này, chúng tôi đã nhận thấy một thông số đáng ngạc nhiên khi có đến gần 15% lượng truy cập tự nhiên với bất kỳ nhóm sản phẩm nào cũng đều giảm sau khi URL bị thay đổi. Thậm chí ngay trong ví dụ về sản phẩm “barstools” ở trên, chúng tôi đã sụt giảm 15% truy cập trong lần thay đổi lần đầu tiên và khi URL thay đổi lần thứ 2 vào một tháng sau, chúng tôi lại tiếp tục mất 15% tiếp theo.

Thay đổi lưu lượng truy vấn sau khi điều hướng 301

Thay đổi lưu lượng truy vấn sau khi điều hướng 301

Với những nhóm sản phẩm và từng URL sản phẩm mà chúng tôi đưa vào kiểm tra, sự sụt giảm cũng diễn ra tương tự trong khoảng 1 đến 2 tuần ngay sau khi có sự cập nhập. Đôi khi sự thay đổi diễn ra ngay lập tức như trong trường hợp của “barstools”, trong khi với một số sản phẩm khác như “Thảm” với hơn 30,000 sản phẩm  việc thay đổi chỉ diễn ra sau vài tuần.

Sau nhiều tháng trời tiếp thep, chúng tôi không thấy có dấu hiệu “hồi phục” nào từ tác động của điều hướng 301. Thay vào đó, dấu hiệu hồi phục lại hiện diện qua việc lưu lượng truy cập đã quay lại mốc như khi chúng tôi bắt đầu cập nhập điều hướng. Điều đó đạt được đều nhờ lưu lượng truy cập tự nhiên đã tăng trên toàn trang website. Chúng tôi vẫn bị thổi bay 15% lưu lượng so với thời điểm chưa thực hiện điều hướng.

Điều đó có ý nghĩa gì?

Như bạn và chúng tôi đều biết rằng sẽ có cái giá “nho nhỏ” cho việc sử dụng điều hướng 301, nhưng từ cuộc kiểm tra đột xuất như vừa rồi, chúng tôi đã có số liệu cụ thể và cho thấy tác động không nhỏ. Tuy nhiên, con số 15% này không phải là số liệu chính xác tuyệt đối với tất cả các trang sản phẩm khi sử dụng điều hương 301. Nếu bạn đang chiếm thứ hạng đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm, việc điều hướng sẽ khiến bạn rớt xuống vị thứ 2 hoặc 4. Điều này thì sẽ khiến bạn thiệt hại nhiều hơn so với con số 15% lưu lượng truy cập tự nhiên. Mặt khác, nếu trang của bạn đủ mạnh và đáng tin cậy, bạn thậm chí còn không thấy có bất kỳ ảnh hưởng nào xảy ra sau khi bạn điều hướng trang.

Với số liệu mà chúng tôi thực hiện, trung bình sẽ khoảng 15% lưu lượng bị sụt giảm sau khi sử dụng điều hướng 301 nhưng với những điều hướng đơn lẻ khác, số liệu này có thể tăng giảm khác nhau. Dù có gây ảnh hưởng không nhỏ đến truy vấn hay thứ hạng, việc sử dụng điều hướng 301 vẫn được xem là biện pháp phù hợp khi muốn điều hướng một trang hỏng hoặc thay đổi về vị trí mới và không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng.

(Theo moz.com/blog)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM