Chàng kỹ sư bỏ nghề xây dựng, bán trái cây online

Có thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng với nghề kỹ sư xây dựng nhưng anh Trần Văn Dũng (TP. Hồ Chí Minh) vẫn quyết định nghỉ việc bán trái cây online với khát vọng xây dựng “hương vị” Tây Nguyên giữa lòng Sài thành.

Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS
Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS

Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng phần mềm quản lý kho Sapo POS để quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Dùng thử miễn phí ngay

 “Là một người con Tây Nguyên, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất bazan màu mỡ, thích hợp cho nhiều loại cây ăn trái đặc trưng rất riêng mà không có nơi nào có được, tôi luôn tự hào và ấp ủ mơ ước một ngày nào đó sẽ giới thiệu đến đông đảo người dân những sản vật của quê hương mình. Khi trưởng thành, thành phố Hồ Chí Minh (Tp HCM) được coi là quê hương thứ hai, tôi luôn có suy nghĩ tại sao mình không thử phát triển Thương hiệu trái cây Việt Nam nói chung và trái cây Tây Nguyên nói riêng ở thị trường này” – đó là những chia sẻ đầy tâm huyết của chàng trai người Tây Nguyên trên website của mình.

Sinh sống và học tập tại thành phố mang tên Bác gần 12 năm anh Dũng luôn thắc mắc tại sao người dân Sài Gòn có mức sống cao, luôn kỹ càng trong việc lựa chọn thực phẩm lại không thể tiếp cận đến nguồn trái cây ngon-sạch-tươi. Điều này làm anh suy nghĩ và rút ra 3 nghịch lý trong thị trường trái cây tại Tp HCM: Thứ nhất do hoa quả Trung Quốc trà trộn trên thị trường quá phổ biến, rất khó phân biệt. Thứ hai thị trường trái cây nhập khẩu phát triển mạnh nhưng giá thành cao và không tránh khỏi tình trạng trái cây có chất bảo quản để giữ được lâu, trong khi Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng là thiên đường trái cây nhiệt đới. Cuối cùng người tiêu dùng luôn phải trả nhiều tiền khi mua hoa quả dù sản phẩm không được tươi ngon bởi các cửa hàng bán hoa quả truyền thống luôn phải gánh chi phí hàng tồn kho.

Bán hàng đa kênh Omnichannel
Bán hàng đa kênh Omnichannel

Bạn khó kiếm soát số lượng hàng hóa còn bao nhiêu. Bạn hay tư vấn nhầm cho khách sản phẩm hết hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng Sapo Omnichannel quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Xem ngay

Hiểu rõ những nghịch lý trên cùng với việc thị trường thực phẩm sạch truyền thống dần đạt trạng thái bão hòa, mặc dù rất nhiều cửa hàng ra đời nhưng nhanh chóng thất bại, anh Dũng tự đặt ra câu hỏi “Làm cách nào để không đi vào lối mòn của những cửa hàng đi trước?”, “Mô hình kinh doanh nào hiệu quả nhất hiện nay?”, “Nên lựa chọn nguồn hàng ở đâu?”. Với niềm đam mê kinh doanh, ước mơ phát triển quê hương và sự ủng hộ của gia đình, sau 4 tháng chuẩn bị, thương hiệu highlandsfruit ra đời.

Chàng kỹ sư bỏ nghề xây dựng, bán trái cây online1

Vườn thực phẩm sạch tại Tây Nguyên của anh Dũng

Qua tìm hiểu trên mạng cùng khâu nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, chàng trai trẻ nhận thấy để kinh doanh trái cây hiệu quả phải chọn cách làm kinh doanh online. Trong đó thay vì việc mở một cửa hàng ngay tại thành phố, anh Dũng lên lịch đặt trái cây từ trước của khách hàng để giảm thiểu tối đa việc bán trái cây tồn kho, chín không đạt chất lượng. Bên cạnh đó anh sẽ làm việc trước với các nhà vườn để nắm rõ nguồn gốc, quy trình trồng trái cây theo tiêu chuẩn VietGap và Global Gap; tập trung cung cấp cho người tiêu dùng những loại trái cây chính vị để đảm bảo chúng luôn tươi ngon và sạch một cách tự nhiên. Đặc biệt hơn, anh phát triển việc bán trái cây theo combo tức là bán theo hình thức thực đơn lên sẵn bao gồm nhiều loại quả khác nhau. Khách hàng đặt mua combo trái cây theo lịch hẹn trước, nhà cung cấp sẽ giao hàng định kỳ 2 đến 3 lần trong một tháng.

Có được hướng đi vững chắc, anh Dũng trở về mảnh đất Tây Nguyên yêu dấu tìm kiếm nguồn hàng bởi khâu quan trọng nhất của mô hình cung cấp trái cây định kỳ theo mùa chính là lựa chọn nguồn cung ứng. Sau một thời gian tìm hiểu anh lựa chọn những chủ vườn lâu năm, khoa học và có uy tín nhất để làm nguồn cung cấp hàng. Ngoài ra anh cùng gia đình cũng tự lập ra cơ sở sản xuất hiện đại riêng. “Toàn bộ quy trình chăm sóc cây rất chặt chẽ, được chính người thân trong gia đình kiểm soát nên mình rất yên tâm về chất lượng” – anh Dũng chia sẻ.

Giải quyết được 2 câu hỏi khó khăn nhất, anh bắt đầu tìm đến đơn vị thiết kế website hàng đầu để có một cửa hàng online tuyệt vời nhất có thể. Anh chú trọng đến từng yếu tố nhỏ như màu sắc, bố cục, cách trình bày, các tính năng để website trở thành công cụ đắc lực trong việc quảng bá thương hiệu highlandsfruit đến với mọi người.

Chàng kỹ sư bỏ nghề xây dựng, bán trái cây online2

Website highlandsfruit thiết kế bởi Sapo Web

Khác với những người bán hàng vì lợi nhuận, không minh bạch trong việc cung cấp thông tin về nguồn nhập hàng và hiểu rõ điểm lợi của hình thức kinh doanh trái cây đặt trước là hầu như người chủ không phải bỏ vốn (sau khi khách đặt hàng thì bên cung cấp mới nhập hàng) nhưng phải có lượng khách lớn ngay nên để thu hút khách hàng, ,anh Dũng luôn mang đến cho người mua đầy đủ thông tin cần thiết như xuất xứ, chất lượng, bảo quản, cách sử dụng đúng cách để mọi người tham khảo. Ngoài ra trên website highlandsfruit thường cập nhật những hình ảnh về vườn trồng trái cây sạch, toàn bộ quy trình từ việc trái được hái từ trên cây, làm sạch, đóng thùng và vận chuyển. Nhờ cách truyền thông thú vị này, combo trái cây nhanh chóng được khách hàng để ý, đặc biệt là khách nước ngoài.

Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu highlandsfruit đã có chỗ đứng riêng trên thị trường cung cấp trái cây tại thành phố Hồ Chí Minh. Lượng khách hàng đặt mua online và offline vô cùng lớn với hàng chục đơn hàng mỗi ngày, trong đó có một bộ phận là người nước ngoài. Chị Nguyễn Thị Hồng Khánh – chuyên viên ngân hàng và cũng là một khách hàng quen của highlandsfruit cho biết “Mình và gia đình đều thường sử dụng trái cây bán ngoài thị trường nhưng từ khi có con mình chú ý hơn đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Sau một lần sử dụng dịch vụ đặt trái cây của highlandsfruit mình cảm thấy rất tin tưởng bởi toàn bộ quy trình khách hàng có thể nắm vững, kiểm soát và nhanh chóng trở thành khách quen. Ngay cả đồng nghiệp trong cơ quan cũng tỏ ra rất thích thú, chất lượng sản phẩm đảm bảo, giá cả phải chăng và anh chủ cũng vui tính nữa”.

Xây dựng một công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch Tây Nguyên là ước mơ lớn nhất và cũng là mục tiêu phấn đấu của mình. Mình muốn người dân trên khắp mọi miền đất nước không phải sống trong nỗi lo thực phẩm bẩn và biết đến nhiều hơn với trái cây Tây Nguyên từ đó giúp bà con tại quê hương có một cuộc sống tốt hơn” anh Dũng khẳng định.

Một số hình ảnh:

Chàng kỹ sư bỏ nghề xây dựng, bán trái cây online4

Chàng kỹ sư bỏ nghề xây dựng, bán trái cây online5

Học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp

Làm giàu từ niềm đam mê cây hoa

Khởi nghiệp từ số vốn âm 150 triệu

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM