Cold brew coffee là gì? Cách pha cafe ủ lạnh Coldbrew chuẩn vị

Cold brew coffee hay cafe ủ lạnh là gì? Bạn đã từng thử qua hương vị tuyệt vời của loại thức uống này chưa? Là một người sành về cafe thì nhất định phải thử qua hương vị đặc biệt của cà phê cold brew. 

Vậy, loại cafe này có gì ngon và đặc biệt? Cách pha chế như thế nào? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cafe cold brew là gì?

Cold brew coffee hay còn được gọi với cái tên khác là cà phê ủ lạnh. Không giống như những loại cafe khác, loại cafe này được pha chế bằng nước ở nhiệt độ phòng và được ủ trong tủ lạnh hoặc đá lạnh từ 4- 24 tiếng. Sau khi chiết xuất hết các tinh chất có trong cà phê, trước khi uống nhân viên pha chế Barista có thể pha trộn với một số nguyên liệu khác như sữa, đường...

Không giống như cà phê nóng, loại cà phê ủ lạnh này có hương vị đậm đà xen lẫn thanh khiết, điểm chút vị chua nhẹ vô cùng hấp dẫn. Đây cũng chính là những nét đặc trưng mới lạ trong hương vị mà loại cà phê ủ lạnh này mang tới cho người dùng.

coldbrew

Cold brew coffee - Cà phê ủ lạnh

2. Cà phê cold brew bắt nguồn từ đâu?

Bạn đang thắc mắc không biết cà phê cold brew được bắt nguồn từ đâu? Thực chất, cách pha chế cà phê lạnh được xuất phát từ đất nước Hà Lan xinh đẹp. Cà phê cold brew coffee ra đời ban đầu chính là giải pháp hiệu quả cho những thủy thủ Hà Lan muốn thưởng thức cafe trên đại dương.

Bởi sự thiếu thốn về vật chất trên tàu nên họ đã phải ngâm cafe vào trong bình chứa nước và cất dưới khoang tàu. Đây chính là cách mà những người thủy thủ có thể có được tách cafe nhanh nhất trong quá trình đi biển của mình.

Sau đó, phong cách pha cà phê này của những thủy thủ Hà Lan đã được lan truyền tới đất nước Nhật Bản - xứ sở hoa anh đào. Tại đây, Nhật Bản đã cải tiến, sáng tạo cách pha chế cà phê lạnh lên một tầm cao mới. Sau đó, cold brew coffee đã được biết tới ở nhiều quốc gia khác như Anh, Mỹ...

Đến nay, thứ cà phê ủ lạnh này đã trở thành một thức uống đặc biệt được rất nhiều tín đồ cafe yêu thích. Và tại đất nước Việt Nam chúng ta, đây cũng chính là loại cà phê được rất nhiều người sành cafe săn đón.

cold brew coffee
Lịch sử của cafe ủ lạnh

3. Cà phê cold brew có gì khác với những loại cafe pha nóng?

Có rất nhiều người băn khoăn không biết cà phê ủ lạnh có gì khác với cà phê được pha nóng. Cũng bởi hình thức pha chế khác nhau cho nên hai loại cà phê này cũng có hương vị khác nhau. Sự khác nhau ấy được thể hiện cụ thể:

3.1. Đối với cold brew coffee (cà phê ủ lạnh)

Cà phê sẽ được pha chế với nước ở nhiệt độ thường. Thời gian pha chế cà phê lâu, bởi cần phải ủ cafe trong môi trường lạnh trong khoảng từ 4 - 24 tiếng. Cà phê có hương thơm dịu nhẹ, ít chua với hương thoang thoảng như trái cây. 

Khi cà phê được pha bằng nước lạnh sẽ làm giảm tốc độ hòa tan cũng như sự oxy hóa của các hợp chất cà phê. Bởi vậy nên, cold brew coffee (cà phê ủ lạnh) cần khoảng thời gian khá lâu để chiết xuất được các hợp chất tách khỏi bột của cafe. Và hương vị của cà phê cũng nhẹ nhàng hơn, ít đắng, ít chua hơn cà phê thường.

cold brew là gì

Coldbrew khác gì so với cafe pha nóng

3.2. Đối với cà phê được pha bằng nước nóng

Những loại cà phê thông thường khác như Cafe Latte sẽ được pha chế bằng nước nóng ở nhiệt độ khoảng 90 - 96 độ C. Hình thức pha cà phê này cũng vô cùng nhanh chóng. Hương vị cà phê vô cùng đậm đặc mang hương vị đặc trưng của từng loại cà phê khác nhau.

Đó là bởi khi sử dụng nước nóng để pha chế, cà phê sẽ kích thích đẩy nhanh quá trình hòa tan của các hoạt chất. Từ đó giúp tách được bã cà phê một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Với hơi nước nóng tỏa ra, bạn dễ dàng có thể ngửi được những mùi hương đặc trưng của cà phê. Tuy nhiên, với cách pha nước nóng lại khiến cho cafe dễ bị oxy hóa. Vậy nên khi uống cafe sẽ có vị đắng và vị chua đặc trưng của nó.

Tùy vào mỗi phương pháp pha chế khác nhau mà hương vị của cafe cũng có sự khác nhau. Khi mở quán cafe, chủ quán cần cập nhật những công thức pha chế đúng chuẩn để tạo ra loại đồ uống ngon nhất. Dưới đây là công thức pha chế Coldbrew cafe ngon nhất. 

Đọc thêm: Những cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

4. Cách pha chế cold brew coffee ngon đúng chuẩn

Với cách pha chế độc đáo của mình, cold brew coffee mang đến hương vị ngon - độc - lạ cho người thưởng thức. Để pha được một ly cafe ướp lạnh ngon không chỉ cần dùng nước lạnh để pha mà còn cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây, chủ quán và nhân viên pha chế có thể tìm hiểu ngay dưới đây: 

cafe cold brew
Cafe cold brew được pha chế theo cách rất độc đáo
  • Bước 1: Cho khoảng ½ muỗng cafe vào bình thủy tinh sau đó đổ khoảng 250ml nước vào khuấy đều. 
  • Bước 2: Sau khoảng 5 phút tiếp tục cho ½ thìa cafe vào bình và đổ tiếp lượng nước như trên rồi khuấy đều cho tan hỗn hợp.
  • Bước 3: Tiếp tới là đậy nắp bình thủy tinh và cho hỗn hợp cafe vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Bạn cần để hỗn hợp trong khoảng từ 12 - 24 tiếng. Tùy thuộc vào lượng bột cafe mà thời gian ủ có thể dài ngắn khác nhau.
  • Bước 4: Sau khi ủ lạnh xong thì dùng phin để lọc cafe. Sử dụng giấy lọc để có thể loại bỏ được hết bã của cà phê.
  • Bước 5: Sau khi lọc xong thì bạn có thể thưởng thức ly cold brew coffee thơm ngon. Đồng thời có thể pha thêm chút sữa hoặc đường tùy vào sở thích của mỗi người.

Đọc thêm: Tổng hợp dụng cụ pha cafe chuyên nghiệp quán cà phê cần có

Trên đây là những thông tin hữu ích về cold brew coffee. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn về loại cafe đặc biệt này, đồng thời cũng biết cách pha chế cho bản thân mình một ly cafe ủ lạnh thơm ngon.

Tweet
4.5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM